ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร?ในอนัตตลักขณสูตร พระพุทธเจ้าตรัสว่า...
...
ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือจะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตน(อัตตา)ของเรา?...
อัตตา แตกต่างจาก
อัตตานุทิฏฐิ อย่างไร?
พระพุทธเจ้าตรัสว่า...
ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา พึงเกิดมีอัตตานุทิฏฐิ เพราะไม่อาศัยสิ่งนั้นบ้างหรือ?...
๗. อัตตานุทิฏฐิสูตร ว่าด้วยเหตุแห่งอัตตานุทิฏฐิ1. อัตตา จึง = สิ่งใดที่เที่ยง ไม่เป็นทุกข์ ไม่มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา นิยาม "อัตตา" ในอนัตตลักขณะสูตรจากอนัตตลักขณสูตรเช่นกัน
2. พระพุทธองค์ให้นิยามคำว่า "อัตตา" ไว้ชัดเจน
" ดูกรภิกษุทั้งหลาย....
ถ้ารูป
(เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) นี้จักได้เป็นอัตตาแล้ว รูป
(เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) นี้ไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ และบุคคลพึงได้ในรูป
(เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ)ว่า รูป
(เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) รูป
(เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) ของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด รูปฯลฯ ของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย "
สรุปอัตตา คือ สิ่งใดที่เที่ยง ไม่เป็นทุกข์ ไม่มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือจะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตน(อัตตา)ของเรา
อัตตานุทิฏฐิ คือ สิ่งใดที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา พึงเกิดมีอัตตานุทิฏฐิ
อนัตตา คือ สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา จึงไม่ควรหรือไม่จะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา = อนัตตา