หัวข้อ: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:01:29 (http://www.theosophy-nw.org/theosnw/world/asia/s6amar-oh1.jpg)
๑. มองหาวัว (http://www.theosophy-nw.org/theosnw/world/asia/s6amar-oh2.jpg) ๒. พบรอยเท้าวัว (http://www.theosophy-nw.org/theosnw/world/asia/s6amar-oh3.jpg) ๓. เห็นวัว (http://www.theosophy-nw.org/theosnw/world/asia/s6amar-oh5.jpg) ๔. จับวัว (http://www.theosophy-nw.org/theosnw/world/asia/s6amar-oh4.jpg) ๕. เลี้ยงวัว หรือทำให้มันเชื่อง หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:02:08 (http://www.theosophy-nw.org/theosnw/world/asia/s6amar-oh6.jpg)
๖. ขี่วัวกลับบ้าน (http://www.theosophy-nw.org/theosnw/world/asia/s6amar-oh7.jpg) ๗. กลับบ้านพักผ่อน ลืมวัว (http://www.theosophy-nw.org/theosnw/world/asia/s6amar-oh8.jpg) ๘. ลืมทั้งตัวเองและวัว (http://www.theosophy-nw.org/theosnw/world/asia/s6amar-oh9.jpg) ๙. คนเลี้ยงวัวอยู่ในธรรมชาติที่แท้จริงของตน หรืออยู่ในที่อาศัยที่แท้จริง (http://www.theosophy-nw.org/theosnw/world/asia/s6amar-oh10.jpg) ๑o . กลับมายังโลก " ด้วยมือที่สละความสุขสำราญ " หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:02:29 (http://www.eastart.net/friendship/02.01_img/zhwhhb02.01_77_1.jpg)
( ๑ ) คนกำลังไล่วัวซึ่งมีสีดำทั้งตัว (http://www.eastart.net/friendship/02.01_img/zhwhhb02.01_77_2.jpg) ( ๒ ) จากนั้นคนจับวัวซึ่งต่อสู้อย่างดุร้าย และมันยังมีสีดำทั้งตัว (http://www.eastart.net/friendship/02.01_img/zhwhhb02.01_78_1.jpg) ( ๓ ) เมื่อคนจับวัวไว้ได้ หัววัวเริ่มมีสีขาว และวัวเดินตามคนไป (http://www.eastart.net/friendship/02.01_img/zhwhhb02.01_78_2.jpg) ( ๔ ) ต่อมาเขาผูกวัวไว้ที่ใต้ต้นไม้ คอวัวเริ่มมีสีขาว (http://www.eastart.net/friendship/02.01_img/zhwhhb02.01_79_1.jpg) ( ๕ ) หลังจากนั้น วัวเดินตามคนไปโดยไม่มีเชือกจูง ลำตัวของวัวเริ่มมีสีขาว หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:02:53 (http://www.eastart.net/friendship/02.01_img/zhwhhb02.01_79_2.jpg)
