หัวข้อ: ทำไมพระพุทธเจ้าไม่สแกนกรรม และไม่แก้กรรมให้ตนเองก่อนพบวิบาก? เริ่มหัวข้อโดย: I WILL BE BACK ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555 12:08:21 "ทำไมพระพุทธเจ้าไม่แก้กรรม ไม่ตรวจกรรม ให้พระองค์เองก่อนจะพบวิบาก"
ตอบ พระพุทธเจ้าตรวจกรรมให้ตนเองแล้ว - ในคัมภีร์เถรวาท นายจุนทะถวายสูกรมัททวะ ให้สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าฉัน พระพุทธองค์ได้ทรงเล็งเห็นแล้วว่า อาหารนี้เป็นพิษ จึงให้ถวายแต่พระองค์เพียงผู้เดียว ส่วนสูกรมัททวะที่เหลือ ทรงสั่งให้นายจุนทะฝังเสีย โดยพระองค์ทรงให้เหตุผลว่า ผู้อื่นนอกจากพระองค์รับประทานแล้วจะไม่ย่อย หลักฐานชิ้นนี้แสดงว่า ท่านแสกนกรรมตัวเองแล้ว แต่ไม่ต้องการหลีกเลี่ยงกรรมนั้น พระพุทธเจ้าไม่แก้กรรม? - พระพุทธองค์ท่านพยายามแก้กรรมแล้ว โดยพยายามพูดให้พระอานนท์คิดให้ออก จะได้ทูลขอให้อยู่ต่อหลายสิบครั้ง(จำไม่ได้) แต่ไม่สำเร็จ จึงต้องรับคำขอของพยามารให้ดับขันธ์ไป ไม่มีใครฆ่าพระพุทธเจ้าได้หรอก พระพุทธเจ้าดับขันธ์ ฆ่าตัวตายเอง หลักฐาน 1. ใครหรืออะไรจะฆ่าพระพุทธเจ้าย่อมไม่ได้ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสว่า “อย่าเลยอานนท์ บารมีเราได้สร้างมาดีแล้ว ไม่มีใครสามารถปลงชีวิตของตถาคตได้ ไม่ว่าสัตว์ดิรัจฉานหรือมนุษย์หรือเทวดามารพรหมใด ๆ” 2. วันที่"พระพุทธเจ้าทรงปรินิพพาน"ณ ปัจฉิมยามแห่งราตรีวิสาขปรุณมีเพ็ญเดือน ๖ ขณะมีพระชนมายุ ๘๐ พรรษา พระอนุรุทธัมหาเถระเจ้าติดตามดูเส้นทางจิตของพระพุทธเจ้าตลอด ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคออกจากสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติแล้ว ทรง เข้าเนวสัญญานาสัญญายตนะ ออกจากเนวสัญญานาสัญญายตนสมาบัติแล้ว ทรง เข้าอากิญจัญญายตนะ ออกจากอากิญจัญญายตนสมาบัติแล้ว ทรงเข้าวิญญาณัญ- *จายตนะ ออกจากวิญญาณัญจายตนสมาบัติแล้ว ทรงเข้าอากาสานัญจายตนะ ออก จากอากาสนัญจายตนสมาบัติแล้ว ทรงเข้าจตุตถฌาน ออกจากจตุตถฌานแล้ว ทรงเข้าตติยฌาน ออกจากตติยฌานแล้ว ทรงเข้าทุติยฌาน ออกจากทุติยฌาน แล้ว ทรงเข้าปฐมฌาน ออกจากปฐมฌานแล้ว ทรงเข้าทุติยฌาน ออกจาก ทุติยฌานแล้ว ทรงเข้าตติยฌาน ออกจากตติยฌานแล้ว ทรงเข้าจตุตถฌาน พระผู้มีพระภาคออกจากจตุตถฌานแล้ว เสด็จปรินิพพานในลำดับ (แห่งการพิจารณาองค์จตุตถฌานนั้น) พระผู้มีพระภาคออกจากจตุตถฌานแล้ว เสด็จปรินิพพานในลำดับ...