จริงหรือ....ถ้านิพพานเป็นอัตตา ศาสนาพุทธก็คงไม่ต่างอะไรกับศาสนาอื่น?
ถ้านิพพานเป็นอัตตา ศาสนาพุทธก็คงไม่ต่างอะไรกับศาสนาอื่น ที่ปฏิบัติให้ถึงที่สุดเพื่อไปอยู่กับพระเจ้า..
อย่างนี้การนับถือศาสนาก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเลือก เพราะศาสนาไหนก็สอนธรรมอันเป็นที่สุดไม่ต่างกัน..
ท่านพลศักดิ์ว่าไหม..
ถามมาด้วยความเคารพ!
ตอบศาสนาอื่นๆ เช่น คริสต์ มุสลิม ฮินดู ฯลฯ เขาสอนให้คนไปอยู่กับพระเจ้า ไปพึ่งพาอาศัยพระเจ้า และรับสวรรค์รวมทั้งพรหมโลกต่างๆของพระเจ้าเท่านั้น
ไม่มีศาสนาใดที่สอนให้คนไปเป็นพระเจ้าเองเลย ยกเว้นศาสนาพุทธ เมื่อคุณบรรลุอรหันต์ ก็คือได้ธรรมกาย หรือนิพพานธาตุ นั่นแหละคือ คุณเข้าสู่ความเป็นพระเจ้า ศาสนาพุทธเรียกพระเจ้าว่า "พุทธะ" พระอรหันต์สาวกก็คือ "อนุพุทธะ"
ผมจะบอกคุณนะ นิพพานเป็นอัตตา เพราะนิพพานคือธรรมกายดวงใหญ่สุด ที่เป็นต้นกำเนิดธรรมกายอื่นๆ รวมทั้งธรรมกายของพระพุทธเจ้าต่างๆด้วย
พวกเราทุกคนระเบิดตัวเองออกมาจากธรรมกายดวงใหญ่สุด แยกตัวเองเป็นองค์เล็กๆ ธรรมกายองค์เล็กๆนี้ก็ เป็นส่วนหนึ่งของธรรมกายดวงใหญ่สุด ศาสนาพราหมณ์เขาพูดถูกในส่วนนี้ เขาเรียกธรรมกายดวงใหญ่สุดว่า "ปรมาตมัน" และเรียกธรรมกายองค์เล็กๆว่า"อาตมัน"
นิพพานก็คือ ธรรมกายองค์เล็กๆ"อาตมัน" เข้าไปอยูกับธรรมกายดวงใหญ่สุด "ปรมาตมัน"
หลวงปู่ดุลย์ อตโล อธิบายว่า:
" โดยปราศจากรูปปรมาณู(หมายถึง ดับวิญญาณธาตุและดับนามรูปแล้ว) ความว่างนั้น จึงบริสุทธิ์และสว่าง รวมเข้ากับความว่าง บริสุทธิ์ สว่าง ของจักรวาลเดิม เข้าเป็นหนึ่งเรียกว่า นิพพาน"
ความว่างที่บริสุทธิ์และสว่างแต่ละดวง รวมเข้ากับ ความว่าง บริสุทธิ์ สว่างของจักรวาลเดิม เข้าเป็นหนึ่งเรียกว่า นิพพาน" = อาตมัน เข้าไปรวมเข้ากับ ปรมาตมัน..... ตามที่ศาสนาพราหมณ์สอนไว้จริงๆ
ศาสนาพราหมณ์เขาพูดผิด คิดผิดตรงที่ เขาคิดว่าขันธ์ 5 เป็นอาตมัน เป็นอัตตา เพราะวิญญาณไม่มีวันตาย เพียงแต่ออกจากร่างนี้ไปอยู่ร่างอื่น เหมือนเปลี่ยนเสื้อผ้า พระพุทธเจ้าได้ปฏิเสทความคิดท่อนนี้ และสอนให้ชัดเจนว่า "อาตมัน" ที่ไม่มีวันตายนั้นคือ "อรหันต์" = อัตตา ส่วนสิ่งอื่นที่ไม่ใช่อรหันต์ เช่น มนุษย์ สัตว์ เทวดา พรหม และอรูปพรหม สิ่งเหล่านั้นตายได้ทั้งนั้น
และพระพุทธองค์ยังสอนทางเข้าไปสู่ความเป็น"อาตมัน" ที่ไม่มีวันตาย หรือ "อรหันต์" ซึ่งเป็น อัตตา นั้นด้วย
"ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ความกำจัดราคะ โทสะ ความกำจัดโมหะ นี้เป็นชื่อแห่ง นิพพานธาตุ ความสิ้นราคะ ความสิ้นโทสะ ความสิ้นโมหะ นี้เรียกว่า อมตภาพ" นี่เป็นวิธีเดียวเท่านั้น ที่จะนำเรากลับเข้าไปเป็น
อัตตา(สิ่งที่เที่ยง ไม่ทุกข์ ไม่แปรปรวนเป็นธรรมดา) ถ้าเรากำจัดราคะ โทสะ โมหะไม่หมด เราก็ยังเป็นสิ่งที่เป็น
อนัตตา อยู่ดี