( ๖ ) จากนั้น วัวนอนหลับอย่างสงบ ตะโพกและหางของมันเริ่มมีสีขาว ส่วนคนนั่งผิวขลุ่ย (http://www.eastart.net/friendship/02.01_img/zhwhhb02.01_80_1.jpg) ( ๗ ) ต่อไป คนนั่งสมาธิ ขณะที่วัวมีสีขาวทั้งตัวและกำลังดื่มน้ำในลำธารอย่างสงบ (http://www.eastart.net/friendship/02.01_img/zhwhhb02.01_80_2.jpg) ( ๘ ) จากนั้นคนและวัวก็ปรากฏอยู่บนท้องฟ้า (http://www.eastart.net/friendship/02.01_img/zhwhhb02.01_81_1.jpg) ( ๙ ) คนกลับมาอยู่บนโลกอีกครั้งโดยไม่มีวัว (http://www.eastart.net/friendship/02.01_img/zhwhhb02.01_81_2.jpg) ( ๑o ) และสุดท้าย เป็นรูปวงกลมที่ว่างเปล่า หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:03:17 (http://www.terebess.hu/english/img/cow-s01.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow-s02.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow-s03.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow-s04.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow-s05.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow-s06.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow-s07.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow-s08.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow-s09.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow-s10.jpg)
มีหลายเวอชั่น เอามาฝาก ;D (http://www.terebess.hu/english/img/cow01.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow02.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow03.jpg) (http://www.terebess.hu/english/img/cow04.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow05.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow06.jpg) (http://www.terebess.hu/english/img/cow07.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow08.jpg)(http://www.terebess.hu/english/img/cow09.jpg) (http://www.terebess.hu/english/img/cow10.jpg) จาก http://www.terebess.hu/english/oxherding.html (http://www.terebess.hu/english/oxherding.html) หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:03:40 (http://www.songpak16.com/Budhatas/picture/home.gif)(http://www.songpak16.com/Budhatas/picture/home.gif)(http://www.songpak16.com/Budhatas/picture/home.gif)(http://www.songpak16.com/Budhatas/picture/home.gif)(http://www.songpak16.com/Budhatas/picture/home.gif)
