Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5483
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
|
|
« เมื่อ: 19 เมษายน 2557 12:50:16 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 กันยายน 2558 14:30:40 โดย กิมเล้ง »
|
บันทึกการเข้า
|
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
|
|
|
|
|
|
|
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5483
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2557 17:20:42 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 ตุลาคม 2560 11:52:57 โดย Kimleng »
|
บันทึกการเข้า
|
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
|
|
|
|
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5483
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2558 17:53:37 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 ตุลาคม 2558 12:40:34 โดย กิมเล้ง »
|
บันทึกการเข้า
|
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
|
|
|
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5483
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 มิถุนายน 2558 20:12:09 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 ธันวาคม 2558 11:48:08 โดย กิมเล้ง »
|
บันทึกการเข้า
|
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
|
|
|
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5483
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 9.0
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2558 14:24:03 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 กันยายน 2559 16:53:04 โดย กิมเล้ง »
|
บันทึกการเข้า
|
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
|
|
|
|
|
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5483
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 11 กันยายน 2559 18:01:47 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 มีนาคม 2560 15:02:18 โดย กิมเล้ง »
|
บันทึกการเข้า
|
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
|
|
|
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5483
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 กันยายน 2559 17:36:10 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ตุลาคม 2559 16:06:46 โดย กิมเล้ง »
|
บันทึกการเข้า
|
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
|
|
|
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5483
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 กันยายน 2559 17:58:59 » |
|
