[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
22 พฤษภาคม 2567 02:34:05 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก เวบบอร์ด ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

  แสดงกระทู้
หน้า:  1 ... 6 7 [8] 9 10 ... 96
141  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 16:12:04

142  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 16:08:59


รัก รัก รัก

143  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 16:06:28

รัก รัก รัก

ภาพ ๆ นี้แต่งนิดหน่อย

144  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 16:01:54


สัตว์ป่าหิมพานต์ประดับพระเมรุมาศ


145  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 16:00:42


เหงื่อตก เหงื่อตก เหงื่อตก

146  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 15:57:08


สัตว์ป่าหิมพานต์ประดับพระเมรุมาศ


147  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 15:54:59


สัตว์ป่าหิมพานต์ประดับพระเมรุมาศ


148  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 15:52:34


สัตว์ป่าหิมพานต์ประดับพระเมรุมาศ


149  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / Re: สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 15:49:13


(:-_-:)สงกรานต์ประชาชนทั่วไปคงได้เข้าชมพระเมรุมาศ เหงื่อตก

ภาพชุดนี้ขอจารึกไว้ในสุขใจ


150  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ ห้องสมุด / สัตว์ป่าหิมพานต์และพระเมรุมาศ(ตอนที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ) เมื่อ: 11 เมษายน 2555 15:43:54



ตอนไปถ่ายภาพชุดนี้เค้ายังไม่ให้ถ่ายภา่พและยังไม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปชมพระเมรุมาศกือบไปแล้วมั๊ยล่ะ

มุมแบบนี้สวยป่าว

(:-_-:)เกือบไปกินข้าวหลวงใน.....ใครจามาถายรูปกันบ้างรวมพลมาเลยน้า McK เลี้ยงข้าว เหงื่อตก

ภาพชุดที่ 1 อยู่ที่ห้องสยามในอดีต.......http://www.sookjai.com/index.php?topic=32017.0
151  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / คนเรารู้จักแต่ผูกแต่ไม่รู้จักแก้ โดย หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เมื่อ: 08 เมษายน 2555 14:46:59


พระพุทธเจ้าผู้เลิศด้วย พระปัญญาพิจารณาเห็นแจ้งชัดด้วยความจริงว่า โลกทั้งโลกเป็นเครื่องห่อหุ้มด้วยอวิชชา โมหะ
มีภูมิทั้งสามเป็นเสมือนเรือนจำเป็นเครื่องอยู่ มีตัณหา อุปทานเป็นเครื่องสัญจรไปมา มีกามารมณ์ รูปารมณ์และอรูปารมณ์เป็นเครื่องหล่อเลี้ยง พระองค์ทรงรู้อย่างนี้แล้ว จึงทรงเบื่อหน่ายคลายความใคร่ความยินดีในภูมิทั้งสามนั้นด้วยวิปัสนาญาณ เห็นภูมิทั้งสามนั้นเป็นเรื่องส่งนอกด้วยจิตของพระองค์เอง ส่งนอกในที่นี้หมายถึงส่งนอกด้วยกามารมณ์ รูปารมณ์ และอรูปารมณ์ มีแต่ไหลไปในอนาคต
ไม่เข้าถึงปัจจุบันสักที พระพุทธเจ้าทรงรู้แจ้งชัดอย่างนี้แล้ว จึงทรงสละปล่อยวางจิตที่เป็นอดีตและอนาคตที่ปรุงแต่งภพทั้งสามเข้ามาอยู่เป็นกลาง ๆ คือตัวใจ และรู้อยู่ว่าเป็นกลาง ๆ ภพชาติก็หมดไป การประพฤติกิจในพระพุทธศาสนานี้ทั้งหมด มีการรักษาศีล ฝึกหัด

