หัวข้อ: ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร? เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 29 ตุลาคม 2553 14:24:39 ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร?
ในอนัตตลักขณสูตร พระพุทธเจ้าตรัสว่า... ...ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือจะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตน(อัตตา)ของเรา?... อัตตา แตกต่างจาก อัตตานุทิฏฐิ อย่างไร? พระพุทธเจ้าตรัสว่า... ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา พึงเกิดมีอัตตานุทิฏฐิ เพราะไม่อาศัยสิ่งนั้นบ้างหรือ?...๗. อัตตานุทิฏฐิสูตร ว่าด้วยเหตุแห่งอัตตานุทิฏฐิ 1. อัตตา จึง = สิ่งใดที่เที่ยง ไม่เป็นทุกข์ ไม่มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา นิยาม "อัตตา" ในอนัตตลักขณะสูตร จากอนัตตลักขณสูตรเช่นกัน 2. พระพุทธองค์ให้นิยามคำว่า "อัตตา" ไว้ชัดเจน " ดูกรภิกษุทั้งหลาย.... ถ้ารูป (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) นี้จักได้เป็นอัตตาแล้ว รูป (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) นี้ไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ และบุคคลพึงได้ในรูป (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ)ว่า รูป (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) รูป (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) ของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด รูปฯลฯ ของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย " สรุป อัตตา คือ สิ่งใดที่เที่ยง ไม่เป็นทุกข์ ไม่มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือจะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตน(อัตตา)ของเรา อัตตานุทิฏฐิ คือ สิ่งใดที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา พึงเกิดมีอัตตานุทิฏฐิ อนัตตา คือ สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา จึงไม่ควรหรือไม่จะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา = อนัตตา หัวข้อ: Re: ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร? เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 29 ตุลาคม 2553 16:55:31 5555555555
อาโดร่ ติดปรินาจนได้ หัวข้อ: Re: ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร? เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 30 ตุลาคม 2553 08:19:45 สงสัยน้ำท่วมครับ
ฮ่า ๆ ๆ หัวข้อ: Re: ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร? เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 30 ตุลาคม 2553 11:37:58 ท่านที่เคารพทั้งหลาย
ถ้าต้องการฟังธรรมจากเรา เราก็จะชี้แนะท่าน อัตตา นั้นคือ อมตะ หรือ เที่บง ความอมตะเกิดขึ้นได้อย่างไร “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ความกำจัดราคะ โทสะ ความกำจัดโมหะ นี้เป็นชื่อแห่ง นิพพานธาตุ ความสิ้นราคะ ความสิ้นโทสะ ความสิ้นโมหะ นี้เรียกว่า อมตภาพ" . +++ ถ้าพวกเธอยังปฏิบัติไม่ได้ถึงขั้นสิ้นราคะ สิ้นโทสะ สิ้นโมหะ กายของเธอ ไม่ว่าจะเป็นกายมนุษย์ เทวดา พรหม แม้แต่อรูปพรหม ก็ยังได้ชื่อว่า "อนัตตา" +++ ถ้าพวกเธอปฏิบัติได้ถึงขั้นสิ้นราคะ สิ้นโทสะ สิ้นโมหะ กายของเธอ จะเป็นกายอรหันต์ หรือวิสุทธเทพ กายอรหันต์นี้แหละได้ชื่อว่า "อัตตา" หัวข้อ: Re: ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร? เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 30 ตุลาคม 2553 11:44:26 อ้างถึง ท่านที่เคารพทั้งหลาย ถ้าต้องการฟังธรรมจากเรา เราก็จะชี้แนะท่าน เห้ยอย่ามาซี้ซั๊วนะไอ้เจ้ามารศาสนา phonsak ไม่เห็นมีใครสักคนเค้าบอกว่าต้องการฟังธรรมจากคนหยั่งเอ็งเลย อย่ามาซี้ซั๊วหาเรื่องโพสท์ง่าย ๆ แบบนี้สิฟะ เห็นมีแต่คนเค้ารำคาญเอ็ง เบื่อหน่ายเอ็ง บักผีบ้า หัวข้อ: Re: ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร? เริ่มหัวข้อโดย: เงาฝัน ที่ 30 ตุลาคม 2553 12:17:55 คือ เราแลกเปลี่ยน ข้อคิดเห็นทางธรรมกันน่ะค่ะ ที่คุณป๋าพอลเห็น อาจไม่ใช่ที่เราเห็น แต่ที่สุดน่ะพระพุทธองค์ท่านว่าสรรพเพธรรมาอนัตตานะคะ... หัวข้อ: Re: ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร? เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 30 ตุลาคม 2553 22:56:22 พระพุทธองค์ท่านว่าสรรพเพธรรมาอนัตตานะคะ.
