หัวข้อ: อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับเจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ? เริ่มหัวข้อโดย: เงาฝัน ที่ 07 มิถุนายน 2553 19:11:42 (http://www.pantip.com/cafe/gallery/topic/G3664558/G3664558-3.jpg) อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับ เจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ? ปัญหาฉับพลันกับค่อยเป็นค่อยไป คนทั่วไปมักจะเข้าใจผิด เห็นว่าธรรมวิถีของ ลัทธิฉับพลันกับธรรมวิถีของลัทธิค่อยเป็นค่อยไปนั้นเป็นวิธีบำเพ็ญที่แตกต่างกันสิ้นเชิง คนที่ชอบความสะดวกสบายจะนิยมลัทธิฉับพลันปฏิเสธลัทธิค่อยเป็นค่อยไป ทุกคนทราบดีว่า ฌานสมาธินั้นเป็นทฤษฏีรู้แจ้งอย่างฉับพลัน มีความเห็นว่า ไม่ต้องใช้ ตัวหนังสือก็เข้าถึงแหล่งจิตโดยตรง ดังนั้นคนเป็นจำนวนมากที่ถือพุทธศาสนานิกายฌาน มักจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้ถือทฤษฏีค่อยเป็นค่อยไป จริงๆแล้ว ธรรมวิถีฉับพลันกับค่อยเป็นค่อยไปเป็นด้าน 2 ด้าน ในองค์เดียวกัน ฉับพลันนั้น ฉับพลันจากค่อยเป็นค่อยไป ค่อยเป็นค่อยไปนั้น ก็ค่อยเป็นค่อยไปจากฉับพลัน ไม่มีค่อยเป็น ค่อยไป ก็ไม่มีฉับพลัน มีฉับพลันจำต้องมีค่อยเป็นค่อยไปก่อน ค่อยเป็นค่อยไปคือมูลเหตุ ของฉับพลัน ฉับพลันเป็นผลของค่อยเป็นค่อยไป ต่อปัญหานี้ อาตมามีความเห็นตั้งแต่สมัยสาธารณศกที่ 47 แล้วว่า " ที่เรียกว่าปัญหาฉับพลัน กับค่อยเป็นค่อยไปก็คือ อยู่ที่การชี้จุดแตกฉานด้วยอนุสติหนึ่ง หรือสุกงอมด้วยเหตุปัจจัยในขั้นสุดท้าย เปรียบเหมือนไข่ไก่ที่ผ่านการฟูมฟักมา 20 วันแล้ว ถ้าลูกไก่ไม่มีแรงดิ้นรนออกจากเปลือกไข่ แต่ครั้นแม่ไก่ใช้ปากจิกเปลือกไข่แตกเป็นช่องโหว่ ลูกไก่ก็จะออกจากเปลือกไข่ได้ และมีชีวิตชีวา แต่การจิกเปลือกไข่ของแม่ไก่ก็คือการหนุนนำให้สำเร็จของเหตุปัจจัย ทำนองเดียวกัน เราศึกษาพุทธ เนื่องจากในอดีตชาติของเรามีกุศลมูลแน่นหนา ดังนั้นพอถึงชาตินี้ ขอเพียงได้รับการชี้จุดจากประตูฌานโดยบังเอิญ ก็สามารถแตกฉานได้ โดยอนุสติหนึ่ง พ้นจากปุถุชน เข้าสู่ภาวะอริยะบุคคลในฉับพลันทันทีได้ ดังนั้นที่เรียกว่าความรู้แจ้งโดยฉับพลันนั้นก็ไม่เห็นมีอะไรเร้นลับ " ( จากหนังสือ " พุทธศาสนาในชีวิตคนเรากับศาสนา " หน้า 78 ) ฉะนั้น ถ้าพิจารณาสรรพสัตว์จากตำแหน่งอริยผลของพุทธะแล้ว สรรพสัตว์ทั้งปวง ล้วนมีคุณลักษณะสติปัญญาของตถาคตเจ้า ล้วนมีธรรมชาติแห่งการจะสำเร็จเป็นพุทธะ ดังนั้นพุทธะจึงเห็นสรรพสัตว์เสมอด้วยพุทธะ นี่คือทฤษฎีของฉับพลัน ถ้าพิจารณาพุทธะจากตำแหน่งของสรรพสัตว์ สัตว์ทั้งหลายแม้จะสำเร็จเป็นพุทธะได้ ้ แต่ก่อนที่สัตว์ทั้งหลายจะสำเร็จเป็นพุทธะได้นั้น ก็จะต้องผ่านการบำเพ็ญในระยะยาวถึง 52 ขั้น จึงจะไปถึงขั้นของพุทธะได้ นี่คือทฤษฎีของค่อยเป็นค่อยไป เมื่อการบำเพ็ญค่อยเป็นค่อยไปครบถ้วนกระบวนความ ตำแหน่งอริยะผลของพุทธะ ก็จะปรากฏชัดในฉับพลัน บรรลุโสดาบันเป็นสัมมาสัมโพธิญาณ Credit by : http://board.agalico.com/showthread.php?t=17977 (http://board.agalico.com/showthread.php?t=17977) สุขาวดีนั้นอยู่สุดแสนไกล นับด้วยล้านโกฏภพ ฉันจะไปที่นั่นได้อย่างไร หากอาศัยเพียงรองเท้าฟางคู่หนึ่ง - ไฮกุ ท่านอิกคิวซัง - โดย : มดเอ๊กซ อนุโมทนาสาธุธรรมค่ะ หัวข้อ: Re: อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับเจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ? เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 07 มิถุนายน 2553 19:46:20 (http://img1.imagehousing.com/1/34f2c4e51f73151d2e82f9091b80a25a.gif) ถ้าพิจารณาพุทธะจากตำแหน่งของสรรพสัตว์ สัตว์ทั้งหลายแม้จะสำเร็จเป็นพุทธะได้ ้แต่ก่อนที่สัตว์ทั้งหลายจะสำเร็จเป็นพุทธะได้นั้นก็จะต้องผ่านการบำเพ็ญในระยะยาวถึง 52 ขั้น จึงจะไปถึงขั้นของพุทธะได้ นี่คือทฤษฎี ของค่อยเป็นค่อยไป ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ (:LOVE:)สาธุ..........สาธุ..........สาธุ (:LOVE:) (:LOVE:)พุทธะเท่านั้นคือ(จิต)และ(จิต)เท่านั้นคือพุทธะ(พุทธะ)ไม่ได้อยู่นอก(จิต)และ(จิต)ก็ไม่ได้อยู่นอกพุทธะ ถือโอกาสชวน พี่ แป๋ม สวดมนต์ มหากรุณาธารณีสูตรเลย ดีมั๊ย ? (:LOVE:) Great Compassion Mantra (Learn) (http://www.youtube.com/watch?v=hVq-qjpZhPo#) หัวข้อ: Re: อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับเจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ? เริ่มหัวข้อโดย: เงาฝัน ที่ 08 มิถุนายน 2553 06:35:46 (http://www.uppicth.com/uploads/48e5e0b.jpg) (:fall:) (:LOVE:) (:fall:) (http://i187.photobucket.com/albums/x283/kritiya/550000013138908.jpg) ลำใยคว้านเมล็ดสอดใส้เยลลี่หลากรสแบบที่เคยทำให้สองหนุ่ม แช่เย็นเจี๊ยบบ.. คลายร้อน.. นำมาฝากเพื่อขอบคุณ น้อง"บางครั้ง"ที่ใจดีค่ะ... |