ทำสมาธิและวิปัสสนา เป็นต้น ก็คือ ต้องการค้นคว้าหาเหตุและผล สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ ดีและชั่ว สิ่งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรมในสิ่งนั้นๆ ให้เห็นรู้เห็นตามเป็นจริงของสิ่งนั้น ๆ เท่านั้น แต่สิ่งเหล่านั้นทั้งหมดมันก็ไม่เป็นจริงสักที เพราะเราพิจารณาส่งออกไปข้างนอกเห็นของไม่จริงจังแปรปรวนอยู่ร่ำไป การค้นคว้าส่งออกไปภายนอกพิจารณาของไม่เที่ยงแปรปรวนนี้แล จึงต้องเป็นทุกข์ไม่รู้จักจบจักสิ้นสักที การพิจารณาของภายนอกนอกจากตัวของเราจึงไม่ใช่ตัวของเราและไม่เห็นตัวของเรา จึงรักษาตัวของเราให้อยู่ในอำนาจไม่ได้ปราชญ์ผู้ฉลาดจึงปล่อยวางทิ้งสิ่งที่มิใช่ของตัวไม่มีแก่นสาร วางสิ่งที่เป็นอดีตและอนาคตเสีย แล้วเข้าอยู่ตรงกลาง วางเฉย แล้วรู้ตัวอยู่ว่าเราวางเฉย เมื่อใจเข้ามาอยู่ตรงกลาง วางเฉยและรู้ตัวว่าวางเฉยแล้ว มันจะมีอะไรเหลือหลอ ภารกิจในพระพุทธศาสนาที่กระทำมาแต่ต้นก็เห็นจะสิ้นสุดลงเท่านี้




พระธาตุ(เกสา - เล็บและอื่น ๆ) ขององค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ถวายโดย..........น.ร.ธ.อู๊ด

แปลสภาพเป็นองค์พระธาตุแก้วใสหลากสี หลวงปู่จาม พระอริยะเจ้าที่น่าเลื่อมใสเป็นเรือง

น่ายินดียิ่งที่พวกเราทั้งหลายได้มีชีวิตอยู่ในขณะท่านยังมีชีวิตอยู่ หลวงปู่เป็นพระพิเศษ

ผมอ่านประวัติหลวงปู่ท่านสูงส่งจริง ๆ เกินกว่าสติปัญญาของผมจะเอามาเล่าได้พอเหมาะพอดีในที่นี้




<a href="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/28.mp3" target="_blank">http://www.fungdham.com/download/song/allhits/28.mp3</a>
152  นั่งเล่นหลังสวน / หนังกลางแปลง (ดูหนัง รีวิวหนัง) / LOCK OUT เมื่อ: 06 เมษายน 2555 12:06:44
<a href="http://www.youtube.com/v/uAEzDJXKQTE?version=3&amp;feature=player_detailpage" target="_blank">http://www.youtube.com/v/uAEzDJXKQTE?version=3&amp;feature=player_detailpage</a>

153  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / Re: ถาม - ตอบ ปัญหธรรมเรื่อง"อนุพยัญชนะ" เมื่อ: 05 เมษายน 2555 18:32:21


(:LOVE:)ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น รัก


ตอบ........ส่วนในความละเอียดลึกซึ้งของธรรม โดยเฉพาะ หนทางการดับกิเลส ที่เป็น การ

เจริญสติปัฏฐาน จะมีข้อความที่ว่าไม่ติดในนิมิต{อนุพยัญชนะ}

ซึ่งขออธิบายพอเข้าใจก่อนว่าปกติในชีวิตประจำวันของผู้ที่ไม่ได้อบรมปัญญา

ก็เห็นเป็นสัตว์ บุคคล เห็นเป็นสิ่งต่าง ๆ เป็นโต๊ะเก้าอี้ เห็นเป็นรูปร่างของคนนั้นคนนี้

นี่คือ เรียกว่า เห็นในนิมิตที่เป็นส่วนหยาบ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เมื่อเ่ห็นเป็นสัตว์ บุคคล

เป็นสิ่งต่าง ๆ แล้ว ก็ติดข้องพอใจ หรือ ไม่ชอบ ไม่พอใจ ในสิ่งทีเ่ห็น ได้ยิน ที่เป็นรูป

ร่าง สัณฐานต่าง ๆ ที่บัญญัติว่าเป็นสัตว์ บุคคลสิ่งต่าง ๆ ขณะที่เป็น{อกุศลจิต}ติดข้อง

