อเหตุกวิบากจิตซึ่งเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น และลิ้มรส เกิดร่วมกับอุเบกขาเวทนา ไม่ว่าจะเป็นอกุศลวิบากจิตหรือกุศลวิบากจิต จิตที่ไม่พอใจในอารมณ์นั้นอาจเกิดขึ้นทีหลัง จิตที่ไม่พอใจอารมณ์เป็นสเหตุกะ (ประกอบด้วยเหตุ) และมีโทมนัสเวทนาเกิดร่วมด้วย หรือจิตที่ชอบใจอารมณ์นั้นอาจเกิดขึ้นเป็นสเหตุกจิต มีโสมนัสเวทนาหรืออุเบกขาเวทนาเกิดร่วมด้วย เรามักคิดว่าทวิปัญจวิญญาณเกิดพร้อมกับความชอบหรือความไม่ชอบในอารมณ์ แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น จิตชนิดหนึ่งๆเกิดขึ้นต่างขณะกันและเวทนาที่เกิดร่วมกับจิตแต่ละขณะก็เกิดร่วมด้วย ไม่ควรเลยที่จะยึดถือสภาพธรรมเหล่านี้ว่าเป็นตัวตน
เวทนาที่เกิดกับกายวิญญาณ จิตซึ่งรู้โผฏฐัพพารมณ์ทางกายปสาทนั้นเป็นอุเบกขาเวทนาไม่ได้ จิตดวงนี้เกิดร่วมกับทุกขเวทนาหรือสุขเวทนา เมื่ออนิฏฐารมณ์กระทบกาย เวทนาที่เกิดร่วมกับกายวิญญาณก็เป็นทุกขเวทนา (ความรู้สึกไม่สบายทางกาย) เมื่ออิฏฐารมณ์กระทบกาย เวทนาที่เกิดร่วมกับกายวิญญาณก็เป็นสุขเวทนา (ความรู้สึกสบายทางกาย) ทุกขเวทนาและสุขเวทนา เป็น นามธรรม ซึ่งเกิดกับ กายวิญญาณ 2 ดวง ที่รู้อารมณ์ ทางกาย ทั้งเวทนาทางกายและเวทนาทางใจเป็นนามธรรม แต่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยที่ต่างกันและต่างขณะกันด้วย เช่น เราอาจรู้สึกสบายกายเมื่ออยู่ในที่ๆสะดวกสบาย แต่แม้กระนั้นเราก็อาจกังวลใจและไม่สบายใจ ความรู้สึกไม่สบายใจเกิดขึ้นในขณะต่างกัน สุขเวทนาทางกายเป็นผลของกุศลกรรม ขณะที่ไม่สุขใจนั้นโทมนัสเวทนาเกิดขึ้นจากการสะสมของโทสะ โทมนัสเวทนาเป็นอกุศล
มีรูปซึ่งเป็นโผฏฐัพพะกระทบกายปสาททั้งวัน โผฏฐัพพารมณ์กระทบกายได้ทั่วตัว ฉะนั้นทุกส่วนของร่างกายเป็นกายทวาร ขณะใดที่กระทบวัตถุที่แข็งหรืออ่อน เย็นหรือร้อนกระทบกาย ขณะที่เคลื่อนไหว คู้หรือเหยียด จะมีโผฏฐัพพารมณ์ที่เป็นอนิฏฐารมณ์หรืออิฏฐารมณ์กระทบกายปสาท บางคนอาจสงสัยว่า ทุกขณะที่มีการกระทบสัมผัสทางกายนั้น สุขเวทนาหรือทุกขเวทนาเกิดหรือไม่
บางคนอาจสังเกตุรู้เวทนาทางกายอย่างหยาบ แต่ไม่ได้สังเกตุเวทนาอย่างละเอียด เช่น เวลาที่วัตถุนั้นแข็งไป เย็นไปหรือร้อนไปหน่อย ทุกขเวทนาก็เกิดกับกายวิญญาณจิตซึ่งรู้อารมณ์ทางกายทวาร แต่อาจไม่ได้สังเกตุทุกขเวทนาอย่างบางเบาที่เกิดขึ้น ถ้ายังไม่ได้อบรมเจริญสติปัฏฐาน"สิ่งที่เราเห็นนั้น อาจจะเรียกว่า รูปารมณ์หรือ สี
แต่ก็หมายถึงสิ่งที่ปรากฏทางตานั่นเอง"
"ผลของกรรมที่เป็นนามธรรมเท่านั้นที่เป็นวิบาก
ฉะนั้น จิตและเจตสิกเท่านั้นที่เป็นวิบากได้
รูปไม่ใช่วิบาก"