23 พฤษภาคม 2567 23:36:52
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
เวบบอร์ด
ช่วยเหลือ
ห้องเกม
ปฏิทิน
Tags
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
ห้องสนทนา
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!
[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
สุขใจในธรรม
จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม
.:::
บาร์โดกับความเป็นจริงของชีวิต ( จาก ประตูสู่สภาวะใหม่ )
:::.
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: บาร์โดกับความเป็นจริงของชีวิต ( จาก ประตูสู่สภาวะใหม่ ) (อ่าน 3805 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
มดเอ๊ก
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +8/-1
ออฟไลน์
Thailand
กระทู้: 5081
ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 6.0
บาร์โดกับความเป็นจริงของชีวิต ( จาก ประตูสู่สภาวะใหม่ )
«
เมื่อ:
16 ธันวาคม 2553 17:26:20 »
Tweet
บาร์โดกับความเป็นจริงของชีวิต
บาร์โด
เป็นคำธิเบตที่มีความหมายเพียงแค่
" การเปลี่ยนผ่าน "
หรือช่อง ว่างระหว่างสถานการณ์ที่สิ้นสุดลงและอีกสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น
บาร์
แปลว่า
" ในระหว่าง "
และ
โด
แปลว่า
" ถูกระงับ "
หรือ
" ถูกโยน "
บาร์โด
เป็นคำโด่งดังหลังจากที่
คัมภีร์มรณศาสตร์แห่งธิเบต
ได้รับความ นิยมแพร่หลาย นับตั้งแต่ได้มีการแปลหนังสือเล่มนี้เป็นภาษาอังกฤษครั้ง แรกในปี ๒๔๗o ก็ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักจิตวิทยา นักเขียน และนักปรัชญาตะวันตก และขายได้นับล้าน ๆ เล่ม
ชื่อหนังสือ
คัมภีร์มรณศาสตร์แห่งธิเบต
ผูกขึ้นโดยผู้แปลคือ ดับบลิววาย อีแวนส์-เวนทซ์ นักวิชาการชาวอเมริกัน โดยเลียนแบบหนังสือที่มีชื่อเสียง อีกเล่มหนึ่ง ( ซึ่งมีชื่อที่ชวนให้เข้าใจผิดพอ ๆ กัน ) คือคัมภีร์มรณศาสตร์ แห่งอียิปต์ ชื่อจริงของหนังสือเล่มนี้คือ
บาร์โด ทุโทร์ เชนโม
ซึ่งแปลว่า
อภิวิมุติโดยการสดับในบาร์โด
คำสอนเรื่องบาร์โดเป็นคำสอนดึกดำบรรพ์ และพบในลัทธิที่เรียกว่า โซะเชนตันตระ คำสอนดังกล่าวสืบสาวย้อนกลับ ไปยาวไกลจนเลยพ้นอาจารย์ที่เป็นปุถุชนเสียอีก หากไปสุดถึงพระอาทิ พุทธะหรือพระพุทธเจ้าครั้งปฐมกัลป์ ( พระนามว่า
พระสมันตภัทร
หรือที่ เรียกเป็นภาษาธิเบตว่า คุนทูซังโพ ) ซึ่งเป็นตัวแทนแห่งความบริสุทธิ์ดั้ง เดิมดังท้องฟ้าที่สมบูรณ์ ไร้เมฆหมอก เป็นความบริสุทธิ์แห่งธรมชาติของ จิตเรา แต
่บาร์โด ทุโทร์ เชนโม
นั้นเป็นส่วนหนึ่งของคำสอนที่ประสิทธิ ประสาทโดย
ท่านปัทมะสัมภวะ
และได้รับการเปิดเผยในคริสต์ศตวรรษที่ ๑๔ โดยท่านคารมา ลิงปะ ชาวธิเบตผู้หยั่งเห็นอนาคต
อภิวิมุติโดยการสดับในบาร์โด
หรือ
คัมภีร์มรณศาสตร์แห่งธิเบต
เป็นหนัง สือที่พิเศษ จัดเป็นหนังสือ
แนะนำการเดินทางในภาวะหลังตาย
