[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้

สุขใจในธรรม => ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน => ข้อความที่เริ่มโดย: phonsak ที่ 28 ตุลาคม 2553 20:43:11



หัวข้อ: ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา พระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ เอาเหตุผลมาหักล้างผมให้ได้ซิ
เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 28 ตุลาคม 2553 20:43:11
ผมท้าพระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ มาหักล้างผมให้ได้  ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา


อ้างถึง
Ooto อ้างอิงข้อความ:
ทุกอย่างเป็นไปตามกฏไตรลักษณ์ นั่นคือไม่มีตัวตน แม้แต่นิพพาน

หากไม่ใช่ตามนี้ก็ถือว่าพยายามหักล้างธรรมวินัย ดังกรณีธรรมกาย พยายามทำให้นิพพานเป็นอัตตา

ขันธ์ 5 ไม่ใช่ตัวตน เพราะแปรปรวนไปตามเหตุปัจจัย

นิพพานมันพ้นไตรลักษณ์ไปแล้ว  ถ้ามันอู่ในไตรลักษณ์อีก มันก็ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตาน่ะซิ  แล้วจะเข้านิพพานไปหาพระแสงของ้าวอะไรล่ะ อยู่ตรงนี้ไม่ดีกว่าหรือ?

อัตตา คือ อะไร?  คณะสงฆ์ฝ่ายปริยัติและพุทธศาสนิกชนทั่วไป ก็ไม่รู้  แต่ทะลึ่งใช้ กฎหมาหมู่ ไปบังคับให้นิพพานที่เป็นอัตตา กลายเป็นอนัตตาให้ได้  สำนักธรรมกายนั้น เขาพูดถูกแล้วว่า นิพพานเป็นอัตตา

พระพุทธเจ้าตรัสว่า... ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา พึงเกิดมีอัตตานุทิฏฐิ เพราะไม่อาศัยสิ่งนั้นบ้างหรือ?...๗. อัตตานุทิฏฐิสูตร ว่าด้วยเหตุแห่งอัตตานุทิฏฐิ

ในอนัตตลักขณสูตร พระพุทธเจ้าตรัสว่า...

...ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือจะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตน(อัตตา)ของเรา?...

1. อัตตา จึง = สิ่งใดที่เที่ยง ไม่เป็นทุกข์ ไม่มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา


นิยาม "อัตตา" ในอนัตตลักขณะสูตร


จากอนัตตลักขณสูตรเช่นกัน 2.   พระพุทธองค์ให้นิยามคำว่า "อัตตา" ไว้ชัดเจน

" ดูกรภิกษุทั้งหลาย....

ถ้ารูป (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) นี้จักได้เป็นอัตตาแล้ว รูป (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) นี้ไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ และบุคคลพึงได้ในรูป (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ)ว่า รูป (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) รูป (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) ของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด รูปของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย "

ผมถามมาทุกเว็บแหละครับ  ถ้านิพพานเป็นอนัตตา มันก็ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ยังมีความแปรปรวนเป็นธรรมดา(เกิด แก่ เจ็บ ตาย)อยู่  แล้วเราจะเข้านิพพานไปหาพระแสงอะไรเล่า?...คุณOoto จะตอบก็ได้นะ


+++ไว้ผมจะนำ เหล่าพุทธพจน์ในพระไตรปิฎกที่ยืนยันว่า: นิพพานเป็นอัตตา มาลง+++

...

naratip อ้างอิงข้อความ:
อ้างถึง
ถ้าคุณtuenum เก่งจิงรู้จิง ถกกับพระอาจารย์มหาบัว ญาณสัมปันโน ให้ได้ก่อนแล้วมาสอนพวกผม หรือไปบวช ไปถกเถียงให้ชนะก่อนนะ พอชนะประกาศเลยให้คนทั้งประเทศรู้ นิพพานเป็นอัตตา คุณจะได้รับคำยกย่องว่าเป็นผู้รู้จิง รู้แจ้ง ผมจะกราบเท้าเลย เอาชนะให้ได้ก่อน ประกาศให้ชัดไปเลยนะ

เอ๊ะ! แต่เดิมหลวงตาบอกไว้ชัดว่า พระนิพพาน เป็นอัตตา = ไม่สูญ  แต่ตอนหลังท่านถูกบีบหนัก  ท่านเลยบอกว่า  นิพพานก็คือนิพพาน  ไม่ใช่อัตตา ไม่ใช่อนัตตา

แต่ก่อนหน้านี้ หลวงตามหาบัว พูดชัดเจนมากว่า ที่เขาบอกว่า นิพพานเป็นอัตตาไม่น่าจะผิด แต่ไม่ได้หมายถึง “อัตตา” ที่เป็นคู่กับ “อนัตตา”

แล้วตกลงคุณอ่านนิยามคำว่า "อัตตา" ของพระพุทธเจ้าหรือยัง  จะเข้ามาเถียง  เรื่องเบื้องต้นยังไม่รู้เลย  จะคุยกันได้ยังไง   ถามสั้นๆ...อัตตา ที่คุณพูดถึงคืออะไรล่ะ?