. คติ - สัญลักษณ์สถาปัตยกรรมไทย ความหมายของเลข ๓๐ ความหมายของเลข ๓๐ ที่เป็นสัญลักษณ์ทางธรรมในสถาปัตยกรรมทางพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาท คือ สถูป ๓๐ องค์ ที่ล้อมรอบพระธาตุหลวง แห่งนครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อันหมายถึงการบำเพ็ญ บารมี ๓๐ ประการ ของพระโพธิสัตว์ ผู้ปรารถนาบรรลุเป็นพระพุทธเจ้า
คำว่าบารมีจากพจนานุกรมพุทธศาสนาฉบับประมวลธรรมของท่านประยุทธ ปยุตโต หมายความว่าปฏิปทาอันยวดยิ่ง คุณธรรมที่ประพฤติปฏิบัติอันยิ่งยวดคือ ความดีอย่างพิเศษเพื่อบรรลุซึ่งจุดหมายสูงสุด เช่น ความเป็นพระพุทธเจ้า ประกอบด้วย ๑. ทาน (การให้ การเสียสละ) ๒.ศีล (การรักษากายวาจาให้เรียบร้อย, ความประพฤติดีงามถูกต้องตามระเบียบวินัย) ๓.เนกขัมมะ (การออกบวช, ความปลีกตัวปลีกใจจากกาม) ๔.ปัญญา (ความรอบรู้, ความหยั่งรู้เหตุผล เข้าใจสภาวะของสิ่งทั้งหลายตามความเป็นจริง) ๕. วิริยะ (ความเพียร, ความแกล้วกล้า ไม่เกรงกลัวอุปสรรค พยายามบากบั่นอุตสาหะ ก้าวหน้าเรื่อยไป ไม่ทอดทิ้งธุระหน้าที่) ๖.ขันติ (ความอดทน, ความทนทานของจิตใจ สามารถใช้สติปัญญาควบคุมตนให้อยู่ในอำนาจเหตุผล และแนวทางความประะพฤติ ที่ตั้งไว้เพื่อจุดหมายอันชอบไม่ลุอำนาจกิเลส) ๗.สัจจะ (ความจริง คือ พูดจริง ทำจริง และจริงใจ) ๘.อธิษฐาน (ความตั้งใจมั่น, การตัดสินใจเด็ดเดี่ยว วางจุดหมายแห่งการกระทำของตนไว้แน่นอน และดำเนินตามนั้นแน่วแน่) ๙.เมตตา (ความรักใคร่, ความปรารถนาดี มีไมตรี คิดเกื้อกูลให้ ผู้อื่นและเพื่อนร่วมโลกทั้งปวงมีความสุขความเจริญ) ๑๐.อุเบกขา (ความวางใจเป็นกลาง, ความวางใจสงบราบเรียบสม่ำเสมอ เที่ยงธรรม ไม่เอนเอียงไปด้วยความยินดียินร้าย
ในการที่จะทำให้บารมีทั้ง ๑๐ นี้บริบูรณ์ต้องปฏิบัติครบ ๓ รอบได้ ๑.บารมี บำเพ็ญเพื่อพระโพธิญาณ โดยไม่คำนึงถึงทรัพย์สมบัติ ยศฐาบรรดาศักดิ์ และคนที่พระองค์รัก ๒.อุปบารมี บำเพ็ญบารมีเพื่อพระโพธิญาณ โดยไม่คำนึงถึงอวัยวะร่างกาย ๓.ปรมัตถบารมี บำเพ็ญบารมีเพื่อพระโพธิญาณ โดยไม่คำนึงถึงชีวิต โดย ชวพงศ์ ชำนิประศาสน์ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ความหมายของเลข ๑๐๘ สัญลักษณ์ของเลข๑๐๘ เป็นความเชื่อว่า หมายถึงมงคล ๑๐๘ ประการ
คำว่ามงคล ในพจนานุกรมมีความหมายในทางศาสนาว่า สิ่งที่นำมาซึ่งความสุขความเจริญ ความดีงาม ในคติทางพุทธศาสนา กำหนดว่า มงคลมี ๓๘ ประการ ซึ่งหมายความถึงการประพฤติปฏิบัติของบุคคลอัน นำมาซึ่งความสุขความเจริญ ความดีงาม
๑๐๘ มิได้หมายถึง มงคล ๓๘ ประการดังกล่าว วิทยานิพนธ์ของ นางสาวปัทมา เอกม่วง เรื่องรอยพระพุทธบาทในศิลปเอเชียใต้ และเอเชียอาคเนย์ได้อ้างถึงคำอธิบายของนันทนา ชุติวงศ์ ว่า มงคล ๑๐๘ ประการ ประกอบด้วย มงคลที่มีลักษณะสำคัญ ๓ ประการ คือ ๑.มงคลประเภทที่เป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ ความเจริญ และความอุดมสมบูรณ์ ๒.มงคลประเภทที่เป็นเครื่องประกอบบารมีของกษัตริย์และพระเจ้าจักรพรรดิ ๓.มงคลที่เป็นส่วนประกอบทางรูปธรรมและนามธรรมทางสุคติธรรมในจักรวาล