ซึ่งเขียนขึ้น เพื่อให้อาจารย์หรือกัลยาณมิตรอ่านให้แก่ผู้ที่กำลังตายหรือตายไปแล้ว ใน ธิเบต กล่าวกันว่ามี " ห้าวิธีเพื่อเข้าถึงความรู้แจ้งโดยไม่ต้องทำสมาธิภาวนา " ได้แก่ การเห็นปรามาจารย์หรือวัตถุศักดิ์สิทธิ์ การสวมใส่ ภาพมณฑลที่ ได้รับการปลุกเสกเป็นพิเศษและมีมนตร์ศักดิ์สิทธิ์กำกับด้วย การได้ลิ้มรส น้ำมนตร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ปลุกเสกโดยอาจารย์ซึ่งได้บำเพ็ญอย่างอุกฤษฎ์
การจด จำการเคลื่อนย้ายจิต
หรือ
โพวะ
ขณะตายและการได้ยินคำสอนที่ลึกซึ้ง เช่น
อภิวิมุติโดยการสดับในบาร์โด
คัมภีร์มรณศาสตร์แห่งธิเบต
จัดทำขึ้นสำหรับนักปฏิบัติหรือคนที่คุ้นเคยกับ คำสอนดังกล่าว สำหรับคนสมัยใหม่ คัมภีร์เล่มนี้ยากแก่การเข้าใจอย่างยิ่ง และทำให้เกิดคำถามมากมายที่ไม่สามารถตอบได้ หากปราศจากความรู้เกี่ยว กับจารีตประเพณีที่เป็นต้นกำเนิดของคัมภีร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนังสือ เล่มนี้ไม่อาจเข้าใจได้ครบถ้วนหรือใช้ประโยชน์ได้เลยหากไม่รู้หลักคำสอน ที่ครูบาอาจารย์ถ่ายทอดแก่ศิษย์ด้วยวาจา อันเป็นหัวใจของการปฏิบัติวิธีนี้
ดังนั้นในหนังสือเล่มนี้ ข้าพเจ้าจะกล่าวถึงคำสอนดังกล่าว ซึ่งคนตะวันตก เริ่มจะคุ้นเคยจาก
คัมภีร์มรณศาสตร์แห่งธิเบต
ในบริบทที่กว้างและครอบ คลุมกว่า
ความเป็นที่นิยมของ
คัมภีร์มรณศาสตร์แห่งธิเบต
ทำให้ผู้คนมักคิดว่าบาร์โด เป็นเรื่องเกี่ยวกับความตาย เป็นความจริงที่ว่า
" บาร์โด "
เป็นคำที่คนธิเบตใช้ กันโดยทั่วไปเมื่อพูดถึงภาวะที่อยู่ระหว่างความตายกับการเกิดใหม่
แต่คำนี้มี ความหมายที่กว้างและลึกกว่านั้น
ในคำสอนเกี่ยวกับ
บาร์โด
( และดูเหมือนว่า จะเห็นได้มากกว่าในคำสอนอื่น ๆ ) เราจะพบว่าความรู้ของพระพุทธองค์เกี่ยว กับชีวิตและความตายนั้นช่างลึกซึ้งและครอบคลุมกว้างขวางอย่างยิ่ง และ
แท้ ที่จริงสิ่งที่เราเรียกว่า
" ชีวิต "
และสิ่งที่เราเรียกว่า
" ความตาย "
นั้นไม่สามารถ แยกจากกันได้เลย เมื่อมองและทำความเข้าใจจากแง่ของการรู้แจ้ง
เราสามารถแยกความเป็นไปของคนออกเป็นสี่ด้านคือ ชีวิต ภาวะใกล้ตาย และความตาย ภาวะหลังความตาย และการเกิดใหม่คือ
บาร์โดทั้งสี่
@
บาร์โด " ธรรมชาติ "
คือ
บาร์โดแห่งชีวิตนี้
@
บาร์โด " อันทุกข์ทรมาณ "
คือ
บาร์โดแห่งการตาย
@
บาร์โด " อันแจ่มกระจ่าง "
คือ
บาร์โดแห่งธรรมตา
@
บาร์โด " แห่งกรรม "
คือ
บาร์โดแห่งการถือกำเนิด
๑.
บาร์โดธรรมชาติหรือบาร์โดแห่งชีวิต
นี้ครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่เกิดจน ตาย ตามความรู้ในระดับที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน ช่วงเวลาดังกล่าวอาจดูเหมือน ว่าไม่น่าจะเป็นบาร์โดหรือความเปลี่ยนผ่าน แต่หากเราใตร่ครวญก็จะเห็น ได้ชัดว่า
เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอันยาวไกลของสัมสารวัฏของเราแล้ว
บาร์โด ของชีวิตนี้เป็นช่วงเวลาเดียวเท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับ การเตรียมตัวตาย
โดยการทำใจให้คุ้นเคยกับคำสอนและปฏิบัติจนตั้งมั่น
๒.
