ภาพจาก : วัดมหาธาตุ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
"เราทั้งหลายเกิดมานี่ย่อมมีความมุ่งมาตรปรารถนาอยู่เป็น ๓ นัย
นัยหนึ่งต้องการวัตถุข้าวของเงินทองมากๆ นัยสองต้องการรูปสวยๆ งามๆ
อายุยืนนาน นัยที่สามต้องการมีปัญญาเฉลียวฉลาด เหตุใดจึงไม่ได้
สมความปรารถนา ก็เพราะไม่ได้ประพฤติปฏิบัติ ท่านได้วางข้อปฏิบัติไว้
คือให้มีทาน มีศีล มีภาวนา สามนัยนี้ให้พากันรู้จัก"วาทะธรรม หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
วัดป่าอุดมสมพร อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร
พระพุทธรูป ประดิษฐาน ณ พระธาตุพนมบรมเจดีย์
วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม
น้ำจะใสสะอาดสักเท่าไรก็ตามที หากไม่มีคนใช้คนบริโภคแล้ว จะมีประโยชน์อะไร
เพชร นิล จินดา หรือแร่ที่มีราคาต่างๆ ซึ่งมีอยู่ใต้พื้นพสุธา มีคนมาบอกว่ามีอยู่ตรงนั้นๆ
จะมีประโยชน์อะไรแก่ผู้ไม่มีปัญญาที่จะแสวงหาเอาของเหล่านั้นขึ้นมาใช้
พระพุทธเจ้าก็ฉันนั้นเหมือนกัน พระองค์ชมคนที่มีปัญญาสามารถคิดค้นกลั่นกรอง
เอาจิตที่ผุดผ่องอยู่แล้ว ในกองแห่งกิเลสนั้นออกมาใช้ได้ ว่าเป็นผู้ประเสริฐ. วาทะธรรม พระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์
(หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี)
วัดหินหมากเป้ง อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย
"บุญและบาปสิ่งใดๆ ใจถึงก่อน ใจเป็นรากฐาน
ใจเป็นประธาน มันสำเร็จที่ดวงใจ"วาทะธรรม
หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร
ภาพจาก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก
ภาพจาก : หอพระแก้ว นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ถ่ายภาพ :
Mckaforce - แอ็ดมิน สุขใจดอทคอม
พระพุทธองค์ตรัสว่า "ฆ่าความโกรธได้ ย่อมเป็นสุข"ความโกรธนั้น มีพื้นฐานมาจากทิฐิมานะ การถือตัวถือตน พอมีสิ่งขัดข้องเข้ามากระทบ ความถือตัวตนก็บังเกิดกำเริบขึ้น ได้ยินแล้วร้อนหู ได้เห็นแล้วร้อนตา ส่วนใหญ่มักเอา ตัวเองเข้าไปเปรียบเทียบ เอาตัวเองเข้าไปวัด แล้วกำหนดมาตรฐานขึ้นมาเอง ถ้าสามารถ ทนรับวิบัติผลของความโกรธที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสแสดงชี้แจงโทษไว้ได้ ก็ไม่ต้องปรับปรุง แก้ไขอะไร เพียงแค่อยู่ให้ห่างจากผู้คนเอาไว้ จะได้ไม่ไปสร้างโทษภัยให้แก่ผู้อื่น แต่ถ้า อ่านแล้วได้พิจารณาเห็นโทษของความโกรธอย่างชัดเจน ต้องการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ถอนพิษภัยของความโกรธให้หมดสิ้น ก็ควรทำการฝึกฝน |
พระเฉลิมชาติ ชาติวโร
พระธรรมทูตเชิงลึกแดนพุทธภูมิ
สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐
"อุณาโลม" พระพุทธไตรรัตนนายก วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา
ของเดิมเป็นอัญมณีสวยงามมาก ถูกถอดเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย
ถ่ายภาพ :
Mckaforce - แอ็ดมิน สุขใจดอทคอม
