21 พฤษภาคม 2567 17:24:46
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
เวบบอร์ด
ช่วยเหลือ
ห้องเกม
ปฏิทิน
Tags
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
ห้องสนทนา
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!
[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
นั่งเล่นหลังสวน
สุขใจ ห้องสมุด
.:::
โองการแช่งน้ำ ในพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา
:::.
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: โองการแช่งน้ำ ในพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา (อ่าน 3547 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Kimleng
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น อะไรที่ชอบก็บอกของนั้นดี
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 14
คะแนนความดี: +5/-0
ออฟไลน์
เพศ:
Thailand
กระทู้: 5502
'อกุศลธรรม' เป็นสิ่งเกิดขึ้นจากการตามใจคนทั้งนั้น
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
โองการแช่งน้ำ ในพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา
«
เมื่อ:
13 มีนาคม 2560 12:27:03 »
Tweet
เครื่องราชกกุธภัณฑ์จำลองทองคำ ประกอบด้วยพระแส้ วาลวิชนี (พัชนีฝักขาม) และพัดโบก
ศิลปะอยุธยาตอนต้น (พุทธศักราช ๑๙๖๗) พบในกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะ จ.พระนครศรีอยุธยา
.
โองการแช่งน้ำ ในพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา
.
ผู้เรียบเรียง : กิมเล้ง
โองการแช่งน้ำ
(ลิลิต)
สะท้อนให้เห็นการผสมผสานของความเชื่อในสังคมไทย มีทั้งความเชื่อในเทพเจ้าของศาสนาพราหมณ์ พระรัตนตรัยในศาสนาพุทธ และผีตามความเชื่อแบบดั้งเดิม
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเล่าว่า อาลักษณ์เป็นผู้อ่านโองการแช่งน้ำ และเมื่ออ่านบทนมัสการเทพเจ้าแต่ละองค์เสร็จ พราหมณ์พระมหาราชครูก็จะนำพระแสงศรอาวุธประจำเทพเจ้าองค์นั้นๆ จุ่มในน้ำที่จะให้พระบรมวงศานุวงศ์และข้าราชผู้ใหญ่ผู้น้อยดื่ม และได้พระราชทานพระบรมราชาธิบายถึงพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา ไว้ในพระราชนิพนธ์พระราชพิธีสิบสองเดือน มีความตอนหนึ่งว่า...มีคำบอกเล่าว่าแต่งขึ้นในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แต่ทรงสงสัยว่าน่าจะแต่งก่อนรัชสมัยนั้น และเมื่อทรงพิจารณาจากถ้อยคำตอนท้ายบทซึ่งกล่าวสดุดีพระมหากษัตริย์ใช้คำว่า “สมเด็จพระรามาธิบดี” จึงทรงมีพระราชวินิจฉัยว่า น่าจะหมายถึงสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑ ปฐมกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา หรือที่ ๒ แห่งกรุงศรีอยุธยา นอกจากนี้ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่าถ้อยคำน่าจะตกหล่นและผิดเพี้ยนไปจากเดิมมาก ทั้งยังมีคำศัพท์ที่เข้าใจยากอยู่ด้วย จนทรงสงสัยว่าอาจมีมาก่อนสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑ ก็เป็นได้