บาร์โดอันทุกข์ทรมาณหรือบาร์โดแห่งการตาย
กินเวลาตั้งแต่ขั้นตอนแห่ง การตายเริ่มขึ้น ไปจนถึงการสิ้นสุดของสิ่งที่เรียกว่า
" ลมหายใจภายใน "
บาร์โดดังกล่าวจะมาสุดตรงที่การปรากฏแห่งธรรมชาติของจิตเดิมแท้ ซึ่ง เราเรียกว่า
" ความกระจ่างแห่งพื้นภูมิ "
ขณะสิ้นชีวิต
๓.
บาร์โดอันแจ่มกระจ่างหรือบาร์โดแห่งธรรมตา
ครอบคลุมประสบการณ์ หลังความตาย อันเป็นภาวะที่
ธรรมชาติแห่งจิตได้แผ่รัศมี
เป็น ความกระ จ่างหรือ
" แสงกระจ่าง "
ซึ่งปรากฏเป็นเสียง สี และแสง
๔.
บาร์โดแห่งกรรมหรือบาร์โดแห่งการถือกำเนิด
คือสิ่งที่เราเรียกกันโดย ทั่วไปว่า
บาร์โด
หรือ
อันตรภพ
ซึ่งไปสิ้นสุดเมื่อเราไปเกิดใหม่
สิ่งที่แยกแยะและบ่งชี้บาร์โดแต่ละประเภทเหล่านี้ล้วนเป็น
ช่องว่างหรือช่วง เวลาที่มีโอกาสรู้แจ้ง โอกาสแห่งการหลุดพ้นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่สะ ดุดขาดช่วงตั้งแต่เกิดไปจนตาย
และคำสอนเรื่องบาร์โดเป็นกุญแจหรืออุป กรณ์ที่ช่วยให้เราค้นพบและจดจำโอกาสดังกล่าวได้ และใช้โอกาสดังกล่าว ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
บันทึกการเข้า
ทิ นัง มิไฮ นัง มิจะนัง ทิกุนัง แปลว่า
ที่นั่ง มีให้นั่ง มึงจะนั่ง ที่กูนั่ง ทิ้งไว้เป็น
ปริศนาธรรม นะตะเอง
มดเอ๊ก
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +8/-1
ออฟไลน์
Thailand
กระทู้: 5081
ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 6.0
Re: บาร์โดกับความเป็นจริงของชีวิต ( จาก ประตูสู่สภาวะใหม่ )
«
ตอบ #1 เมื่อ:
16 ธันวาคม 2553 17:27:48 »
*ภาพ โซเกียล รินโปเช สมัยยังเป็น ลามะน้อย ( ท่านสังกัดนิกาย หยิงม่าปะ )
ความเป็นจริงอื่น ๆ
ข้าพเจ้าได้กล่าวแล้วว่าบาร์โดคือโอกาส แต่อะไรเล่าที่ทำให้บาร์โดเปิดโอ กาสแก่เรา ? คำตอบก็ไม่ยากอะไร
บาร์โดก็คือภาวะต่าง ๆ และความเป็น จริงต่าง ๆ ของ
จิต
การทำสมาธิภาวนาตามหลักพุทธศาสนา เป็นการตระเตรียมจิตใจเพื่อค้น พบด้านต่าง ๆ ของจิตซึ่งเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน และเพื่อเข้าสู่จิตระดับต่าง ๆ อย่างคล่องแคล่ว มีความสัมพันธ์กันอย่างเด่นชัดระหว่างสภาวะบาร์โดกับ จิตระดับต่าง ๆ ที่เกิดกับเราตลอดวัฏจักรแห่งการเกิดดับ ขณะที่เราเคลื่อน จากบาร์โดหนึ่งสู่อีกบาร์โดหนึ่ง ทั้งในชีวิตและความตาย จะมีความเปลี่ยน แปลงในจิต ซึ่งหากว่าเรารู้จักฝึกจิต เราจะคุ้นเคยและเข้าใจความเปลี่ยน แปลงดังกล่าวอย่างครบถ้วนได้ในที่สุด
เนื่องจากกระบวนการต่าง ๆ ที่ปรากฏในบาร์โดหลังจากความตายนั้นแนบ แน่นอยู่ในส่วนลึกของจิต มันจึงแสดงตัวออกมาในหลายระดับขณะที่เรามี ชีวิตอยู่ เช่น มีความสัมพันธ์สอดคล้องกันระหว่างระดับความละเอียดอ่อน ของจิตที่บังเกิดกับเราขณะหลับและฝัน กับบาร์โดสามชนิดที่เกี่ยวข้องกับ ความตาย
