[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
13 พฤษภาคม 2567 04:46:31 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: [ข่าวมาแรง] - 'ดีอี’ หารือ ‘สภาองค์กรของผู้บริโภค’ ดันแนวทางคุ้มครองประชาชนจากภัยออนไลน์  (อ่าน 51 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
สุขใจ ข่าวสด
I'm Robot
สุขใจ บอทนักข่าว
นักโพสท์ระดับ 15
****

คะแนนความดี: +101/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
Italy Italy

กระทู้: มากเกินบรรยาย


บอท @ สุขใจ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 15 มกราคม 2567 20:49:57 »

'ดีอี’ หารือ ‘สภาองค์กรของผู้บริโภค’ ดันแนวทางคุ้มครองประชาชนจากภัยออนไลน์
 


<span class="submitted-by">Submitted on Mon, 2024-01-15 18:04</span><div class="field field-name-body field-type-text-with-summary field-label-hidden"><div class="field-items"><div class="field-item even" property="content:encoded"><p>‘ดีอี’ หารือ ‘สภาองค์กรของผู้บริโภค’ ร่วมผลักดันแนวทางคุ้มครองประชาชนจากภัยออนไลน์ เร่งปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์ ‘ประเสริฐ’ หวังเดินหน้าสร้างความมั่นคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล</p>
<p>15 ม.ค.2567 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้การต้อนรับคณะผู้แทนสภาองค์กรของผู้บริโภค ในการเข้าพบเพื่อขอนโยบายและหารือแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกันระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสภาองค์กรของผู้บริโภคซึ่งได้ดำเนินงานการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการเงินและการธนาคารด้านสินค้าและบริการทั่วไปและด้านการสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ จากการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาเรื่องการร้องเรียนที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภคที่ผ่านมา สถานการณ์ปัญหาภัยทุจริตทางการเงินมิจฉาชีพมีรูปแบบการหลอกลวงที่หลากหลายและต่อเนื่องเช่นหลอกลวงซื้อขายสินค้าที่ไม่ได้สินค้า หรือได้สินค้าไม่ตรงตามที่สั่งซื้อ หลอกลวงให้โอนเงิน หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงินหลอกลวงให้ลงทุนหลอกลวงทางโทรศัพท์ให้โอนเงินโดยทำเป็นขบวนการ ซึ่งผู้บริโภคได้รับผลกระทบและสูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก จึงศึกษาข้อมูลนำเสนอแนวทางแก้ไขให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บริโภคได้รับการคุ้มครองตามสิทธิผู้บริโภค </p>
<p>ประเสริฐ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือกันถึงแนวทางการติดตามและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ที่เป็นภัยคุกคามประชาชนด้านต่างๆ รวมไปถึงการแจ้งเหตุฉุกเฉินและการติดตามช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ทันท่วงที ซึ่งได้แจ้งว่าขณะนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ในทุกด้านเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยพี่น้องประขาชน โดยได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center : AOC ) หรือ AOC 1441 ในการให้คำปรึกษา และแก้ปัญหาภัยออนไลน์สำหรับประชาชน โดยช่วยดำเนินการระงับหรืออายัดบัญชีการเงินได้ ภายใน 1 ชั่วโมงนับจากเวลาที่รับแจ้งเรื่องจากเหยื่อของโจรออนไลน์ รวมทั้งให้คำปรึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับภัยออนไลน์ เป็นต้น </p>
<p>ประเสริฐ กล่าวว่า นอกจากนี้คณะรัฐมนตรีได้ออกพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 เพื่อป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหาภัยทุจริตทางการเงิน ซึ่งสภาองค์กรของผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ทำหน้าที่ตามที่กฎหมายนี้กำหนดไม่สามารถใช้บังคับได้จริง กล่าวคือธนาคารบางแห่งเมื่อผู้เสียหายได้แจ้งเหตุความเสียหายที่เกิดจากภัยทุจริตทางการเงินเพื่อให้พนักงานธนาคารระงับธุรกรรมทางการเงินชั่วคราวและแจ้งข้อมูลปัญหาไปยังธนาคารอื่นที่อาจจะมีการโอนเงินแต่กลับไม่ได้ดำเนินการในทันที แต่กลับให้ผู้เสียหายเจ้าของบัญชีต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจก่อนภายใน 72 ชั่วโมงจึงจะดำเนินการทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งไม่สอดคล้องกับที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ของธนาคารให้ระงับธุรกรรมทางการไว้ชั่วคราวได้ทันทีเมื่อได้รับแจ้งจากเจ้าของบัญชีที่เป็นผู้เสียหายโดยตรง</p>
<p>ประเสริฐ กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ได้ประกาศข้อเสนอแนะมาตรฐานต้านเทศโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่จำเป็นต่อธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ว่าด้วยบริการเก็บเงินปลายทาง สำหรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (ซมธอ. 38-2566) เพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าที่ให้บริการเก็บเงินปลายทาง ในฐานะที่เป็นคนกลางบริการส่งสินค้าระหว่าง ผู้ขายคือผู้ส่งสินค้า และผู้ซื้อสินค้า มีส่วนร่วมเพิ่มการคุ้มครองปกป้องสิทธิและช่วยเหลือผู้บริโภค ไม่ให้เกิดปัญหาฉ้อโกง หรือฉวยโอกาส หลอกลวง เพื่อเป็นการยกระดับการบริการขนส่งสินค้าเก็บเงินปลายทางจะให้มีมาตรฐานการบริการที่ปลอดภัย</p>
<p>ประเสริฐ กล่าวว่า ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์สรณ บุญบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ให้ข้อมูลแนวทางการทำงานในการแจ้งเตือนภัยแบบเจาะจง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 คือ การทดสอบระบบ Location Based Service (LBS) โดยการส่ง SMS เข้าสู่มือถือในบริเวณทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะขยายผลการใช้ระบบ LBS ด้วยการส่ง SMS (Location Based Service) ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ จากเดิมที่มีใช้ไม่ครอบคลุม ใช้ระบบอย่างไม่บูรณาการ ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และในระยะปานกลางคาดว่าจะใช้ระบบ Cell Broadcast เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า SMS โดยจะแจ้งเตือนแบบเจาะจงได้ทันที และสามารถเตือนได้หลายรูปเช่น การสั่นของโทรศัพท์เคลื่อนที่ เครื่องมือสื่อสาร และการส่งข้อความแบบ pop-up เป็นต้น</p>
<p>รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆ เพื่อนำไปสู่การดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่อไป พร้อมทั้งเร่งสร้างความมั่นคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล เร่งแก้ไขปัญหาการดำเนินธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศให้มีประสิทธิภาพ และมุ่งป้องกัน แก้ไขปัญอาชญากรรมออนไลน์เพื่อให้เกิดความมั่นคงและปลอดภัยในชีวิตประชาชนผู้ซึ่งเป็นผู้บริโภคที่ควรได้รับการคุ้มครองและดูแล</p>
<p>ทั้งนี้ในการหารือกันผู้แทนสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ได้เข้าร่วมด้วย
 </p>
</div></div></div><div class="field field-name-field-variety field-type-taxonomy-term-reference field-label-hidden"><div class="field-items"><div class="field-item even"><a href="/category/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7" typeof="skos:Concept" property="rdfs:label skos:prefLabel" datatype="">ข่https://fb.me/prachatai : ทวิตเตอร์ https://twitter.com/prachatai : LINE ไอดี = @prachatai</div></div></div>
 

