[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
03 พฤษภาคม 2567 23:35:09 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก เวบบอร์ด ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

  แสดงกระทู้
หน้า:  1 ... 5 6 [7] 8 9 ... 96
121  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ใต้เงาไม้ / อาลัย - อาวรณ์ ปนเศร้า(คลุกเคล้าด้วยน้ำปลาตรา Sometime) เมื่อ: 25 เมษายน 2555 19:50:08


วันพุธที่ ๒๕ พาใจเศร้า

ด้วยความเศร้า - ความอาลัยในพระเมรุ

ต้องเอนเอียงกล้องแล้วส่องไป

กดชัตเตอร์ฺทุกครั้งพลันใจหาย

ใจสลายสิ้นอีกแล้วหนอ

มองพระเมรุแล้วน้ำตาคลอ

หน่วยด้วยใจภักใจลายสุดโศกาและอาดูร




เฝ้าวนเวียนไปพระเมรุหลายครั้งครา

ต้องอำลาพระเมรุ 25 เมษาแล้วหนอ

สิ่งสร้างสรรช่างล้ำค่าหาใครเหมือน

ใครมาเยือนพระเมรุแล้วหายหม่นหมอง

สบายใจถ้าได้ถ่ายภาพและเฝ้ามอง

ท้องสนามหลวงรับใช้ปวงประชามาแสนนาน


ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้

แรงบันดาลใจ.......http://www.sookjai.com/index.php?topic=33307.0

http://img187.imageshack.us/img187/452/045f33e1e9b0ff282efc20eid4.gif

<table class="maeva" cellpadding="0" cellspacing="0" border="0" style="width: 800px" id="sae1"> <tr><td style="width: 800px; height: 576px" colspan="2" id="saeva1"><script type="text/javascript"><!-- // --><![CDATA[ var oldLoad = window.onload; window.onload = function() { if (typeof(oldLoad) == "function") oldLoad(); if (typeof(aevacopy) == "function") aevacopy(); } // ]]></script><embed type="application/x-mplayer2" src="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/18.wma" width="800px" height="576px" wmode="transparent" quality="high" allowFullScreen="true" allowScriptAccess="never" ShowControls="True" autostart="false" autoplay="false" /></td></tr> <tr><td class="aeva_t"><a href="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/18.wma" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://www.fungdham.com/download/song/allhits/18.wma</a></td><td class="aeva_q" id="aqc1"></td></tr></table>
122  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 24 เมษายน 2555 18:02:55




ตอนไปถ่ายภาพชุดนี้เค้ายังไม่ให้ถ่ายภา่พและยังไม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปชมพระเมรุมาศเกือบไปแล้วมั๊ยล่ะ


 
ไปเก็บภาพมาได้แบบชิล ๆ   ชิลๆ  ชิลๆ ต้องไม่ธรรมดา


 
กลอกตา  กลอกตา  กลอกตา  กลอกตา  กลอกตา


พรุนี้เขาจะรื้อพระเมรุแล้วขอดันกระทู้ขึ้นมาหน่อย


123  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ตลาดสด / Re: พระเมรุกับพระเมรุมาศในการใช้คำให้ถูกต้อง เมื่อ: 23 เมษายน 2555 19:56:57

พระเมรุมาศพระเมรุมาศใช้ในพระราชพิธีพระบรมศพ สำหรับ การตาย ที่ใช้ราชาศัพท์ว่า สวรรคต เช่น พระมหากษัตริย์ พระอัครมเหสี พระบรมราชินี พระราชชนนี พระบวรราชเจ้า (อุปราชวังหน้า) พระบรมโอรสาธิราช เป็นต้น ภายในจะมีพระเมรุทอง ทั่วไปนิยมเป็นกุฎาคาร หรือเรือนยอด พระเมรุทองใช้ในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นครั้งสุดท้ายตามโบราณราชประเพณี

