หัวข้อ: พระคาถาเมตตสูตร - พระญาณวโรดม (สนธิ์ กิจฺจกาโร)
เริ่มหัวข้อโดย: Kimleng ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 20:54:36
(http://www.sookjaipic.com/images_upload_2/57742829413877_12_Copy_.jpg) เชื่อกันว่าบท กรณียเมตตสูตร นี้สวดแล้วทำให้หลับเป็นสุข ตื่นเป็นสุข ไม่ฝันร้าย เป็นที่รักของมนุษย์และอมนุษย์ทั้งหลาย เทพพิทักษ์รักษา ไม่มีภยันตราย จิตเป็นสมาธิง่าย ใบหน้าผ่องใส มีสิริมงคล ไม่หลงสติในเวลาเสียชีวิต และเป็นพรหมเมื่อบรรลุเมตตาฌาน พระคาถาเมตตสูตร พระญาณวโรดม (สนธิ์ กิจฺจกาโร) พระคาถาเมตตสูตรทั้ง ๑๐ บท มีดังนี้ กรณียมตฺถกุสเลน | | ยนฺตํ สนฺตํ ปทํ อภิสเมจฺจ, | สกฺโก อุชู จ สุหุชู จ | | สุวโจ จสฺส มุทุ อนติมานี. | สนฺตุสฺสโก จ สุภโร จ | | อปฺปกิจฺโจ จ สลฺลหุกวุตฺติ | สนฺตินฺทฺริโย จ นิปโก จ | | อปฺปคพฺโภ กุเลสุ อนนุคิทฺโธ. | น จ ขุทฺทํ สมาจเร กิญฺจิ | | เยน วิญฺญู ปเร อุปวเทยฺยุํ | สุขิโน วา เขมิโน โหนฺตุ | | สพฺเพ สตฺตา ภวนฺตุ สุขิตตฺตา. | เย เกจิ ปาณภูตตฺถิ | | ตสา วา ถาวรา วา อนวเสสา, | ทีฆา วา เย มหนฺตา วา | | มชฺฌิมา รสฺสกา อณุกถูลา. | ทิฏฺฐา วา เย จ อทิฏฺฐา | | เย จ ทูเร วสนฺติ อวิทูเร, | ภูตา วา สมฺภเวสี วา | | สพฺเพ สตฺตา ภวนฺตุ สุขิตตฺตา. | น ปโร ปรํ นิกุพฺเพถ | | นาติมญฺเญถ กตฺถจิ นํ กิญฺจิ, | พฺยาโรสนา ปฏีฆสฺญญา | | นาญฺญมญฺญสฺส ทุกฺขมิจฺเฉยฺย. | มาตา ยถา นิยํ ปุตฺตํ | | อายุสา เอกปุตฺตมนุรกฺเข, | เอวมฺปิ สพฺพภูเตสุ | | มานสมฺภาวเย อปริมาณํ. | เมตฺตญฺจ สพฺพโลกสฺมึ | | มานสมฺภาวเย อปริมาณํ, | อุทฺธํ อโธ จ ติริยญฺจ | | อสมฺพาธํ อเวรํ อสปตฺตํ. | ติฏฺฐญฺจรํ นิสินฺโน วา | | สยาโน วา ยาวตสฺส วิคตมิทฺโธ, | เอตํ สตึ อธิฏฺเฐยฺย | | พฺรหมฺเมตํ วิหารํ อิธมาหุ, | ทิฏฺฐิญฺจ อนุปคมฺม สีลวา | | ทสฺสเนน สมฺปนฺโน, | กาเมสุ วิเนยฺย เคธํ | | น หิ ชาตุ คพฺภเสยฺยํ ปุนเรตีติ. | กรณียเมตตสูตร (แปล)(คำแปลของ ศาสตราจารย์พิเศษ เสฐียรพงษ์ วรรณปก ราชบัณฑิต)กะระณียะมัตถะกุสะเลนะ | | ยันตัง สันตัง ปะทัง อะภิสะเมจจะ | สักโก อุชู จะ สุหุชู จะ | | สุวะโจ จัสสะ มุทุ อะนะติมานี | กิจที่คนฉลาดในสิ่งที่มีประโยชน์ และมุ่งหมายจะบรรลุทางสงบ จะพึงทำก็คือ เป็นคนกล้า, เป็นคนซื่อ, เป็นคนตรง, ว่าง่าย, อ่อนโยน, ไม่เย่อหยิ่งสันตุสสะโก