@
การผล็อยหลับนั้นเหมือนกับ
บาร์โดแห่งการตาย
อันเป็นภาวะที่ธาตุทั้งสี่ และความึกคิดได้แตกสลาย นำไปสู่การประสบกับความสว่างแห่งพื้นภูมิ
@
ความฝันคล้ายกับ
บาร์โดแห่งการถือกำเนิด
อันเป็นสภาวะกึ่งกลางใน สภาวะนี้ คุณจะมีอำนาจจิตพิเศษ และมี " กายทิพย์ " ที่เคลื่อนไหวได้ รวดเร็ว และได้พบกับประสบการณ์ต่าง ๆ ทุกชนิด ในความฝัน เรายังมี ร่างที่สอดคล้องกัน คือร่างในฝันซึ่งพาเราไปประสบกับสิ่งต่าง ๆ ใน ความฝัน
@
ระหว่างบาร์โดแห่งการตายและ
บาร์โดแห่งการถือกำเนิด
นี้เป็นภาวะ พิเศษสุด นั่นคือ
ภาวะสว่างเรือง หรือแสงกระจ่าง
เรียกว่า
" บาร์โดแห่ง ธรรมตา "
นี้เป็นประสบการณ์ที่เกิดกับทุกคน แต่จะมีน้อยคนที่สามารถ สังเกตได้ ยังไม่ต้องพูดถึงการประสบสัมผัสสิ่งนี้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งมีเฉพาะผู้ปฏิบัติธรรมที่ได้รับการฝึกฝนเท่านั้นที่สามารถจดจำประสบ การณ์นี้ได้
บาร์โดแห่งธรรมตา
ตรงกับช่วงหลังจากผล็อยหลับไปแล้ว และก่อนที่จะฝัน
จริงอยู่
บาร์โดที่ประสบในความตายนั้นเป็นภาวะจิตที่ลึกกว่ายามตื่นและ ฝันมาก อีกทั้งยังมีอานุภาพเหนือกว่ามาก
กระนั้นทั้งสองภาวะก็มีความ ละเอียดอ่อนทำนองเดียวกัน และแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงและความ สอดคล้องกันระหว่างจิตระดับต่าง ๆ ครูบาอาจารย์มักนำข้อเปรียบเทียบ ดังกล่าวมาชี้ให้เห็นว่า
เป็นการยากเพียงใดที่จะประคองความรู้ตัวเอาไว้ ขณะอยู่ในบาร์โด มีกี่คนในพวกเราที่ระลึกรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของจิต เมื่อเราผล็อยหลับ ? หรือก่อนที่ความฝันจะเกิดขึ้น ? มีกี่คนที่รู้ตัวขณะที่ เราฝัน ว่าเรากำลังฝัน ? ฉะนั้นขอให้นึกดูว่าเป็น
การยากเพียงใดที่จะยังมี สติรู้ตัวในยามปั่นป่วนของบาร์โดหลังความตาย
จิตของคุณเป็นอย่างไรในยามตื่นและฝัน จิตของคุณก็เป็นเช่นนั้นในบาร์โด ต่าง ๆ ยกตัวอย่าง ปฏิกิริยาของคุณต่อความฝัน ฝันร้าย และความยากลำ บากในขณะนี้ บ่งบอกว่าคุณอาจมีปฏิกิริยาในทำนองเดียวกันหลังจากตาย ไปแล้ว
นี้คือสาเหตุว่า
โยคะแห่งการหลับและฝันมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเตรียม ตัวตาย
สิ่งที่นักปฏิบัติธรรมที่แท้จริงพยายามกระทำคือ
ประคองความตระ หนักรู้ในธรรมชาติเดิมแท้ของจิตให้ต่อเนื่อง
ไม่สะดุดหรือขาดตอนตลอด วันตลอดคืน และใช้โอกาสขณะที่หลับและฝันนั้นให้เป็นประโยชน์ เพื่อจะ ได้จดจำและคุ้นเคยกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในบาร์โดต่าง ๆ ระหว่างและหลังตาย
ดังนั้นเราจึงพบว่า อีกสองบาร์โดมักจะถูกรวมอยู่ใน