ราชประเพณีถือน้ำนี้ ไม่ปรากฏชื่อผู้แต่ง มีมาแต่โบราณครั้งกรุงทวารวดีศรีอยุธยาโบราณ เนื่องจากเป็นบทอ่านในพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา จึงสันนิษฐานกันว่าผู้แต่งน่าจะเป็นพราหมณ์ในราชสำนัก ถ้อยคำที่ใช้มีคำเขมร สันสกฤต คำไทยโบราณ มีการแผลงอักษร การใช้สร้อยสลับวรรค ความบางตอนเป็นคำอรรถ ซึ่งยากแก่การเข้าใจ เนื้อความหลักของลิลิตโองการแช่งน้ำเริ่มด้วยร่ายสามบท เป็นคำสรรเสริญพระนารายณ์ พระอิศวร และพระพรหม ตอนต่อมาเป็นโคลงและร่าย เนื้อความว่าด้วยการสร้างโลกตามคติไตรภูมิ แล้วอัญเชิญพระรัตนตรัย ผีสางเทวดา และผู้มีฤทธานุภาพทั้งหลายมาชุมนุมเพื่อเป็นพยานในพิธี แล้วจึงเป็นคำสาปแช่งให้ผู้คิดร้ายไม่ซื่อต่อสมเด็จพระรามาธิบดีต้องประสบภัยพิบัตินานัปการ และอวยพรผู้ที่ซื่อตรงจงรักภักดีให้มีความสุขและลาภยศ
อนึ่ง คำแช่งน้ำที่พราหมณ์อ่านมีแบบเป็นโคลงแต่หารู้ว่าแบบโคลงอย่างไรไม่ เรียกแต่ว่าโคลงแช่งน้ำ ซึ่งต่อมา เปลื้อง ณ นคร ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ประกาศแช่งน้ำโคลงห้า เป็นหนังสือเรื่องเดียวในรัชสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑ ที่ตกทอดมาจนถึงปัจจุบันนี้ กล่าวได้ว่าเป็นหนังสือกาพย์กลอนเรื่องแรกที่สุดที่ยังคงมีต้นฉบับอยู่... ประกาศแช่งน้ำนี้เป็นคำแช่งตรงตามชื่อ เป็นโองการสำหรับพราหมณ์อ่านประกาศแก่เทพยดาและผีปีศาจในเวลาทำพิธีถือน้ำ ซึ่งเป็นพิธีที่เสนาข้าราชการแสดงและสาบานตนว่า จะจงรักภักดีต่อหัวหน้า คือกษัตริย์ เดิมเขียนเป็นตัวหนังสือขอม เนื้อความเป็นคำภาษาไทย แต่งเป็นโคลงห้าสลับกับร่ายดั้น แต่แลเห็นได้ชัดว่า ไม่ถือเคร่งทางระเบียบบังคับของการประพันธ์ ผู้แต่งคงจะเป็นพราหมณ์
จะเห็นได้ว่า การใดที่ถือเป็นพิธีหลวงหรือเป็นพิธีในราชสำนักแต่โบราณ มักนิยมให้พราหมณ์เป็นผู้ประกอบการ แม้ปัจจุบันพราหมณ์ที่รับราชการก็จะสังกัด กองพระราชพิธี แผนกพระราชพิธี สำนักพระราชวัง เพื่อปฏิบัติหน้าที่สำคัญในงานพระราชพิธี ได้แก่ อ่านฉันท์กล่อมช้าง กล่อมพระอู่เจ้านาย กล่อมสมโภชพระแก้วมรกต อ่านฉันท์สดุดีสังเวย พระราชพิธีศรีสัจจปานกาล และพระราชพิธีตรียัมปวาย-ตรีปวาย ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะถือว่า พราหมณ์เป็นบุคคลในวรรณะที่ ๑ แห่งสังคมฮินดู ที่ได้รับการยกย่องให้มีวรรณะเหนือกษัตริย์ก็ได้ ดังนั้น เมื่อมีพิธีกรรมชั้นสูงในราชสำนัก พราหมณ์จึงได้รับมอบหมายจากกษัตริย์ให้อ่านโองการสืบมา
