สรุปความเห็น ‘ปิยบุตร’ กรณีญัตติขอให้ทำประชามติการจัดทำ รธน.ใหม่-คดี ม.112 ล่าสุด
<span class="submitted-by">Submitted on Fri, 2023-10-27 14:42</span><div class="field field-name-field-byline field-type-text-long field-label-hidden"><div class="field-items"><div class="field-item even"><p>ที่มาภาพปก: เฟซบุ๊กไลฟ์ Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล</p>
</div></div></div><div class="field field-name-body field-type-text-with-summary field-label-hidden"><div class="field-items"><div class="field-item even" property="content:encoded"><p>สรุปความเห็น ‘ปิยบุตร’ กรณีญัตติขอให้ทำประชามติการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่และคดี 112 หลายคดีล่าสุด</p>
<p>27 ต.ค. 2566 เวลา 12.00 น. ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แสดงความเห็น 2 ประเด็น ได้แก่ กรณีญัตติขอให้ทำประชามติการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ และคดี 112 หลายคดีล่าสุด ผ่าน
เฟซบุ๊กเพจ Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล </p>
<p><span style="color:#d35400;"><strong>1. สภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่ให้ความเห็นชอบญัตติ ขอให้จัดประชามติเรื่องการทำรัฐธรรมนูญใหม่ ที่พรรคก้าวไกลเสนอ</strong></span></p>
<p>ปิยบุตร ตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงเวลาในการเสนอญัตติมีผลต่อการผ่านหรือไม่ผ่าน</p>
<p>เนื่องจากญัตติเรื่องคำถามประชามติเกี่ยวกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พรรคก้าวไกลเคยเสนอเมื่อปลายปีที่แล้ว ในวันที่ 3 พ.ย. 2565 ซึ่งเป็นช่วงท้ายของสภาฯ ชุดที่แล้ว อีกไม่ช้าจะมีการเลือกตั้งใหญ่ จึงได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จาก สส. ทุกพรรคการเมืองหลัก ทำให้ สส.เหล่า ไม่กล้าทำอะไรที่ขัดใจประชาชน หลายพรรคการเมืองก็เอาจุดยืนเรื่องนี้ไปใช้หาเสียงว่าจะมีการแก้รัฐธรรมนูญโดย สสร.ที่มาจากการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ญัตติถูกปัดตกโดย สว. </p>
<p>เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ญัตติทำนองเดียวกัน กลับถูกปัดตกตั้งแต่ชั้น สส. จึงเป็นที่มาของข้อสังเกตที่ว่า พรรคก้าวไกลเสนอญัตติหลังจากที่ผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว สส.เปลี่ยนจุดยืน ผลจึงเป็นเช่นนี้</p>
<p>ปิยบุตร กล่าวว่าท่าทีแบบนี้ทำให้เราเห็นว่า การทำรัฐธรรมนูญใหม่ในครั้งนี้ แม้จะเป็นเรื่องทางเทคนิค แต่ก็สะท้อนภาพทางการเมืองที่มี 2 กลุ่มวิธีคิดต่อสู้กัน คือกลุ่มอำนาจเดิมกับกลุ่มที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง </p>
<p>ที่ผ่านมาในอดีต การทำรัฐธรรมนูญฉบับก็เป็นแบบทำใหม่ทั้งฉบับ กระทั่งจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2549 ไป 2550 ก็ไม่ได้มีความจำเป็นต้องเว้นหมวด 1 และหมวด 2 </p>
<p>ซึ่งในทางวิชาการและทางปฏิบัติ การแก้ไขหมวด 1 หมวด 2 ก็เป็นเรื่องทำได้ แต่ต้องมีการทำประชามติ</p>
<p>แต่การทำรัฐธรรมนูญใหม่ในครั้งนี้เห็นได้ชัดว่าคนบางกลุ่มกังวลตระหนกตกใจไปล่วงหน้า สืบเนื่องจากผลการเลือกตั้งที่ออกมา พวกเขากลัวว่าถ้าให้ สสร. มาจากเลือกตั้งทั้งหมดแล้วจะเป็นฐานเสียงที่มีแนวคิดแบบก้าวไกล นำมาซึ่งความพยายามสกัดขัดความขวางการเปลี่ยนแปลง</p>