บาร์โดแห่งชีวิต
นี้คือ บาร์โดแห่งการหลับและฝัน และบาร์โดแห่งสมาธิภาวนา สมาธิภาวนาเป็น การปฏิบัติตอนกลางวัน โยคะแห่งการหลับและฝันเป็นการปฏิบัติในเวลา กลางคืน
ในสายปฏิบัติอันเป็นที่มาของคัมภีร์มรณศาสตร์แห่งธิเบต ได้เพิ่ม สองบาร์โดเข้าไปกับอีกสี่บาร์โด กลายเป็น
หกบาร์โด
บันทึกการเข้า
ทิ นัง มิไฮ นัง มิจะนัง ทิกุนัง แปลว่า
ที่นั่ง มีให้นั่ง มึงจะนั่ง ที่กูนั่ง ทิ้งไว้เป็น
ปริศนาธรรม นะตะเอง
มดเอ๊ก
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +8/-1
ออฟไลน์
Thailand
กระทู้: 5081
ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 6.0
Re: บาร์โดกับความเป็นจริงของชีวิต ( จาก ประตูสู่สภาวะใหม่ )
«
ตอบ #2 เมื่อ:
16 ธันวาคม 2553 17:29:36 »
ชีวิตและความตายในมือคุณ
แต่ละบาร์โดจะมีข้อแนะนำและวิธีการทำสมาธิภาวนาที่พิเศษแตกต่างกัน ออกไป
โดยมุ่งไปที่ความเป็นจริงและสภาวะจิตแต่ละแบบ ดังนั้นการบำ เพ็ญและฝึกฝนจิตสำหรับบาร์โดแต่ละประเภทจึงสามารถช่วยให้เราใช้ประ โยชน์จากบาร์โดต่าง ๆ อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นโอกาสแห่งการหลุดพ้น จุดสำ คัญที่พึงเข้าใจเกี่ยวกับบาร์โดก็คือ
การฝึกฝนวิธีต่าง ๆ นี้เองจะช่วยให้เรา จดจำสภาวะจิตเหล่านี้ได้ขณะยังมีชีวิตอยู่ เราสามารถทำเช่นนั้นได้ ขณะ ที่เรายังอยู่
ตรงนี้และเดี๋ยวนี้
ความสามารถในการควบคุมจิตระดับต่าง ๆ อย่างถึงพร้อมนี้อาจเป็นเรื่อง ยากมากที่ชาวตะวันตกจะเข้าใจได้ แต่ก็หาใช่เรื่องที่สุดวิสัยแต่ประการใด ไม่
ท่านคูนุ ลามะ เทนซิน เกลียเซน เป็นอาจารย์กรรมฐานขั้นสูง ท่านมีพื้น เพอยู่ในบริเวณเทือกเขาหิมาลัยทางตอนเหนือของอินเดีย เมื่อยังหนุ่มท่าน ได้พบกับลามะผู้หนึ่งในสิกขิม ซึ่งได้แนะนำให้ท่านไปธิเบตเพื่อศึกษาพุทธ ศาสนาต่อ ดังนั้นท่านจึงไปเมืองคัมทางตะวันออกของธิเบต ที่นั่นท่านได้ เรียนรู้หลักคำสอนจากลามะผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดหลายคน รวมทั้งอาจารย์ของ ข้าพเจ้า ท่านจัมยัง เคนเซ ความรู้ทางภาษาสันสกฤตของท่านทำให้ท่าน เป็นคนที่เคารพและได้รับการต้อนรับ อาจารย์หลายท่านใส่ใจในการสอน ท่าน ด้วยความหวังว่าท่านจะนำคำสอนเหล่านี้กลับไปเผยแพร่ในอินเดีย เพราะที่นั่นคำสอนได้เลือนหายไปเกือบหมดแล้ว
ระหว่างที่อยู่ธิเบต ท่าน คูนุลามะก้าวหน้าในการศึกษาปฏิบัติมากและ
บรรลุธรรมในที่สุด
