นิกายเถรวาทสืบต่อมาจากการสังคายนาครั้งที่ 2 ไม่ใช่จากปฐมสังคายนาผมว่า อาจารย์ ผศ.รท.ดร.บรรจบ บรรณรุจิ ไม่รู้จริงนะครับ จึงเขียนว่า:
เหตุที่เรียกว่า นิกายเถรวาท เพราะพระในนิกายนี้ถือปฏิบัติตามหลักคำสอนที่สืบต่อกันมาโดยพระเถระตั้งแต่ครั้งที่ทำปฐมสังคายนา (สังคายนาครั้งที่ ๑)http://anamnikay.is.in.th/?md=webboard&ma=showtopic&id=126&cpage=1เพราะในปฐมสังคายนา (สังคายนาครั้งที่ ๑) เถรวาทยังรวมกับมหายาน(ที่สมัยนั้นเรียกว่า มหาสังฆิกะ) แต่ในการสังคายนาครั้งที่ 2 ต่างหาก ที่นิกายเถรวาทกีดกันไม่ให้มหาสังฆิกะ(มหายาน)เข้าร่วม ให้เฉพาะพวกตน คือเถรวาทเขาร่วมเท่านั้น และยังเปลี่ยนกฎ ให้พระอะไรก็ได้เข้าร่วมด้วย ไม่ใช่เฉพาะพระอรหันต์ที่มีอภิญญา 6 ครบเท่านั้น
ด้วยเหตุนี้ จึงต้องนับว่า พระในนิกายเถรวาท ล้วนถือปฏิบัติตามหลักคำสอนที่สืบต่อกันมาโดยพระเถระตั้งแต่ครั้งที่การทำสังคายนาครั้งที่ 2 เรื่อยมา ไม่ใช่จากการทำปฐมสังคายนา
ทำไมจึงต้องนับจากการทำสังคายนาครั้งที่ 2 เรื่อยมา ไม่ใช่นับจากการทำปฐมสังคายนา?เพราะในปฐมสังคายนา พระอานนท์ พระมหากัสสปะ และพระอรหันต์ที่มีอภิญญา 6 ครบถ้วน 500 รูป ต่างรับรองเรื่องสภาวะธรรมสูงสุดนั้นคือ พระธรรมกาย(พุทธเจ้า), อาทิพุทธ, พระไวโรจนะพุทธเจ้า, ต้นธาตุ-ต้นธรรม, พระอมิตาภพุทธเจ้า, ฯลฯ
ส่วนพระเมตตาของพระธรรมกาย(พุทธเจ้า) คือ พระอวโลกิเตศวร(กวนอิม) และธยานิโพธิสัตว์ 5 องค์บ้าง 8 องค์บ้าง ที่เรียกว่า "สัมโภคกาย" ซึ่งเรื่องสัมโภคกายนี้ เถรวาทไม่ยอมรับในสังคายนาครั้งที่ 2 และเรื่อยมา แต่ยอมรับเรื่องสัมโภคกายในปฐมสังคายนา
แล้วคุณจะเลือกเชื่อ พระอานนท์ พระมหากัสสปะ และพระอรหันต์ที่มีอภิญญา 6 ครบถ้วน 500 รูปในปฐมสังคายนา หรือจะเลือกเชื่อพระอะไรก็ได้ที่เข้าร่วมในการสังคายนาครั้งที่ 2 แต่ยังไง ก็ไม่เชื่อคุณพลศักดิ์อยู่ดีหละครับ
อย่ามาอ้างส่งเดช...เรื่องพระอวโลกิเตศวร
พระธยานิโพธิสัตว์ ..เจ้าแม่กวนอิม
เพราะในเถรวาท ที่ยืนยันจะคงคำสอน ไว้ตามเดิม
ไม่มีพวกเหล่านี้
และในพระไตรปิฎก ของเถรวาท ที่ยืนยันจะคงคำสอนไว้ตามเดิม ....
เถรวาท ยืนยันที่จะคงคำสอนไว้ตามเดิม และทรงพระวินัยไว้ตามเดิม
แต่พวกที่วิปริตในพระวินัย ไม่พอใจ
พวกวิปริต..จึงแยกออกมา เป้นนิกายต่างๆ
และแต่งพระสูตร ออกมา เพื่อให้เห็นว่า พระพุทธเจ้าของเราเจ๋งกว่า
พระโพธิสัตว์ของเรา เจ๋งกว่า พระอรหันต์เอตทัคคะ
และยังมีวิมลเกียรติ ที่เจ๋งกว่า พระอรหันต์ของเถรวาท
พวกวิปริต..จึงแยกนิกายออกไป
เป็น อนันตริยกรรม การสังคายนาครั้งที่ 2 กระทำที่วาลิการาม เมืองเวสาลี แคว้นวัชชี ประเทศอินเดียปัจจุบัน กระทำเมื่อพระพุทธเจ้าปรินิพพานได้ 100 ปี มีพระสงฆ์ประชุมกัน 700 รูป พระยสะ กากัณฑกบุตร เป็นผู้ชักชวน พร้อมพระผู้ใหญ่อีก 8 รูป พระเรวตะเป็นผู้ถาม พระสัพพกามีเป็นผู้ตอบปัญหาทางพระวินัย ที่เกิดขึ้น กระทำอยู่ 8 เดือน จึงแล้วเสร็จ การสังคายนาครั้งนี้ มีปรากฎในพระวินัยปิฎก
http://www.heritage.thaigov.net/religion/tripitok/tripitok.htm