[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้

สุขใจในธรรม => ห้องวิปัสสนา - มหาสติปัฏฐาน 4 => ข้อความที่เริ่มโดย: sometime ที่ 29 กรกฎาคม 2553 11:29:04



หัวข้อ: การกระทำ
เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 29 กรกฎาคม 2553 11:29:04
(http://www.taklong.com/lomo/p/122824P712011-9.jpg)

http://audio.palungjit.com/attachment.php?attachmentid=18072


ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น




พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๑๐๒



พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่าเราเมื่อครั้งเป็น(สุเมธดาบส)ได้คิดว่า{เป็นข้อความที่

ท่านสุเมธดาบสสอนตนเอง}

ธรรมดาว่า{น้ำ}ย่อมแผ่ความเย็นไปให้คนดีและคนเลวโดยเสมอกันชะล้างมลทิน

คือธุลี(สิ่งสกปรก)ออกได้แม้ฉันใดแม้ท่านก็ฉันนั้นเหมือนกันพึงเจริญเมตตาบารมี

เจริญเมตตาไปสม่ำเสมอในชนผู้ทำประโยชน์และผู้ไม่ทำประโยชน์แล้วท่านจัก

บรรลุสัมโพธิญาณ



ข้อความบางตอนจาก......พระอภิธรรมปิฎก  ธัมมสังคณีปกรณ์



พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๕๓๐



อุเบกขามีการเป็นไปโดยอาการเป็นกลางในสัตว์ทั้งหลายเป็นลักษณะมีความเห็น

สัตว์ทั้งหลายโดยความเสมอกันเป็นรสะ(เป็นกิจ)มีการเข้าไปสงบความโกรธและ

ความรักเป็นปัจจุปัฏฐาน(อาการปรากฏ)มีความเห็นสัตว์มีกรรมเป็นของตน อย่างนี้ว่า

สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของ ๆ ตนสัตว์เหล่านั้นจักมีความสุขหรือจักพ้นจากทุกข์

หรือจักไม่เสื่อมจากสมบัติตามความพอใจของใครดังนี้..........เป็นปทัฏฐาน{เหตุใกล้ให้เกิด}




ข้อความบางตอนจาก พระอภิธรรมปิฎก ธัมมสังคณีปกรณ์




ธรรมดาของบุคคลผู้ที่ยังมีกิเลสนั้นอกุศลย่อมเกิดขึ้นมากมักจะไหลไปเป็นไป

ด้วยอำนาจของอกุศลเป็นส่วนใหญ่ และบางครั้ง - บางคราวก็ล่วงออกมาเป็นทุจริตกรรม

ทางกายบ้าง ทางวาจาบ้าง เบียดเบียนผู้อื่นให้เดือดร้อนซึ่ง(อาจจะ)มีได้ทั้งหมด

ทั้งปวงก็เป็นธรรมเป็นความเป็นไปของ{จิตเจตสิก}เท่านั้นไม่ใช่สัตว์ไม่ใช่บุคคล

ไม่ใช่ตัวตน

สิ่งที่ควรพิจารณา คือ ไม่มีใครที่ไม่เคยทำผิดย่อมมีแน่นอนสำหรับบุคคลผู้ที่

กระทำความผิดจะมากหรือน้อยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งตัวเราเองก็เช่นเดียวกันเวลาที่

ตนเองทำความผิดได้ผิดพลาดพลั้งไปก็อยากจะให้คนอื่นเขาเข้าใจและเห็นใจ  

คนอื่น ๆ ที่เป็นแบบเราก็มีความต้องการอย่างนี้เช่นเดียวกันแต่เวลาคนอื่นทำความ

ผิดได้ผิดพลาดพลั้งไปนั้นเรามักจะลืมให้อภัยเขาลืมเข้าใจเขา        

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงเป็นเครื่องเตือนที่ดีอยู่เสมอเพราะพระองค์

ไม่เคยสอนให้เกิดอกุศลเลยแม้แต่น้อยแม้ในบุคคลผู้กระทำความผิดก็ไม่ควรโกรธ

เพราะเหตุว่า.............................บุคคลผู้ควรแก่การโกรธไม่มี

และอีกประการหนึ่งที่ควรพิจารณา คือ ในขณะที่คนอื่นได้กระทำความผิดไปก็

อย่าพึ่งโทษหรือโจทก์เขาควรที่จะสอบสวนพิจารณาให้รอบคอบเสียก่อนถ้าเขา

ผิดจริงควรที่จะมีเมตตาคอยอนุเคราะห์เกื้อกูลให้เขาสละคืน คือ ละซึ่งการปฏิบัติอัน

ไม่ถูกต้องไม่เหมาะสมนั้นเสียถ้าเขารับฟัง นั่นเป็นการดีแต่ถ้าเขาเป็นผู้ว่ายาก

ไม่ยอมรับฟังในคำแนะนำอันถูกต้องนั้นก็ควรจะเป็นผู้มี{อุเบกขา}คือ ความเป็นกลาง

ไม่หวั่นไหวไปด้วยอำนาจของอกุศล คือ โทสะพร้อมกับพิจารณาเห็นว่าสัตว์โลกมี

กรรมเป็นของของตน ใครทำกรรมอะไรไว้ ก็ต้องได้รับผลของกรรมนั้น ๆ แต่การจะมี

อุเบกขา{อุเบกขาพรหมวิหาร ได้แก่ ตัตรมัชฌัตตตาเจตสิก}ได้นั้น พื้นฐานของจิตใจ

ต้องเป็นผู้มีเมตตา

เพราะฉะนั้นแล้ว ควรมองข้ามความผิดของผู้อื่นไปเสียและอย่ากระทำให้เขาหมด

กำลังใจด้วยการพิพากษาโทษของเขาอย่างรุนแรงและประการที่สำคัญอย่างยิ่งที่

ขาดไม่ได้เลย คือ อย่าได้มองข้ามความผิดของตนเองเพราะปุถุชนก็คือปุถุชนไม่ใช่ -

พระอริยบุคคลย่อมมีอกุศลเกิดมากเป็นธรรมดามีกุศลเกิดแทรกสลับกับอกุศลเท่า

นั้นเองดีเท่าไหร่ก็ยังไม่พอจนกว่าจะได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ซึ่งก็จะต้องอาศัยกาล

เวลาอันยาวนานในการอบรมเจริญปัญญาเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองต่อไป
 
ความเข้าใจพระธรรม{ปัญญา}เท่านั้นที่จะเป็นที่พึ่งที่แท้จริงสำหรับทุกคนความ

เข้าใจพระธรรมนอกจากจะเป็นประโยชน์สำหรับตนเองโดยตรงแล้วยังสามารถ

เกื้อกูลให้เกิดประโยชน์แก่บุคคลอื่นได้ด้วยด้วยการแนะนำให้เจริญในหนทางข้อ

ปฏิบัติที่ถูกต้องตรงตามพระธรรมคำสอนที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงตามกำลัง

ปัญญาของตนเอง.......................................



แนวทางเจริญวิปัสนา ณ.มูลนิธิบ้านธรรมมะ บุคโล ธนบุรี คณะวิทยากร อ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์





หัวข้อ: Re: การกระทำ
เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 29 กรกฎาคม 2553 12:03:03
สาธุ ๆ


หัวข้อ: Re: การกระทำ
เริ่มหัวข้อโดย: เงาฝัน ที่ 29 กรกฎาคม 2553 22:14:01



(:88:)  (:LOVE:)  (:88:)

อนุโมทนาสาธุค่ะ น้อง"บางครั้ง"