[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้

สุขใจในธรรม => จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม => ข้อความที่เริ่มโดย: เงาฝัน ที่ 07 มิถุนายน 2553 19:11:42



หัวข้อ: อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับเจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ?
เริ่มหัวข้อโดย: เงาฝัน ที่ 07 มิถุนายน 2553 19:11:42

(http://www.pantip.com/cafe/gallery/topic/G3664558/G3664558-3.jpg)

อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับ เจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ?

ปัญหาฉับพลันกับค่อยเป็นค่อยไป คนทั่วไปมักจะเข้าใจผิด เห็นว่าธรรมวิถีของ
ลัทธิฉับพลันกับธรรมวิถีของลัทธิค่อยเป็นค่อยไปนั้นเป็นวิธีบำเพ็ญที่แตกต่างกันสิ้นเชิง
คนที่ชอบความสะดวกสบายจะนิยมลัทธิฉับพลันปฏิเสธลัทธิค่อยเป็นค่อยไป

ทุกคน
ทราบดีว่า ฌานสมาธินั้นเป็นทฤษฏีรู้แจ้งอย่างฉับพลัน มีความเห็นว่า ไม่ต้องใช้
ตัว
หนังสือก็เข้าถึงแหล่งจิตโดยตรง ดังนั้นคนเป็นจำนวนมากที่ถือพุทธศาสนานิกายฌาน
มักจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้ถือทฤษฏีค่อยเป็นค่อยไป
 
จริงๆแล้ว ธรรมวิถีฉับพลันกับค่อยเป็นค่อยไปเป็นด้าน 2 ด้าน ในองค์เดียวกัน ฉับพลันนั้น
ฉับพลันจากค่อยเป็นค่อยไป ค่อยเป็นค่อยไปนั้น ก็ค่อยเป็นค่อยไปจากฉับพลัน ไม่มีค่อยเป็น
ค่อยไป  ก็ไม่มีฉับพลัน มีฉับพลันจำต้องมีค่อยเป็นค่อยไปก่อน ค่อยเป็นค่อยไปคือมูลเหตุ
ของฉับพลัน ฉับพลันเป็นผลของค่อยเป็นค่อยไป
 
ต่อปัญหานี้ อาตมามีความเห็นตั้งแต่สมัยสาธารณศกที่ 47 แล้วว่า " ที่เรียกว่าปัญหาฉับพลัน
กับค่อยเป็นค่อยไปก็คือ อยู่ที่การชี้จุดแตกฉานด้วยอนุสติหนึ่ง
หรือสุกงอมด้วยเหตุปัจจัย
ในขั้นสุดท้าย
เปรียบเหมือนไข่ไก่ที่ผ่านการฟูมฟักมา 20 วันแล้ว ถ้าลูกไก่ไม่มีแรงดิ้นรนออกจากเปลือกไข่
แต่ครั้นแม่ไก่ใช้ปากจิกเปลือกไข่แตกเป็นช่องโหว่ ลูกไก่ก็จะออกจากเปลือก
ไข่ได้

และมีชีวิตชีวา แต่การจิกเปลือกไข่ของแม่ไก่ก็คือการหนุนนำให้สำเร็จของเหตุปัจจัย

ทำนองเดียวกัน เราศึกษาพุทธ เนื่องจากในอดีตชาติของเรามีกุศลมูลแน่นหนา
ดังนั้นพอถึงชาติ
นี้ ขอเพียงได้รับการชี้จุดจากประตูฌานโดยบังเอิญ ก็สามารถแตกฉานได้
โดยอนุสติหนึ่ง พ้น
จากปุถุชน เข้าสู่ภาวะอริยะบุคคลในฉับพลันทันทีได้
ดังนั้นที่เรียกว่าความรู้แจ้งโดยฉับพลันนั้นก็ไม่เห็นมีอะไรเร้นลับ

" ( จากหนังสือ " พุทธศาสนาในชีวิตคนเรากับศาสนา " หน้า 78 )
 