พระพุทธเจ้าฆ่าตัวตายเอาเองไม่ใช่หรือครับ? 3. พระพุทธเจ้าตรัสก่อนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะปลงอายุสังขารของพระองค์เอง พระองค์ได้บอกกับพระอานนท์ว่า "หากพระองค์ประสงค์จะอยู่ต่อพระองค์สามารถเจริญอิทธิบาท 4 และจะมีชีวิตดำรงค์อยู่ต่อไปอีกได้ตลอดกัป" อย่างไรก็ตาม ถ้าพระพุทธองค์เจริญอิทธิบาท 4 เพื่อให้ตนเองมีชีวิตดำรงค์อยู่ต่อไปอีกได้ตลอดกัป ก็จะสวนกับคำตรัสสอนว่า - สิ่งทั้งปวง ย่อมเกิดแก่เจ็บตาย สังขารทั้งหลายเสื่อมไปเป็นธรรมดา จะห้ามไม่ให้เสี่อมไปเลยนั้น เป็นฐานะที่เป็นไปไม่ได้ - พระพุทธเจ้าคนต่อไปคือ พระศรีอาร์จะมีไม่ได้ เพราะจะมีพระพุทธเจ้าในโลกธาตุหนึ่งได้แค่พระองค์เดียว สรุป พระพุทธเจ้าสแกนกรรมตัวเองแล้ว แต่ไม่หลีกหนีกรรม ไม่อยากให้คนอื่นต้องรับเคราะห์กรรมของพระองค์ และไม่ต้องการละเมิดคำสอนของพระองค์เอง หัวข้อ: Re: ทำไมพระพุทธเจ้าไม่สแกนกรรม และไม่แก้กรรมให้ตนเองก่อนพบวิบาก? เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555 13:12:46 แล้วไปเกี่ยวอะไรกับสแกนกรรม แก้กรรม คุณเห็นพุทธองค์เป็นอะไร
พุทธองค์ได้ตรัสเป็นนยแก่พระอานนท์ไว้จริงเรื่องที่ถ้ามีคนอาราธนา พระองค์ก็สามาราถอยู่ได้นับกัป แต่ด้วยอำนาจแห่งพญามาร จึงมาดลใจไม่ได้ให้พระอานนท์ตอบรับอะไร จนกระทั่งพระอานนท์มารู้หลังจากพุทธองค์รับคำของพญามาร จึงขอให้พุทธองค์อยู่ต่อ แต่ก็ไม่ได้ผลเพราะพุทธองค์ตรัสไปแล้วมิอาจกลับคำได้ นายจุนทะ ที่ถวายอาหารมื้อสุดท้ายให้แก่พระพุทธเจ้า แล้วเป็นเหตุให้พระพุทธเจ้าลงพระโลหิต คือเลือดออก แล้วก็ทรงพระประชวร พระพุทธเจ้าก็เรียกพระอานนท์มา อ้างถึง "ดูกรอานนท์ เธอจงบอกภิกษุทั้งหลาย อย่าได้กล่าวโทษนายจุนทะว่าเป็นเหตุให้ตถาคตเสด็จปรินิพพาน คนที่ถวายอาหารแก่ตถาคตก่อนตรัสรู้และก่อนปรินิพพาน ย่อมได้อานิสงส์มาก" อีกด้านหนึ่ง จริงๆ แล้วการที่พระพุทธเจ้าลงพระโลหิตนั้นเป็นกรรมในอดีตชาติที่พระองค์เคยเป็นหมอ แล้วไปให้ยาถ่ายจนคนตาย ก็เลยเป็นเหตุให้ท่านต้องมาลงพระโลหิตในชาตินี้ กลไกกรรมจัดมาอย่างนั้นอยู่แล้ว ดังนั้นนายจุนทะก็ไม่รู้เรื่อง แล้วก็ไม่มีเจตนาทำให้พระพุทธเจ้าเป็นอะไร ก็ถวายด้วยศรัทธาล้วนๆ ท่านก็ไม่ได้ต้องกรรมอะไร เพราะท่านไม่ได้มีเจตนา เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กรรมมันครบวงจรเท่านั้นเอง และการที่เรื่องเกิดมาแบบนี้ ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคำว่า "สแกนกรรม หรือ แก้กรรม" หัวข้อ: Re: ทำไมพระพุทธเจ้าไม่สแกนกรรม และไม่แก้กรรมให้ตนเองก่อนพบวิบาก? เริ่มหัวข้อโดย: 【ツ】ต้นไม้ความสุข ♪ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555 14:12:45 ถ้า phonsak เคยบวชเรียนมาบ้าง และเคยอ่านพุทธประวัติมาบ้างแบบไม่ตีความเข้าข้างตนเอง