"อัตตา" ของพระพุทธเจ้าพูดถึง คือ ธรรมธาตุ,ธรรมกาย,อสังขตธาตุ,นิพพานธาตุ,ไกรวัลย์ธรรม,พุทธะ หรือที่ชาวโลกเรียกว่า พระเจ้า

หลักฐานที่หลวงตาพูดไว้ วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2542 แรม 3 ค่ำ เหลืออยู่ในgoogleแค่นี้

พระนิพพาน เป็นอัตตา ไม่สูญ “หลวงตามหาบัว” พระนักปฏิบัติพูดชัด เป็นอัตตาไม่น่าจะผิด แต่ไม่ได้หมายถึง “อัตตา” ที่เป็นคู่กับ “อนัตตา”

...

naratip อ้างอิงข้อความ:
อ้างถึง
แสดงธรรมโดย พระอาจารย์มหาบัว ญาณสัมปันโน

เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด


อย่าง ที่ว่าไว้ มีผู้มาอ้างในพระไตรปิฎกก็มีนี่นะ... อัตตา ก็เป็นส่วนสมมุติ อัตตา คือความยึดถือ อัตตา ตนจะไปเป็นนิพพานได้ยังไง อัตตา ความถือตนถือตัว อตฺตานุทิฏฺฐึ อูหจฺจ

พระองค์แสดงไว้แล้วว่า สุญฺญโต โลกํ อเวกฺขสฺสุ โมฆราช สทา สโต แล้วก็ อตฺตานุทิฏฺฐึ อูหจฺจ เอวํ มจฺจุตฺตโร สิยา เอวํ โลกํ อเวกฺขนฺตํ มจฺจุราชา น ปสฺสติ คือ ดูก่อนโมฆราช เธอจงเป็นผู้มีสติ ดูโลกให้เห็นเป็นของว่างเปล่า ถอนอัตตานุทิฏฐิเสียได้ อัตตาฟังซิ ถอนอัตตานุทิฏฐิ อัตตานุทิฏฐิก็เป็นทางเดิน ถอนอัตตานุทิฏฐิเสียแล้ว พญามัจจุราชจะติดตามเธอไม่ทันอีกแล้ว นั่นท่านให้ถอนอัตตานุทิฏฐิ แล้วยังทำไม อัตตา จะมาเป็นนิพพานเสียเอง เอาพิจารณาซิ ยันกันอย่างนั้นซิ อนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา ก็เป็นทางเดินเพื่อก้าวสู่พระนิพพาน อัตตาความยึดมั่นถือมั่น ก็ต้องพิจารณาอัตตานี้เพื่อให้ผ่านอัตตานี้ไปได้แล้วจึงไปเป็นพระนิพพานได้ เหตุใดพระนิพพานจึงจะมาเป็นอัตตาเป็นอนัตตาเสียเอง เอาพิจารณาซิ



คุณNARATIPนี่  ฟังไม่ได้ศัพท์  และจับมากะเดียดจริงๆ  พุทธศาสนาวอดวายก็เพราะคนอย่างพวกคุณนั่นแหละ  มีเต็มบ้านเต็มเมือง  แม้แต่พระ....... และพวกราชบัณฑิต  ก็พวกฟังไม่ได้ศัพท์  และจับมากะเดียด  สมุนของมารทั้งนั้น

อัตตานุทิฏฐิ เป็นคนละเรื่องกับ อัตตา เลย......กูล่ะเบื่อ  แต่ละคนไม่รู้จักดูนิยามมาก่อนเลย  พอผมเอานิยามให้อ่านก็ไม่อ่าน  จะเถียงอย่างเดียว


หัวข้อ: Re: ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา พระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ เอาเหตุผลมาหักล้างผมให้ได้ซิ
เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 28 ตุลาคม 2553 21:58:26
พุทธศาสนาวอดวายเพราะคนอย่างเอ็ง

ไม่ใช่คนอย่าง naratip เหมือนที่เอ็งไปว่าเค้า

ตกลงจะบ่อนทำลายศาสนาไปเพื่ออะไรแน่วะ


หัวข้อ: Re: ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา พระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ เอาเหตุผลมาหักล้างผมให้ได้ซิ
เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 29 ตุลาคม 2553 17:56:12
พุทธศาสนาวอดวายเพราะคนอย่างเอ็ง