โดยเฉพาะการอ่านโองการแช่งน้ำที่พราหมณ์เป็นผู้อ่านนั้น
จิตร ภูมิศักดิ์
ได้แสดงความเห็นไว้ว่า “...โองการแช่งน้ำได้รับการยกย่องให้เป็นเสมือนหนึ่งมนต์สรรเสริญพระผู้เป็นเจ้า จึงให้พราหมณ์เป็นผู้อ่าน มิใช่ให้อาลักษณ์อ่านเหมือนคำแช่งอื่นๆ ที่กษัตริย์แต่ละองค์ได้มีรับสั่งให้แต่งขึ้นสำหรับรัชกาลของตน...” ซึ่งตรงกับประกาศการพระราชพิธีได้อธิบายถึงลิลิตโองการแช่งน้ำ ไว้ว่า “พราหมณ์อ่านเมื่อเวลาทรงศีลแล้ววันถือน้ำ” ซึ่งพิธีถือน้ำเป็นพระราชพิธีสำคัญสำหรับแผ่นดินที่มีสืบมาแต่โบราณไม่มีเว้นว่าง ถือกันว่าเป็นพิธีระงับยุคเข็ญของบ้านเมือง ส่วนที่มีความหมายเป็นพิเศษของพิธีก็คือ ให้ผู้เข้าร่วมพิธีสาบานทำสัตย์แล้วดื่มน้ำชำระพระแสง เป็นการสาบานตนว่าจะซื่อสัตย์จงรักภักดีไม่คิดทรยศ แม้องค์พระมหากษัตริย์ก็โปรดเสวยน้ำชำระพระแสงก่อนด้วย เท่ากับพระองค์ได้พระราชทานสัจจะในอันที่จะทรงปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตในพระราชกรณียกิจต่อพสกนิกร
อาจสรุปได้ว่า
ลิลิตโองการแช่งน้ำ
หรือ
ประกาศแช่งน้ำ
แต่งขึ้นสำหรับใช้อ่านทำนองสำหรับใช้ในพิธีกรรมคือพระราชพิธีศรีสัจจปานกาล หรือ พิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา ซึ่งเป็นพระราชพิธีสำคัญสำหรับแผ่นดินที่มีสืบมาแต่โบราณ ถือกันว่าเป็นพิธีระงับยุคเข็ญของบ้านเมือง โดยมีพราหมณ์เป็นผู้อ่านสืบทอดกันมาแต่สมัยอยุธยาตอนต้นจนปัจจุบัน ทำให้ทราบประเพณีพราหมณ์ที่ไทยรับมาไว้ในวัฒนธรรมไทยเป็นเวลาช้านาน
ปัจจุบัน ในหอสมุดแห่งชาติมีลิลิตโองการแช่งน้ำทั้งที่เป็นอักษรไทย อักษรขอม และอักษรคฤนถ์ ซึ่งนักวรรณคดีได้พิจารณาจากเนื้อหาและถ้อยคำภาษาที่ใช้แล้ว มีความเห็นร่วมกันว่าน่าจะมีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น
อ่านทำนองโองการแช่งน้ำ
ร่ายโบราณ
๏ โอมสิทธิสรวง/ศรีแก้ว แผ้ว/มฤตยู เอางู/เป็นแท่น แกว่นกลืนฟ้า/กลืนดิน บินเอาครุฑ/มาขี่ สี่มือถือสังข์/จักรคธาธรณี ภีรุ/อวตาร อสูร/แลงลาญทัก ททัค/-นิจรนาย ฯ
๏ โอมบรเม/ศวราย ผายผาหลวง/อะคร้าว ท้าวเสด็จ/เหนือวัวเผือก เอาเงือก/เกี้ยวข้าง อ้างทัดจันทร์/เป็นปิ่น ทรงอินทร/ชฎา สามตาม/พระแพร่ง แกว่ง/เพชรกล้า ฆ่าพิฆัน/จัญไร ฯ
๏ โอมชัยชัย/ไขโสฬสพรหมญาณ บาน/เศียรเกล้า เจ้าคลี่/บัวทอง ผยอง/เหนือขุนห่าน ท่านรังก่อดิน/ก่อฟ้า หน้า/จตุรทิศ ไทมิตร/ดา มหา/กฤตราไตร อมไตย/โลเกศ จงตรี/ศักดิท่าน พิญาณ/ปรมาธิเบศ ไทธเรศ/สุรสิทธิพ่อ เสวยพราหมาณฑ์/ใช่น้อย ประถมบุญ/ภารดิเรก บูรภพ/บรู้กี่ร้อย ก่อมา ฯ
ลิลิตโองการแช่งน้ำ
อ่านทำนองโองการแช่งน้ำ
โคลงห้า
๏ นานา/อเนกน้าว/เดิมกัลป์
จักร่ำ/จักราพาฬ/เมื่อไหม้
กล่าวถึง/ตระวันเจ็ด/อันพรุ่ง
น้ำแล้งไข้/ขอดหาย
๏ เจ็ดปลา/มันพุ่งหล้า/เป็นไฟ