พุทธทาสภิกขุ กับ ภาพปริศนาธรรมเซ็น ท่านพุทธทาสภิกขุ เป็นพระมหาเถระองค์สำคัญที่นำเอาคำสอนนิกายเซ็นมาเผยแผ่ในหมู่ พุทธบริษัทชาวไทย นอกเหนือจากการแปลหนังสือคำสอนของฮวงโปและสูตรของเว่ยหล่าง ปรามาจารเซ็นสำคัญของจีนออกมาตีพิมพ์เผยแพร่แล้ว ท่านยังได้แปลนิทานเซ็นอื่น ๆ อีกหลายเรื่องเพื่อนำมาใช้เป็นสื่อสอนธรรมแก่เยาวชนไทย ทำให้เรื่องเซ็นกลายเป็นแสง สว่างอย่างใหม่ในการปลุกจิตสำนึก และสติปัญญาของชาวพุทธอย่างสำเร็จประโยชน์ ในโรงมหรสพทางวิญญาณ ท่านอาจารย์พุทธทาสค้นคว้านำเอาภาพปริศนาธรรมเซ็นมา คัดลอกไว้บนฝาผนังโรงมหรสพทางวิญาณแห่งนั้นหลายภาพ ตัวอย่างเช่น http://board.agalico.com/showthread.php?t=11424 (http://board.agalico.com/showthread.php?t=11424) นอกจากภาพปริศนาธรรมที่กล่าวมานี้แล้ว ยังมีภาพปริศนาจีนอื่น ๆ ซึ่งท่านแปลและให้นำ มาบันทึกไว้สอนธรรมะคนบนฝาผนังของโรงมหรสพทางวิญาณอีกมากหมาย การสะท้อนธรรมคำสอนในนิกายเซ็นของท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุนั้นท่านมุ่งหมายความ สำเร็จประโยชน์โดยธรรมเป็นสำคัญ โดยที่ท่านมิได้แบ่งแยกนิกายของศาสนา หรือแบ่งแยก ลัทธิคำสอนของศาสนาใด ๆ เมื่อตอนที่ข้าพเจ้า ( ผู้เรียบเรียง - รวบรวม ) บวชจำพรรษาอยู่ในสวนโมกขพลาราม เมื่อปี ๒๕o๙ นอกเหนือจากการที่ท่านอาจารย์พุทธทาส มอบหมายให้เขียนภาพปริศนาธรรม " ปฏิจจสมุปบาท " ของธิเบตไว้หลังจอหนังเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านอาจารย์พุทธทาสก็นำ เอาภาพปริศนาธรรมเซ็นอีกชุดหนึ่งมาให้ข้าพเจ้าดู ภาพปริศนาธรรมเซ็นชุดนั้น ชื่อว่า ชุด " จับวัว " หรือ " ฝึกวัว " ภาพชุดจับวัวหรือฝึกวัวนี้ ท่านอธิบายว่า มีความสำคัญแก่ผู้ปฏิบัติธรรม เป็นปริศนาธรรม ที่เรียกว่า " จิตว่าง " หรือ " สุญญตา " นั่นเอง จุดมุ่งหมายสำคัญที่ท่านพุทธทาสกล่าวไว้เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เป็นการสอนธรรมะด้วยภาพ เพื่อให้เข้าใจธรรมะได้เร็ว และง่ายขึ้น . การสอนธรรมทางภาพนี้ ช่วยให้ได้รับความสนุกบันเทิง เรียนรู้ธรรมโดยไม่รู้เบื่อหน่าย ถ้าจะทำถูกวิธีแล้วย่อมเสียเวลาน้อยแต่กลับเข้าใจลึกซึ้งกว่าการอ่านหนังสือล้วน ๆ หรือฟังธรรมด้วยปาก ทั้งยังประโยชน์ในแง่ของศิลปะอีกด้วย ทั้งที่เป็นศิลปะแห่งการ ใช้เส้นสี และศิลปะแห่งการระบายความคิดอันเป็นนามธรรมออกมาเป็นภาพ ซึ่งควร จัดเป็นศิลปะชั้นสูงทำได้แต่ธรรมเมธีที่เป็นทั้งปราชญ์และศิลปินเท่านั้น การใช้ภาพ ปริศนาธรรมสอนผู้คนในสวนโมกข์ จึงเป็นการนำเอาสื่อศิลปะเข้าไปสู่จิตใจคนช่วย ให้คนรู้ธรรมะ ท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุ อธิบายความหมายภาพปริศนาธรรมชุด " จับวัว " ให้ข้าพเจ้า ฟังโดยย่อ ๆ ว่าภาพชุดนี้เป็นของจีน มีทั้งหมด ๑o ภาพ แต่ละภาพเคยเขียนบรรจุอยู่ใน จานโบราณของจีน อิริยาบทของภาพแต่ละภาพ แสดงให้เห็นขั้นตอนของการจับวัวป่า มาฝึกให้เชื่องอุปมาการฝึกจิตแห่งตนฉะนั้น หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:03:59 (http://www.shokoku-ji.or.jp/jotenkaku/treasure/index_02zenshukaiga/jyugyuzu/jyugyuzu_01jingyuu_b.jpg)
