[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้

สุขใจในธรรม => ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน => ข้อความที่เริ่มโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 08 เมษายน 2554 22:18:22



หัวข้อ: อนันตรปัจจัยและสมนันตรปัจจัย
เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 08 เมษายน 2554 22:18:22
(http://seesod.com/storage34/3YRwLOTAEN1276632097/o.jpg)

http://www.fungdham.com/download/song/allhits/29.mp3



อุทิศแด่บิดา - มารดา - บูรพคณาจารย์ ผู้มีพระคุณ และสรรพสัตว์ทุกภพภูมิโดยทั่วกัน



......................................มัชฌิมประภาสปุญสถาน.........................

ขอบุญกุศลที่ข้าพเจ้าได้กระทำนี้จงเป็นปัจจัยเกื้อหนุนสรรพชีวิตทั้งหลายให้ได้บำเพ็ญอนุตรวิถี กลับจิตแปรใจ ได้คืนจิตเดิม มีความสงบเย็นใจกาย ปราศจากเสียซึ่งสรรพกำทุกข์ ปลอดพ้นจากภัยเวร สงครามข้าวยาก ด้วยเดชะบุญนี้ จงช่วยค้ำชูบิดา - มารดา ครูบาอาจารย์ - ผู้มีพระคุณ ญาติสนิท - มิตรรัก ศัตรูหมู่มาร สรรพเจ้ากรรมนายเวร เทวาทุกชั้นฟ้า อารักษ์ทั่วชั้นดิน เหล่าภูติ นาคา - นาคี เหล่าวิญญา - หมู่เปรต - อสูรกายเหล่าสัตว์ใด ๆ จงเป็นผู้ได้รับอานิสงค์เดชะแห่งผลบุญนี้ท่วนทั่วทุกคนเทอญ......................



{ศีล}ยังประโยชน์ให้สำเร็จจนกระทั่งชรา

ศรัทธาตั้งมั่นแล้วยังประโยชน์ให้สำเร็จ

ปัญญาเป็น{รัตนะ}ของคนทั้งหลาย

บุญอันโจรลักไปไม่ได้



เมื่อเราพูดถึงเรื่องของปัจจัยอันเป็นเรื่องละเอียดลึกซึ้ง ก็ต้องเข้าใจคำว่าปัจจัยก่อน

ตามความคิดเห็นที่ 1 ที่ได้แสดงไว้ว่า ปัจจัยหรือปัจจยธรรม คือ ธรรมที่เป็นเหตุให้เกิด

ผลหรืออุปการะให้ผลธรรมเกิดขึ้นเมื่อมีเหตุคือปัจจยธรรมแล้วก็ต้องมีผลของปัจจัย

ซึ่งในทางธรรมเรียกว่า ปัจจยุปันนธรรม ดังความคิดเห็นที่ 2 ได้ให้ความหมายไว้

อนันตรปัจจัย คือสภาพธรรมที่เป็นจิตและเจตสิกที่เกิดขึ้นและดับไป เมื่อดับไปจึง

เป็นปัจจัยให้จิต เจตสิกดวงต่อไปเกิดขึ้นโดยไม่มีระหว่างขั้นเลยเพราะฉะนั้น จิต

เจตสิกที่ดับไปจึงเป็นอนันตรปัจจัยให้จิต เจตสิกดวงต่อไปเกิดขึ้นทันที

{สมนันตรปัจจัย} สภาพธรรมที่เป็นจิตและเจตสิกที่เกิดขึ้นและดับไป เมื่อดับไปจึง

เป็นปัจจัยให้จิตเจตสิกดวงต่อไปเกิดขึ้นโดยไม่มีระหว่างขั้นและด้วยดีต่างกับตรง

อนันตรปัจจัยที่ว่าเมื่อจิตและเจตสิก ประเภทนั้นดับไปเป็นสมนันตรปัจจัยเป็นปัจจัยให้

จิต เจตสิกอื่นเกิดต่อเป็นลำดับด้วยดี เช่น เมื่อจักขุวิญญาณจิตดับไป จิตอื่นก็เกิดต่อ

ทันทีไม่มีระหว่างขั้นและเกิดเป็นลำดับด้วยดี สัมปฏิจฉันนจิตเกิดต่อ เป็นลำดับด้วยดี

จักขุวิญญาณจิตดับ สันตีรณจิตจะเกิดต่อไมได้ ต้องเป็นสัมปฏิจฉันนจิตจึงเกิดต่อเป็น

ลำดับด้วยดีเป็นสมนันตรปัจจัย

..............จากข้อความที่ถามในส่วนที่ขีดเส้นใต้นั้นที่ว่า.............

อนันตรปัจจัยและสมนันตรปัจจัย

ปัจจยธรรม ได้แก่ จิตทั้งหลายที่เกิดก่อน แล้วเพิ่งดับไปโดยไม่มีกลุ่มจิตประเภทอื่นเกิด

มาคั่นในระหว่างไม่ได้หมายถึงจิตเท่านั้น เจตสิกด้วย คือจิตและเจตสิกที่เกิดก่อนแล้วดับไปเป็นเหตุ

เช่นจักขุวิญญาณจิตที่ดับไป จักขุวิญญาณจิตและเจตสิกเป็นเหตุ ทำให้เกิดจิตดวงต่อ

ไปเกิดขึ้น คือ {สัมปฏิจฉันนจิต}ที่เป็นผลคือเป็นปัจจยุปันนธรรมเป็นจิตที่เกิดขึ้นภาย

หลังจากจักขุวิญญาณจิตที่ดับไป ดังนั้นคำว่าจิตทั้งหลายที่เกิดก่อนคือจิตที่เป็น

เหตุ เช่นจักขุวิญญาณ จิตนั้นดับไปเป็นปัจจัยให้จิตที่เกิดขึ้นภายหลัง เกิดขึ้น

ปัจจยุปันนธรรม ได้แก่ จิตทั้งหลายที่เกิดขึ้นภายหลัง จากปัจจยธรรมนั้น โดยที่ยังไม่มี

กลุ่มจิตประเภทอื่นมาคั่นในระหว่าง

นัยเดียวกันที่กล่าวมาครับ ปัจจุยปันนธรรมเป็นผลจากเหตุคือ.........ปัจจยธรรมเพราะ

ฉะนั้น จิตที่เกิดขึ้นก่อน(ปัจจยธรรม) เช่นจักขุวิญญาณจิตที่เกิดขึ้นก่อนและดับไป เป็น

ปัจจัยให้เกิดจิตดวงต่อไปหรือเป็นปัจจัยให้จิตที่เกิดขึ้นภายหลังคือสัมปฏิฉันนจิต  สัม-

ปฏิฉันนจิตเป็นผล เป็นจิตที่เกิดขึ้นภายหลัง จึงเป็นปัจจุบันธรรม

................อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์.................

(:LOVE:)บทความจาก......มูลนิธิบ้านธรรมะ (:LOVE:)



http://www.facebook.com/itsariyathanakorn (http://www.facebook.com/itsariyathanakorn)

http://twitter.com/soka45 (http://twitter.com/soka45)

http://forums.212cafe.com/boxser/ (http://forums.212cafe.com/boxser/)



POST ไว้ที่...................palungjit...................

http://board.palungjit.com/f10/%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%88%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%88%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2-286870.html#post4571782 (http://board.palungjit.com/f10/%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%88%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%88%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2-286870.html#post4571782)


หัวข้อ: Re: อนันตรปัจจัยและสมนันตรปัจจัย
เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 09 เมษายน 2554 23:23:00
สาธุ ๆ อนุโมทนาครับ