[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
09 พฤษภาคม 2567 07:20:27 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ธรรมที่เป็นไวพจน์พระนิพพาน  (อ่าน 3036 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เงาฝัน
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 15
*

คะแนนความดี: +58/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
Thailand Thailand

กระทู้: 7493


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Firefox 2.0.0.20 Firefox 2.0.0.20


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 26 ธันวาคม 2553 12:39:42 »




ธรรมที่เป็นไวพจน์พระนิพพาน

พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์
เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 357
   
                     
ความจริง  พระนิพพานมีอย่างเดียวเท่านั้น   แต่พระนิพพานนั้น
มีชื่อ เรียกแทนพระนิพพานเป็นอเนก   
ด้วยสามารถแห่งชื่อที่เป็นปฏิปักษ์แห่งสังขตธรรมทั้งหมด
อย่างไร  คือ  ชื่อมีอาทิว่า
   
อเสสโต วิราโค (ความสำรอกโดยไม่เหลือ)   
       นิโรโธ    (ความดับ)   
     จาโค    (ความสละ)
   
                     ปฏินิสฺสคฺโค    (ความสละคืน)   
                     มุตฺติ    (ความพ้น   
                     อนาลโย  (ความไม่มีอาลัย)
   
                     ราคกฺขโย  (ความสิ้นราคะ)   
                     โทสกฺขโย  (ความสิ้นโทสะ)   
                    โมหกฺขโย  (ความสิ้นโมหะ)   
                     ตณฺหกฺขโย  (ความสิ้นตัณหา)
   
                     อนุปฺปาโท  (ความไม่เกิดขึ้น)   
                     อปฺปวตฺตํ  (ความไม่เป็นไป)   
                     อนิมิตฺตํ  ( ความไม่มีเครื่องหมาย)   
                    อปฺปณิหิตํ  (ความไม่มีที่ตั้ง)
   
                    อนายูหนํ  (ความไม่พยายาม)   
                    อปฺปฏิสนฺธิ  (ความไม่มีปฏิสนธิ)   
                    อปฺปฏิวตฺติ  (ความไม่กลับเป็นไป)   
                    อคติ  (ความไม่มีคติ)
   
                    อชาตํ  (ความไม่เกิด)   
                    อชรํ  (ความไม่แก่)   
                    อพฺยาธิ   (ความไม่เจ็บ)   
                    อมตํ  (ความไม่ตาย)
   
                    อโสกํ  (ความไม่มีโศก)   
                    อปริเทวํ  (ความไม่มีปริเทวะ)   
                   อนุปายาสํ  (ความไม่มีอุปายาส)   
                   อสํกิฏฺฐ ํ  (ความไม่เศร้าหมอง).



Credit by : http://agaligohome.fx.gs/index.php?topic=2053.msg7716;topicseen#msg7716
miracle of love
Pic by : Google  * ใต้ร่มธรรมดอทเน็ต
อนุโมทนาสาธุที่มาทั้งหมดมากมายค่ะ

Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

บันทึกการเข้า
หมีงงในพงหญ้า
ยืนงงในดงตีน
ผู้ก่อตั้งเวบฯ
นักโพสท์ระดับ 15
*

คะแนนความดี: +62/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
United Kingdom United Kingdom

กระทู้: 7861


• Big Bear •

ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 2.0.157.2 Chrome 2.0.157.2


ไม่มี ไม่ใช้ ไม่รู้
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 17 มกราคม 2554 00:47:10 »

อนุโมทนา อ.ป้าแป๋มครับ

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า

B l a c k B e a r : T h e D i a r y
เงาฝัน
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 15
*

คะแนนความดี: +58/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
Thailand Thailand

กระทู้: 7493


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 21.0.1180.60 Chrome 21.0.1180.60


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2555 19:27:01 »



สำหรับ นิพพานที่มีกล่าวไว้ในคัมภีร์หรือตำราต่างๆ มีดังนี้
๐ นิพพานคือสิ่งที่มีลักษณะ 5 อย่างคือ ปทํ อจฺจุตํ อจฺจนฺตํ อสงฺขตํ และ อนุตฺตรํ

ปทํ         แปลว่า ส่วนหนึ่ง  หมายความว่า เป็นสภาวะธรรมชนิดหนึ่งที่เข้าถึงได้
อจฺจุตํ      แปลว่า  ธรรมที่ไม่ตาย  หมายความว่า ไม่มีการเกิด ไม่มีการตาย
อจฺจนฺตํ    แปลว่า ธรรมที่ก้าวล่วงขันธ์ 5 เป็นธรรมที่พ้นจากกาลทั้ง 3 (อดีต ปัจจุบัน อนาคต)
อสงฺขตํ    แปลว่า ธรรมที่ไม่ถูกปรุงแต่งด้วยปัจจัย
อนุตฺตรํ    แปลว่า เป็นธรรมที่ประเสริฐ
 
๐ นิพพานัง ปรมัง สุญญัง
นิพพานสูญอย่างยิ่ง ซึ่ง "สูญ" ในความหมายนี้ไม่ได้หมายความว่า สูญหายไปหมดเหล่าแต่ความว่างเปล่า อย่างที่หลายๆ ท่านเข้าใจกัน แต่หมายถึงว่า สูญจากกิเลส ตัณหา อุปาทาน ขันธ์ 5  นั่นเอง
 
๐ นิพพานัง ปรมัง สุขัง
นิพพานสุขอย่างยิ่ง เพราะธรรมกายอรหัตต์ ที่เข้าถึงนิพพาน เป็น นิจจัง สุขัง อัตตา เข้านิโรจสมาบัติ เสวยวิมุติสุข อย่างเดียวนั่นเอง
 
๐ เรียกนิพพานว่าเป็น อายตนะ
"ดูกร ภิษุทั้งหลาย อายตนะนั้นมีอยู่ ดิน น้ำ ลม ไฟ อากาสานัญจายตนะ วิญญานัญจายตนะ อากิญจัญญายตนะ เนวสัญญานาสัญญายตนะ โลกนี้ โลกหน้า พระจันทร์ และพระอาทิตย์ทั้งสอง ย่อมไม่มีในอายตนะนั้น
ดูกร ภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่กล่าวซึ่งอายตนะนั้นว่า เป็นการมา การไป เป็นการตั้งอยู่ เป็นการจุติ เป็นการอุปปัตติ อายตนะนั้นหาที่ตั้งอาศัยมิได้ มิได้เป็นไป หาอารมณ์มิได้ นี้แลเป็นที่สุดแห่งทุกข์"
 
๐ นิพพานคือ อสังขตธรรม
"ดูกร ภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะ ของอสังขตธรรม 3 ประการนี้ 3 ประการเป็นไฉน คือ
๑ ไม่ปรากฎความเกิด
๒ ไม่ปรากฎความเสื่อม
๓ เมื่อตั้งอยู่ไม่ปรากฏความแปรปรวน
ดูกร ภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะของอสังขตธรรม 3 ประการ นี้แลฯ"

http://www.wat-esansamakkee.com/main.html

บันทึกการเข้า
คำค้น: คำเรียกแทน พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม๒ ภาค๑ หน้าที่ 357 
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน

Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.305 วินาที กับ 31 คำสั่ง

Google visited last this page 05 เมษายน 2567 08:51:05