https://prachatai.com/journal/2024/01/107641
 

Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

บันทึกการเข้า

นักข่าวหัวเห็ด แห่งเวบสุขใจ
อัพเดตข่าวทันใจ ตลอด 24 ชั่วโมง

>> http://www.SookJai.com <<
คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน


หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้
หัวข้อ เริ่มโดย ตอบ อ่าน กระทู้ล่าสุด
[ข่าวมาแรง] - ‘รมว.ดีอี’ เผยอายัดบัญชีคนร้ายได้มากกว่า 7,996 บัญชีแล้ว
สุขใจ ร้านน้ำชา
สุขใจ ข่าวสด 0 72 กระทู้ล่าสุด 09 ธันวาคม 2566 15:52:29
โดย สุขใจ ข่าวสด
[ข่าวมาแรง] - ‘ดีอี’ จับมือ ‘Meta’ หวังสร้างความปลอดภัยทางไซเบอร์ เสริมทักษะ ยกระดับความสามารถ
สุขใจ ร้านน้ำชา
สุขใจ ข่าวสด 0 90 กระทู้ล่าสุด 13 ธันวาคม 2566 21:48:23
โดย สุขใจ ข่าวสด
[ข่าวมาแรง] - 'ดีอี' เข้ม เร่งปิดกั้น-จับกุม 'เพจ-เว็บ' ซื้อขายข้อมูล ปชช. เร่งแก้ไขหน่วย
สุขใจ ร้านน้ำชา
สุขใจ ข่าวสด 0 99 กระทู้ล่าสุด 29 ธันวาคม 2566 04:46:21
โดย สุขใจ ข่าวสด
[ข่าวมาแรง] - รมว.ดีอี หนุน ‘รัฐ-เอกชน’ จับมือรณรงค์สร้างความมั่นคงข้อมูลส่วนบุคคล ยกระดับทั
สุขใจ ร้านน้ำชา
สุขใจ ข่าวสด 0 42 กระทู้ล่าสุด 07 กุมภาพันธ์ 2567 20:04:58
โดย สุขใจ ข่าวสด
[ข่าวมาแรง] - สภาองค์กรของผู้บริโภค ร้อง กมธ.การสื่อสาร สอบ กสทช.ปล่อยกิจการโทรคมนาคมควบรวม
สุขใจ ร้านน้ำชา
สุขใจ ข่าวสด 0 36 กระทู้ล่าสุด 21 มีนาคม 2567 20:47:24
โดย สุขใจ ข่าวสด
Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.313 วินาที กับ 32 คำสั่ง

Google visited last this page 14 เมษายน 2567 03:24:06