หัวข้อ: จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของพระพุทธศาสนา เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 30 ธันวาคม 2553 02:03:42 จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของพุทธศาสนา
จิตนั้นเป็นสุญญตา หรืออนัตตาธรรม ซึ่งเป็นของว่าง ในความว่างที่เป็นสุญญตา จิตไม่บริสุทธิ์และจิตบริสุทธิ์จะสร้างอายตนะหรือขันธ์แตกต่างกัน (1.) อายตนะหรือขันธ์ ที่จิตซึ่งว่างเข้าไปอยู่ ถ้าเกิดจากจิตที่มีกิเลสตัณหา(จิตสังขาร) อายตนะหรือขันธ์นั้น จะไม่เที่ยง และเป็นทุกข์ มีสภาพเป็นอนิจจัง คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป (เกิด แก่ เจ็บ ตาย) = อนัตตา (2.) อายตนะหรือขันธ์ ที่จิตซึ่งว่างเข้าไปอยู่ ถ้าเกิดจากจิตที่ไม่มีกิเลส ไม่มีตัณหา อายตนะหรือขันธ์นั้น จะเที่ยง และไม่เป็นทุกข์ ไม่มีสภาพเป็นอนิจจัง คือ เป็นนิจจังแทน ไม่เกิดขึ้น ไม่ตั้งอยู่ และไม่ดับไป (ไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย) = อัตตา จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของพุทธศาสนา องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสสอนเพื่อให้ทิ้ง จิตที่มีกิเลส ตัณหา ที่สร้างขันธ์หรืออายตนะ ที่ไม่เที่ยง และเป็นทุกข์ มีสภาพเป็นอนิจจัง คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป (เกิด แก่ เจ็บ ตาย) = อนัตตา จุดมุ่งหมายที่ต้องทิ้งจิตไม่บริสุทธิ์ ก็เพื่อจะได้ จิตที่ไม่มีกิเลส ไม่มีตัณหา ที่สร้างขันธ์หรืออายตนะ ที่เที่ยง และไม่เป็นทุกข์ ไม่มีสภาพเป็นอนิจจัง คือ เป็นนิจจัง ไม่เกิดขึ้น ไม่ตั้งอยู่ และดับไป (ไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย) = อัตตา หัวข้อ: Re: จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของพระพุทธศาสนา เริ่มหัวข้อโดย: armageddon ที่ 30 ธันวาคม 2553 10:50:43 จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของพุทธศาสนา จิตนั้นเป็นสุญญตา หรืออนัตตาธรรม ซึ่งเป็นของว่าง ในความว่างที่เป็นสุญญตา จิตไม่บริสุทธิ์และจิตบริสุทธิ์จะสร้างอายตนะหรือขันธ์แตกต่างกัน (1.) อายตนะหรือขันธ์ ที่จิตซึ่งว่างเข้าไปอยู่ ถ้าเกิดจากจิตที่มีกิเลสตัณหา(จิตสังขาร) อายตนะหรือขันธ์นั้น จะไม่เที่ยง และเป็นทุกข์ มีสภาพเป็นอนิจจัง คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป (เกิด แก่ เจ็บ ตาย) = อนัตตา (2.) อายตนะหรือขันธ์ ที่จิตซึ่งว่างเข้าไปอยู่ ถ้าเกิดจากจิตที่ไม่มีกิเลส ไม่มีตัณหา อายตนะหรือขันธ์นั้น จะเที่ยง และไม่เป็นทุกข์ ไม่มีสภาพเป็นอนิจจัง คือ เป็นนิจจังแทน ไม่เกิดขึ้น ไม่ตั้งอยู่ และไม่ดับไป (ไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย) = อัตตา จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของพุทธศาสนา องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสสอนเพื่อให้ทิ้ง จิตที่มีกิเลส ตัณหา ที่สร้างขันธ์หรืออายตนะ ที่ไม่เที่ยง และเป็นทุกข์ มีสภาพเป็นอนิจจัง คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป (เกิด แก่ เจ็บ ตาย) = อนัตตา จุดมุ่งหมายที่ต้องทิ้งจิตไม่บริสุทธิ์ ก็เพื่อจะได้ จิตที่ไม่มีกิเลส ไม่มีตัณหา ที่สร้างขันธ์หรืออายตนะ ที่เที่ยง และไม่เป็นทุกข์ ไม่มีสภาพเป็นอนิจจัง คือ เป็นนิจจัง ไม่เกิดขึ้น ไม่ตั้งอยู่ และดับไป (ไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย) = อัตตา ;D ;D ;D จะเอาจิตไม่บริสุทธิ์ ไปทิ้งที่ไหนครับ คุณเดียรถีย์พ่นสาก จิตดวงเดียวท่องเที่ยวไป ;D ;D ;D พระผู้มีพระภาค // ตรัสกับอฬวกยักษ์ จนมีดวงตาเห็นธรรม เรายังไม่มองเห็นบุคคลผู้ที่จะพึงควักดวงจิตของเราออกโยนทิ้ง จะพึง ฉีกหัวใจของเรา หรือจะพึงจับที่เท้าทั้งสองแล้วขว้างไปที่ฝั่งแม่น้ำคงคาได้ ในโลก พร้อมทั้งเทวโลก มารโลก พรหมโลก ในหมู่สัตว์พร้อมทั้งสมณพราหมณ์ เทวดาและมนุษย์ ดูกรท่าน ก็และท่านหวังจะถามปัญหาก็จงถามเถิด ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของพระพุทธศาสนา เริ่มหัวข้อโดย: armageddon ที่ 30 ธันวาคม 2553 10:59:26 ;D ;D ;D
คุณพลศักดิ เข้าใจจิตผิดๆ ก็ผิดตลอดสายยยยยยยยยย มีแต่คนคุยโอ่ เท่านั้น ที่ทิ้งจิต นักปราชญ์ เค้าไม่ทิ้งจิตหรอกครับ ;D ;D ;D คาถาธรรมบท จิตตวรรคที่ ๓ [๑๓] นักปราชญ์ย่อมทำจิตที่ดิ้นรน กลับกลอกรักษาได้โดยยากห้ามได้ โดยยาก ให้ตรง ดังช่างศรดัดลูกศรให้ตรง ฉะนั้นจิตนี้ อันพระโยคาวจรยกขึ้นแล้วจากอาลัย คือเบญจกามคุณเพียงดังน้ำ ซัดไปในวิปัสสนากรรมฐานเพียงดังบก เพื่อจะละบ่วงมาร ย่อมดิ้นรน ดุจปลาอันชาวประมง ยกขึ้นแล้วจากที่อยู่คือน้ำโยนไปแล้วบนบก ดิ้นรนอยู่ ฉะนั้น การฝึกฝนจิตที่ข่มได้ยาก อันเร็ว มีปรกติตกไปใน อารมณ์อันบุคคลพึงใคร่อย่างไร เป็นความดี เพราะว่าจิตที่บุคคล ฝึกดีแล้วนำสุขมาให้ นักปราชญ์พึงรักษาจิตที่เห็นได้แสนยากละเอียด อ่อนมีปกติตกไปตามความใคร่ เพราะว่าจิตที่บุคคลคุ้มครองแล้วนำสุข มาให้ ชนเหล่าใดจักสำรวมจิตอันไปในที่ไกล ดวงเดียวเที่ยวไป หาสรีระมิได้ มีถ้ำเป็นที่อยู่อาศัยชนเหล่านั้นจะพ้นจากเครื่องผูกแห่งมาร ปัญญาย่อมไม่บริบูรณ์แก่บุคคลผู้มีจิตไม่ตั้งมั่น ไม่รู้แจ่มแจ้งซึ่งพระ สัทธรรมมีความเลื่อมใสอันเลื่อนลอย ภัยย่อมไม่มีแก่พระขีณาสพ ผู้มี จิตอันราคะไม่รั่วรด ผู้มีใจอันโทสะไม่ตามกระทบแล้วผู้มีบุญและบาป อันละได้แล้ว ผู้ตื่นอยู่ กุลบุตรทราบกายนี้ว่าเปรียญด้วยหม้อแล้ว