กัมมัฏฐาน ฐานที่ตั้งของกายนี้แหละ กายเขาไม่รู้แจ้ง จะรู้แจ้งก็รู้แจ้งที่ใจนี่แหละ เอาใจละสิ่งทั้งหลายที่มาทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ มาทางตา ที่พอใจก็ดี ไม่พอใจก็ดี มาทางหู ที่พอใจก็ดี ไม่พอใจก็ดี มาทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ที่พอใจก็ดี ที่ไม่พอใจก็ดี เอาศีลนี่แหละนำออกเสียด้วยปัญญาของตนออกไปจากใจนี้ |
หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ
วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป ที่วัดอรัญญวิเวก (บ้านปง) ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
“คนเรา มีภูมิจิตภูมิธรรมต่างกัน ฝึกปฏิบัติมาไม่เท่ากัน
จะให้ทุกคนรู้เหมือนเรา เข้าใจเราทุกอย่างไม่ได้
เมื่อเขาทำพลาดไป เราควรให้อภัย วันหนึ่งเขาจะรู้เอง ทำได้ถูกต้องเอง”วาทะธรรม พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป รูปหล่อหลวงปู่เทศก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย
“..ถ้าความตายมาปรากฏให้เห็นเฉพาะหน้า น้อมนำเอามาพิจารณาถึงตัวของเรา ว่าเราก็จะต้องเป็นเช่นเดียวกันนั้น ตายแล้วเปื่อยเน่าเป็นอสุภ แม้มีชีวิตอยู่ ก็ปฏิกูลโสโครก เป็นของน่าเบื่อหน่าย แล้วจะหายจากความเกลียดความกลัว และจะมุ่งหน้าบำเพ็ญแต่ความดี อันมีสาระให้เกิดประโยชน์แก่ตนทั้งโลกนี้และโลกหน้า สมกับธรรมที่ว่า ธมฺมกาโม ภวํ โหติ ผู้ใคร่ต่อธรรม เป็นผู้เจริญ...” |
ธรรมคำสอน หลวงปู่เทสก์ เทสรํสี
กุฏิที่พระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล เคยอยู่จำพรรษา
วัดดอนธาตุ ตำบลทรายมูล อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
เป็นกุฏิไม้เล็กๆ ขนาดห้อง ๒.๕๐x๔.๐๐ ตารางเมตร ยกใต้ถุนสูง ๑.๒๐ เมตร
การนอนเป็นเวลา ฉันเป็นเวลา อาบน้ำเข้าห้องน้ำเป็นเวลา
มันเป็นอุบายสร้างพลังจิต แล้วทำให้เรามีความจริงใจ ทีนี้นักปฏิบัติทั้งหลาย
ไม่ได้ทำอย่างนี้ แม้แต่นักสะกดจิต เขาก็ยังยึดหลักอันนี้เรื่องราวของหลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล
บอกเล่าโดย พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)
ภาพจาก : งานเทศกาลตักบาตรเทียน เมืองโบราณโคกไม้เดน อำเภอพยุหะครี จังหวัดนครสวรรค์ (๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐)
ถ่ายภาพ :
Mckaforce แอ็ดมินเว็บไซท์ สุขใจดอทคอม
มาตาปุตุคุณกถาสุนทรภู่กวีไทยกล่าวไว้ว่า “แม้ลูกชั่วหัวดื้อทำสือรู้ | | จนพี่ป้าย่าปู่ไม่รู้จัก |
ผลาญพงศ์เผ่าเหล่ากอทรลักษณ์ | | ชื่อว่าอกตัญญูชาติงูพิษ” |
ธรรมดาคนที่ไม่ดีนั้นเป็นคนไม่รู้จักใครๆ ทั้งนั้น
มารดาบิดาของตนแท้ๆ ก็ไม่รู้จัก ญาติพี่น้องก็ไม่รู้จัก
ไม่รู้จนกระทั่งตนของตน ไม่ทราบว่าเราเป็นอะไรกับท่านผู้อื่น
มีแต่คอยผลาญพงศ์เผ่าเหล่ากอของตนเท่านั้น
คนผู้ดีมีกตัญญูจึงเป็นผู้รู้จักหน้าที่ของตน พระธรรมเทศนา เรื่อง มาตาปุตุคุณกถา
อบรมสั่งสอนพระภิกษุสามเณรและญาติโยม
ของ พระอุดมสังวรวิสุทธิเถร (พระอาจารย์วัน อุตฺตโม)
วัดถ้ำอภัยดำรงธรรม อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร
ถ่ายภาพ :
Mckaforce แอ็ดมินเว็บไซท์ สุขใจดอทคอม
อริยะชน ท่านผู้รู้ ปราชญ์ บัณฑิต มองเห็นการเกิดน่าเบื่อหน่าย
พร้อมๆ กับดิ้นรนปลีกตัวหนีแร้วบ่วงห่วงผูกมัดรัดพันธนาการโดยเห็นด้วยปัญญา.....