ไม่ใช่คนอย่าง naratip เหมือนที่เอ็งไปว่าเค้า

ตกลงจะบ่อนทำลายศาสนาไปเพื่ออะไรแน่วะ

ศาสนาพุทธของมาร  ผมไม่เอาไว้หรอก ต้องทำลายมันให้ได้มากที่สุด

ผมมาเพื่อฟื้นฟูศาสนาพุทธของพระพุทธเจ้าอย่างเดียว  ไม่ได้มาเพื่อฟื้นฟูศาสนาพุทธของมาร


หัวข้อ: Re: ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา พระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ เอาเหตุผลมาหักล้างผมให้ได้ซิ
เริ่มหัวข้อโดย: wondermay ที่ 30 ตุลาคม 2553 01:49:26
ฮ่าๆๆๆ พงศักดิ์ คนดัง!!!
ตามประสา

ทำ-มะ-กาย
ทำ-มะ-ดา
ทำ-มะ-ชะ......................................................งงงงง (:RL:) (:SH:)

ไชโย!!!!!!! (:Y:)


หัวข้อ: Re: ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา พระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ เอาเหตุผลมาหักล้างผมให้ได้ซิ
เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 30 ตุลาคม 2553 08:15:51
พุทธศาสนาวอดวายเพราะคนอย่างเอ็ง

ไม่ใช่คนอย่าง naratip เหมือนที่เอ็งไปว่าเค้า

ตกลงจะบ่อนทำลายศาสนาไปเพื่ออะไรแน่วะ

ศาสนาพุทธของมาร  ผมไม่เอาไว้หรอก ต้องทำลายมันให้ได้มากที่สุด

ผมมาเพื่อฟื้นฟูศาสนาพุทธของพระพุทธเจ้าอย่างเดียว  ไม่ได้มาเพื่อฟื้นฟูศาสนาพุทธของมาร



ไอ้คุณหอกหัก เอ็งน่ะมันตัวทำลายศาสนา ไม่ต้องมาทำเป็นรู้ดีมาแบ่งแยก ศาสนาของมงของมาร

ในเมื่อตัวเอ็งน่ะมันคือมาร



หัวข้อ: Re: ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา พระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ เอาเหตุผลมาหักล้างผมให้ได้ซิ
เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 31 ตุลาคม 2553 12:03:54
กับไอ้คน ๆ นี้ต้องยอมรับว่าผมเองก็หลุดอยู่บ่อย ๆ เหมือนกัน

ตามสภาพครับ


หัวข้อ: Re: ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา พระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ เอาเหตุผลมาหักล้างผมให้ได้ซิ
เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 03 พฤศจิกายน 2553 20:14:42
ฮ่าๆๆๆ พงศักดิ์ คนดัง!!!
ตามประสา

ทำ-มะ-กาย
ทำ-มะ-ดา
ทำ-มะ-ชะ......................................................งงงงง (:RL:) (:SH:)

ไชโย!!!!!!! (:Y:)

เว็บศาสนาของวัดนี้ไม่ว่า dmc หรือ dhammakaya.org  ก็ไล่ผมออกแบบถาวรคนละหลายครั้ง  เพราะสำนักนี้สอนผิดเพี้ยนไปจากคำสอนของหลวงพ่อสด  พอผมเอาความจริงมาบอก  เขาก็ไม่ฟัง


หัวข้อ: Re: ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา พระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ เอาเหตุผลมาหักล้างผมให้ได้ซิ
เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 03 พฤศจิกายน 2553 20:31:02
เค้าก็น่าไล่คุณอยู่หรอกครับ

เค้าบิดเบือนหลวงพ่อสดจริง แต่ความคิดผม ถ้าเอาทำมากึ๋ยมาเทียบกับ phonsak

ผมว่าทำมะกึ๋ยยังน่าคบหากว่า

(แต่จริง ๆ  ก็ไม่ไหวกันทั้งคู่ แย่ ๆ ๆ)


หัวข้อ: Re: ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา พระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ เอาเหตุผลมาหักล้างผมให้ได้ซิ
เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 03 พฤศจิกายน 2553 21:44:28
tuenum อ้างอิงข้อความ:
อ้างถึง
อ้างถึง
Ooto อ้างอิงข้อความ:
1.พุทธพจน์ที่คุณนำมาแสดงเด็กอนุบาลอ่านแล้วก็รู้ว่าหมายถึงการไปยึดมั่นถือมั่นว่าอัตตาเป็นสิ่งที่เที่ยงแท้ มีตัวตน นั้นเป็นความเห็นที่ผิด ไม่ได้หมายความว่าอัตตาคือ ไม่ทุกข์ เที่ยงแท้ สุขนิรันดร์

2. กรรมเกิดจากเจตนา การที่พยายามให้นิพพานเป็นอัตตา เพราะความเข้าใจที่ผิดในพุทธพจน์ นั้นเข้าใจได้