วาบจตุ/ราบาย/แผ่นขว้ำ
ชักไตรตรึงษ์/เป็นเผ้า
แลบล้ำ/สีลอง
๏ สามรรถญาณคร/เพราะเกล้า/ครองพรหม
ฝูงเทพ/นองบนปาน/เบียดแป้ง
สรลบเต็ม/พระสุธาวาส/แห่งหั้น
ฟ้าแจ้งจอด/นิโรโธ
๏ กล่าวถึง/น้ำฟ้าฟาด/ฟองหาว
ดับเดโช/ฉ่ำหล้า
ปลาดินดาว/เดือนแอ่น
ลมกล้าป่วน/ไปมา
๏ แลเป็นแผ่น/เมืองอินทร์
เมืองธาดา/แรกตั้ง
ขุนแผน/แรกเอาดิน/ดูที่
ทุกยั้งฟ้า/ก่อคืน ฯ
ลิลิตโองการแช่งน้ำ
พระคชาธารทองคำประดับอัญมณี ศิลปะอยุธยาตอนต้น (พุทธศักราช ๑๙๖๗)
พบในกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะ จ.พระนครศรีอยุธยา
สุวรรณภิงคารทองคำประดับอัญมณี เป็นเครื่องราชูปโภค ศิลปะอยุธยาตอนต้น
(พุทธศักราช ๑๙๖๗) พบในกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะ จ.พระนครศรีอยุธยา
ลิลิตโองการแช่งน้ำฉบับตัวเขียนอักษรต่างๆ (ภาพจากหนังสือพจนานุกรมศัพท์-
วรรณคดีไทยสมัยอยุธยา ลิลิตโองการแช่งน้ำฉบับราชบัณฑิตยสถาน)
ลิลิตโองการแช่งน้ำฉบับอักษรคฤนถ์ (ภาพจากหนังสือพจนานุกรมศัพท์-
วรรณคดีไทยสมัยอยุธยา ลิลิตโองการแช่งน้ำฉบับราชบัณฑิตยสถาน)
ลิลิตโองการแช่งน้ำฉบับอักษรไทย (ภาพจากหนังสือพจนานุกรมศัพท์-
วรรณคดีไทยสมัยอยุธยา ลิลิตโองการแช่งน้ำฉบับราชบัณฑิตยสถาน)
เอกสารอ้างอิง
:
- สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคกลาง , โองการแช่งน้ำ,ลิลิต น.๗๕๐๘-๗๕๑๑ มูลนิธิสารานุกรมไทย ธนาคารไทยพาณิชย์, เล่ม ๑๕
- เสนาะศัพท์สดับทำนองร้อยกรองไทย, โองการแช่งน้ำ, น.๔๖-๔๙, โครงการสารานุกรมไทยฯ โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
- เว็บไซท์ วิกิซอร์ซ
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มีนาคม 2560 19:29:17 โดย กิมเล้ง
»
บันทึกการเข้า
กิมเล้ง @ สุขใจ ดอท คอม
สูตรอาหาร ทำกับข้าว เที่ยวไปทั่ว
คำค้น:
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
จากใจถึงใจ
-----------------------------
=> หน้าบ้าน สุขใจ
===> สุขใจ ป่าวประกาศ (ข้อความจากทีมงาน)
===> สุขใจ เสนอแนะ (ข้อความจากสมาชิก)
===> สุขใจ ให้ละเลง (มุมทดสอบบอร์ด)
-----------------------------
สุขใจในธรรม
-----------------------------
=> พุทธประวัติ - ประวัติพระสาวก
===> พุทธประวัติ แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
===> ประวิติพระอรหันต์ พระสาวก ในสมัยพุทธกาล
===> ประวัติพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ในยุคปัจจุบัน
===> นิทาน - ชาดก
=====> ชาดก พระเจ้า 500 ชาติ
=> ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน
===> ธรรมะจากพระอาจารย์
===> เกร็ดครูบาอาจารย์
=> ห้องวิปัสสนา - มหาสติปัฏฐาน 4
=> สมถภาวนา - อภิญญาจิต
=> จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม
=> เสียงธรรมเทศนา - เอกสารธรรม - วีดีโอ
===> เอกสารธรรม
===> เสียงธรรมเทศนา
=====> ธรรมะจาก สมเด็จโต
=====> ธรรมะจาก หลวงปู่มั่น
=====> เสียงบทสวดมนต์
=====> เพลงสวดมนต์
=====> เพลงเพื่อจิตสำนึก แด่บุพการี
=====> ธรรมะ มิวสิค (เพลงธรรมทั่วไป)
===> ห้อง วีดีโอ
=> เกร็ดศาสนา
=> กฏแห่งกรรม - ท่องไตรภูมิ
=> ไขปัญหาโลก ธรรม และความรัก
=> บทสวด - คัมภีร์ คาถา - วิชา อาคม
=> พุทธวัจนะ - ภาษิตธรรม
===> พุทธวัจนะ ในธรรมบท
===> พุทธศาสนสุภาษิต
===> คำทำนายภัยพิบัติที่จะเกิด
===> รวมข่าวภัยพิบัติ ทั้งในอดีต และปัจจุบัน
===> รู้ เพื่อ รอด (การเตรียมการ)
=> ห้องประชาสัมพันธ์ ทั้งทางโลก และทางธรรม
===> ฐานข้อมูล มูลนิธิต่าง ๆ ในประเทศไทย (Donation Exchange Center)
-----------------------------
วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ
-----------------------------
=> วิทยาศาสตร์ - จักรวาล - การค้นพบ
===> เรื่องราว จากนอกโลก
=====> ประสบการณ์เกี่ยวกับ UFO
=====> หลักฐาน และ การพิสูจน์ยูเอฟโอ
=====> คลิปวีดีโอ ยูเอฟโอ
=> ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม
=> เรื่องแปลก - ประสบการณ์ทางจิต - เรื่องลึกลับ
===> ร้อยภูติ พันวิญญาณ
=====> ประสบการณ์ ผี ๆ
=======> เรื่องเล่าในรั้วมหาลัย
=====> ประวัติ ต้นกำเนิด ตำนานผี
===> ดูดวง ทำนายทายทัก
===> ไดอะล็อก คือ ดอกอะไร - พลังไดอะล็อก (Dialogue)
===> กระบวนการ NEW AGE
=> เครื่องราง ของขลัง พุทธคุณ
-----------------------------
นั่งเล่นหลังสวน
-----------------------------
=> สุขใจ จิบกาแฟ
=> สุขใจ ร้านน้ำชา
=> สุขใจ ห้องสมุด
===> สุขใจ หนังสือแนะนำ
===> สุขใจ คลังความรู้ลวงโลก
===> สยาม ในอดีต
=> สุขใจ ใต้เงาไม้
=> สุขใจ ตลาดสด
=> สุขใจ อนามัย
=> สุขใจ ไปเที่ยว
=> สุขใจ ในครัว
===> เกร็ดความรู้ งานบ้าน งานครัว
=> สุขใจ ไปรษณีย์
=> สุขใจ สวนสนุก
===> ลานกว้าง (มุมดูคลิป)
===> เวที จำอวด (จำอวดหน้าม่าน)
===> หนังกลางแปลง (ดูหนัง รีวิวหนัง)
===> หน้าเวที (มุมฟังเพลง)
=====> เพลงไทยเดิม
===> แผงลอยริมทาง (รวมคลิปโฆษณาโดน ๆ)
คุณ
ไม่สามารถ
ตั้งกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
ตอบกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แนบไฟล์ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แก้ไขข้อความได้
BBCode
เปิดใช้งาน
Smilies
เปิดใช้งาน
[img]
เปิดใช้งาน
HTML
เปิดใช้งาน
หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้
หัวข้อ
เริ่มโดย
ตอบ
อ่าน
กระทู้ล่าสุด
โองการแช่งน้ำ
สุขใจ ใต้เงาไม้
Kimleng
0
269
07 มกราคม 2566 13:00:48
โดย
Kimleng
กำลังโหลด...