phonsak คงไม่มาอวดโง่แบบนี้ เพราะจริงๆแล้วพระบวชใหม่จะมีหนักสือพุทธประวัติให้ศึกษา ซึ่งก็อยู่ในเล่มนั้นหละเหตุผลที่ว่า พระพุทธเจ้าไม่ใช่จำอวดหรือปาหี่ที่คุณจะมาเทียบกับพวกสแกนกรรมในสมัยนี้ แค่คิดจะใช้คำก็ผิดแล้ว หัวข้อ: Re: ทำไมพระพุทธเจ้าไม่สแกนกรรม และไม่แก้กรรมให้ตนเองก่อนพบวิบาก? เริ่มหัวข้อโดย: Compatable ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555 14:44:20 "ดูกรภิกษุทั้งหลาย ข้อที่บุคคลจะปลงชีวิตตถาคต ด้วยความพยายามของผู้อื่นนั่น มิใช่ฐานะ มิใช่โอกาส เพราะพระตถาคตทั้งหลายย่อมไม่ปรินิพพานด้วย ความพยายามของผู้อื่น" (พระไตรปิฎก เล่ม 7 พระวินัยปิฎก จุลวรรค ภาค 2) ตามนั้น หัวข้อ: Re: ทำไมพระพุทธเจ้าไม่สแกนกรรม และไม่แก้กรรมให้ตนเองก่อนพบวิบาก? เริ่มหัวข้อโดย: I WILL BE BACK ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2555 14:15:42 "ดูกรภิกษุทั้งหลาย ข้อที่บุคคลจะปลงชีวิตตถาคต ด้วยความพยายามของผู้อื่นนั่น มิใช่ฐานะ มิใช่โอกาส เพราะพระตถาคตทั้งหลายย่อมไม่ปรินิพพานด้วย ความพยายามของผู้อื่น" (พระไตรปิฎก เล่ม 7 พระวินัยปิฎก จุลวรรค ภาค 2) ตามนั้น สาธุ สาธุ สาธุ พระไตรปิฎกเล่ม 7 พระวินัยปิฎก จุลวรรค ภาค 2 บทนี้ยืนยันว่า ใครก็ฆ่ากายเนื้อพระพุทธเจ้าไม่ได้ นอกจากพระพุทธเจ้าต้องฆ่าตัวตายเอง........ตามนั้นแหละ ผมขอเอาหลักฐานช้ินนี้มาลงอีกครั้งหนึ่ง "ดูกรภิกษุทั้งหลาย ข้อที่บุคคลจะปลงชีวิตตถาคต ด้วยความพยายามของผู้อื่นนั่น มิใช่ฐานะ มิใช่โอกาส เพราะพระตถาคตทั้งหลายย่อมไม่ปรินิพพานด้วย ความพยายามของผู้อื่น" หัวข้อ: Re: ทำไมพระพุทธเจ้าไม่สแกนกรรม และไม่แก้กรรมให้ตนเองก่อนพบวิบาก? เริ่มหัวข้อโดย: I WILL BE BACK ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2555 14:21:43 คุณ Mckaforce : น้าแม๊ค ครับ
ผมต้องขอขอบพระคุณ อ้านสิ่งที่คุณเขียนเลยนึกขึ้นมาได้อีกเรื่อง คือ ถ้าพระพุทธองค์ไม่ยอมตาย = ทิ้งขันธ์ 5 กฎอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ก็ย่อมใช้ไม่ได้กับขันธ์ 5 |