ในที่สุดท่านได้กลับไปอินเดีย และได้ใช้ชีวิตอย่างสมถะ เมื่ออาจารย์ของ ข้าพเจ้าและข้าพเจ้าจากริกไปอินเดียหลังจากออกจากธิเบต เราตามหาท่าน ทุกหนแห่งในเมืองพาราณาสี ในที่สุดเราพบว่าท่านได้อาศัยอยู่ในวัดฮินดู แห่งหนึ่ง ไม่มีใครรู้ว่าท่านเป็นใคร ไม่รู้แม้กระทั่งว่าท่านเป็นชาวพุทธ ดัง นั้นจึงไม่ต้องหวังว่าจะมีคนรู้ว่าท่านเป็นอาจารย์กรรมฐาน พวกเขารู้ว่าท่าน เป็นโยคีที่สุภาพอ่อนโยนและน่าเคารพนับถือ จึงถวายอาหารให้ท่าน ทุก ครั้งที่ข้าพเจ้านึกถึงท่าน ข้าพเจ้าจะพูดกับตัวเองเสมอว่า " นักบุญฟรานซิส แห่งอัสสิสิต้องเป็นแบบนี้แน่เลย "
เมื่อแรกที่พระและลามะธิเบตลี้ภัยมาอินเดีย ท่านคูนุลามะได้รับเลือกให้ เป็นครูสอนไวยากรณ์และภาษาสันสกฤตแก่ท่านเหล่านี้ ในโรงเรียนที่สร้าง โดยท่านทะไลลามะ ลามะผู้ทรงภูมิหลายคนได้อาศัยและเรียนกับท่าน ทุก คนถือว่าท่านเป็นอาจารย์ทางด้านภาษาที่สามารถมาก แต่แล้ววันหนึ่งก็มี คนถามท่านเกี่ยวกับหลักธรรมของพระพุทธเจ้า คำตอบของท่านั้นมีความ ลึกซึ้งอย่างยิ่ง ดังนั้นพวกเขาจึงถามท่านต่อและพบว่า ไม่ว่าจะถามอะไร ท่านรู้คำตอบหมด อันที่จริง ท่านสามารถสอนให้ทุกอย่างตามที่ร้องขอ ดังนั้นกิตติศัพท์ของท่านจึงขจรไปไกล เป็นที่รู้จักกันว่าท่านสอนผู้คนจาก ลัทธินิกายต่าง ๆ ให้รู้จักลักษณะพิเศษของนิกายของตน
ท่านทะไลลามะจึงถือว่าท่านเป็นผู้ชี้นำในทางจิตวิญญาณ ท่านยอมรับว่า ท่านคูนุลามะเป็นแรงบันดาลใจแก่ท่านในด้านการสอนและการปฏิบัติ กรุณาภาวนา อันที่จริง ท่านเป็นตัวอย่างของการุณยธรรมที่สัมผัสได้ แม้ ท่านจะมีชื่อเสียง ท่านก็ยังไม่แปรเปลี่ยน ยังคงสวมจีวรเก่าผืนเดิมและอยู่ ในห้องเล็ก ๆ เมื่อมีคนมาเยี่ยมและถวายของท่าน ท่านจะมอบของชิ้นนั้น แก่อาคันตุกะคต่อไป และหากมีใครปรุงอาหารให้ท่าน ท่านก็จะฉัน แต่ ถ้าไม่มีใครถวาย ท่านก็อยู่ได้โดยไม่ฉันเลย
วันหนึ่ง อาจารย์ผู้หนึ่งซึ่งข้าพเจ้ารู้จักดีไปเยี่ยมท่านคูนุลามะ เพื่อถามคำ ถามบางข้อเกี่ยวกับบาร์โด อาจารย์ผู้นี้เป็นศาสดาจารย์ มีความรู้อย่างมาก เกี่ยวกับประเพณีและแนวปฏิบัติของคัมภีร์มรณศาสตร์แห่งธิเบต ทั้งยังมี ประสบการณ์การปฏิบัติในด้านนี้ด้วย ท่านเล่าให้ข้าพเจ้าฟังว่า ท่านได้ตั้ง คำถามอย่างไร จากนั้นก็นั่งฟังราวต้องมนต์สะกดในคำตอบของท่านคูนุ ลามะ ท่านไม่เคยได้ยินเช่นนั้นมาก่อน ขณะที่ท่านคูนุลามะอธิบายบาร์โด คำตอบช่างชัดเจนแจ่มแจ้งราวกับว่าท่านกำลังบอกทางไปถนนเคนซิงตัน หรือเซนทรัลพาร์ค หรือชอมป์เอลิเซ ดูราวกับว่าท่านอยู่ที่นั่นจริง ๆ
ท่านคูนุลามะชี้ตรงไปยังบาร์โด จากประสบการณ์ของท่านเอง อาจารย์ กรรมฐานที่ทรงความสามารถอย่างท่านได้ท่องเที่ยวและสัมผัสกับมิติต่าง ๆ ล้วนอยู่ภายในจิตใจของเรา ดังนั้นจึงสามารถเปิดเผยและปลดปล่อยเป็น อิสระได้โดยอาศัยการปฏิบัติตามหลักบาร์โด
คำสอนเหล่านี้มาจากโพธิจิตของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ผู้ซึ่งสามารถเห็น ชีวิตและความตายราวกับดูลายนิ้วมือท่าน