วัวป่า คืออะไร ? วัวป่าก็คือจิตที่ยังมืดบอดด้วยอวิชชา ไม่รู้ ไม่ประสีประสาอะไร เปรียบ เสมือนจิตของคนเรา ที่โลดเแล่นไปตามอำนาจกิเลสทั้งหลายนั้นเอง ภาพที่ ๑ : เป็นรูปคนเดินอยู่กลางป่า สายตาสอดส่าย สงสัย หวาดกลัว ว้าเหว่ เก้ ๆ กัง ๆ ดูราว กับว่า เดินหาร่องรอยอะไรซักอย่างหนึ่ง ในมือของบุคคลผู้นี้มีเชือกม้วนถืออยู่ อย่างกระชับมั่นว่า จะตามหาวัวป่า คือ ตามหาให้พบร่องรอย เชือกนั้นคือปัญญา หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:04:26 (http://www.shokoku-ji.or.jp/jotenkaku/treasure/index_02zenshukaiga/jyugyuzu/jyugyuzu_02kenseki_b.jpg)
ภาพที่ ๒ : บุรุษผู้นี้เดินลึกเข้าไปในป่า มีภูผาและหมู่เมฆปกคลุมอยู่เบื้องหลัง สอดส่าย สายตาก้มลงดูที่พื้นดิน สายตาพบว่าเห็นรอยเท้าวัวอยู่ตรงหน้า จิตก็มีความหวังขึ้นมาว่า เราเริ่มเห็นร่องรอยเท้าวัวตัวนี้แล้ว เมื่อมีรอยเท้ามันจะต้องมีวัวอยู่ข้างหน้า หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:04:44 (http://www.shokoku-ji.or.jp/jotenkaku/treasure/index_02zenshukaiga/jyugyuzu/jyugyuzu_03kengyuu_b.jpg)
ภาพที่ ๓ : เมื่อเห็นรอยเท้าวัว จิตก็เริ่มมั่นใจว่าจะได้พบตัววัวป่า สะกดรอยเท้าตามไป อย่างกระชั้นชิด แล้วก็แลเห็นหลังวัวป่าวิ่งหลบไปข้างหน้าอยู่ลัด ๆ หางวัวปลิวสะบัด อยู่ไหว ๆ หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:05:05 (http://www.shokoku-ji.or.jp/jotenkaku/treasure/index_02zenshukaiga/jyugyuzu/jyugyuzu_04tokugyuu_b.jpg)
ภาพที่ ๔ : บุรุษผู้ตามจับวัวกระชับเชือกไว้ในมืออย่างมั่นคง เชือกหมายถึงสติปัฏฐาน หรือปัญญา ที่จะเป็นเครื่องมือจับวัวป่า เขารีบเหวี่ยงบ่วงบาศเชือกไปคล้องคอวัวตัวนั้น ไว้ได้อย่างแม่นยำ วัวป่าที่พยายามดิ้นรนสุดแรงเกิด แต่คนจับวัวรู้ดีว่าจะต้องสู้เอาชนะมันให้ได้ ด้วยจิตใจ ที่เข้มแข็ง และการยื้อยุดฉุดรั้งระหว่างคนกับวัวเป็นไปด้วยความพยายามและเหน็ดเหนื่อย แต่ผลสุดท้ายก็ทำให้วัวป่าเริ่มเชื่องช้า และหมดฤทธิ์ ปล่อยให้คนใช้เชือกร้อยจมูกชักจูงได้ หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:05:37 (http://www.shokoku-ji.or.jp/jotenkaku/treasure/index_02zenshukaiga/jyugyuzu/jyugyuzu_05bokugyuu_b.jpg)
