หัวข้อ: ศิลาจารึกพระอภิธรรม เริ่มหัวข้อโดย: Kimleng ที่ 17 ธันวาคม 2567 12:48:52 (http://www.sookjaipic.com/images_upload_2/29929382436805_448637236_446337684691457_4314.jpg) ศิลาจารึกพระอภิธรรม ศิลาจารึกพระอภิธรรม ถ่ายถอดเนื้อหาโดย นางสาวชญานุตม์ จินดารักษ์ นักภาษาโบราณชำนาญการพิเศษ เนื้อหามีดังนี้ ศิลาจารึกนี้ มีรูปแบบการบันทึกที่แสดงความชาญฉลาดของคนโบราณ เพราะทำให้ผู้อ่านเข้าใจข้อธรรมที่เป็นหัวใจของพระอภิธรรม ๗ คัมภีร์ได้ง่าย ในอดีตพุทธศาสนิกชนส่วนมากมีความเชื่อว่า พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระอภิธรรมครั้งแรกเมื่อคราวเสด็จไปจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อโปรดพุทธมารดา แต่ในปัจจุบันพระสงฆ์นำมาสวดในงานศพ มีรูปแบบการบันทึก คือ มีการตีกรอบเป็น ๒ ชั้น กรอบชั้นใน ใจกลางของด้านที่ ๑ จารึกบทมหาปัฎฐาน ขึ้นต้นว่า “เหตุปจฺจโย...” เป็นคัมภีร์ที่ ๗ ที่สำคัญที่สุด เพราะแสดงสภาวธรรมที่เป็น “เหตุ” ตั้งต้น คือ ปัจจัย ๒๔ ลักษณะ กรอบชั้นนอก จารึกบทธรรมสังคิณี ขึ้นต้นว่า “กุสลา ธมฺมา อกุสลา ธมฺมา อพฺยากตา ธมฺมา...” เป็นคัมภีร์ที่ ๑ โดยแสดงเฉพาะบทมาติกาหรือหมวดธรรมแม่บทของพระอภิธรรม ๗ คัมภีร์ ที่เป็นสภาวธรรมทั้งหลายในสากลจักรวาล ที่เป็น “ผล” มาจากเหตุปัจจัยต่างๆ บทธรรมนี้จารึกล้อมรอบบทมหาปัฏฐาน ไปจนเต็มแผ่นจารึกด้านที่ ๑ ต่อเนื่องไปจนเต็มแผ่นจารึกด้านที่ ๒ มีนัยว่า บทมหาปัฏฐานเป็น “เมล็ดเชื้อ” บทธรรมสังคิณีเป็น “ดอกผล” ช่วยอธิบายขยายความบทพระพุทธพจน์ “เย ธมฺมา เหตุปฺปภวา เตสํ เหตุ ํ ตถาคโต เตสญฺจโย นิโรโธจ เอวํ วาทีมหาสมโณ” แปลว่า “ธรรมทั้งหลายเหล่าใดเกิดจากเหตุ พระตถาคตเจ้าตรัสซึ่งเหตุของธรรมเหล่านั้น ซึ่งเหตุนั้นเป็นที่ดับของธรรมเหล่านั้น พระมหาสมณเจ้ามีหลักคำสอนว่าอย่างนี้” โดยบทพระอภิธรรมในจารึกนี้ ขยายความว่า “ธรรมหรือความทุกข์ทั้งหลายเกิดจากเหตุในลักษณะต่างๆ มี ๒๔ ลักษณะ” ขอขอบคุณที่มา : สำนักหอสมุดแห่งชาติ บรรณานุกรม - “ศิลาจารึกพระอภิธรรม สท.๑๙ ภาษาบาลี อักษรขอมสุโขทัย พุทธศตวรรษที่ ๒๐” จัดแสดง ณ กลุ่มหนังสือตัวเขียนและจารึก สำนักหอสมุดแห่งชาติ - ประชุมจารึก ภาคที่ ๘ จารึกสุโขทัย. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร, ๒๕๔๘. - พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาฯ พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคิณี. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙. - พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาฯ พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน ภาค ๑. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙. |