ผู้ฟัง แสดงว่าปัญญาขั้นต้นนี่
ท่านอาจารย์ ชัดไม่ได้ ชัดได้ก็เป็น{พระโสดาบัน}เป็นพระอรหันต์กันแล้ว
ผู้ฟัง ค่อย ๆ เพี่มขึ้น
ท่านอาจารย์ โดยผู้นั้นเองเป็นผู้ที่รู้ตามความเป็นจริงถ้ายังสงสัยความสงสัยก็มี
จริง ๆ ถ้าค่อย ๆ รู้แล้วก็สงสัยอีกเพราะว่าระลึกแล้วรู้นิดเดียวแล้วก็หมดไปอีกและ
{อวิชชา}ก็เกิดมากมาย โลภะบ้าง โทสะบ้างในวันหนึ่ง ๆ พอ{สติ}เเรี่มระลึกใหม่ความรู้
เดิมก็ไม่พอที่จะรู้ได้ว่าขณะนั้นป็นนามธรรมและรูปธรรรมด้วยเหตุนี้ผู้ที่อบรมเจริญ
ปัญญาจึงรู้ว่าไม่ใช่เรื่องบังคับแต่เป็นเรื่องเข้าใจถูกตั้งแต่ต้นว่าแม้{สติ}ก็ต้องมีเหตุ
ปัจจัยที่จะเกิดขึ้นและปัญญาที่จะรู้มากหรือรู้น้อยก็จะต้องอาศัยเหตุปัจจัยด้วยถ้า
เป็นผู้ที่ได้ยินได้ฟังน้อยไม่รู้เรื่องนามธรรมและรูปธรรมแล้วก็บอกให้{สติ}ระลึกไม่
สามารถที่จะเข้าใจลักษณะของนามธรรมหรือรูปธรรมในขณะนั้นว่าไม่ใช่ตัวตน
สัตว์ บุคคลเพราะว่าการฟังน้อยความเข้าใจน้อย
ผู้ฟัง ถึงแม้ว่าจะเป็นวิปัสสนาญาณขั้นที่ ๑ แล้วที่อ่านจากหนังสือท่านอาจารย์ก็
บอกว่าแม้ประจักษ์ขั้น ๑ แล้วโลกก็ยังรวมกันอีก
ท่านอาจารย์ วิปัสสนาญาณไม่ใช่ปํญญาขั้นต้นแต่เป็นผลของการอบรมเจริญจน
กระทั่งถึงพร้อมในขณะที่ปัญญาแทงตลอดลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ
โดยไม่มีสภาพธรรมอื่นปะปนทีละอย่างเพราะฉะนั้นก็ไม่มีโลกที่รวมกันปรากฏ
เหมือนในขณะนี้แต่แม้กระนั้นก็ไม่สามารถที่จะดับกิเลสได้เป็น{สมุจเฉท}เพราะ
ว่าเป็นเพียงวิปัสสนาญาณขั้นต้นเป็น{ตรุณวิปัสสนา}
ผู้ฟัง กราบขอบพระคุณ
ท่านอาจารย์ เรื่องธรรมเป็นเรื่องจริงและทุกท่านก็พิสูจน์ได้และสามารถที่
จะรู้ปัญญาของตนเองได้บรรยายธรรมโดยท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์
มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
สำนักงานเลขที่ 174/1 ซอย เจริญนคร78
ดาวคะนอง ธนบุรี
กรุงเทพมหานคร 10600 โทร 02 - 4680239