จึงพ้นทุกข์.....
คมวาทะ - หลวงปู่ดูลย์ อตุโล
วัดบูรพาราม อ.เมือง จ.สุรินทร์
ภาพจาก : วัดมเหยงคณ์ ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
เรื่องสวดมนต์นั้น เราจะสวดได้เพียงไร แค่ไหนไม่สำคัญ
แม้จะได้แต่เพียง นะโม ตัสสะ ภะคะวะโร อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ จบอยู่แค่นั้น
ก็สวดอยู่แค่นั้นแหละ แล้วก็สวดด้วยความมั่นใจ เป็นอุบายสำหรับอบรมจิตใจ
อุบายกระตุ้นความรู้สึกให้มีความตั้งมั่นลงในคุณความดี
ทีนี้ พระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ก็คือ คุณธรรม อย่าไปน้อยอกน้อยใจ
ผู้ที่ท่องสวดมนต์ไม่ได้มาก อย่าไปน้อยใจ จำอะไรไม่ได้ก็จำ พุทโธๆๆ
หรือ ยุบหนอ พองหนอ เพียงคำเดียวเท่านั้นให้ได้คำสอน พระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย)
อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
p450 al.24 ภาพจาก : วัดมเหยงคณ์ ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
เรื่องที่จิตของเราไม่หยุดนิ่ง ทำให้จิตของเรานี้ไม่มีความแน่วแน่
เหมือนกันกับน้ำที่มันไหลบ่าไปทุกแห่งทุกหน น้ำนั้นจะไม่มีกำลัง จะเซาะดินก็ไม่ได้
จะพัดเอาสิ่งต่างๆ ไปก็ไม่ได้ ต่างจากน้ำที่มันไหลรวมกันไป ถ้าน้ำที่มันไหลรวมกันไป
สามารถที่จะเซาะดินให้เป็นห้วย เป็นคลองลงไปได้ คือมันไหลในห้วยในคลอง ก็สามารถ
พัดเอาขอนเอาไม้ ตลอดถึงหินหนักๆ มันก็ยังพัดเอาไปได้ เพราะมันมีกำลัง
ฉันใด จิตของเราก็ฉันนั้น เมื่อจิตของเรามันแตกซ่านไปตามอารมณ์ จิตนี้ก็จะไม่มีกำลัง
ถ้าจิตของเรามันรวมแน่วแน่ จดจ่อในสิ่งเดียว จิตก็จะมีกำลังขึ้น เมื่อจิตของเรามีกำลัง
จิตนี้ก็จะต่อต้านกับกิเลสที่มันเกิดขึ้นกับจิตใจของเรา หรือเวลาเรากระทบอารมณ์
จิตของเราก็จะต่อต้านกับความกระทบในอารมณ์นั้้นๆ ไม่ให้เกิดความชอบใจ ความเสียใจคำสอน พระอุดมสังวรวิสุทธิเถร (พระอาจารย์วัน อุตฺตโม)
วัดถ้ำอภัยดำรงธรรม อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลุนคร
การแสดงลอดบ่วงไฟ งานประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์
photo by Mckaforce : admin site sookjai.com"โลกไม่ได้วุ่นวาย ใจเราต่างหากที่วุ่นวาย"วาทะธรรม พระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภัทโท)
วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
"เราเกิดมาเป็นมนุษย์ในชาตินี้ ควรรีบเร่งทุกเวลา อย่าชักช้าจะเสียการ
จงตั้งใจพยายามฝึกจิต ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบให้ทัน"วาทะธรรม : หลวงปู่เสาร์ - พระครูวิเวกพุทธกิจ (เสาร์ กนฺตสีโล)
วัดเลียบ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
ปญฺจกฺขนฺธาทุกฺขาเบญจขันธ์ เป็นทุกข์อย่างยิ่งทีเดียว พวกเราแบกหามอยู่เรื่อยๆ