หรือไม่พอใจ ในสิ่งทีเ่ห็น เป็นสัตว์บุคคลที่เป็นส่วนหยาบ เรียกว่า ติดในนิมิต ใน

ขณะนั้นและขณะนั้นไม่รู้ตามความเป็นจริง ว่าเป็นแต่เพียงธรรม จึงเป็นอกุศลจิต

ติดในนิมิตที่ปรากฎ แต่ขณะใดที่เป็นกุศลจิตขณะนั้น ไม่ติดในนิมิต แม้จะเห็น เป็น

สัตว์ บุคคล เป็นส่วนหยาบก็ตามและขณะใดที่เป็นการอบรมปัญญา{เจริญสติ

ปัฏฐาน}คือ ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฎว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ขณะ

ที่รู้ว่เาป็นธรรม ขณะนั้น ชื่อว่า ไม่ติดในนิมิต เพราะรู้ความจริงว่า มีแต่เพียงธรรม

นี่กล่าวโดยนัยของ{นิมิต}

ส่วน{อนุพยัญชนะ}คือ ส่วนละเอียดมีการเห็นเป็นคิ้ว ปาก เป็นต้น โดยปกติก็เห็น

เป็นปกติในส่วนละเอียดต่าง ๆ อยู่แล้ว ผู้ที่ไมไ่ด้อบรมปัญญา ย่อมไม่รู้ความจริงว่าเป็น

แต่เพียงธรรม จึงเป็น{อกุลจิต}ในขณะที่เห็นเป็นส่วนละเอียด เช่น ชอบ พอใจ ในส่วน

ละเอียด คือ คิ้ว ปาก เป้นต้น หรือ ไม่พอใจ ไม่ชอบ ในปาก คิ้ว จมูก ในส่วนละเอียด

ขณะที่จิตเป็นอกุศลในส่วนละเอียดนั้น เรียกว่า ติดในอนุพยัญชนะในขณะนั้น

แต่เมื่อใดรู้ความจริงของสภาพธรรม ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ที่เป็นการ{เจริญสติปัฏฐาน}

ขณะนั้นชื่อว่า ไม่ติดในอนุพยัญชนะในขณะนั้น เพราะรู้ความจริง และจิตไม่เป็นอกุศล

สรุปได้ว่า..............ขณะที่จิตเป็นอกุศล ในขณะที่เห็นเป็นสัตว์ บุคคล ทั้งส่วนหยาบและ

ส่วนละเอียด ชื่อว่า ติดในนิมิต(อนุพยัญชนะ)แต่ขณะใดที่จิตเป็นกุศลแม้เห็น

เป็นสัตว์ บุคคล ไม่ชื่อว่าติดในนิมิต{อนุพยัญชนะ}และหนทางการอบรมปัญญา

ที่เป็นการเจริญสติปัฏฐาน ที่ระลึกรู้ว่ามีแต่ธรรม ไม่ใช่เรา ในขณะที่รู้ความจริงในขณะ

นั้นชื่อว่า เป็นการไม่ติดใน นิมิต{อนุพยัญชนะ}อย่างแท้จริง และเป็นการไถ่ถอนความ

เห็นผิดว่ามีนิมิต{อนุพยัญชนะ}ที่เป็นสัตว์ บุคคลได้


จาก....การสนทนาธรรมมูลนิธิบ้านธรรมะโดยท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และวิทยากรของมูลนิธิบ้านธรรมมะ

<a href="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma" target="_blank">http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma</a>
154  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / Re: ถาม - ตอบ ปัญหธรรมเรื่อง"อนุพยัญชนะ" เมื่อ: 05 เมษายน 2555 18:28:49


(:LOVE:)ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น รัก


ตอบ...........โดยมาก เราจะได้ยิน คำสองคำคู่กัน คือ นิมิตและอนุพยัญชนะ ก่อนอื่นก็มาเข้าใจ ความ