ภาพที่ ๕ : คนจับวัวประสบความสำเร็จในการจับวัวป่า จิตที่เข้มแข็งด้วยสติ และปัญญา สามารถ หยุดยั้งสัญชาติญาณดิบของวัวป่าได้เป็นผลสำเร็จ วัวยอมแพ้ คนชนะใจวัว สามารถจูงวัวเดินกลับบ้านได้ เหมือนจิตที่ถูกฝึกจนดีแล้ว จะควบคุมไปในทิศทางใด ก็ย่อมทำได้ตามประสงค์ คนก็จูงวัวไปใหน ๆ ได้ตามที่ตนต้องการ หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:06:06 (http://www.shokoku-ji.or.jp/jotenkaku/treasure/index_02zenshukaiga/jyugyuzu/jyugyuzu_06kigyuukika_b.jpg)
ภาพที่ ๖ : คนจับวัวมาฝึกให้ละพยศ ลดสันดานดิบแห่งป่า มันเริ่มตอบรับเชือกแห่งปัญญา ของมนุษย์ ละทิฏฐิมานะที่จะดื้อดึงให้เชือกขาดแล้วกระโจนเข้าป่าต่อไปอีก หากแต่ว่าวัว ตัวนี้กลายเป็นวัวเชื่องที่ยอมอยู่กับเจ้าของเชือก วัวไว้วางใจคนมากขึ้น ยินยอมให้คนขึ้นนั่งขี่ บนหลังได้ ยิ่งไปกว่านั้น คนก็ไม่ต้องจับเชือกจูงวัวอีกแล้ว แต่สามารถนั่งเป่าขลุ่ยบนหลังวัว อย่างสบายไม่กลัวตกหล่น มีปีติเพลิดเพลินใจ วัวก็เดินไปอย่างกระฉับกระเฉง เหมือนกาย กับจิต หรือเหมือนนายกับบ่าว เปรียบเสมือนการฝึกจิตให้เข้ารูปเข้ารอย เกิดความสะอาด สว่าง สงบ เย็นในชีวิต หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:06:22 (http://www.shokoku-ji.or.jp/jotenkaku/treasure/index_02zenshukaiga/jyugyuzu/jyugyuzu_07bougyusonjin_b.jpg)
ภาพที่ ๗ : จิตที่ได้รับการฝึกฝนจนสงบเย็นดีแล้ว ศีล สมาธิ ปัญญา ก็เกิดขึ้น เปรียบเสมือน ดวงจันทร์สว่างนวลเหนือท้องฟ้า อำนาจแห่งอวิชชาของราตรีกาลไม่อาจบดบังแสงจันทร์ แห่งปัญญาได้ บัดนี้คนฝึกวัวบรรลุธรรมแล้ว ไม่ต้องมีวัวอยู่อีกต่อไป ไม่มีวัวที่ถูกฝึก ไม่มีคนผู้ฝึกวัว เหมือนคนพายเรือถึงฝั่งไม่ต้องแบกเรือไว้บนหลัง ลืมวัว ลืมความสุข อย่าง โลก ๆ ไม่มีตัวเอง ไม่มีตัวกู ของกู อยู่ในจิตอีกต่อไป หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:06:47 (http://www.shokoku-ji.or.jp/jotenkaku/treasure/index_02zenshukaiga/jyugyuzu/jyugyuzu_08jingyuugubou_b.jpg)
ภาพที่ ๘ : เมื่อไม่มีวัว ไม่มีผู้ฝึกวัว ไม่มีความยึดมั่นถือมั่น ไม่มีตัวกู ของกู ภาพที่ ๘ นี้จึง เป็นภาพของ " สุญญตา " ธรรม คือ " ว่าง " ในวงกลมนี้ไม่มีภาพอะไร เหมือนกระจกใส สะอาด สว่าง ไร้ใฝฝ้า หรือฝุ่นละอองมาจับต้อง นี่คือปริศนาธรรมที่สะท้อนธรรมที่ว่า " สุญญตา " คือความว่าง ว่างจากคน ว่างจากวัว ว่างจากความสุขอันเกิดจากผู้บริโภคอย่าง โลกียสุข แต่เป็นโลกุตรสุขที่ไม่สิ้นสุด หรือเป็นอนันตกาล หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:07:08 (http://www.shokoku-ji.or.jp/jotenkaku/treasure/index_02zenshukaiga/jyugyuzu/jyugyuzu_09henponkangen_b.jpg)