<a href="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/18.wma" target="_blank">http://www.fungdham.com/download/song/allhits/18.wma</a>
124  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ตลาดสด / Re: พระเมรุกับพระเมรุมาศในการใช้คำให้ถูกต้อง เมื่อ: 23 เมษายน 2555 19:40:03

กินรีไม่ใช่กินลี(โอ)โว้ย

ดังนั้น เมื่อมีการสร้างพระเมรุ ณ ทัองสนามหลวง ช่างจึงมีความคิดในการจำลองภูมิทัศน์ของเขาพระสุเมรุในจินตนาการให้ออก

มาเหมือนจริง

สิ่งก่อสร้างในการพระราชพิธีทั้งปวง จึงสร้างให้มีลักษณะเป็นปราสาทพระราชวัง แม้การถวายพระเพลิงก็ถวายในพระมหาปราสาทอย่างสมพระ

เกียรติยศ

เราจะเห็นปรัชญาที่ว่านี้  ได้จากการที่แม้ท้องสนามหลวงก็ยังได้รับการตกแต่งให้มีลักษณะอย่างเขาพระสุเมรุ นับแต่อาคารที่ถวายพระเพลิงก็

เรียกว่า พระเมรุ และ พระเมรุมาศ เลียนชื่อเขาพระสุเมรุ


125  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ตลาดสด / Re: - เมื่อ: 23 เมษายน 2555 19:04:49
แน่ะ ๆ ไม่ต้องเลย เดี๋ยวกลายเป็นเว็บโป๊ T_T

 โทดค๊าบ โทดค๊าบ โทดค๊าบ


การตกต่างพระเมรุมาศและพระเมรุให้วิจิตรงดงาม เป็นแบบแผนของการก่อสร้างตามหลักสถาปัตยกรรม ได้มีการตกแต่ง 2

อย่าง คือ................................................

ตกแต่งอย่างพระเมรุทอง และตกแต่งอย่างพระเมรุสี โดยที่การตกแต่งเป็นพระเมรุทอง มักจะใช้กับพระเมรุมาศของพระมหากษัตริย์ ส่วนการ

ตกแต่งเมรุสี หรือ เมรุลงยาราชาวดี เป็นการเพิ่มสีสันให้พระเมรุนั้นงดงาม

ซึ่งการเลือกสีนั้นขึ้นอยู่กับช่างจะศึกษาสีที่นำมาใช้ให้มีความสัมพันธ์กับผู้ที่จะรับการถวายพระเพลิง เช่น เป็นสีประจำวันพระราชสมภพ

เป็นต้น


126  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / Re: ฟังธรรมแล้วเข้าใจเรื่องทานว่าอย่างไร ? เมื่อ: 23 เมษายน 2555 17:36:11
ผมก็มี

รูปนางกินลี


ไม่ต้องงงครับ สะกดถูกแล้ว

นางกินลี ไม่ใช่นางกินรี

....



เนี่ย นางกินลี

ลีโอ !!



 หัวเราะลั่น หัวเราะลั่น หัวเราะลั่น หัวเราะลั่น หัวเราะลั่น





อันว่า นารี ต้องคู่กับ สุรา พาให้บรรลัย สาธุ สาธุ สาธุ

คนไทยกินข้าวเจ้า

คนลาวกิน ข้าวเหนียว

คนจีนกินก๋วยเตี๋ยว

ส่วนฝรั่งเค้าก็ขนมปัง

มนุษย์แต่ละชาติ ภาษา ต่างมีวิธีการแปรรูปพืชที่ให้แป้งมาบริโภคได้ต่างชนิดกันไป แต่ทำไม ทุกชนชาติ

ต่างรู้จักที่จะแปรรูปยอดข้าวชนิดหนึ่ง ให้มาเป็นน้ำใสๆที่เรียก ว่าสุรา

ได้อย่างเหมือนกันเป๊ะ อย่างกับมีการนัดแนะกันไว้ก่อน(อันชนใด ไม่มีสุราทาน ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก

อีกชนใดดื่มสุราไม่มีกับ ชนชาตินั้น อาภัพ อัปลักษณ์เอย)




สุรา รสชาติคล้ายกันทั้งโลก

คุณสมบัติก็ เหมือนกัน คือ กินแล้วเมาเหมือนกันหมด

คนที่ดื่มสุรามาก ๆ มักจะมีคอแข็ง แกร่งประดุจเหล็กไหล

เวลาตายไปตกนรก โดนยมบาลเอาน้ำร้อนกรอกปากก็ไม่สะทก สะท้าน

เนื่องจากตอนเป็นคนเตรียมการมาดี ผมขอเสนอว่า..........................