หมาย ของทั้งสองคำก่อนว่าคืออะไร

คำว่า นิมิต (การกำหนดเครื่องหมาย)เครื่องหมายให้เกิดกิเลส หมายถึง ส่วน

หยาบที่เป็นรูปร่าง{สัณฐาน}ความหมายที่จิตคิดถึงสภาพธรรมที่ปรากฏทางตา ทางหู  

ทางจมูก - ทางลิ้น - ทางกาย - ทางใจ เช่น เห็นเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เป็นโต๊ะเก้าอี้  

ได้ยินเสียงผู้หญิงหรือผู้ชายได้กลิ่นดอกไม้ ลิ้มรสเป็ดไก่ ถูกต้องสัมผัสสำลี

ส่วนคำว่า{อนุพยัญชนะ}มาจากคำว่า อนุ (น้อย ภายหลัง ตาม) พฺยญฺชน

(แจ้ง ปรากฏ)แปลได้ว่าส่วนละเอียดที่ทำให้กิเลสปรากฏ หมายถึงส่วน

ละเอียดของรูปร่างสัณฐาน  หรือความหมาย ที่จิตคิดถึงจากสภาพธรรมที่ปรากฏทาง

ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เช่นปาก คอ คิ้ว คาง ริ้วรอยของใบหน้า ที่เป็น

ส่วนละเอียดของร่างกายหรือส่วนปลีกย่อยของวัตถุสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ทำให้กิเลสเกิดขึ้น


155  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / ถาม - ตอบ ปัญหธรรมเรื่อง"อนุพยัญชนะ" เมื่อ: 05 เมษายน 2555 18:24:43



(:LOVE:)ถ่ายภาพประกอบกระทู้โดย Sometime สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย รัก



ถาม..............กราบเท้าอาจารย์ทุกท่านที่เคารพอย่างสูง

เมื่อเช้าวันนี้ผมได้ฟังการสนทนาช่วง ๖ - ๗ นาฬิกา ทางวิทยุ{เอเอ็ม}

ได้ยินคำว่า{อนุพยัญชนะ}แต่เดิมแล้ว  ผมเข้าใจว่าเป็นตัวพยัญชนะที่ผสมกันเป็นคำสอนฯ แต่เมื่อเช้าฟังแล้ว

เหมือนหมายถึงความละเอียดของการรู้

สภาพธรรม ที่ลึกซึ้งลงไปกราบรบกวนอาจารย์เมตตาด้วยครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูงครับ

ขอกุศลที่ข้าพเจ้าได้เจริญแล้วทั้งปวง จงเป็นปัจจัยให้เข้าพเจ้ามีโอกาสได้ฟังพระธรรมและเข้าใจธรรมที่

"พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า" ทรงตรัสสอนไว้ด้วยเทอญ.........................
156  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / ข้อความบางตอนจาก{ตัณหาสูตร} เมื่อ: 05 เมษายน 2555 16:03:56



ถ่ายภาพประกอบกระทู้โดย Sometime...สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมายอยากได้ภาพต้องไปถ่ายเองดิ





ดูก่อนภิกษุทั้งหลายด้วยประการดังนี้การคบสัปบุรุษที่..................

บริบูรณ์ย่อมยังการฟังสัทธรรมให้บริบูรณ์การฟังสัทธรรมที่บริบูรณ์

ย่อมยังการทำไว้ในใจโดยแยบคายให้บริบูรณ์การทำไว้ในใจโดย

แยบคายที่บริบูรณ์ย่อมยังสติสัมปชัญญะให้บริบูรณ์สติสัมปชัญญะ

ที่บริบูรณ์ย่อมยังการสำรวมอินทรีย์ให้บริบูรณ์การสำรวมอินทรีย์ที่บริบูรณ์.......................

ย่อมยังสุจริต ๓ ให้บริบูรณ์

สุจริต ๓ ที่บริบูรณ์

ย่อมยังสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์

สติปัฏฐาน ๔ ที่บริบูรณ์ ย่อมยังโพชฌงค์ ๗ ให้บริบูรณ์

โพชฌงค์ ๗ ที่บริบูรณ์ย่อมยัง{วิชชาและวิมุตติ}ให้

บริบูรณ์วิชชาและวิมุตตินี้มีอาหารอย่างนี้และบริบูรณ์อย่างนี้...............