ภาพที่ ๙ : ภาพตอไม้ที่หงิกงอและหักโค่นด้วยกาลเวลา ร่องรอยแห่งชราและมรณะปรากฏ อยู่ที่พื้นดินและหินผา เปรียบประดุจดังต้นไม้เฒ่า และต้นไม้ใหญ่ซึ่งผลิดอกเบ่งบาน ต้อน รับฤดูกาลแห่งมรรคผล แห่งปัญญาอันสูงสุดของผู้บรรลุธรรม หัวข้อ: Re: จิตวัว ภาพปริศนาธรรม อุปมาเหมือนฝึกการจิต เริ่มหัวข้อโดย: มดเอ๊ก ที่ 21 มิถุนายน 2553 20:08:30 (http://www.shokoku-ji.or.jp/jotenkaku/treasure/index_02zenshukaiga/jyugyuzu/jyugyuzu_10nittensuishu_b.jpg)
ภาพ ๑o : เมื่อจิตของผู้ปฏิบัติธรรม หรือผู้ฝึกวัวป่าบรรลุธรรมมีปัญญาติดตัวมากพอที่พกพา ไปใหน ๆ ได้แล้ว วิญญาณโพธิสัตว์ก็จะเกิดขึ้นแก่คนฝึกวัวว่า ปัญญาที่มีอยู่ควรจะนำไปแจก จ่ายให้แก่เพื่อนมนุษย์ผู้มืดบอดทั้งหลาย ห่อผ้าที่ผูกติดปลายไม้เท้าของคนฝึกวัวนั้นเปรียบ เสมือนหนึ่งปัญญาวิมุตติ หรือวิชชาที่นำไปเจือจานเผื่อแผ่แก่เพื่อนมนุษย์ ผู้ร่วมทุกข์เกิด แก่ เจ็บ ตาย ต่อไป รูปปรามาจารย์ เซ็น ที่ยืนถือตะเกียงอยู่ตรงหน้า และถุงผ้าใหญ่ผูกไม้เท้าแบกอยู่ข้างหลังนั้น เปรียบเสมือนปัญญาที่มากล้น ของพระคณาจารย์เช็น นั่นเอง ( โปรดสังเกตุว่า ห่อผ้าที่เล็กของคนฝึกวัวสำเร็จ ปัญญาน้อยกว่า ปรามาจารย์เซ็น ที่มีห่อผ้าใหญ่กว่า ปัญญามากกว่า แจกได้มากกว่า ) ปริศนาธรรมฝึกวัว หรือจับวัวทั้ง ๑o ภาพที่อธิบายมานี้ ข้าพเจ้าได้รับรู้จากท่านอาจารย์ พุทธทาสภิกขุ ซึ่งท่านเมตตาอธิบายย่อ ๆ ให้ฟังก่อนจะลงมือเขียนภาพฝาผนังชุดนี้ไว้ ขนาบสองข้างของภาพปฏิจจสมุปบาทธิเบตหลังจอหนังของโรงมหรสพทางเวิญาณเมื่อ ปี ๒๕o๙ ขอให้ผู้อ่านเข้าใจว่า คำอธิบายภาพปริศนาธรรมจับวัวหรือฝึกวัว ทั้ง ๑o ภาพนี้ ข้าพเจ้า เขียนขึ้นโดยเนื้อหาที่ท่านอธิบายย่อ ๆ ไม่ใช่ตามถ้อยคำ หรือตัวพยัญชนะของท่าน ฉะนั้น การที่จะช่วยให้เกิดความเข้าใจในปริศนาธรรมเซ็นชุดนี้ ควรจะได้อ่านคำอธิบายภาพปริศนา ธรรมชุด จับวัว ( เกิดมาทำไม ) ซึ่งตีพิมพ์จากอรรถและพยัญชนะจากท่านอาจารย์พุทธทาส โดยตรงก็จะสำเร็จประโยชน์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เมื่อกล่าวถึงการเขียนภาพปริศนาธรรมชุด จับวัวหรือฝึกวัว เมื่อปี พ.