เราก็เป็นพระพุทธเจ้าเช่นกัน ดังนั้นหากเราสามารถปฏิบัติในบาร์โดแห่ง ชีวิตนี้ และเข้าถึงธรรมชาติของจิตลึกลงไปเรื่อย ๆ เราก็อาจค้นพบความ รู้เกี่ยวกับบาร์โดดังกล่าว รวมทั้งสัจจะของหลักธรรมคำสอนดังกล่าวก็จะ เปิดเผยตัวเองให้เรารู้ นี้คือสาเหตุว่าบาร์โดแห่งชีวิตนี้จึงมีความสำคัญที่ สุด การเตรียมตัวเผชิญกับบาร์โดทั้งหลายล้วนเกิดขึ้นได้ตรงนี้และเดี๋ยวนี้ กล่าวกันว่า
" การตระเตรียมที่ประเสริฐที่สุดคือเดี๋ยวนี้ นั่นคือรู้แจ้งในชาติ นี้ "
- จาก ประตูสู่สภาวะใหม่ คำสอนธิเบตเพื่อเตรียมตัวตาย และช่วยเหลือผู้ไกล้ตาย โดย โซเกียล ริมโปเช -
http://www.tairomdham.net/index.php/topic,838.0.html
บันทึกการเข้า
ทิ นัง มิไฮ นัง มิจะนัง ทิกุนัง แปลว่า
ที่นั่ง มีให้นั่ง มึงจะนั่ง ที่กูนั่ง ทิ้งไว้เป็น
ปริศนาธรรม นะตะเอง
หมีงงในพงหญ้า
ยืนงงในดงตีน
ผู้ก่อตั้งเวบฯ
นักโพสท์ระดับ 15
คะแนนความดี: +62/-0
ออฟไลน์
เพศ:
United Kingdom
กระทู้: 7861
• Big Bear •
ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 8.0.552.215
Re: บาร์โดกับความเป็นจริงของชีวิต ( จาก ประตูสู่สภาวะใหม่ )
«
ตอบ #3 เมื่อ:
16 ธันวาคม 2553 23:07:15 »
สาธุ ๆ ๆ ๆ อนุโมทนาครับ
บันทึกการเข้า
B l a c k B e a r
: T h e D i a r y
คำค้น:
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
จากใจถึงใจ
-----------------------------
=> หน้าบ้าน สุขใจ
===> สุขใจ ป่าวประกาศ (ข้อความจากทีมงาน)
===> สุขใจ เสนอแนะ (ข้อความจากสมาชิก)
===> สุขใจ ให้ละเลง (มุมทดสอบบอร์ด)
-----------------------------
สุขใจในธรรม
-----------------------------
=> พุทธประวัติ - ประวัติพระสาวก
===> พุทธประวัติ แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
===> ประวิติพระอรหันต์ พระสาวก ในสมัยพุทธกาล
===> ประวัติพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ในยุคปัจจุบัน
===> นิทาน - ชาดก
=====> ชาดก พระเจ้า 500 ชาติ
=> ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน
===> ธรรมะจากพระอาจารย์
===> เกร็ดครูบาอาจารย์
=> ห้องวิปัสสนา - มหาสติปัฏฐาน 4
=> สมถภาวนา - อภิญญาจิต
=> จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม
=> เสียงธรรมเทศนา - เอกสารธรรม - วีดีโอ
===> เอกสารธรรม
===> เสียงธรรมเทศนา
=====> ธรรมะจาก สมเด็จโต
=====> ธรรมะจาก หลวงปู่มั่น
=====> เสียงบทสวดมนต์
=====> เพลงสวดมนต์
=====> เพลงเพื่อจิตสำนึก แด่บุพการี
=====> ธรรมะ มิวสิค (เพลงธรรมทั่วไป)
===> ห้อง วีดีโอ
=> เกร็ดศาสนา
=> กฏแห่งกรรม - ท่องไตรภูมิ
=> ไขปัญหาโลก ธรรม และความรัก
