หัวข้อ: โมหะ เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 27 มิถุนายน 2553 09:53:43 (http://www.seesod.com/storage34/3YRwLOTAEN1276632097/o.jpg) http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma บุคคลผู้ที่ยังมีกิเลส ยังเต็มไปด้วยกิเลสนานาประการมีโลภะ โทสะโมหะ เป็นต้น ในชีวิตประจำวันจึงมีขณะที่ไม่สงบอย่างมากมายเพราะเหตุว่ามีอกุศลจิตเกิดมากกว่า กุศลนี่เป็นธรรมดาของผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่ขณะใดที่จิตเป็น อกุศล ขณะนั้นย่อมไม่สงบ แต่ในทางตรงกันข้ามขณะใดที่จิตเป็นกุศลขณะนั้นย่อมสงบจากอกุศล - กุศลกับ อกุศลจะไม่เกิดร่วมกันอย่างเด็ดขาด การศึกษาพระธรรม - ฟังพระธรรมอบรมเจริญปัญญาในชีวิตประจำวันเกื้อกูลต่อการ เจริญขึ้นของกุศลธรรมเมื่อปัญญาเจริญขึ้นเพิ่มมากขึ้นก็จะเป็นเหตุให้จิตใจสงบ จากกิเลส สงบจากอกุศล ตามระดับขั้นของความเข้าใจจนกว่าจะถึงความเป็นผู้สงบ จากกิเลส สงบจากอกุศลโดยประการทั้งปวงเมื่อบรรลุถึงความเป็นพระอรหันต์ (http://lh6.ggpht.com/_AYFPNs1xf64/TBr_4TvayfI/AAAAAAAABD0/ny96kFM6Zak/1276500000.gif) หัวข้อ: Re: โมหะ เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 27 มิถุนายน 2553 09:57:33 (http://lh4.ggpht.com/_AYFPNs1xf64/TBsFxutOO4I/AAAAAAAABD8/84oGvjPxYIA/244.jpg) สัมมาสมาธิ คือ ความตั้งมั่นโดยชอบแน่นอนว่าจะต้องเป็น กุศลหรือเป็นจิตฝ่ายดีเป็นสมาธิที่เป็นไปในกุศล เมื่อเป็นกุศลแล้วจะไม่มีโลภะ + โทสะ โมหะเกิดด้วยเลยเพราะที่กล่าวมาเป็นกิเลสนั่นคือสงบจากโลภะ + โทสะและโมหะ คำว่าสงบจึงหมายถึงไม่มีอกุศลเกิดขึ้นจึงสงบยกตัวอย่างในชีวิตประจำวัน ขณะที่ให้ทานเป็นกุศลจิตใช่ไหม ? แต่เมื่อจิตเกิดจะต้องมีเจตสิกเกิดร่วมด้วยใน ขณะนั้นเอกัคคตาเจตสิกคือความตั้งมั่นของจิตก็เกิดร่วมด้วยเพราะฉะนั้น.........สมาธิที่เกิด เอกัคคตาเจตสิกกับกุศลจิตคือขณะให้ขณะนั้นเป็นสัมมาสมาธิเป็นความตั้งมั่นโดย ชอบเพราะเป็นกุศลนั่นเองขณะนั้นมี โลภะ + โทสะ + โมหะไหม ? ไม่มีเพราะจิต ขณะนั้นเป็นกุศลที่ทุกคนสงสัยคือว่า สงบจากโลภะ โทสะ พอจะเข้าใจแล้วโมหะยัง สงสัยว่าสงบอย่างไรเราก็ต้องเข้าใจคำจำกัดความของคำว่าสงบและคำว่าโมหะ (http://lh6.ggpht.com/_AYFPNs1xf64/TBr_4TvayfI/AAAAAAAABD0/ny96kFM6Zak/1276500000.gif) หัวข้อ: Re: โมหะ เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 27 มิถุนายน 2553 10:00:30 (http://www.seesod.com/storage34/3YRwLOTAEN1276632097/o.jpg) โมหะคือความหลงหรือความไม่รู้ขณะใดที่อกุศลเกิดขณะนั้นมีโมหะเกิดร่วมด้วย ขณะนั้นไม่รู้ความจริงส่วนคำว่าสงบ หมายถึงขณะที่อกุศลไม่เกิด เป็นกุศลชื่อว่าสงบ ก็ได้หรือดับกิเลสหมดก็สงบเช่นกัน เมื่อพิจารณาในชีวิตประจำวันตามที่ยกตัวอย่างใน การให้ทาน จิตเป็นกุศล ไม่มีโมหะเกิดขึ้นจึงสงบจากโมหะเพราะไม่มีโมหะเกิดด้วย หรือขณะที่ฟังธรรมเข้าใจจิตเป็นกุศลมีปัญญาเกิดร่วมด้วยปัญญาคือ(อโมหะ)โมหะ คือความไม่รู้ อโมหะก็ต้องเป็นความรู้ เพราะฉะนั้นขณะที่ฟังธรรมขณะที่เข้าใจปัญญา เกิดจึงสงบจากโมหะ สงบจากความไม่รู้คือโมหะไม่เกิด ปัญญาเกิดแทนความรู้เกิด แทนจึงสงบจากโมหะ เป็นต้น ส่วนผู้ที่ดับกิเลสเป็นพระอรหันต์จะไม่มีโมหะเกิด อีกเลยจึงเป็นผู้สงบจากโมหะอย่างเด็ดขาด (http://lh6.ggpht.com/_AYFPNs1xf64/TBr_4TvayfI/AAAAAAAABD0/ny96kFM6Zak/1276500000.gif) หัวข้อ: Re: โมหะ เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 27 มิถุนายน 2553 10:04:11 (http://lh4.ggpht.com/_AYFPNs1xf64/TBsFxutOO4I/AAAAAAAABD8/84oGvjPxYIA/244.jpg) กุศลทุกขั้นสงบจากอกุศลทุกประเภท แต่ก็สงบต่างกันตามระดับ ตามกำลังของกุศล ประเภทนั้น ๆ ทุกขณะที่กุศลเกิด มีสมาธิ(เอกัคคตาเจตสิก)เกิดร่วมด้วยเป็นสัมมา- สมาธิขณะนั้นสงบชั่วขณะไม่เรียกว่าสัมมาสมาธิก็ได้เพราะสภาพของกุศลทั้งหมด นั้นสงบหมายรวมทั้งจิตและเจตสิกฝ่ายดีที่เกิดร่วมกันที่ทำให้จิตสงบเวลาที่กุศล เกิดอกุศลประเภทใด ๆ ก็ตามแม้หนึ่งชนิด จะเกิดร่วมกับกุศลในขณะนั้นไม่ได้โมหะ เกิดร่วมกับกุศลใด ๆ ไม่ได้กุศลต้องเป็นกุศล อกุศลต้องเป็นอกุศล ถ้าโมหะเกิด กับจิตใด แม้ไม่มีโลภะ + ไม่มีโทสะแต่มีโมหะจิตนั้นก็ต้องเป็นอกุศลเท่านั้นไม่เป็นอื่น ..........................THE END....................... (http://lh6.ggpht.com/_AYFPNs1xf64/TBr_4TvayfI/AAAAAAAABD0/ny96kFM6Zak/1276500000.gif) หัวข้อ: Re: โมหะ เริ่มหัวข้อโดย: เงาฝัน ที่ 27 มิถุนายน 2553 13:14:22 (http://i156.photobucket.com/albums/t40/oasiis/Animation/penguin/penguin-64.gif) อนุโมทนาสาธุธรรมค่ะ น้อง"บางครั้ง" |