จากพระสูตรนี้พอจะสรุปได้ว่า.........................

1. การคบสัปบุรุษ เป็นอาหารของการได้ฟังพระสัทธรรม

2. การได้ฟังพระสัทธรรมเป็น อาหารของ ศรัทธา

3. ศรัทธา เป็นอาหารของ การทำไว้ในใจโดยแยบคาย

4. การทำไว้ในใจโดยแยบคาย เป็นอาหารของ{สติสัมปชัญญะ}

5. สติสัมปชัญญะ เป็นอาหารของ การสำรวมอินทรีย์

6. การสำรวมอินทรีย์เป็นอาหารของ สุจริต ๓

7. สุจริต ๓ เป็นอาหารของ สติปัฏฐาน ๔

8. สติปัฏฐาน ๔ เป็นอาหารของ โพชฌงค์ ๗

9. โพชฌงค์ ๗ เป็นอาหารของ{วิชชาและวิมุตติ}


<a href="http://www.fungdham.com/download/song/sec1/1/sound025.mp3" target="_blank">http://www.fungdham.com/download/song/sec1/1/sound025.mp3</a>
157  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / Re: ถามตอบปัญหาธรรมสุดหล่อ - สุดสวย{ประกอบภาพ}โดยฝีมือ Sometime เมื่อ: 05 เมษายน 2555 07:12:02
ความงามมันอยู่ในตัวของมันเองอยู่แล้ว

ไปแต่งเติม เลยทำให้ความงามแต่เดิมหายไป

เหมือนผู้สาว ถ้าสวยจริงไม่ต้องไปแต่งหน้ากะเค้าหรอก

บางคนแต่งหน้าซะหยั่งงาม พอล้างแล้วหยั่งกะศพ

กลับหลุมไม่ถูกกันเลยทีเดียว

 หัวเราะลั่น หัวเราะลั่น หัวเราะลั่น หัวเราะลั่น หัวเราะลั่น



(:LOVE:)ภาพ ๆ นี้สวยป่าว น้า McK แึ่ต่งจาก picasa เหมือนกัน เวอร์ชั่น 3.9 โปรแกรมนี้ของ กูเกิล น่าใช้เพราะมีคุณภาพดี รัก

รักจะถ่ายภาพต้องมีจิตใจอ่อนโอนและมีอารมณ์ศิลปินมองเห็นอะไรคือ....ศิลปไปหมด

อายจัง อายจัง อายจัง

158  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / รู้จักแพ้ให้เป็น เมื่อ: 05 เมษายน 2555 06:58:21



ถ่ายภาพประกอบกระทู้โดย Sometime สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย



พระอาจารย์กล่าวว่า ชะรา ธัมโมมหิ ชะรัง อะนะตีโต เรามีความแก่เป็นธรรมดา ไม่อาจล่วงพ้นความแก่ไปได้ บางคนทำใจไม่ได้ที่ตัวเองแก่ ในเมื่อทำใจไม่ได้ที่ตัวเองแก่ ก็เลยพยายามที่จะไม่แก่ บรรดาสิ่งต่าง ๆ ที่จะทำให้ดูไม่แก่ มักจะมีราคาแพงจริง ๆ แล้วไม่ใช่ไม่แก่นะ ยังแก่อยู่ แต่ทำให้ดูไม่แก่ ดังนั้น..คุณค่าของความพยายามที่จะไม่แก่จึง

แพงตามไปด้วย อย่างที่เคยบอกกับญาติโยมว่า ตอนไปพุทธาภิเษกให้กับสมาคมศิลปินเพื่อพระพุทธศาสนา อาตมาเจอพวกดารา เห็นเขาต้องสวยอยู่ตลอดเวลาแล้วเหนื่อยแทน เป็นอะไรที่ดูแล้วน่าเหนื่อยใจมาก ต้องพยายามแต่งให้ดูดี เพราะว่าถ้าดาราดูไม่ดีเมื่อไรอาจจะตกงานไปเลย บางทีก็ต้องสร้างกระแสเพื่อให้อยู่ในความสนใจของคน จะได้มีงาน พอดู ๆ ไปแล้วก็จะรู้สึกว่าเหนื่อยมากจริง ๆ เมื่อไม่นานนี้มีคนมาคร่ำครวญอยู่หลายราย ว่าลูกสอบเข้าเรียนไม่ได้ นั่นก็ยิ่งเหนื่อย ความจริงลูกมีที่เรียน แต่พ่อแม่อยากให้เรียนอีกที่หนึ่ง