นรกขุมนี้ควรเปลี่ยนวิธีการลงโทษ เป็นแบบใหม่


127  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ตลาดสด / Re: - เมื่อ: 23 เมษายน 2555 15:20:17


ลักษณะพระเมรุมาศที่ปรากฏสร้างมาแล้ว มี 2 รูปแบบ คือ พระเมรุมาศทรงปราสาท  และ พระเมรุมาศทรงบุษบก โดยที่ พระ

เมรุมาศทรงปราสาทยอดมณฑป หมายถึง อาคารปราสาทสร้างยอดเป็นมณฑป  ลักษณะเช่นเดียวกับพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระที่นั่งจักรีมหา

ปราสาท พระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาทและพระที่นั่งศิวาลัยมหาปราสาท



128  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ตลาดสด / Re: - เมื่อ: 23 เมษายน 2555 15:16:18

หากจะพินิจพิเคราะห์ให้ลึกลงไปว่าระหว่าง เมรุ พระเมรุ และพระเมรุมาศ นั้นอะไรมีผลต่ออะไรในลักษณะของอะไรมีอิทธิพลต่อ

อะไร ก็จะเห็นเค้าได้ว่า พระเมรุมาศ น่าจะเป็นต้นทาง

เพราะเดิมทีชาวบ้านมักจะเตรียมที่เผาศพด้วยการนำฟืนมาสุมเป็นกองแล้วนำศพไปวางไว้ข้างบน หรืออย่างมากก็ยกฐานทำเป็นเชิงตะกอนชั่วคราว

เพื่อเผาศพกลางแจ้งเท่านั้น


129  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ตลาดสด / Re: - เมื่อ: 23 เมษายน 2555 15:15:01

คงต้องเริ่มด้วยคำว่า เมรุ กันก่อน เพราะคำนี้เป็นคำที่เรา ๆ ท่าน ๆ คุ้นเคยว่าหมายถึง สถานที่สำหรับปลงศพ เผาศพ

แต่คำนี้ยังมีความหมายในนัยอื่นอีก ที่สำคัญคือเชื่อว่า เมรุ เป็นคำที่เรียกกร่อนมาคำว่า สุเมรุ ซึ่งเป็นชื่อของภูเขาที่ผู้นับถือพราหมณ์ฮินดูเชื่อว่า

เป็นแกนกลางของจักรวาล โดยที่ยอดเขาลูกนี้เป็นที่ตั้งของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งมีพระอินทร์เป็นใหญ่อยู่


130  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ตลาดสด / พระเมรุกับพระเมรุมาศในการใช้คำให้ถูกต้อง เมื่อ: 23 เมษายน 2555 15:03:04



