หัวข้อ: ไซอิ๋ว (ฉบับเดินทางสู่พุทธภาวะ) : ไตรลักษณ์ คือการบวชแท้ เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 พฤศจิกายน 2559 15:26:09 (http://pic.pimg.tw/cosette119/ef6fc4c941eba5eef66bdf554fdf34bd.jpg) ไตรลักษณ์ คือการบวชแท้ เมื่อเห้งเจียจากไป พระถังซัมจั๋งจำต้องเดินจูงม้าลำพังแต่องค์เดียว ให้รู้สึกเงียบเหงาแสนว้าเหว่ รู้สึกเหนื่อยล้านั่งลงคอตก ครู่หนึ่งมีแม่เฒ่า ผู้หนึ่งปรากฏกายขึ้น (พระโพธิสัตว์กวนอิมแปลงกายมา) เข้ามาสนทนาด้วย สอบถามได้ความแล้ว จึงกล่าวว่า “การที่จะไปไซทีโดยไม่มีเห้งเจียนั้นย่อม ไปไม่ถึงโดยแน่นอน” แม่เฒ่าจึงรับปากว่าจะช่วยไปตามเห้งเจียให้ พร้อมกันนั้นได้มอบเสื้อ และห่วงมงคลสามห่วง ไว้สำหรับสวมหัว พร้อมให้มนต์คาถา สะกดหัวใจ สำหรับปราบเห้งเจียเมื่อเกิดดื้อรั้น หรือดุร้าย พระโพธิสัตว์กวนอิม(เมตตาบารมี) ไม่ต้องการปรากฏกายให้เห้งเจียเห็น จึงให้พญาเล่งอ๋องช่วยกล่อมเห้งเจีย โดยเตือนสติให้คิดถึงมรรคผล ในที่สุดเห้งเจียได้สติจึงเหาะย้อนกลับมาหาพระถังซัมจั๋ง พระถังซัมจั๋งดีใจและบอกว่า หากเจ้ามีความตั้งใจบรรลุมรรคผลเช่นนี้ ข้าจะให้เจ้าเป็นศิษย์ข้า และข้าจะบวชให้เจ้าดีหรือไม่ เห้งเจียให้ดีใจตอบตกลง พระถังซัมจั๋งขอให้เห้งเจียสวมเสื้อ และห่วงมงคลสามห่วงโดยบอกว่าเป็น ห่วงมงคลวิเศษ (ไตรลักษณ์ = อนิจจํ ทุกขํ อนตฺตา) สวมศีรษะ ไว้จะทำให้เจ้าฉลาดรอบรู้ ส่วนเสื้อ (โยนิโส มนฺสิการ = การเฝ้าดูจิต) นั้นทำให้ รู้จักขนบธรรมเนียมประเพณีโดยไม่ต้องเรียนต้องฝึก เห้งเจียหลงเชื่อยอมสวมใส่แต่โดยดี ครั้นแล้วพระถังซัมจั๋งลองร่ายมนตร์สะกด เห้งเจียรู้สึกปวดขมับล้มกลิ้งไปมา กลายเป็นลิงว่าง่าย อยู่ในกำมือของพระถังซัมจั๋ง (ความตอนนี้หมายความว่า โพธิจิตที่ยังเถื่อนอยู่ต้องอาศัยการหลอกล่อ ด้วยการให้บวชและรับของกำนัล โดยหลอกว่าเมื่อใส่เสื้อ และ ห่วงมงคลสามห่วงแล้วจะรู้เรื่องปริยัติได้โดยสิ้นเชิง ความจริงแล้วการใส่เสื้อ คือ โยนิโส มนฺสิการ เป็นการเฝ้าดูจิตให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องทางธรรม และวินัยไม่ออกนอกลู่นอกทาง การสวมห่วงมงคล ๓ ห่วง คือ ไตรลักษณ์ เป็นการกำกับปัญญา ให้คอยกำหนดรู้ถึงไตรลักษณ์อยู่ตลอดเวลาอันได้แก่ อนิจฺจํ - ความไม่เที่ยง ทุกขํ - สภาวะที่ไม่สามารถทนอยู่ในสภาพเดิมได้ อนตฺตา - ความไม่มีตัวตน การสวมมงคลไว้บนหัวเห้งเจีย(ปัญญา) เพื่อควบคุมเห้งเจียไม่ให้ดื้อรั้น คราใดที่เห้งเจียเกิดดื้อรั้นออกนอกลู่นอกทาง เมื่อนั้นห่วงมงคลจะบีบศีรษะให้เจ็บปวด และยินยอมที่จะเชื่อฟัง นั่นคือการกำหนดกัมมัฏฐาน ที่มีไตรลักษณ์เป็นอารมณ์ โพธิจิต หรือปัญญา จึงเริ่มถูกกำกับให้อยู่ในเส้นทางแห่งสัมมาทิฏฐิของมรรคผล คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา การเดินทางของจิตสู่พุทธภาวะเริ่มกำหนดให้ตั้งมั่นอยู่ในเส้นทางอันถูกต้อง อันสมควรแล้ว) จาก http://www.khuncharn.com/skills (http://www.khuncharn.com/skills) อีกอัน ไซอิ๋ว ฉบับ อาจารย์ เขมานันทะ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=maekai&month=10-07-2008&group=15&gblog=1 (http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=maekai&month=10-07-2008&group=15&gblog=1) สำรอง http://www.tairomdham.net/index.php/topic,11657.0.html (http://www.tairomdham.net/index.php/topic,11657.0.html) |