หัวข้อ: บางส่วนจากปสาทสูตร เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 18 ธันวาคม 2554 09:43:39 (http://image.ohozaa.com/i/2dd/V85Y.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/6e6q5) (http://fx.gs/uploadpic/bbbbb/2011-10-21-1319205292-17870304212005166534.gif) ถ่ายภาพโดย Sometime สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย ถาม....ดูกรภิกษุทั้งหลาย สังขตธรรมก็ดี อสังขตธรรมก็ดี มีประมาณเท่าใด วิราคะ คือธรรมที่บรรเทาความเมา นำเสียซึ่งความระหายถอนขึ้นด้วยดีซึ่งอาลัย ตัด{วัฏฏะ}สิ้นไปแห่งตัณหา สิ้นกำหนัด ดับ นิพพาน บัณฑิตกล่าวว่าเลิศกว่าสังขตธรรม และอสังขตธรรมเหล่านั้น ดูกรภิกษุทั้งหลาย ชนเหล่าใดเลื่อมใสในวิราคธรรม ชนเหล่านั้นชื่อว่าเลื่อมใสในธรรมอันเลิศ ก็ผลอันเลิศย่อมมีแก่ผู้เลื่อมใสในธรรมอันเลิศ ประโยคที่กล่าวว่า....สังขตธรรมก็ดี อสังขตธรรมก็ดี มีประมาณเท่าใด.... นั้น คำว่ามีประมาณเท่าใด หมายถึงรวมทั้งสังขตธรรม และอสังขตธรรม ใช่หรือไม่ แต่ตามที่เข้าใจ{อสังขตธรรม}จะหมายถึง นิพพาน หรือ วิราคะ (ซึ่งก็มีแค่หนึ่งเดียว) หรือยังมีอะไรเป็นเป็นอสังขตธรรมอีก นอกจากพระนิพพานขอรบกวนท่านช่วยอธิบายเพิ่มเติมด้วย เพราะประโยคดังกล่าวอ่านแล้วยังคลุมเครือ ทำให้เข้าใจว่ายังมีอะไรที่เป็นอสังขตรรมมากกว่านี้อีก........ขอบคุณ ตอบ........สำคัญที่ต้องเข้าใจธรรมไปทีละคำก่อน ว่า สังขตธรรมและอสังขตธรรม คืออะไร? สังขตธรรม มาจากคำว่า สงฺขต (อันปัจจัยกระทำพร้อมแล้ว ปรุงแต่งแล้ว ) + ธมฺม (ธรรม)ธรรมอันปัจจัยปรุงแต่งแล้ว หมายถึง สภาพธรรมที่เกิดขึ้นเพราะมีปัจจัยเป็นเหตุทำ ให้เกิด เมื่อหมดเหตุปัจจัย สภาพธรรมนั้น ๆ ก็ดับ สังขตธรรม จึงหมายถึงสภาพธรรม ที่มีการเกิดดับ ได้แก่ จิต ๘๙ เจตสิก ๕๒ รูป ๒๘ ส่วน อสังขตธรรม มาจากคำว่า อสงฺขต ( อันปัจจัยไม่กระทำแล้วไม่ปรุงแต่งแล้ว ) + ธมฺม ( ธรรม )ธรรมที่ไม่มีปัจจัยปรุงแต่งหมายถึง พระนิพพาน ซึ่งเป็นธรรมที่มีจริง ไม่เกิดไม่ดับเป็นสภาพธรรมที่ตรงกันข้ามกับสภาพธรรมที่เกิดดับอย่างสิ้นเชิง เมื่อเข้าใจอย่างนี้ พออ่านปสาทสูตร ก็จะเข้าใจได้ว่าในบรรดาสภาพธรรมที่มีจริง ทั้งหมด.........คือ ทั้ง{สังขตธรรม และอสังขตธรรม}นั้น{วิราคธรรม} คือ พระนิพพาน เป็นเลิศที่สุดสำคัญอยู่ที่ความเข้าใจถูกเห็นถูกจริง ๆ http://www.se-ed.com/ads/pr/sile/song/03.%20Track%203.wma |