เห็นกินรีเป็น ลีโอ(เบียร์)สืบเนื่องมาจากกระทู้นี้



สัตว์ป่าหิมพานต์......http://www.sookjai.com/index.php?topic=33188.0



ท่านผู้อ่านคงจะทราบกันดีแล้วว่าในวันจันทร์ที่ 9 เมษายนที่จะถึงนี้ จะมีพระราชพิธีสำคัญอีกครั้งหนึ่ง  นั่นก็คืองานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ราชสุดา สิริโสภาภัณณวดี ซึ่งระหว่างนี้การเตรียมการณ์ทุกด้านก็เข้ารูปเข้ารอยเรียบร้อยแล้วรวมทั้งอาคารสำคัญ คือ พระเมรุ ที่ท้องสนามหลวงด้วย
เรื่องของ พระเมรุ นี้มีท่านผู้อ่านหลายท่านสงสัยว่ามีความแตกต่างไปจาก พระเมรุมาศ และ เมรุ ที่เห็นกันอยู่ทั่วไปหรือไม่ ถ้าหากมีความแตกต่างกัน ก็ต้องการที่จะรู้ว่าแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่จะน่าจะนำมาขยายให้เข้าใจกันอยู่ไม่น้อย
131  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / Re: ฟังธรรมแล้วเข้าใจเรื่องทานว่าอย่างไร ? เมื่อ: 22 เมษายน 2555 20:31:22
-

132  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / - เมื่อ: 22 เมษายน 2555 20:20:31
-
133  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / คุณสมบัติของพุทธบริษัทที่ดี เมื่อ: 21 เมษายน 2555 16:09:26

ภาพถ่ายโดย Sometime..เป็นภาพจากพระเมรุ..ที่ทุ่งพระเมรุสงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กิจของพุทธบริษัทที่ดีมี ๔ ประการคือ............................
๑. ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจจริง ๆ
๒. นำไปประพฤติปฏิบัติ (ประโยชน์ตน)
๓. มีส่วนช่วยเผยแพร่เกื้อกูลให้บุคคลอื่นเข้าใจและนำไปประพฤติปฏิบัติ (ประโยชน์ท่าน)
๔. สามารถปกป้อง เมื่อมีผู้กล่าวให้คลาดเคลื่อน หรือกล่าวจ้วงจาบพระธรรมวินัย ซึ่งผุ้ถามได้ถามว่าอยุ่ในพระไตรปิฎกส่วนใด จากข้อความที่กล่าวมา เป็นการแสดง ถึง พุทธ

บริษัท 4 ควรมีความเข้าใจธรรมที่ถูกต้อง เมื่อมีความเข้าถูกต้องแล้วย่อม สามารถอธิบายให้ผู้อื่นฟังได้ และไม่กล่าวผิด และผู้ใดเข้าใจผิดในธรรมก็สามารถ อธิบายได้ มาจากพระสูตรที่ว่า ดังพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสกับพระยามารว่า ดูก่อนมารผู้มีบาป ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ผู้เป็นสาวก สาวิกา ของตถาคตยัง ไม่ฉลาด ไม่ได้รับแนะนำ ยังไม่แกล้วกล้า ไม่เป็นพหูสูต ไม่ทรงธรรม ไม่ปฏิบัติธรรม สมควรแก่ธรรมไม่ปฏิบัติชอบ ไม่ประพฤติตามธรรม เรียนกับอาจารย์ของตน จักบอก จักแสดง จักบัญญัติ จักแต่งตั้ง จักเปิดเผย จักจำแนก จักทำให้ตื้น จักแสดงธรรมมี ปาฏิหาริย์ ข่มขี่ปรับปวาท ที่เกิดขึ้น ให้เรียบร้อยโดยสหธรรมไม่ได้ เพียงใด ดูก่อนมาร ผู้มีบาป ตถาคตจักยังไม่ปรินิพพานเพียงนั้น มหาปรินิพพานสูตร จากข้อความเป็นคราวเมื่อ

พญามารมาทูลขอให้พระพุทธเจ้าปรินิพพาน พระพุทธเจ้า ทรงตรัสว่า เมื่อใดสาวกของเรา คือ พุทธบริษัท 4 ยังไม่เข้าใจธรรม ไม่ประพฤติปฏิบัติตามสมควรกับธรรม และพุทธบริษัท 4 ยังไม่สามารถที่จะแสดงให้ผู้อื่นได้เข้าใจ และ สามารถอธิบายผู้ที่เข้าใจผิด
เราก็ยังไม่ปรินิพพาน แต่ถ้าพุทธบริษัท 4 สามารถเข้าใจ ธรรมแล้ว ประพฤติตาม แสดงธรรมได้ และอธิบายให้ผุ้อื่นเข้าใจได้ เราก็จะปรินิพพาน ดังนั้นจากข้อความนี้ แสดงให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระพุทธองค์ที่ทรง แสดงธรรมเพื่อประโยชน์กับพุทธบริษัท 4 เพราะสิ่งที่พระองค์มุ่งหมาย คือ ให้สัตว์โลก ได้เข้าใจพระธรรมเกิดปัญญาของตนเองจนสามารถดับกิเลสและสามารถแสดงธรรม
ให้ผู้อื่นเข้าใจด้วยเพื่อจะได้ช่วย