พึงกั้นจิตนี้ให้เปรียบเหมือนนครพึงรบมารด้วยอาวุธคือ ปัญญา อนึ่ง พึงรักษาตรุณวิปัสสนาที่ตนชนะแล้ว และไม่พึงห่วงใย กายนี้อันบุคคล ทิ้งแล้วมีวิญญาณปราศแล้วไม่นานหนอจักนอนทับแผ่นดิน ประดุจ ท่อนไม้ไม่มีประโยชน์โจรหัวโจกเห็นโจรหัวโจก ก็หรือคนมีเวรเห็น คนผู้คู่เวรกันพึงทำความฉิบหาย และความทุกข์ใดให้จิตที่บุคคลตั้งไว้ผิด พึงทำบุคคลนั้นให้เลวยิ่งกว่าความฉิบหายและความทุกข์นั้นมารดาบิดา ไม่พึงทำเหตุนั้นได้ หรือแม้ญาติเหล่าอื่นก็ไม่พึงทำเหตุนั้นได้ จิตที่บุคคล ตั้งไว้ชอบแล้วพึงทำเขาให้ประเสริฐกว่าเหตุนั้น ฯ จบจิตตวรรคที่ ๓ หัวข้อ: Re: จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของพระพุทธศาสนา เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 31 ธันวาคม 2553 14:27:41 อืม อ่านแล้วคิดแบบนี้ท่าน อัตตาคือความทนได้ด้วยความไม่มีกิเลสด้านร้าย แต่ยังมีกิเลสด้านดีเป็นความเมตตาใช่มั๊ยนะ แต่อนัตตาคือไม่เหลือกิเลสดีหรือร้ายเหลืออยู่เลย คิดแบบนี้ผิดถูกยังไงท่าน :37: เฮ่อ...ยังคิดอยู่ร่ำไปน๊อเรา เพราะสงสัยนี่แหละ :24: ถ้าคุณมีเมตตา พยายามช่วยเหลือคนอื่น แล้วช่วยไม่ได้ล่ะ คุณจะไปคิดปรุงแต่งต่อหรือเปล่า หรือจะปล่อยวางเป็นอุเบกขา เพราะเราได้พยายามที่สุดแล้ว ก็ยังช่วยไม่ได้ ถ้าคุณปล่อยวางเป็นอุเบกขาได้ นั่นแหละ คือภาวะอรหันค์ ดังเช่นเจ้าแม่กวนอิม ท่านก็พยายามช่วยเหลือคนที่มาขอให้ท่านช่วย บางคนท่านก็ช่วยไม่ได้ เพราะกรรมของเขาหนักมาก ถ้าเจ้าแม่กวนอิมไปคิดปรุงแต่ง ไม่ปล่อยวางเป็นอุเบกขา เจ้าแม่กวนอิมคงไม่ได้เป็นพระอรหันต์มหาโพธิสัตว์ อยู่วนเวียนมานับกัปไม่ถ้วนหรอก สรุป เมตตากรุณา+ปล่อยวางเป็นอุเบกขาอรหันต์ = อรหันต์โพธิสัตว์ พระพุทธเจ้าตอนที่ท่านตรัสรู้ ตอนนั้นท่านได้ภาวะอรหันต์แล้ว แต่พระองค์ท่านมีเมตตากรุณาต่อโลก ต้องการเผยแพร่สิ่งที่ท่านรู้ ให้ผู้อื่นรู้ตามด้วย โดยท่านยังไม่ยอมดับขันธ์ไป ช่วงที่ท่านเป็นตถาคตสอนธรรมอยู่ตั้งแต่ตรัสรู้เมื่อพระชนมายุได้ 35 พรรษา จนถึง 80 พรรษา ช่วง 45 ปีนั้น พระพุทธเจ้า ดำรงอยู่ในฐานะอรหันต์โพธิสัตว์ ที่เป็นตถาคตสอนธรรมใน 3 ภพ หัวข้อ: Re: จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของพระพุทธศาสนา เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 31 ธันวาคม 2553 14:43:20 จิตมี 2 ชนิด
