หัวข้อ: Crumble เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 01 เมษายน 2554 14:59:48 (http://image.ohozaa.com/i/aa0/kzud4.jpg) http://www.se-ed.com/ads/pr/sile/song/03.%20Track%203.wma ผู้ที่มีปัญหาในชีวิตมีอยู่มากมายในแต่ละวันก็จะไปปรึกษาหารือ เพื่อขอคำแนะนำ แต่ลืมว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิดแม้แต่คำปรึกษาใด ๆ ก็มีคำตอบให้เสมอแต่ลืมเข้าใจ ธรรมลืมว่าอย่างไรก็ตามต้องมีจิตเกิดต่อแน่นอน เป็นธรรมะที่เกิดตามเหตุ ปัจจัยบางครั้งคิดแก้ปัญหาไม่ออก บางครั้งคิดออก ก็เป็นธรรมะที่เกิดตามเหตุปัจจัย แต่ต้องมีความเข้าใจธรรมเพื่อในกาละไหน ๆ เหตุการณ์ใด ๆ ก็รู้ว่าเป็น{ธรรม} ที่เกิดตามเหตุปัจจัยขณะนี้สิ่งที่กำลังปรากฏรู้ว่าเป็นธรรมะเข้าใจทุกอย่างที่ กำลังปรากฏตามความเป็นจริงการแก้ปัญหาต่าง ๆ นั้นผลออกมาเป็นอย่างไรก็มา จาก{คิด}คิดเป็นกุศล หรือคิดเป็นอกุศลก็เป็นไปตามปัจจัยเกิดแล้วแต่ไม่มีความ เข้าใจธรรมสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิต อยู่ด้วยความเข้าใจจริงๆในสิ่งที่กำลังปรากฏ แม้ขณะนี้ใครจะคิดอย่างไรก็เป็นไปตามการสะสมเพราะฉะนั้น........ความคิดจึงหลากหลาย ปรึกษากันได้แต่ให้รู้ว่าคิดก็เป็นธรรมะที่เกิดตามเหตุปัจจัยคิดที่จะให้คำ {แนะนำ}ไม่ว่าจะคิดแนะนำอย่างไรก็คิดตามการสะสม แม้แต่คิดแต่ละคำก็เป็น{ธรรมะ}..................... นึกที่จะเลี้ยวซ้าย แต่เลี้ยวขวาได้ไหม ? ได้แน่นอน ทำไมถึงเลี้ยวขวา ? มีเรา ไปทำให้เลี้ยวขวาหรือเปล่า ? ไม่มีเราที่จะไปทำให้เลี้ยวขวาได้แต่เป็นจิตที่คิด ถ้าไม่มีจิตที่คิด ขาจะเลี้ยวขวาได้อย่างไร ? รูปจะเลี้ยวเองไม่ได้ถ้ามีแต่รูป เลี้ยวไม่ได้เลยแต่ขาที่เลี้ยวไปเป็นเพราะจิตเป็นสมุฏฐานแม้จิตที่คิดจะเลี้ยวขวาก็ เกิดแล้วเป็นแล้ว เพราะมีเหตุปัจจัยให้เป็นไปลืมความเข้าใจธรรมว่าคิดจะเลี้ยวซ้าย แต่ทำไมไปเลี้ยวขวาแม้เลี้ยวขวาก็เพราะจิตที่คิดแม้คิดก็เกิดแล้วแต่ไม่รู้ ความเป็นธรรมะแม้คิดขณะนี้ก็มีเหตุปัจจัยให้คิด ลืมความเข้าใจว่าทุก ๆ ขณะมีเหตุปัจจัยให้เกิดไม่มีเราแม้ขณะเดียว จิตเป็นสภาพธรรมที่รู้สิ่งต่าง ๆ เช่น รู้สี รู้เสียง รู้กลิ่น รู้รส รู้เย็น รู้ร้อน รู้อ่อน รู้แข็ง รู้ตึง รู้ไหว รู้ความหมายของสิ่งต่าง ๆ และที่คิดนึกเรื่องต่าง ๆ เป็นต้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติ เรียก สภาพธรรมที่รู้สิ่งต่าง ๆ ว่าจิต จิตซึ่งเป็นปรมัตถธรรมที่เกิดขึ้นได้ เพราะมีเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้น เมื่อเสียงไม่เกิดขึ้นกระทบหู - จิตได้ยินก็เกิดขึ้นไม่ได้ จิตแต่ละประเภทจะเกิดขึ้นได้ เพราะมีปัจจัยที่ทำให้เกิดจิตประเภทนั้น ๆ จิตไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา จิตไม่เทียง เป็นทุกข์เป็น{อนัตตา} |