<p>สำหรับสถานการณ์ในระยะสั้น ปิยบุตรกล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับการตั้งคำถามประชามติให้เปิดกว้าง และสิ่งหนึ่งที่ต้องกังวลคำถามประชามติอาจกลายเป็นตัวล็อกทางเลือกของประชาชน </p>
<p>ตนคิดว่าประชาชนจะแบ่ง 3 กลุ่ม</p>
<ol>
<li>คง รธน.ไว้แบบเดิม ไม่ต้องทำอะไรเลย</li>
<li>ทำรัฐธรรมนูญใหม่แต่ขอเว้นหมวด 1 และหมวด 2 โดย สสร. จะมาอย่างไรก็ได้ </li>
<li>ทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดย สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด</li>
</ol>
<p>ถ้ามีการลงประชามติแล้วคำถามเกิดไปล็อกอยู่แค่ว่า “ทำรัฐธรรมนูญใหม่ได้ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1 หมวด 2 และทำโดย สสร.” ถ้าเป็นเช่นนี้มีแนวโน้มว่าเสียงแตก ทำให้ ประชาชนกลุ่ม 2 กับ 3 อาจจะแพ้กลุ่มแรก เพราะโหวต yes ก็ขัดกับความต้องการ แต่ถ้าโหวต no อาจจะไม่ได้แก้เลย </p>
<p><span style="color:#d35400;"><strong>2. คดี 112 จำนวนมาก ทยอยพิพากษา มีทั้งจำคุก มีทั้งรอลงอาญา มีทั้งยกฟ้อง มีทั้งให้ปล่อยตัวชั่วคราว มีทั้งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว</strong></span></p>
<p>ปิยบุตร กล่าวว่า จากคดี ม.112 ที่มีกำหนดพิพากษาในช่วงเดือน ตนจัดเป็น 3 กลุ่ม</p>
<ol>
<li>กลุ่มแรก – ศาลพิพากษายกฟ้องจำเลย ข้อความไม่เข้าข่ายความผิด ม.112 พบข้อสังเกตประการหนึ่งคือส่วนใหญ่ศาลที่ยกฟ้องคือศาลต่างจังหวัด และอัยการมักไปอุทธรณ์ต่อ</li>
<li>กลุ่มที่สอง – จำคุกแต่ให้รอลงอาญา</li>
<li>กลุ่มที่สาม – จำคุกไม่รอลงอาญา และให้รอประกันตัว บ้างก็ได้ บ้างก็ไม่ได้</li>
</ol>
<p>ปิยบุตรย้ำข้อเสนอให้มีการตรากฎหมายนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง และรวมคดี ม.112 ด้วย แต่ด้วยบรรยากาศทางการเมืองทำให้บทสนทนาเรื่องนี้ยังไม่เกิด ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลยื่นนิรโทษกรรมคดีการแสดงออกทางการเมืองก็ไม่รู้จะถูกตีตกหรือไม่ ส่วนทาง ครม. มุ่งทำงานด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ แลดูไม่มีวี่แววที่จะผลักดันในเรื่องนี้</p>
<p>ปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ตนเข้าใจข้อจำกัดของการตั้งรัฐบาลชุดนี้ว่าอยู่ภายใต้เงื่อนไขอะไร แต่ขอนำเรียนว่ารัฐบาลไม่ควรวางเฉย ขอให้พิจารณาใช้อำนาจที่มีแก้ปัญหาระยะสั้นไปพลางก่อน อาทิ ใช้มาตรการในทางบริหาร ควบคุมหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ไม่ปล่อยให้มีการฟ้องกลั่นแกล้ง หรือแก้กฎหมายมาตราอื่นที่ไม่เกี่ยวกับ ม.112 ไปพลางก่อน</p>
<div class="more-story">
<ul>
<li>
สภาฯ มีมติ 262 : 162 คว่ำญัตติก้าวไกล ขอทำประชามติ แก้ไขรัฐธรรมนูญ</li>
<li>
‘พริษฐ์ ก้าวไกล’ เสนอญัตติประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ แจง 4 เหตุผล ขอสภาเห็นชอบ</li>
</ul>
</div>
</div></div></div><div class="field field-name-field-variety field-type-taxonomy-term-reference field-label-hidden"><div class="field-items"><div class="field-item even"><a href="/category/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7" typeof="skos:Concept" property="rdfs:label skos:prefLabel" datatype="">ข
https://fb.me/prachatai : ทวิตเตอร์
https://twitter.com/prachatai : LINE ไอดี = @prachatai</div></div></div>
https://prachatai.com/journal/2023/10/106536