ก็เลยต้องไปสอบแข่งกับเขา พอไม่ได้ขึ้นมาลูกไม่เสียใจเท่าไรหรอก แต่พ่อแม่กินไม่ได้นอนไม่หลับไปเป็นอาทิตย์เลย พูดถึงเรื่องนี้ก็ไปนึกถึงสมัยก่อน มีนักเทนนิสคนหนึ่ง คือ มาร์ติน่า ฮินกิส บางทีมาร์ติน่า ฮินกิส ก็ได้แชมป์ บางทีก็ตกรอบแรก บางทีก็ตกรอบสองรอบสาม บางทีก็เข้ารอบชิงแล้วก็ได้แค่รองแชมป์ อาตมาฟันธงว่ารายนี้ต่อไปจะเก่ง มีคนถามว่าทำไม อาตมาบอกว่าเพราะเขา แพ้เป็น คนที่แพ้เป็น จะไม่ไปคร่ำครวญเสียใจให้แก่สิ่งที่พ่ายแพ้ แต่จะพิจารณาดูว่าแพ้เพราะอะไร แล้วแก้ไขจุดบกพร่องของตน แล้วต่อ

ไปเขาก็จะชนะ เด็กคนไหนถ้าสอบตกแล้วแพ้เป็น เด็กคนนั้นต่อไปอนาคตจะไกล คำว่าแพ้เป็น แปลว่ายอมรับว่าตัวเองสอบไม่ได้ แล้วก็ไปพิจารณาว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น เมื่อแก้ไขตรงจุดนั้นแล้ว ต่อไปก็จะไม่สอบตกอีก เขาก็ต้องไปวิเคราะห์ว่าทำไมตัวเองสอบไม่ได้ ขี้เกียจอ่านหนังสือ หรือว่าไม่ชอบวิชานั้นก็เลยไม่สนใจที่จะเรียน เหล่านี้เป็นต้น

สนทนากับพระครูวิลาศกาญจนธรรม (พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ) เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ สนทนากับพระครูวิลาศกาญจนธรรม (พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ)เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

Credit By.............http://www.watthakhanun.com/


เปิดฟังเสียงได้

<table class="maeva" cellpadding="0" cellspacing="0" border="0" style="width: 800px" id="sae1"> <tr><td style="width: 800px; height: 64px" colspan="2" id="saeva1"><script type="text/javascript"><!-- // --><![CDATA[ var oldLoad = window.onload; window.onload = function() { if (typeof(oldLoad) == "function") oldLoad(); if (typeof(aevacopy) == "function") aevacopy(); } // ]]></script><embed type="application/x-shockwave-flash" src="http://www.flash-mp3-player.net/medias/player_mp3_maxi.swf?mp3=http://www.fungdham.com/download/sound/intawiey/02/04.mp3&amp;width=250&amp;showstop=1&amp;showinfo=1&amp;showvolume=1&amp;volumewidth=35&amp;sliderovercolor=ff0000&amp;buttonovercolor=ff0000" width="800px" height="64px" wmode="transparent" quality="high" allowFullScreen="true" allowScriptAccess="never" pluginspage="http://www.macromedia.com/go/getflashplayer" autoplay="false" autostart="false" /></td></tr> <tr><td class="aeva_t"><a href="http://www.fungdham.com/download/sound/intawiey/02/04.mp3" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://www.fungdham.com/download/sound/intawiey/02/04.mp3</a></td><td class="aeva_q" id="aqc1"></td></tr></table>
159  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / Re: ถามตอบปัญหาธรรมสุดหล่อ - สุดสวย{ประกอบภาพ}โดยฝีมือ Sometime เมื่อ: 04 เมษายน 2555 12:16:27
ไม่แต่งภาพสวยกว่า