รักษาพระศาสนา หลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคน สามารถจะกล่าวแสดงธรรมเพื่อให้ผู้อื่น เข้าใจ หรือ แก้ข้อสงสัยของผู้ทีเห็นผิด หรือ แก้ข้อกล่าวว่า พระรัตนตรัยทุกคนก็แล้วแต่การสะสมมาของแต่ละคน ที่จะสามารถ
อธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้หรือไม่เพราะ บางบุคคล สำเร็จประโยชน์ตน คือ เข้าใจธรรมด้วตนเอง แต่ไม่สามารถสำเร็จประโยชน์
ผู้อื่นคือ ไม่สามารถแสดงธรรมให้ผู้อื่นเข้าใจได้แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ประโยชน์ ของตน คือ มีความเข้าใจพระธรรม
และน้อมประพฤติตาม

ปฏิบัติ และนำไปสู่การดับ กิเลส นี่คือประโยชน์สูงสุด และเมื่อมีความเข้าใจพระธรรมแล้ว กาย วาจาก็น้อมไปใน ความเข้าใจพระธรรม ในทางที่ดี ก็เป็นประโยชน์กับผู้อื่นด้วย ในการอยู่ร่วมกัน เพราะ อยู่ด้วยความเข้าใจ ไม่เป็นพิษเป็นภัย เพราะปัญญาเป็นเครืองนำทางที่ดี ในการดำเนิน ชีวิตที่เป็นการแสดงออกทาง กาย วาจา ใจ การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่ถูกต้อง และน้อมประพฤติปฏิบัติตาม ตามกำลัง ของปัญญา ก็ชื่อว่าเป็นพุทธบริษัที่ดีแล้ว


ข้อมูลจากบร์อดสนทนาธรรมมูลนิธิบ้านธรรมมะ โดยท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์และคณะวิทยากร

<a href="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/18.wma" target="_blank">http://www.fungdham.com/download/song/allhits/18.wma</a>
134  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / ข้อคิดวันละ 1 ข้อ เมื่อ: 21 เมษายน 2555 15:22:41

ข้อที่ ๑

ทําอย่างไรจึงจะให้ทุกคนกลับมาสู่จิตเดิม
ทำอย่างไรให้ทุกคนมีจิตยินดี - เบิกบานสำราญใจ
ไม่แบ่งพรรค - แบ่งพวก
ธรรมะ ก็อยู่ตรงนี้
ไม่ใช่ต้องคิดแผนการให้มากมาย
ในขณะนั้นก็คือ......{ธรรมะ}




กิจของพุทธบริษัทที่ดีมี ๔ ประการคือ.......................

๑.ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจจริง ๆ

๒.นำไปประพฤติปฏิบัติ ( ประโยชน์ตน )

๓.มีส่วนช่วยเผยแพร่เกื้อกูลให้บุคคลอื่นเข้าใจและนำไปประพฤติปฏิบัติ

ประโยชน์ท่าน

๔.สามารถปกป้อง เมื่อมีผู้กล่าวให้คลาดเคลื่อน หรือกล่าวจ้วงจาบพระธรรมวินัย


<a href="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/18.wma" target="_blank">http://www.fungdham.com/download/song/allhits/18.wma</a>
135  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / ถาม - ตอบปัญหาธรรมเกี่ยวกับพระไตรปิฎก เมื่อ: 20 เมษายน 2555 16:41:21