ลักษณะของมงคล ๑๐๘ นี้ ในฝ่ายเถรวาทจะทำเป็นสัญลักษณ์ เป็นรูปต่างๆ ในลายพระบาทของพระพุทธเจ้า เช่น ภาพรอยพระบาทพระนอน วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ที่สื่อไปถึงว่า ภพทั้งหลายก็ดี ความเป็นจักรพรรดิก็ดี หรือความเจริญสมบูรณ์แห่งโชคลาภก็ดี เป็นสิ่งที่อยู่เบื้องล่างหรือเบื้องต่ำของความเป็นพุทธหรือพระพุทธเจ้า
ส่วนในรูปเป็นมงคล ๑๐๘ ของฝ่ายมหายาน ที่ทำเป็นสถูป ๑๐๘ องค์ที่พระราชินีแห่งภูฏานองค์หนึ่งทรงสร้างเพื่อแสดงถึงความสันติสุข ซึ่งเป็นที่สุดของโชค ของความดี ของประเทศภูฏานที่ผ่านความยุ่งยากมายาวนาน ความหมายของเลข ๓๗ เลข ๓๗ เป็นสัญลักษณ์แห่งองค์ธรรมที่ผู้ประสงค์จะเข้าสู่นิพพานต้องปฏิบัติตามแนวทางที่เรียกว่า โพธิปักขิยธรรม ๓๗ ดังที่ได้เคยอธิบายไว้ในคติ-สัญลักษณ์สถาปัตยกรรมไทย ที่กล่าวถึงเจดีย์ ปราสาทและมณฑปไว้ เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙
ในภาพที่ได้เคยบรรยายไว้ได้ยกเจดีย์โลหะปราสาทวัดราชนัดดารามวรวิหาร ถนนราชดำเนิน ว่าเป็นเจดีย์ปราสาทโลหะที่สมบูรณ์ที่มียอดเจดีย์รายล้อม เจดีย์หลักทั้งหมด ๓๗ ยอด เรียกว่า ธรรมเจดีย์ เพราะเป็นเจดีย์ที่กล่าวถึงธรรม และภายหลังเมื่อมีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เจดีย์นี้จึงเป็นทั้งธาตุเจดีย์และธรรมเจดีย์พร้อมกัน
ในส่วนของธรรมเจดีย์ได้กล่าวถึงองค์ธรรมที่เกื้อหนุนแก่อริยมรรค คือ หนทางอันประเสริฐ ซึ่งเรียกรวมกันว่า โพธิปักขิยะธรรม ๓๗ จากพจนานุกรมฉบับพุทธศาสน์ของท่านประยุทธ์ ปยุตโต กล่าวว่าประกอบด้วยองค์ธรรมดังต่อไปนี้
๑.สติปัฏฐาน ๔ ได้แก่ การตั้งสติ กำหนดพิจารณาสิ่งทั้งหลายให้รู้ตามความจริง ประกอบด้วย ๑) กายานุปัสสนา สติปัฏฐาน การตั้งสติกำหนดกายให้รู้ ๒) เวทนานุปัสสนา สติปัฏฐาน การตั้งสติกำหนดเวทนาให้รู้ ๓) จิตตานุปัสสนา สติปัฏฐาน การตั้งสติกำหนดจิตให้รู้ ๔) ธัมมานุปัสสนา สติปัฏฐาน การตั้งสติกำหนดพิจารณาธรรม
๒.สัมมัปปธาน ๔ ความเพียรชอบ ได้แก่ ๑) สังวรปธาน เพียรระวังหรือเพียรปิดกั้น ระวังยับยั้งบาป ๒) ปหานปธาน เพียรละหรือเพียรกำจัด บาปอกุศลธรรม ๓) ภาวนาปธาน เพียรเจริญหรือเพียรก่อให้เกิดกุศลธรรม ๔) อนุรักขนาปธาน เพียรรักษา คือ เพียรรักษาคุณธรรม
๓.อิทธิบาท ๔ คุณเครื่องให้ถึงความสำเร็จ คุณธรรมที่นำไปสู่ความสำเร็จที่มุ่งหมาย ๑) ฉันทะ ความพอใจ ๒) วิริยะ ความเพียร ๓) จิตตะ ความคิด ๔) วิมังสา ความไตร่ตรอง
๔.อินทรี ๕ ธรรมอันเป็นกำลัง ธรรมที่เป็นใหญ่ในกิจการของตน ๑) สัทธา ความเชื่อ ๒) วิริยะ ความเพียร ๓) สติ ความระลึกได้ ๔) สมาธิ ความตั้งใจมั่น ๕) ปัญญา
