|
หัวข้อ: แ้ล้วทุกอย่างก็ผ่านไป เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 09 กรกฎาคม 2554 13:16:35 (http://www.seesod.com/storage33/NAtbK05d9a1273633641/o.jpg) ชีวิตเป็นกระแสจิต เกิดดับสืบต่อกันทีละขณะจิตเรื่อยไป ตั้งแต่เกิดจนตาย จากชาติหนึ่งไปสู่อีกชาติหนึ่ง กิเลสทุกชนิดเกิดขึ้นเพราะ ได้สะสมมาแล้วในอดีต เมื่อปัญญายังไม่เจริญถึงขั้นดับกิเลส กิเลสก็เกิดอีก ๆ ต่อไปในอนาคต........................... http://www.4shared.com/embed/690700401/d5bb6a43 CLICK แล้วฟังโดย ท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์และคณะวิทยากร Sometime Home http://poerlife.fx.gs ปุพเพกตวาท คือ ความเห็นผิดที่ว่า บุคคลได้รับความรู้สึกสุข ทุกข์และเฉย ๆ เพราะกรรมเก่าทำมาเท่านั้นสังเกตนะครับว่า ท่านมุ่งหมายถึงการได้รับความรู้สึก สุข ทุกข์ เฉย ๆ นั่นคือเวทนานั่นเอง อันเป็นความเห็นที่ว่าเวทนาทีเกิดขึ้นที่บุคคล กำลังมีความรู้สึก สุข ทุกข์อยู่ในขณะนี้เพราะกรรมเก่าเท่านั้น ทำไมถึงเป็นความเห็นผิด ที่เห็นผิดเพราะว่าในความเป็นจริง การได้รับเวทนาที เป็นสุขและทุกข์ไม่ใช่เพียงเพราะวิบาก ที่เป็นผลของกรรมเท่านั้นขณะที่เจ็บ เป็นทุกขเวทนาเป็นผลของกรรมเก่าแน่นอนอันเป็นเวทนาที่เกิดเพราะกรรมเก่า แต่เวทนาไม่ใช่เกิดเพราะกรรมเก่าที่ทำไว้เท่านั้นเมื่อศึกษาพระอภิธรรมแล้ว เวทนาเจตสิกเกิดกับจิตทุกประเภทเวทนาจึงเกิดกับ{จิตชาติ}กุศลก็ได้ อกุศลก็ได้ กิริยาก็ได้และวิบากที่เป็นผลของกรรมก็ได้เพราะฉะนั้น เวทนา ความรู้สึกเกิดกับจิต ชาติวิบากเป็นเวทนาทีเกิดเพราะกรรมเก่าและเวทนาก็เกิดกับจิตที่เป็นกุศลกรรม และอกุศลกรรม นั่นคือ เวทนาเกิดไม่ใช่เฉพาะกรรมเก่าแต่เมื่อทำกรรมในปัจจุบันก็มี เวทนาเกิดร่วมด้วย เช่น ขณะที่ฆ่าสัตว์ ขณะนั้นมีจิตเกิดขึ้นมีเวทนาเกิดขึ้นร่วมด้วย เป็นโทมนัสเวทนาแต่เวทนาที่เป็นโทมนัสเวทนาทีเกิดขึ้นพร้อมกับการฆ่าสัตว์ เวทนานั้นไม่ได้เกิดเพราะกรรมเก่าเท่านั้นแต่เกิดกับกรรมใหม่ที่ทำในขณะนั้นนี่ก็ แสดงให้เห็นว่า ความรู้สึก สุขและทุกข์ เฉย ๆ ไม่ได้เกิดเฉพาะกรรมเก่าเท่านั้น เกิดกับ กรรมใหม่ที่เป็นกุศลกรรม อกุศลกรรมก็ได้ คือ เวทนาเกิดพร้อมกัน ร่วมกับจิตที่ทำกรรม ในขณะนั้น........................................... |