=> บทสวด - คัมภีร์ คาถา - วิชา อาคม
=> พุทธวัจนะ - ภาษิตธรรม
===> พุทธวัจนะ ในธรรมบท
===> พุทธศาสนสุภาษิต
===> คำทำนายภัยพิบัติที่จะเกิด
===> รวมข่าวภัยพิบัติ ทั้งในอดีต และปัจจุบัน
===> รู้ เพื่อ รอด (การเตรียมการ)
=> ห้องประชาสัมพันธ์ ทั้งทางโลก และทางธรรม
===> ฐานข้อมูล มูลนิธิต่าง ๆ ในประเทศไทย (Donation Exchange Center)
-----------------------------
วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ
-----------------------------
=> วิทยาศาสตร์ - จักรวาล - การค้นพบ
===> เรื่องราว จากนอกโลก
=====> ประสบการณ์เกี่ยวกับ UFO
=====> หลักฐาน และ การพิสูจน์ยูเอฟโอ
=====> คลิปวีดีโอ ยูเอฟโอ
=> ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม
=> เรื่องแปลก - ประสบการณ์ทางจิต - เรื่องลึกลับ
===> ร้อยภูติ พันวิญญาณ
=====> ประสบการณ์ ผี ๆ
=======> เรื่องเล่าในรั้วมหาลัย
=====> ประวัติ ต้นกำเนิด ตำนานผี
===> ดูดวง ทำนายทายทัก
===> ไดอะล็อก คือ ดอกอะไร - พลังไดอะล็อก (Dialogue)
===> กระบวนการ NEW AGE
=> เครื่องราง ของขลัง พุทธคุณ
-----------------------------
นั่งเล่นหลังสวน
-----------------------------
=> สุขใจ จิบกาแฟ
=> สุขใจ ร้านน้ำชา
=> สุขใจ ห้องสมุด
===> สุขใจ หนังสือแนะนำ
===> สุขใจ คลังความรู้ลวงโลก
===> สยาม ในอดีต
=> สุขใจ ใต้เงาไม้
=> สุขใจ ตลาดสด
=> สุขใจ อนามัย
=> สุขใจ ไปเที่ยว
=> สุขใจ ในครัว
===> เกร็ดความรู้ งานบ้าน งานครัว
=> สุขใจ ไปรษณีย์
=> สุขใจ สวนสนุก
===> ลานกว้าง (มุมดูคลิป)
===> เวที จำอวด (จำอวดหน้าม่าน)
===> หนังกลางแปลง (ดูหนัง รีวิวหนัง)
===> หน้าเวที (มุมฟังเพลง)
=====> เพลงไทยเดิม
===> แผงลอยริมทาง (รวมคลิปโฆษณาโดน ๆ)
คุณ
ไม่สามารถ
ตั้งกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
ตอบกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แนบไฟล์ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แก้ไขข้อความได้
BBCode
เปิดใช้งาน
Smilies
เปิดใช้งาน
[img]
เปิดใช้งาน
HTML
เปิดใช้งาน
หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้
หัวข้อ
เริ่มโดย
ตอบ
อ่าน
กระทู้ล่าสุด
การทำโพวาสำหรับผู้ใกล้ตาย จาก ประตูสู่สภาวะใหม่ ของ โซเกียล รินโปเช
จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม
มดเอ๊ก
1
2247
16 ธันวาคม 2553 23:10:22
โดย
หมีงงในพงหญ้า
การทำทองเลนเพื่อเกื้อกูลผู้อื่น จาก ประตูสู่สภาวะใหม่ ของ โซเกียล รินโปเช
จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม
มดเอ๊ก
1
3058
16 ธันวาคม 2553 23:12:41
โดย
หมีงงในพงหญ้า
กำลังโหลด...