๕.โพชฌงค์ ๗ ธรรมที่เป็นองค์ตรัสรู้ ได้แก่ ๑) สติ สัมโพชฌงค์ ความระลึกได้ ๒) ธัมมวิจยะ สัมโพชฌงค์ ความสอดส่องสืบค้นธรรม ๓) วิริยะสัมโพชฌงค์ ความเพียร ๔) ปิติสัมโพชฌงค์ ความอิ่มใจ ๕ ) ปัสสัทธิ สัมโพชฌงค์ ความสงบกายสงบใจ ๖) สมาธิสัมโพชฌงค์ ความมีใจตั้งมั่น จิตแน่วในอารมณ์ ๗) อุเบกขาสัมโพชฌงค์ ความมีใจเป็นกลางเพราะเห็นตามเป็นจริง
๖.มรรคมีองค์ ๘ ซึ่งแปลว่า ทางดีองค์แปดประการอันประเสริฐ ได้แก่ ๑) สัมมาทิฏฐิ เห็นชอบ ๒) สัมมาสังกัปปะ ดำริชอบ ๓) สัมมาวาจา วจีสุจริต ๔) สัมมากัมมันตะ กระทำชอบ ๕) สัมมาอาชีวะ เลี้ยงชีพชอบ ๖) สัมมาวายามะ พยายามชอบ ๗) สัมมาสติ ระลึกชอบ ๘) สัมมาสมาธิ ตั้งจิตมั่นชอบ ได้แก่ ฌาน ๔ คือ ปฐมฌาน มีองค์ ๕ คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา, ทุติยฌาน มีองค์ ๓ คือ ปิติ สุข เอกัคคตา, ตติยฌาน มีองค์ ๒ คือ สุข เอกัคคตา, จตุตถฌาน มีองค์ ๒ คือ อุเบกขา เอกัคคตา
รวมกันแล้วได้ตัวเลขเป็น ๓๗ นำมาเป็นคติในการสร้างเจดีย์ปราสาทโลหะ ที่มียอดรวม ๓๗ ยอด มหาธรรมกายเจดีย์ มหาธรรมกายเจดีย์ สัญลักษณ์แห่งสันติภาพของโลก เกิดขึ้นจากดำริพระเทพญาณมหามุนี ที่จะสร้างศาสนสถานให้เป็นศูนย์กลางการรวมใจและการประพฤติปฏิบัติธรรมของชาวพุทธทั่วโลก
แต่จุดมุ่งหมายในการสร้างเจดีย์ทั้งหลายนั้น ผู้สร้างเจดีย์มีวัตถุประสงค์อย่างใด คำตอบพยายามไต่ถาม ค้นคว้าจากผู้รู้ในทางสถาปัตยกรรมตะวันออก และผู้ศรัทธาในพระพุทธศาสนาหลายท่านสรุปได้ความว่า
ผู้สร้างเจดีย์มีจุดมุ่งหมายของการเข้าถึงนิพพาน โดยใช้คติในความหมายของคำว่ามันดาละ หรือพุทธเกษตรของทางพุทธศาสนามหายานและฝ่ายเถรวาทมาเป็นแนวความคิดที่ว่า พระพุทธเจ้าทั้งหลายมีมากมายดั่งเมล็ดทรายในมหาคงคานที
และฝ่ายมหายานได้เพิ่มเติมความเชื่อว่า พระพุทธเจ้าทั้งหลายนั้นกว่าจะได้บรรลุนิพพานนั้นได้บำเพ็ญเพียรบารมีมานานหลายกัปหลายกัลป์ เมื่อนิพพานแล้วคงจะมิได้หายไปไหนแต่ยังคงสถิตอยู่ที่มันดาละหรือพุทธเกษตรเพื่อสั่งสอนเวไนยสัตว์ที่ปรารถนาพุทธภาวะอยู่
พระมหากษัตริย์ทั้งหลายแห่งดินแดนภาคตะวันออกที่นับถือพุทธศาสนานั้นเชื่อกันว่ามีฐานะเป็นหน่อพุทธางกูรหรือพระโพธิสัตว์ที่จะบรรลุนิพพานหรืออรหัตผลในอนาคต ดังนั้นจึงสร้างสัญลักษณ์ของพุทธเกษตรของพระองค์ขึ้น โดยมีรูปแบบทางสถาปัตย กรรมที่เรียกว่าสถูป แต่สถูปใดที่ได้บรรจุสิ่งที่เกี่ยวกับพระพุทธเจ้า เช่น พระธาตุ จึงเรียกว่าธาตุเจดีย์ ที่นึกถึงพระพุทธเจ้าเรียกบริโภคเจดีย์ พระธรรมที่ได้ตรัสสั่งสอนเรียกธรรมเจดีย์ และพระพุทธรูปที่เรียกว่าอุเทสิกเจดีย์
พระมหากษัตริย์ทั้งหลายนั้นจึงสร้างเจดีย์ขึ้นเพื่อเป็นนิมิตหมายจะเป็นที่สถิตอยู่เมื่อพระองค์บรรลุนิพพานหรือเป็นพระอรหันต์