ไม่รู้จักปลงวิธีไหน ไม่เหมือนพระอริยเจ้า รู้จักปลง เจริญสมถะ เจริญวิปัสสนา
ให้แคล่วคล่อง ให้เก่งกล้า ปลงด้วยวิธีนี้ พวกเราปลงไม่ได้ หาบอยู่อย่างนั้น
หนักอยู่อย่างนั้นเอง หนัก รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ หนักขนาดไหน
ต้องหาเรื่องอาหาร เรื่องกาย ต้องหาเครื่องประดับ ต้องหาผ้าหากางเกง หาซิ่นนุ่ง
หมดไปหลายร้อยตั้งแต่เด็กๆ มา ข้าวก็หมดไปหลายยุ้งหลายฉาง มันหนักถึงขนาดนั้น
ทีเดียวนะ แต่ก็ไม่ปลง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เหมือน สมถวิธี วิปัสสนาวิธีธรรมคำสอน หลวงปู่หลุย จนฺทสาโร
วัดถ้ำผาบิ้ง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
เมตตาอย่ากลัว จงรักษาตัวให้บริสุทธิ์ ไม่มีอะไรทำอันตรายได้
เจ้าจงจำไว้ ถ้าปรารถนาความเมตตาและความเห็นอกเห็นใจจากผู้อื่น
ก็ควรส่งกระแสใจที่ประกอบด้วยเมตตาและความเห็นอกเห็นใจ ไปยังท่านเหล่านั้น
แล้วก็จะได้รับความเมตตาและความเห็นอกเห็นใจจากท่านเหล่านั้นเช่นเดียวกัน
นี่เป็นกฎของจิตตานุภาพ แล้วความสำเร็จทั้งหลายที่ปรารถนาก็จะบังเกิดแก่ตน
สมประสงค์ทุกประเด็นแน่นอนไม่ต้องสงสัยเลยวาทะธรรม ธมฺมวิตกฺโกภิกขุ (พระภิกษุ พระยานรรัตนราชมานิต)
วัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร
ภาพจาก : เมืองลูเซิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ถ่ายภาพ :
kimleng “ปุพฺเพว สนฺนิวาเสน ปจฺจุปนฺนหิเตน วา
เอวนฺตํ ชายเต เปมํ อุปฺปลํ ว ยโถทเก”
พระพุทธองค์ตรัสว่า ปฐมเหตุแห่งความรักนั้นมี ๒ ประการคือ
เคยอยู่ร่วมกันมาแต่ปางก่อน ๑ และทำประโยชน์เกื้อกูลกันในปัจจุบันชาติ ๑ จึงจะเกิดขึ้นได้ วาสนาพาให้ไป วาสนาพาให้ไป คือใครสั่งสมมาอย่างไรก็ไปตามนั้น และวาสนานี้แหละจะเป็นตัวการที่ทำให้ชีวิตของเราผันแปร
ไปตามมัน เพราะฉะนั้นวาสนาจึงเป็นเหตุเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้โดยไม่รู้ตัว ท่านก็เลย
บอกว่าให้เรามาตั้งใจสร้างวาสนาให้ดี เพราะวาสนานั้นสร้างได้ คนไทยเราชอบพูดว่าวาสนานี้แข่งกันไม่ได้
แต่พระบอกว่าให้แก้ไขวาสนา ให้เราปรับปรุงวาสนาเพราะมันอยู่ที่ตัวเรา ที่สร้างมันขึ้นมา แต่การแก้ไขอาจจะ
ยากสักหน่อย เพราะความเคยชินนี้แก้ยากมาก แต่แก้ได้ปรับปรุงได้ ถ้าเราทำก็จะมีผลดีต่อชีวิตอย่างมากมาย
ขอให้จำไว้เป็นคติประจำใจเลยว่า "วาสนามีไว้แก้ไข ไม่ใช่มีไว้แข่งขัน"คติธรรม : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต ป.ธ.๙) เป็นเด็กนี่สุขได้ง่าย เจออะไรนิดหน่อยก็หัวเราะแล้ว
แต่พอโตขึ้นชักสุขได้ยากขึ้น เพราะฉะนั้น ต้องระวัง ท่านจึงให้ไม่ประมาทคติธรรม : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต ป.ธ.๙)