หมายเหตุ...ภาพนี้เป็นภาพจากพระเมรุส่วนเนื้อหาข้อธรรมมาจากบร์อดสนทนาธรรมบ้านธรรมมะโดยท่าน อ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์และคณะวิทยากร






ถาม.......คำว่า ทำคืน ในพระไตรปิฎกมีความหมายโดยละเอียดอย่างไรบ้าง

ตอบ......ทำคืน คือ การที่บุคคลรู้ว่าตนเองทำผิด

เมื่อทำผิดแล้ว ก็ทำคืนตามธรรม คือ โดยถูก

ต้อง การทำคืน จึงหมายถึง การแสดงโทษของตนเองว่าตนเองทำผิด เพื่อที่จะได้แก้ไข

ตนเอง และประพฤติในสิ่งที่ดีต่อไป การทำคืน จึงเป็นการยอมรับโทษและแสดง

โทษให้ผู้อื่นทราบเพื่อแก้ไข

สำหรับเพศพระภิกษุ ท่านย่อมล่วงอาบัติ ข้อบัญญัติของพระภิกษุ เมื่อทำผิดแล้วรู้

ว่าตนเองทำผิด ย่อมจะต้องมการทำคืน คือ การแก้ไขในสิ่งที่ทำผิดไปแล้ว เช่นหาก

ต้องอาบัติเล็กน้อย การทำคืนที่ถูกต้อง ก็คือ การปลงอาบัติ นี่คือ การทำคืนที่ถูกต้อง

คือ การกระทำที่แก้ไขให้ออกจากอาบัติ และ หากอาบัติหนัก มีสังฆาทิเสสก็ต้องทำ

การทำคืนที่ถูกต้อง สมควรแก่กรรมนั้น คือ การอยู่ปริวาส แต่ถ้าเป็นการทำปาราชิกมี

การเห็นโทษได้ แต่กรรมนั้น ทำคืนไม่ได้ คือ ไม่สามารถแก้ไขให้ลับมาได้เป็นเพศ

พระภิกษุได้

ดังนั้น........การทำคืน{ตามธรรม}......คือ การประพฤติแก้ไขตนเองให้เหมาะสมกับกรรมที่ได้

ทำผิดไป - ทำคืน คืนจากผิดมาสู่สิ่งที่ถูก

ชีวิตประจำวันของปุถุชน เป็นธรรมดาที่ย่อมมีการทำผิดไปบ้างด้วยอำนาจกิเลส แต่

เมื่อทำผิดแล้ว ผู้ที่เป็นบัณฑิต ย่อมเห็นโทษของกิเลสนั้น และตั้งใจประพฤติสิ่งที่ดีใหม่

ด้วยการแก้ไขพฤติกรรมก็ชื่อว่า เป็นการทำคืน ทำคืนจากที่เคยกระทำผิด มาสู่การกระ

ทำที่ถูกขึ้น ก็จะเป็นผู้เจริญในพระศาสนาเพราะ ผู้ที่เห็นโทษโดยความเป็นโทษแล้ว

กระทำคืน ประพฤติสิ่งที่ดีใหม่ กุศลย่อมเจริญขึ้น เพราะเห็นโทษของกิเลส แม้กิเลสจะ

เกิดอยู่เป็นธรรมดา แต่ปัญญาก็ค่อยๆเห็นโทษกิเลสนั้น กุศลก็เกิดสลับด้วยและ

เมื่อมีผู้อื่นทำผิดแล้วผู้นั้นขอโทษ ผู้ที่เป็นบัณฑิตก็ย่อมรับโทษของผู้นั้นโดยธรรม คือ...............