ศ. ๒๕o๙ ข้าพเจ้า อยากจะบันทึกไว้ว่า สำหรับท่านที่เคยชมภาพชุดนี้ในโรงมหรสพทางวิญาณ ท่าจะเห็นว่า ภาพปริศนาธรรมตั้งแต่ภาพที่ ๑ ถึงภาพที่ ๑o ซ้าย ๕ ภาพ : ขวา ๕ ภาพ จะมีรูปแบล็ก กราวด์เป็นคล่นบุญ - คลื่นบาปอยู่บบนพื้นหลังของภาพวงกลมทั้ง ๑o คลื่นบุญ - บาป เป็นความคิดของท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุ ท่านอาจารย์พุทธทาสต้องการให้แบล็คกราวด์ของปริศนาธรรมชุดฝึกวัว มีความหมาย ทางธรรม ท่านจึงนำภาพตัวอย่างซึ่งเป็นงานเขียนของญี่ปุ่นมาให้ขาพเจ้าดู เพื่อใช้เป็น แบบสำหรับเป็นแนวเขียนภาพคลื่นบุญ - คลื่นบาป เมื่อข้าพเจ้าเขียนภาพชุดปริศนาธรรม ฝึกวัวครบ ๑o ภาพแล้ว ต่อจากนั้นจึงลงมือเขียน ภาพคลื่นบุญ - คลื่นบาปนั้น ท่านอาจารย์พุทธทาสยืนดูอยู่ข้างล่าง ข้าพเจ้าเขียนอยู่บน นั่งร้านสูง ดูเหมือนท่านจะสังเกตุเห็นว่า เส้นสายของคลื่นสีขาวที่เรียกว่า คลื่นบุญตัดกับ คลื่นบาปที่เป็นพื้นสีดำนั้น ช่วงที่คลื่นม้วนตัวพลิ้วไหวเป็นวงน้ำวนนั้น ท่านให้ความเห็น ว่ามันแข็งไป ท่านจึงบอกให้ข้าพเจ้ารู้ เพื่อจะได้แก้ไข ให้เส้นบางลงกว่าเดิม " เส้นคลื่นที่พลิ้วบางตรงที่มันม้วนตัวพลิกมันแข็งไป คุณต้องเขียนให้มันบางกว่านี้ แล้ว มันจะดูไหว เหมือนวงน้ำกระเพื่อมไหว" ท่านพูดให้ฟังข้างล่าง แล้วท่านก็หยิบช็อคมาเขียนตัวอย่างให้ดูที่พื้น ข้าพเจ้าก้มมองดู ก็เข้าใจคำแนะนำที่ท่านบอก ซึ่งมันก็จริงอย่างที่ท่านพูด คลื่นมันแข็งเป็นอะไรไม่รู้ มัน เหมือนลายผ้า มันไม่ใช่สายน้ำที่กระเพื่อมไหว ข้าพเจ้าจึงรีบแก้ไขตามที่ท่านอจารย์ พุทธทาสแนะนำทุกประการ ข้อที่น่าอัศจรรย์ในการเขียนภาพฝาผนังของโรงมหรสพทางวิญาณในครั้งนั้นก็คือ ท่าน อาจารย์พุทธทาสภิกขุไม่เคยเป็นช่างเขียนไม่เคยเรียนด้านศิลปะ แต่จิตของท่านรู้ และเห็น ความงามของศิลปะอย่างน่าอัศจรรย์ ตรงทางขึ้นบันไดชั้นบนของโรงมหรสพทางวิญญาณ ด้านซ้ายและด้านขวา ๒ ภาพ ซึ่งต่อมามีการปรับปรุงแก้ไขสีสดใสขึ้น โดยอาจารย์โกวิท หรือท่านเขมานันทะ รวมทั้งภาพปริศนาธรรมไทยอีก ๒ - ๓ ภาพ ที่ชั้นล่างมุมตึกด้าน ทิศเหนือผนังด้านทิศตะวันออก ปริศนาธรรมเซ็น และปริศนาธรรมอื่น ๆ ภายในโรงมหรสพทางวิญญาณ เป็นความสำเร็จ ที่เกิดจากภูมิธรรมอันล้ำลึกของท่านอาจารย์พุทธทาส แม้วันนี้มม่านจะจากไปแล้ว แต่ผล งานที่เป็นธรรมทัศน์ของท่านก่อให้เกิดผลคุณูปการให้แก่พุทธบริษัทและเยาวชนไทย ผู้ซึ่ง ท่านหวังไว้ว่าจะเป็นตัวแทนแห่งสันติภาพของโลกในอนาคต สัมพันธ์ ก้องสมุทร : ผู้บันทึกและเขียนภาพ ที่มาของภาพ สาธุ http://www.shokoku-ji.or.jp/english/e_museum/collections/painting/jyugyuzu.html (http://www.shokoku-ji.or.jp/english/e_museum/collections/painting/jyugyuzu.html) |