ฉะนั้น ถ้าพิจารณาสรรพสัตว์จากตำแหน่งอริยผลของพุทธะแล้ว สรรพสัตว์ทั้งปวง
ล้วนมีคุณ
ลักษณะสติปัญญาของตถาคตเจ้า ล้วนมีธรรมชาติแห่งการจะสำเร็จเป็นพุทธะ
ดังนั้นพุทธะจึงเห็นสรรพสัตว์เสมอด้วยพุทธะ นี่คือทฤษฎีของฉับพลัน

ถ้าพิจารณาพุทธะจากตำแหน่งของ
สรรพสัตว์ สัตว์ทั้งหลายแม้จะสำเร็จเป็นพุทธะได้
้ แต่ก่อนที่สัตว์ทั้งหลายจะสำเร็จเป็นพุทธะได้นั้น ก็จะต้องผ่านการบำเพ็ญในระยะยาวถึง 52 ขั้น
จึงจะไปถึงขั้นของพุทธะได้
นี่คือทฤษฎีของ
ค่อยเป็นค่อยไป

เมื่อการบำเพ็ญค่อยเป็นค่อยไปครบถ้วนกระบวนความ ตำแหน่งอริยะผล
ของพุทธะ
ก็จะปรากฏชัดในฉับพลัน บรรลุโสดาบันเป็นสัมมาสัมโพธิญาณ



Credit by : http://board.agalico.com/showthread.php?t=17977 (http://board.agalico.com/showthread.php?t=17977)

สุขาวดีนั้นอยู่สุดแสนไกล
นับด้วยล้านโกฏภพ
ฉันจะไปที่นั่นได้อย่างไร
หากอาศัยเพียงรองเท้าฟางคู่หนึ่ง

- ไฮกุ ท่านอิกคิวซัง - โดย : มดเอ๊กซ
อนุโมทนาสาธุธรรมค่ะ


หัวข้อ: Re: อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับเจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ?
เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 07 มิถุนายน 2553 19:46:20
(http://img1.imagehousing.com/1/34f2c4e51f73151d2e82f9091b80a25a.gif)



ถ้าพิจารณาพุทธะจากตำแหน่งของสรรพสัตว์ สัตว์ทั้งหลายแม้จะสำเร็จเป็นพุทธะได้

้แต่ก่อนที่สัตว์ทั้งหลายจะสำเร็จเป็นพุทธะได้นั้นก็จะต้องผ่านการบำเพ็ญในระยะยาวถึง 52 ขั้น

จึงจะไปถึงขั้นของพุทธะได้ นี่คือทฤษฎี ของค่อยเป็นค่อยไป

------------------------------------------------------------------------------------------------------------



(:LOVE:)สาธุ..........สาธุ..........สาธุ (:LOVE:)



 (:LOVE:)พุทธะเท่านั้นคือ(จิต)และ(จิต)เท่านั้นคือพุทธะ(พุทธะ)ไม่ได้อยู่นอก(จิต)และ(จิต)ก็ไม่ได้อยู่นอกพุทธะ ถือโอกาสชวน

พี่ แป๋ม สวดมนต์ มหากรุณาธารณีสูตรเลย ดีมั๊ย ? (:LOVE:)




Great Compassion Mantra (Learn) (http://www.youtube.com/watch?v=hVq-qjpZhPo#)




หัวข้อ: Re: อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับเจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ?
เริ่มหัวข้อโดย: เงาฝัน ที่ 08 มิถุนายน 2553 06:35:46

(http://www.uppicth.com/uploads/48e5e0b.jpg)

 (:fall:)  (:LOVE:)  (:fall:)

(http://i187.photobucket.com/albums/x283/kritiya/550000013138908.jpg)

ลำใยคว้านเมล็ดสอดใส้เยลลี่หลากรสแบบที่เคยทำให้สองหนุ่ม
แช่เย็นเจี๊ยบบ.. คลายร้อน..
นำมาฝากเพื่อขอบคุณ น้อง"บางครั้ง"ที่ใจดีค่ะ...