ให้อภัย เพราะเขาได้สำนึกและเห็นโทษในการกระทำของเขาแล้วความเป็นผู้ที่เห็นโทษในการกระทำผิด และ ทำคืน แก้ไขในสิ่งที่ถูกต้อง

และให้อภัยผู้อื่นเมื่อผู้อื่นรับผิด แสดงโทษ จึงเป็นคุณธรรมของบัณฑิตและสิ่งเหล่านี้จะเกิดเจริญ

ขึ้นได้ก็ด้วยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ทำให้ปัญญาเจริญขึ้นเพราะปัญญา

นั่นเองที่จะรู้ว่าอะไรเป็นโทษไม่เป็นโทษ และจะปรับปรุงแก้ไข ทำคืนถูกต้องอย่างไร


<a href="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/18.wma" target="_blank">http://www.fungdham.com/download/song/allhits/18.wma</a>


136  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / มารอยูที่ไหน ?(ถาม -ตอบปัญหาธรรม) เมื่อ: 17 เมษายน 2555 08:46:03

ถ่ายภาพประกอบกระทู้โดย....Sometime....สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย

ถาม........อยากศึกษาพระสูตรที่มีผู้ถามพระพุทธองค์ว่า มารอยู่ที่ไหน ?เเละพระพุทธองค์

ทรงเเสดงว่า คืออายตนะนี้เองที่เป็น(มาร)


ตอบ.......มาร  ความหมายว่า  ทำให้ตาย  ขัดขวางไม่ให้ความดีเจริญ  ข้าศึกทั้งปวง  

ซึ่งมาร มี 5 อย่างดังนี้.................

กิเลสมาร คือ กิเลสต่าง ๆ มี โลภะ โทสะ โมหะ เป็นต้น

ขันธมาร คือ ขันธ์ 5 มี รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์

อภิสังขารมาร คือ เจตนาเจตสิก อันได้แก่ กุศลกรรมและอกุศลกรรมอันเป็นไปในวัฏฏะ

มัจจุมาร คือ ความตาย

เทวบุตรมาร คือ เทวดาผู้ขัดขวางความดี

ขออธิบาย อายตนะที่เป็นมาร


หัวข้อถามตอบปัญหาธรรมสั้น ๆ จากมูลนิธิบ้านธรรมมะโดยอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์และคณะวิทยากร

Click แล้วฟังหรือดาวน์โหลดไฟล์เสียงธรรม

ตามลิงค์..............http://www.4shared.com/mp3/6qOxcBnF/_online.html?refurl=d1url

<a href="http://www.4shared.com/embed/1183320164/5fad7cd6" target="_blank">http://www.4shared.com/embed/1183320164/5fad7cd6</a>
137  สุขใจในธรรม / เสียงธรรมเทศนา / ทางเดินของผู้รู้ เมื่อ: 17 เมษายน 2555 08:26:24

ถ่ายภาพโดย....Sometime...สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย

<a href="http://www.4shared.com/embed/1183320164/5fad7cd6" target="_blank">http://www.4shared.com/embed/1183320164/5fad7cd6</a>

คลิ๊กแล้วฟังหรือดาวน์โหลด

ตามลิงค์...........http://www.4shared.com/mp3/6qOxcBnF/_online.html?refurl=d1url
138  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / พระราชพิธีเชิญพระโกศพระอัฐิสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา เมื่อ: 17 เมษายน 2555 08:02:17


พระราชพิธีเชิญพระโกศพระอัฐิสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี

ประดิษฐานที่พระวิมาน บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ๑๒ เมษายน ๒๕๕๕


ภาพถ่ายจากกระทรวงวัฒนธรรม

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีเชิญพระโกศพระอัฐิสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ประดิษฐานที่พระวิมาน บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท

วันที่ ๑๒ เม.ย.๕๕ เวลา ๑๐.๓๐ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ มายังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ทรงจุดธูปเทียนถวายราชสักการะพระอัฐิ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธรูปประจำพระชนมวาร พระสงฆ์ ๓๐ รูปที่สวดพระพุทธมนต์ แต่วันก่อน สวดถวายพรพระ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงประเคนภัตตาหาร พระสงฆ์รับพระราชทานฉันแล้ว สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ถวายพระพรลา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎ

ราชกุมาร ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทรงธรรม ทรงศีล พระราชาคณะถวายพระธรรมเทศนา ถวายอนุโมทนา พระสงฆ์ ๔ รูป รับอนุโมทนา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงประเคนจตุปัจจัยไทยธรรมบูชากัณฑ์เทศน์ และทรงทอดผ้าไตรถวายพระเทศน์และพระสงฆ์ที่สวดรับอนุโมทนา ๕ รูป สดับปกรณ์ ถวายอดิเรก ถวายพระพรลา พระสงฆ์ ๘๖ รูป เท่าพระชันษาสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ขึ้นนั่งยังอาสนสงฆ์สวดมาติกา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงทอดผ้าไตร พระสงฆ์สดับปกรณ์เป็นเที่ยว ๆ จนครบ ๘๖ รูป

เจ้าพนักงานเทียบพระที่นั่งราเชนทรยาน ที่พระที่นั่งอาภรณ์พิโมกข์ปราสาท ตั้งขบวนพระอิสริยยศ เชิญพระโกศพระอัฐิสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทน

พระองค์ เสด็จฯ ตาม เชิญพระโกศพระอัฐิขึ้นประดิษฐานที่พระวิมาน บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เมื่อประดิษฐานพระโกศพระอัฐิเรียบร้อยแล้ว สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินกลับ


(:LOVE:)ภาพถ่ายและข้อมูลจากกระทรวงวัฒนธรรม รัก

(:LOVE:)ข้อมูลจากกองบรรณาธิการข่าววิทยุสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รัก

<a href="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma" target="_blank">http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma</a>
139  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 17:01:57


ตามตำนานกล่าวไว้ว่าป่าหิมพานต์ตั้งอยู่บนเขา หิมพานต์ หรือหิมาลายา (หิมาลัย) คำว่า{หิมาลายา}นั้นเป็นคำที่

มีรากศัพท์มาจากภาษาสันสกฤตซึ่งแปลว่าสถานที่ ๆ ถูกปกคลุมด้วยหิมะ ภูเขาหิมพานต์ประดิษฐานอยู่ในชมพูทวีปมีเนื้อที่ ประมาณ

๓,๐๐๐ โยชน์ (๑ โยชน์ เท่ากับ ๑๐ ไมล์ หรือ ๑๖ กิโลเมตร) วัดโดยรอบได้ ๙,๐๐๐ โยชน์ ประดับด้วยยอด ๘๔,๐๐๐ ยอด มีสระ

ใหญ่ ๗ สระคือ..................

๑ สระอโนดาต

๒ สระกัณณมุณฑะ

๓ สระรถการะ

๔ สระฉัททันตะ

๕ สระกุณาละ

๖ สระมัณฑากิณี

๗ สระสีหัปปาตะ บรรดาสระใหญ่ทั้ง ๗ นั้น สระอโนดาตแวดล้อมไปด้วยภูเขาทั้ง ๕ ที่จัดเป็นยอดเขาหิมพานต์ ยอดเขาทุกยอด มี

ส่วนสูงและสัณฐาน ๒๐๐ โยชน์ กว้างและยาวได้ ๕๐ โยชน์


รัก รัก รัก

<a href="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/20.wma" target="_blank">http://www.fungdham.com/download/song/allhits/20.wma</a>

140  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 16:38:36

โอ๊ะ  แสดงว่ามีบุญนะเนี่ย...ที่อุตส่าห์เอาตัวรอดกลับมาได้...เจ้า Mck. เตรียมข้าวห่อ+โอเลี้ยง จะไปเยี่ยมแล้วน่ะ...



(:-_-:)โอเลี้ยงไม่เอาจะเอา พิชซ่า ยังมีภาพจ๋วย ๆ อีกเยอะแยะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า มีบุญไปกินข้าวหลวงใน..... เหงื่อตก

เตรียมกล้องให้พร้อม เหงื่อตก


หน้า:  1 ... 5 6 [7] 8 9 ... 96
Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.396 วินาที กับ 27 คำสั่ง

Google visited last this page 20 กันยายน 2566 18:32:32