ผมเห็นแต่พุทธพจน์ที่พระพุทธองค์พูดถึง สังขาร เป็นอนัตตา ขันธ์ 5 เป็นอนัตตา ผมยังไม่เคยเห็นที่พระพุทธองค์บอกว่า นิพพานเป็นอนัตตาเลยแม้แต่ครั้งเดียว หัวข้อ: Re: ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร? เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 30 ตุลาคม 2553 22:58:26 พระอวโลกิเตศวร : ธรรมกาย คือ อายตนะนิพพาน พระพุทธเจ้า : ธรรมกาย เป็น อัตตา
อ้างอิง 1. [ปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร พระอวโลกิเตศวรสอนพระสารีบุตรว่า[/color] " ธรรมกาย ก็คือปรัชญาปารมิตาซึ่งเป็นสภาวธรรมแห่งพระตถาคตตรัสรู้ ก็คืออายตนะนิพพานนั้นเอง ย่อมปราศจากการมาในอดีต ฤาการไปในอนาคต แลในปรัตยุบันกาลเล่าก็ปราศจากการตั้งอยู่มั่นคง " อ้างอิง 2.[ ขุทฺทกนิกาย จริยา อรรถกถาปกิณณกกถา เล่ม 74 หน้า 571 "...หรือบารมีย่อมตักตวงคุณมีศีลเป็นต้นอื่นไว้ในสันดานของตนเป็นอย่างยิ่ง หรือบารมีย่อมทำลายปฏิปักษ์อื่นจาก ธรรมกายอันเป็นอัตตา...." อ้างอิง 3. [จากหนังสือชุมนุมบทความของหลวงปู่เปรม (เปมงฺกโร ภิกขุ) วัดบรมนิวาส กรุงเทพมหานคร [/color] ------- เปมงฺกโร ภิกฺขุ-------- จิตบริสุทธิ์พ้นจากอำนาจวัฏฏะ ๓ คือ กิเลส กรรม วิบาก เป็นตัวธรรม เป็นสัจจะธรรม คือ นิโรธสัจจ์ คู่กับ ทุกขสัจจ์นั้น และเป็นอัตตาตัวตน ดังที่พระพุทธองค์ตรัสว่า อตฺตทีปา วิหรถ อตฺตสรณา อนญฺญสรณา ธมฺมทีปา วิหรถ ธมฺมสรณา อนญฺญสรณา แปลว่า ท่านทั้งหลาย จงมีตนเป็นที่เกาะกุม มีธรรมเป็นที่พึ่ง อย่ามีสิ่งอื่นเป็นที่พึ่ง ดังนี้ ตน คือ ธรรม / ธรรม ก็คือ ตน ธรรม คือ จิตที่บริสุทธิ์ เป็นวิมุตติจิต เป็นอมตธรรม ธรรมที่ไม่ตาย หรือนิพพาน ก็ได้. สรุป อายตนะนิพพาน คือ ธรรมกาย คือ จิตบริสุทธิ์ คือ ธรรม คือ นิพพาน คือ วิมุตติจิต หัวข้อ: Re: ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร? เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 30 ตุลาคม 2553 23:08:46 สรุปแล้วเอ็งมันบ้า ป้าแป๋มนี่ใจเมตตาช่วยอธิบาย เอ็งยังไปแว้งกัดเค้า ไอ้บักผีบ้าเอ้ยยยย... หัวข้อ: Re: ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร? เริ่มหัวข้อโดย: เงาฝัน ที่ 31 ตุลาคม 2553 05:54:59 "จตุกโกณะ" เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "จตุกโกฏิ" (สี่ขั้วความคิด) คือ วิธีการพูดและวิธีการถามปัญหา โดยจัดลำดับของคำตอบออกเป็น 4 มุม ได้แก่ 1. ยืนยัน เช่น โลกมีที่สุด 2. ปฏิเสธ เช่น โลกไม่มีที่สุด 3. ทั้งยืนยันและปฏิเสธ เช่น โลกมีที่สุดและไม่มีที่สุด 4. ไม่ใช่ทั้งยืนยันและปฏิเสธ เช่น จะว่าโลกมีที่สุดก็ไม่ใช่ จะว่าไม่มีที่สุดก็ไม่ใช่ ที่มา: 1. พุทธศาสนามหายาน, สุมาลี มหณรงค์ชัย, กรุงเทพฯ, ศยาม, 2546, 81-83 2. อัพยากตปัญหา ปัญหาที่พระพุทธเจ้าไม่ทรงพยากรณ์, ฐานิสรา ประชาราษฎร์นิกร, กรุงเทพฯ, ศยาม, 2552, 21 นำมาแบ่งปันค่ะ ใดๆก็ตามการศึกษาธรรมะเป็นไปเพื่อ การปฏิบัติเพื่อ ละ-วาง ตัวตน เป็นไปเพื่อทางพ้นทุกข์.. ขอบพระคุณ คุณน้องป๋าพอลนะคะ ยินดีที่ได้สนทนาธรรมค่ะ หัวข้อ: Re: ในศาสนาพุทธ อัตตา คือ อะไร? เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 02 พฤศจิกายน 2553 19:52:31 ลามะ เขียน: "เขาสูง อย่างดีก็แค่เสียดฟ้า แต่อัตตาสูงเสียดจักรวาล"
อัตตาสูงเสียดจักรวาล = อัตตานุทิฏฐิ หรือจิตที่มีความทะยานอยาก เป็นความยึดมั่นถือมั่น อัตตา = จิตที่ว่างจากกิเลส จิตจากความทะยานอยาก ว่างจากความยึดมั่นถือมั่น สมเด็จพระสังฆราช อริยวงศาคตญาณ (แพ ติสูรเทโว) " สัตว์โลกยังมีอวิชชาจะเข้าใจว่าขันธ์ ๕ เป็นอัตตา เว้นเมื่อเข้าถึงอสังขตธาตุ ได้ความบริสุทธ์เป็นนิพพาน จะเข้าใจว่า ขันธ์ ๕ เป็นอนัตตาทันที แล้วจะเห็นว่าพระนิพพานเป็นอัตตา |