1. จิตสังขาร จิตตัวนี้สร้างวิญญาณธาตุ หรือกายทิพย์หรืออทิสมานกาย ผู้ที่เข้านิพพาน ต้องดับจิตสังขารหรือกายทิพย์ก่อน เพราะมันเกิดจากความไม่บริสุทธิ์หรืออวิชชา เมื่อดับจิตสังขารหรือกายทิพย์ตัวนี้แล้ว จะได้ 2. จิตบริสุทธิ์ที่เป็นจิตปภัสสรที่หมดกิเลสอวิชชา จิตปภัสสรที่หมดกิเลสอวิชชา จะสร้างกายทิพย์ และกายธรรม ขึ้นมาแทน ลองฟังที่หลวงปู่มั่นเล่าให้ฟังในเรื่องนิพพานไม่สูญ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโตนะครับ http://www.watpanonvivek.com/index.php?option=com_content&view=article&id=1257:%E0%B9%92%E0%B9%95%E0%B9%95%E0%B9%92-%m-%E0%B9%91%E0%B9%95-%E0%B9%91%E0%B9%98-%M-%S&catid=39:2010-03-02-03-51-18 นิพพานเป็น แดนของวิสุทธิเทพคือผู้เป็นพระอรหันต์ ที่ละลายกายทิพย์หมดสิ้นแล้วเหลืออยู่แต่จิตสุขใสเป็นดวงประกายพรึกพระ อรหันต์สถิตย์อยู่ในแดนพระนิพพานนั้น....... ไม่ใช่กายทิพย์ธรรมดาเหมือนโอปปาติกะทั้งหลาย กายทิพย์ หรือ ธรรมกาย ของพระอรหันต์ในแดนนิพพานเป็นกายทิพย์ที่นฤมิตขึ้นด้วยธรรม ไม่ได้เกิดขึ้นเองเป็นเองโดยธรรมชาติของโลกวิญาณ ร่างธรรมกายของพระอรหันต์เป็นทิพย์ละเอียดใสสะอาดใสเป็นประกายคล้ายแก้วประกายพรึก มีรัศมีสว่างไสวมากกว่าพระพรหมอย่างเทียบกันไม่ได้เลย มีความสุขที่สุดอย่างไม่มีอะไรเปรียบเทียบเพราะความรู้สึกอื่นไม่มี มีแต่จิตสงเคราะห์ หัวข้อ: Re: จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของพระพุทธศาสนา เริ่มหัวข้อโดย: armageddon ที่ 31 ธันวาคม 2553 15:26:20 จิตมี 2 ชนิด 1. จิตสังขาร จิตตัวนี้สร้างวิญญาณธาตุ หรือกายทิพย์หรืออทิสมานกาย ผู้ที่เข้านิพพาน ต้องดับจิตสังขารหรือกายทิพย์ก่อน เพราะมันเกิดจากความไม่บริสุทธิ์หรืออวิชชา เมื่อดับจิตสังขารหรือกายทิพย์ตัวนี้แล้ว จะได้ 2. จิตบริสุทธิ์ที่เป็นจิตปภัสสรที่หมดกิเลสอวิชชา จิตปภัสสรที่หมดกิเลสอวิชชา จะสร้างกายทิพย์ และกายธรรม ขึ้นมาแทน ลองฟังที่หลวงปู่มั่นเล่าให้ฟังในเรื่องนิพพานไม่สูญ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโตนะครับ http://www.watpanonvivek.com/index.php?option=com_content&view=article&id=1257:%E0%B9%92%E0%B9%95%E0%B9%95%E0%B9%92-%m-%E0%B9%91%E0%B9%95-%E0%B9%91%E0%B9%98-%M-%S&catid=39:2010-03-02-03-51-18 นิพพานเป็น แดนของวิสุทธิเทพคือผู้เป็นพระอรหันต์ ที่ละลายกายทิพย์หมดสิ้นแล้วเหลืออยู่แต่จิตสุขใสเป็นดวงประกายพรึกพระ อรหันต์สถิตย์อยู่ในแดนพระนิพพานนั้น....... ไม่ใช่กายทิพย์ธรรมดาเหมือนโอปปาติกะทั้งหลาย กายทิพย์ หรือ ธรรมกาย ของพระอรหันต์ในแดนนิพพานเป็นกายทิพย์ที่นฤมิตขึ้นด้วยธรรม ไม่ได้เกิดขึ้นเองเป็นเองโดยธรรมชาติของโลกวิญาณ ร่างธรรมกายของพระอรหันต์เป็นทิพย์ละเอียดใสสะอาดใสเป็นประกายคล้ายแก้วประกายพรึก มีรัศมีสว่างไสวมากกว่าพระพรหมอย่างเทียบกันไม่ได้เลย มีความสุขที่สุดอย่างไม่มีอะไรเปรียบเทียบเพราะความรู้สึกอื่นไม่มี มีแต่จิตสงเคราะห์ ;D ;D ;D 555+ เพิ่งนึกได้เหรอ จึงเปลี่ยนมาเป็นจิต สองชนิด (:BR:) (:BR:) (:BR:) |