มหาธรรมกายเจดีย์แห่งวัดธรรมกายนั้น คงไม่นับเป็นเจดีย์ตามที่ได้กำหนดไว้ว่าสิ่งใดที่เรียกว่าเป็นเจดีย์ แต่เป็นมหาสถูปที่นำพระพุทธรูปหรืออุเทสิกเจดีย์มารวมกันนับหมื่นองค์ แต่เมื่อสดับฟังคำสวดในพิธีบูชามหาธรรมกายเจดีย์ที่เผยแพร่ในคำสวดนั้นมิได้มุ่งปรารถนาไปสู่พระนิพพานหรือบรรลุอรหัตผล กลับเป็นคำสวดเพื่อผู้สวดบูชาหรือผู้บริจาคทรัพย์เพื่อก่อสร้างมหาธรรมกายเจดีย์ เมื่อจุติจากโลกนี้ไปแล้วไปสู่สรวงสวรรค์หรือหากยังเวียนว่ายอยู่ในสังสารวัฏก็ประสบกับความเจริญรุ่งเรืองด้วยทรัพย์สิน
อย่างไรก็ตาม สถูปองค์นี้นับได้ว่าเป็นงานสถาปัตยกรรมที่งดงาม เรียบง่าย แสดงความเป็นจักรวาลทัศน์ ที่มีทรงกลมบนยอดสถูป ที่มีคติของนิพพานปรากฏ มงคล ๘ ประการ มงคลในพุทธศาสนาฝ่ายมหายานกล่าวถึงมงคล ๘ ประการ และได้จัดสร้างเป็นสัญลักษณ์ของมงคลทั้ง ๘ ประการ ไว้อย่างสวยงามดังนี้ คือ
๑.วัฏจักรแห่งชีวิต สัญลักษณ์หรือความหมายของวัฏจักรแห่งชีวิตที่เต็มไปด้วยความรัก ความจริงอันบริสุทธิ์
๒.ธรรมจักร สัญลักษณ์ของพระพุทธธรรมที่ยังคงหมุน ประกาศสัจธรรมอันรุ่งเรืองของพระพุทธเจ้า
๓.ดอกบัว เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธ์ที่แม้เกิดจากโคลนตมก็ไม่แปดเปื้อนมลทิน เปรียบเสมือนพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์พ้นจากกิเลส มาร ทั้งปวง
๔.ปลา ๒ ตัว เป็นสัญลักษณ์ของการตื่นรู้ อันเปรียบเสมือนปลาที่ลืมตาอยู่ตลอดเวลา มีสติสัมปชัญญะในการดำรงชีวิตอยู่อย่างถูกต้อง
๕.หอยสังข์ เป็นสัญลักษณ์ของเสียงแห่งธรรมที่ก้องกังวานไปทุกทิศ
๖.รูปร่มหรือฉัตร เป็นสัญลักษณ์ที่จะปกป้องความร้อน (คือกิเลส) ที่ปกป้องจิตวิญญาณของมนุษย์
๗.แจกันหรือคนโท เป็นสัญลักษณ์ของที่เก็บของหรือพระธรรมอันประเสริฐ เพื่อรักษาและบำรุงสติปัญญาให้สมบูรณ์ต่อความรู้แจ้ง
๘.ธงชัย สัญลักษณ์หรือความหมายของการประกาศชัยชนะเหนือกิเลสหรือการประกาศรู้แจ้งแห่งธรรม ธาตุเจดีย์ กับอุเทสิกเจดีย์ เจดีย์ลักษณะนี้ เป็นเจดีย์ที่มีลักษณะรูปแบบพิเศษ คือมีแกนหลักเป็นธาตุเจดีย์ที่มีลักษณะสี่เหลี่ยมหรือสี่ทิศ และแต่ละทิศจะมีพระพุทธรูปคือ อุเทสิกเจดีย์ประทับอยู่
คติ สัญลักษณ์ของพระพุทธรูป ทั้งสี่ทิศ มี ๒ คติ คือ
รูปแบบที่ ๑ เป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า ๔ พระองค์ที่ปรากฏขึ้นในภัทรกัปหรือสมัยที่โลกจะมีพระพุทธเจ้าติดต่อกัน ๕ พระองค์
รูปแบบที่ ๒ เป็นสัญลักษณ์ของอิริยาบถ ๔ นอน นั่ง ยืน เดิน ของพระพุทธเจ้าที่ได้แสดงธรรมในอิริยาบถทั้ง ๔
ในรูปแบบที่ ๑ มีธาตุเจดีย์เป็นแกนหลัก มีพระพุทธรูปประจำอยู่ทั้ง ๔ ทิศ ซึ่งสอดคล้องกับคติของพุทธศาสนาฝ่ายมหายานที่มีพระพุทธเจ้าในรูปแบบของสัมโภคกาย ประจำอยู่ในพุทธเกษตรทั้ง ๔ ทิศ
ความหมายหรือคติสัญลักษณ์ที่แปลความรู้หรือรูปแบบของพระพุทธรูปทั้ง ๔ ทิศ ก็คือ พระพุทธรูปทางทิศเหนือ ฝ่ายเถรวาทนาม กกุสันโธ ฝ่ายมหายานนาม อโมฆสิทธิ์ หมายถึงผู้มีความสำเร็จอันสมบูรณ์คือ การปฏิบัติธรรมจนพ้นไปจากโลก พ้นไปจากทุกข์ สิ้นสุดการกระทำที่จะทำให้เกิดทุกข์อีก