3. แต่หากทำไปเพราะเจตนาหาผลประโยชน์แบบวัดธรรมกาย แล้วล่ะก็ คงแล้วแต่กรรมใครทำใครรับ

4. เราๆพุทธบริษัทก็ได้ทำหน้าที่ตามสมควรแล้ว ทั้งเตือนด้วยหวังดี ถือว่าแลกเปลี่ยนความคิด ข้อมูล แต่คุณtuenum กลับแสดงพฤติกรรมอย่างที่เห็น เราคงต้องปล่อยวางครับ ใครที่เห็นด้วยกับtuenum คงต้องแล้วแต่เวรกรรม

1. ตกลงพระพุทธเจ้าสอนผิดใช่ไหมครับ พระอริยะสงฆ์ล้วนสอนผิดอย่างนั้นซิ  ส่วนพุทธทาส พระธรรมปิฎก ราชบัณฑิต เสถียรพงศ์  เด็กวานซืนพวกนี้ ผู้ปฏิบัติไม่ถึงขั้น  สอนถูกอย่างนั้นซิ

[๗๔๐] ดูก่อนอานนท์ ก็ภิกษุพวกใดพวกหนึ่ง ในบัดนี้
ในกาลที่เราล่วงไปแล้วก็ดี  จักเป็นผู้มีตนเป็นเกาะ  มีตนเป็นที่พึ่ง
ไม่มีสิ่งอื่นเป็นที่พึ่ง
  คือ  มีธรรมเป็นเกาะ  มีธรรมเป็นที่พึ่ง
ไม่มีสิ่งอื่นเป็นที่พึ่งอยู่       

จาก  จุนทสูตร (ว่าด้วยการปรินิพพานของพระสารีบุตร พระสุตตันตปิฎก  สังยุตตนิกาย  มหาวารวรรค เล่ม ๓๐ หน้า ๔๒๓-๔๔๒

ตน หรือ อัตตา = ธรรม(โลกุตตรธรรม)= จิตบริสุทธิ์ที่ไม่มีกิเลสตัณหา  ไม่มีความโลภ โกรธ หลง   สิ่งนี้เที่ยงและเป็นอมตะ  มันจึงเป็นอัตตา   ส่วนใน 3 ภพนั้น ไม่มีสิ่งที่เที่ยงและเป็นอมตะ มันจึงเป็นอนัตตา

2. คนที่ไม่รู้เรื่องกรรมอย่างคุณ  จะมาสอนเรื่องกรรมผมได้อย่างไร นรกสวรรค์ผมไปมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว พระยายมราชเรียกผมว่าเพื่อน  ถ้าผมไม่กล้าพูดความจริงว่า นิพพานเป็นอัตตา และมีเหตุผลประกอบอย่างครบถ้วน  ผมไม่กล้าลุยไปในทุกเว็บหรอกครับ

3.  เว็บของวัดธรรมกาย ไม่ว่า dmc หรือ dhammakaya.org  ก็ไล่ผมออกแบบถาวรเว็บละ3 ครั้งแล้ว  เพราะสำนักนี้สอนผิดเพี้ยนไปจากคำสอนของหลวงพ่อสด  พอผมเอาความจริงมาบอก  เขาก็ไม่ฟัง

4.  คุณกล้าเรียกตนเองว่าพุทธบริษัทหรือ?  พุทธบริษัทภาษาอะไรกัน  พวกปริยัติเอานิพพานไปยำจนเละว่าเป็นอนัตตา = ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ แปรปรวนเป็นธรรมดา   คือ ยังต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย อีก  แทนที่คุณจะโต้แย้งกลับไปสนับสนุนแก๊งค์มารผู้ไม่เข้าใจพุทธศาสนาพวกนี้อีก  ศาสนาพุทธจะอยู่ไม่ครบ 5000 ปี เพราะมีคนอย่างพวกคุณนี่แหละ


หัวข้อ: Re: ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา พระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ เอาเหตุผลมาหักล้างผมให้ได้ซิ
เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 03 พฤศจิกายน 2553 21:48:54
อ้างถึง

ส่วนพุทธทาส พระธรรมปิฎก ราชบัณฑิต เสถียรพงศ์  เด็กวานซืนพวกนี้ ผู้ปฏิบัติไม่ถึงขั้น


ปากเอ็งนี่มันชั่วจริง ๆ


หัวข้อ: Re: ผมยืนยันว่า นิพพานเป็นอัตตา พระหรือฆราวาสคนไหนก็ได้ เอาเหตุผลมาหักล้างผมให้ได้ซิ
เริ่มหัวข้อโดย: phonsak ที่ 04 พฤศจิกายน 2553 23:50:31
คนอื่นไม่กล้าพูดความจริง  แต่นั่นไม่ใช่วิสัยผม  ปากชั่วหรือไม่ชั่ว  พระยายมราชจะตัดสินเอง