แต่งแล้วมัน fake อ่ะจารย์



fake โกหกทั้งเพ น้า McK นี่ไม่มีอารณ์เป็นศิลปินเลย


ลังเล ลังเล ลังเล


160  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / Re: ถามตอบปัญหาธเรรมสุดหล่อ - สุดสวย{ประกอบภาพ}โดยฝีมือ Sometime เมื่อ: 03 เมษายน 2555 15:04:55

ภาพที่ได้รับการตกแต่งจาก picasa เรียบร้อยแล้ว



คำตอบที่.......2



ในความเป็นจริง เราจะต้องแยกระหว่าง ส่วนที่เป็นผลของกรรม ที่นำมาซึ่งรูปร่าง

ที่ดี หน้าตาดี กับ ส่วนที่สะสมไว้ในจิต เป็นอุปนิสัย ว่าแยกขาดจากกันซึ่งการมีรูปร่าง

หน้าตาดี ไม่จำเป็นจะต้องเป็นผลของการรักษาศีลก็ได้ส่วน อุปนิสัย เกิดจาก การที่

เกิดกุศลกรรม อกุศลกรรม ทำให้มีอุปนิสัยแตกต่างกันไป โดยอาศัยกิเลสที่สะสมมา

เป็นปัจจัย และ แม้ว่า บุญ คือ การรักษาศีลห้ผล แต่ คนนั้นนิสัยไม่ดีเพราะเหตุว่า...............

บุญ คือ การรักษาศีลเกิดได้ ไม่ว่ากับใคร ซึ่งอาจเป็นการทำกุศลคือ......{การรักษาศีล}

เพียงครั้งเดียว เป็นปัจัยให้บุคคลนั้น มีรูปร่าง หน้าตาดี แต่ นิสัยที่ไม่ดี เกิดจาก อกุศล

จิตที่เกิดบ่อย ๆ ในอดีตชาติทำให้ แม้จะหน้าตาดี แต่นิสัยไม่ดีได้เป็นธรรมดา

ดังนั้น รูปร่าง หน้าตา จึงไม่เป็นประมาณ คือ ไม่ใช่เครื่องตัดสินว่า คนเราจะดี หรือ

ชั่ว แต่ตัดสินที่การกระทำในปัจจุบัน ทั้งทาง กาย วาจาและใจและคุณธรรมภายใน

จิตใจ ของบุคคลนั้นซึ่งพระพุทธเจ้าได้ตรัสความงาม

ประเสริฐ คือ ความงามของคุณความดี สภาพธรรมฝ่ายดี คือ.......{กุศลธรรม}ชื่อว่าเป็น

ความงามที่แท้จริง

สรุปได้ว่า เพราะ กุศลกรรม เป็นปัจจัย ก็ทำให้รูปร่างที่เกิดขึ้น มีรูปร่างที่ดี

หน้าตาดี เพราะอาศัย กุศลกรรม ทำให้เกิดวิบากที่ดี คือ จิต เจตสิกที่ดี รูปที่เกิดพร้อม

กันกับ{ปฏิสนธิจิต}รวมทั้งรูปอื่น ๆ ที่เกิดหลังจากปฏิสนธิจิต ก็อาศัย กรรม คือ กุศลกรรม

อุปถัมภ์ ทำให้เกิดรูปร่าง - หน้าตาที่ดีนั่นเอง




สงวนลิขสิทธิ์ภาพถ่ายทั้ง 2 ภาพนี้ซึ่งถ่ายโดย Sometime



หมายเหตุ........หัวข้อการสนทนาธรรมเป็นข้อมูลจากมูลนิธิบ้านธรรมมะ โดย ท่าน  อาจารย์



สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะวิทยากรของมูลนิธิบ้านธรรมมะ ส่วนภาพถ่ายประกอบกระทู้เป็นของ...Sometime



<a href="http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma" target="_blank">http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma</a>
หน้า:  1 ... 6 7 [8] 9 10 ... 96
Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.276 วินาที กับ 27 คำสั่ง

Google visited last this page 05 กันยายน 2566 00:20:37