พระพุทธรูปทางทิศตะวันออก ฝ่ายเถรวาทนาม โกนาคม ฝ่ายมหายานนาม อักโษภยะ หมายถึง พระผู้ไม่หวั่นไหว นั่นคือ เมื่อพ้นไปจากโลกไปจากทุกข์ทั้งปวงแล้ว ก็แปลความไม่หวั่นไหวในทุกข์ไม่ปรากฏใดๆ อีกต่อไป
พระพุทธรูปทางทิศใต้ ฝ่ายเถรวาทนาม กัสสปะ ฝ่ายมหายานนาม รัตนสัมภวะ แปลว่า ผู้มีกำเนิดอันประเสริฐ ก็คือผู้พ้นไปจากทุกข์เพราะไม่มีสิ่งใดประเสริฐไปจากการพ้นทุกข์
พระพุทธรูปทางทิศตะวันตก ฝ่ายเถรวาท นาม สมณโคดม ฝ่ายมหายานนาม อมิตพุทธหรือ อมิตยุส แปลว่า ผู้มีรัศมีอันหาที่สุดมิได้ คือ มีปัญญาอันรู้แจ้ง แทงตลอดความจริงคือ อริยสัจ ย่อมพ้นไปจากโลก จากทุกข์ทั้งปวง
รูปแบบที่ ๒ ที่พบเห็นกันในประเทศไทยคือ ปาง ๔ อิริยาบถทั้ง ๔ ที่ประดิษฐานอยู่ที่ธาตุเจดีย์ทั้ง ๔ ทิศนั่น คติและสัญลักษณ์จะต่างไปจากรูปแบบที่กล่าวข้างต้น
ในรูปแบบของอุเทสิกเจดีย์ที่เป็นรูปอิริยาบถ ๔ นั้น จากวัดพระสี่อิริยาบถ จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นศิลปะสุโขทัย
ในปางประทับยืนนั้นเรียกว่า ปางประทานอภัย ในพระพุทธประวัติกล่าวว่า เป็นปางที่พระพุทธเจ้าประทานอภัยแก่พระเจ้าอชาตศัตรูที่ขออภัยที่ได้ส่งนายขมังธนูไปปลงพระชนม์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คติและสัญลักษณ์ก็คือการให้อภัยต่อผู้อื่นเป็นบุญกุศลอย่างยิ่ง
ปางลีลา ในพุทธประวัติกล่าวถึงพระสิริงดงามของพระพุทธเจ้าเมื่อเดินมาถึงประตูเมืองสังกัสสะนคร ที่พระสารีบุตรประทับอยู่ พระสิริงดงามของพระองค์ ครอบงำรัศมีเทวดาและพรหมทั้งปวง แต่ในอีกความหมายหมายถึง พระกรุณาคุณของพระพุทธเจ้าที่ได้เสด็จจารึกไปเผยแผ่พระธรรมแก่ผู้คนในแว่นแคว้นต่างๆ
ปางอิริยาบถนั่ง โดยทั่วไปพระพุทธรูปในอิริยาบถนั่งนี้มีมากมายหลายปาง โดยมีความหมายคติธรรมในเรื่องแตกต่างกัน เป็น ปางสมาธิ คือ ประทับนั่งพระหัตถ์ (มือ) ประสานกันบนตัก หมายถึงการเข้าสมาธิหรือการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ปางมารวิชัย ก็หมายถึงการแสดงที่หมายถึงการหลุดพ้นไปจากโลก จากมาร เป็นต้น
ส่วนปางไสยาสน์ หรือที่เรียกกันว่าพระนอน เพิ่งกล่าวถึงเมื่อสัปดาห์ก่อน
ในคติและความหมายของพระ ๔ อิริยาบถนั้น จุดมุ่งหมายของผู้สร้างคงเน้นให้เห็นถึงการแสดงธรรมในโอกาสต่างๆ กันของพระพุทธเจ้า ซึ่งจะใช้พระอิริยาบถนั้นแสดงความหมายของธรรมนั้นๆ ความหมายของเลข ๑ จากอักษรไทย ๑ มีความหมายตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิต เป็นตัวเลขตัวแรกของจำนวนนับ จำนวนเดี่ยว คนเดียว สิ่งเดียว เดี่ยว เป็นเอก เป็นเลิศ
เลข ๑ ได้พัฒนาเป็นเครื่องหมายสำคัญ ที่เรียกว่า อุณาโลม
