[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้

สุขใจในธรรม => ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน => ข้อความที่เริ่มโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 01 เมษายน 2554 14:59:48



หัวข้อ: Crumble
เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 01 เมษายน 2554 14:59:48
(http://image.ohozaa.com/i/aa0/kzud4.jpg)

http://www.se-ed.com/ads/pr/sile/song/03.%20Track%203.wma

ผู้ที่มีปัญหาในชีวิตมีอยู่มากมายในแต่ละวันก็จะไปปรึกษาหารือ เพื่อขอคำแนะนำ

แต่ลืมว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิดแม้แต่คำปรึกษาใด ๆ ก็มีคำตอบให้เสมอแต่ลืมเข้าใจ

ธรรมลืมว่าอย่างไรก็ตามต้องมีจิตเกิดต่อแน่นอน เป็นธรรมะที่เกิดตามเหตุ

ปัจจัยบางครั้งคิดแก้ปัญหาไม่ออก บางครั้งคิดออก ก็เป็นธรรมะที่เกิดตามเหตุปัจจัย

แต่ต้องมีความเข้าใจธรรมเพื่อในกาละไหน ๆ เหตุการณ์ใด ๆ ก็รู้ว่าเป็น{ธรรม}

ที่เกิดตามเหตุปัจจัยขณะนี้สิ่งที่กำลังปรากฏรู้ว่าเป็นธรรมะเข้าใจทุกอย่างที่

กำลังปรากฏตามความเป็นจริงการแก้ปัญหาต่าง ๆ นั้นผลออกมาเป็นอย่างไรก็มา

จาก{คิด}คิดเป็นกุศล หรือคิดเป็นอกุศลก็เป็นไปตามปัจจัยเกิดแล้วแต่ไม่มีความ

เข้าใจธรรมสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิต อยู่ด้วยความเข้าใจจริงๆในสิ่งที่กำลังปรากฏ

แม้ขณะนี้ใครจะคิดอย่างไรก็เป็นไปตามการสะสมเพราะฉะนั้น........ความคิดจึงหลากหลาย

ปรึกษากันได้แต่ให้รู้ว่าคิดก็เป็นธรรมะที่เกิดตามเหตุปัจจัยคิดที่จะให้คำ

{แนะนำ}ไม่ว่าจะคิดแนะนำอย่างไรก็คิดตามการสะสม

แม้แต่คิดแต่ละคำก็เป็น{ธรรมะ}.....................

นึกที่จะเลี้ยวซ้าย แต่เลี้ยวขวาได้ไหม ? ได้แน่นอน ทำไมถึงเลี้ยวขวา ? มีเรา

ไปทำให้เลี้ยวขวาหรือเปล่า ? ไม่มีเราที่จะไปทำให้เลี้ยวขวาได้แต่เป็นจิตที่คิด

ถ้าไม่มีจิตที่คิด ขาจะเลี้ยวขวาได้อย่างไร ? รูปจะเลี้ยวเองไม่ได้ถ้ามีแต่รูป  

เลี้ยวไม่ได้เลยแต่ขาที่เลี้ยวไปเป็นเพราะจิตเป็นสมุฏฐานแม้จิตที่คิดจะเลี้ยวขวาก็

เกิดแล้วเป็นแล้ว เพราะมีเหตุปัจจัยให้เป็นไปลืมความเข้าใจธรรมว่าคิดจะเลี้ยวซ้าย

แต่ทำไมไปเลี้ยวขวาแม้เลี้ยวขวาก็เพราะจิตที่คิดแม้คิดก็เกิดแล้วแต่ไม่รู้

ความเป็นธรรมะแม้คิดขณะนี้ก็มีเหตุปัจจัยให้คิด      

ลืมความเข้าใจว่าทุก ๆ ขณะมีเหตุปัจจัยให้เกิดไม่มีเราแม้ขณะเดียว



จิตเป็นสภาพธรรมที่รู้สิ่งต่าง ๆ เช่น รู้สี รู้เสียง

รู้กลิ่น รู้รส รู้เย็น รู้ร้อน รู้อ่อน รู้แข็ง รู้ตึง รู้ไหว

รู้ความหมายของสิ่งต่าง ๆ และที่คิดนึกเรื่องต่าง ๆ เป็นต้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติ

เรียก สภาพธรรมที่รู้สิ่งต่าง ๆ ว่าจิต

จิตซึ่งเป็นปรมัตถธรรมที่เกิดขึ้นได้

เพราะมีเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้น

เมื่อเสียงไม่เกิดขึ้นกระทบหู - จิตได้ยินก็เกิดขึ้นไม่ได้

จิตแต่ละประเภทจะเกิดขึ้นได้

เพราะมีปัจจัยที่ทำให้เกิดจิตประเภทนั้น ๆ

จิตไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา จิตไม่เทียง

เป็นทุกข์เป็น{อนัตตา}