ความหมายของอุณาโลม มีความหมายไปถึงตาที่สาม ซึ่งมีความหมายเกี่ยวเนื่องไปสู่ความเชื่อทางลัทธิศาสนา ในความเชื่อของผู้นับถือลัทธิไศวนิกาย เชื่อว่าเป็นดวงตาที่สามที่อยู่ระหว่างหน้าผากของพระศิวะ ซึ่งถ้าพระศิวะลืมตาขึ้น จะเกิดเป็นไฟเผาผลาญสิ่งที่อยู่ตรงหน้าหรือโลก
ในความเชื่อของคนไทยที่นับถือพุทธศาสนา เชื่อว่า เป็นสัญลักษณ์ของสติปัญญา คือ การเห็นชอบ หรือสัมมาทิฏฐิ ความเห็นชอบ คือ รอบรู้และรู้รอบ
ในหนังสือลายสักสยามของสังคีต จันทนะโพธิ เลข ๑ มีความหมายถึงคุณแห่งนิพพาน
เพราะฉะนั้น พระพุทธรูปบางองค์จึงมีสัญลักษณ์ของอุณาโลมปรากฏที่กลางพระนลาฏของพระพุทธรูปนั้น ซึ่งอาจแปลความต่อไปว่า พระพุทธรูปนั้นในความหมายคือ พระโพธิสัตว์ หรือพระอวโลกิเตศวร หรือพระศรีอริยเมตไตย
ในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน อุณาโลมที่อยู่กลางหน้าผากของรูปปั้น หมายถึง พระโพธิสัตว์ ผู้รอบรู้และรู้รอบ ผู้มีสัมมาทิฏฐิ แต่ยังปรารถนาจะช่วยสัตว์โลกให้พ้นจากวิบากและทุกข์ ก่อนเข้าสู่พุทธภาวะ หรือเป็นพระพุทธเจ้าต่อไป
ในบางกรณีรูปปั้นทางมหายานจะเปลี่ยนอุณาโลมเป็นรูปพระพุทธเจ้าที่ประดิษฐานอยู่กลางบนมงกุฎ 5 แฉก
พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงใช้สัญลักษณ์ของเลข ๑ หรืออุณาโลมในความหมายทางพุทธศาสนาเป็นดั่งพระเจ้าแผ่นดินของไทยนั้น เป็นธรรมราชาหรือพระโพธิสัตว์ หรือเรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า หน่อพุทธางกูร รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นราชวงศ์จักรี โดย ชวพงศ์ ชำนิประศาสน์ หนังสือพิมพ์ข่าวสด
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 มีนาคม 2560 15:07:03 โดย กิมเล้ง »
|
บันทึกการเข้า
|
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
|
|
|
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5483
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 10.0
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2559 10:41:05 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 ตุลาคม 2560 16:18:26 โดย Kimleng »
|
บันทึกการเข้า
|
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
|
|
|
|
|
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5483
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2560 16:37:29 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 กุมภาพันธ์ 2561 16:17:59 โดย Kimleng »
|
บันทึกการเข้า
|
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
|
|
|
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5483
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2561 16:21:32 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 มิถุนายน 2561 17:59:22 โดย Kimleng »
|
บันทึกการเข้า
|
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
|
|
|
|
กำลังโหลด...