จะ สุภะโร จะ | | อัปปะกิจโจ จะ สัลละหุกะวุตติ | สันตินท์ริโย จะ นิปะโก จะ | | อัปปะคัพโภ กุเลสุ อะนะนุคิทโธ | เป็นผู้สันโดษ, เลี้ยงง่าย, มีภาระกิจน้อย, คล่องตัว, ระมัดระวังการแสดงออก, รู้ตัว, ไม่คะนอง, ไม่คลุกคลีในตระกูลทั้งหลายนะ จะ ขุททัง สะมาจะเร กิญจิ | | เยนะ วิญญู ปะเร อุปะวะเทยยุง | สุขิโน วา เขมิโน โหนตุ | | สัพเพ สัตตา ภะวันตุ สุขิตัตตา | ไม่ประพฤติสิ่งที่วิญญูชนตำหนิติเตียนได้, พึงแผ่เมตตาจิตว่า ขอสัตว์ทั้งปวง จงมีความสุขกายสบายใจ มีความเกษมสำราญเถิดเย เกจิ ปาณะภูตัตถิ | | ตะสา วา ถาวะรา วา อะนะวะเสสา | ทีฆา วา เย มะหันตา วา | | มัชฌิมา รัสสะกา อะณุกะถูลา | ขอสัตว์ทั้งหลายบรรดามี ที่เป็นสัตว์ตัวอ่อน หรือตัวแข็งก็ตาม เป็นสัตว์มีลำตัวยาว หรือลำตัวใหญ่ก็ตาม มีลำตัวปานกลาง หรือตัวสั้นก็ตาม ตัวเล็กหรือตัวโตก็ตามทิฏฐา วา เย จะ อะทิฏฐา | | เย จะ ทูเร วะสันติ อะวิทูเร | ภูตา วา สัมภะเวสี วา | | สัพเพ สัตตา ภะวันตุ สุขิตัตตา | ที่มองเห็นหรือมองไม่เห็นก็ตาม ที่อยู่ไกลหรืออยู่ใกล้ก็ตาม ที่เกิดแล้ว หรือกำลังหาที่เกิดอยู่ก็ตาม ขอสัตว์ทั้งหลายทั้งปวงนั้นจงสุขกายสบายใจเถิดนะ ปะโร ปะรัง นิกุพเพถะ | | นาติมัญเญถะ กัตถะจิ นัง กิญจิ | พ์ยาโรสะนา ปะฏีฆะสัญญา | | นาญญะมัญญัสสะ ทุกขะมิจเฉยยะ | บุคคลไม่พึงหลอกลวงผู้อื่น ไม่ควรดูหมิ่นเหยียดหยามใครๆ ไม่ควรมุ่งร้าย ต่อกันและกัน เพราะมีความขุ่นเคืองโกรธแค้นกันมาตา ยะถา นิยัง ปุตตัง | | อายุสา เอกะปุตตะมะนุรักเข | เอวัมปิ สัพพะภูเตสุ | | มานะสัมภาวะเย อะปะริมาณัง | คนเราพึงแผ่ความรักความเมตตา ไปยังสัตว์ทั้งหลายหาประมาณมิได้ ดุจดังมารดาถนอม และปกป้องบุตรสุดที่รักคนเดียวด้วยชีวิตฉันนั้นเมตตัญจะ สัพพะโลกัส์มิง | | มานะสัมภาวะเย อะปะริมาณัง | อุทธัง อะโธ จะ ติริยัญจะ | | อะสัมพาธัง อะเวรัง อะสะปัตตัง | พึงแผ่เมตตาจิต ไม่มีขอบเขต ไม่คิดผูกเวร ไม่เป็นศัตรู อันหาประมาณไม่ได้ ไปยังสัตว์โลกทั้งปวงทั่วทุกสารทิศติฏฐัญจะรัง นิสินโน วา | | สะยาโน วา ยาวะตัสสะ วิคะตะมิทโธ | เอตัง สะติง อะธิฏเฐยยะ | | พรัหมะเมตัง วิหารัง อิธะมาหุ | ผู้เจริญเมตตาจิตนั้น จะยืน จะเดิน จะนั่ง จะนอน ตลอดเวลา ที่ตนยังตื่นอยู่ พึงตั้งสติ อันประกอบด้วยเมตตานี้ให้มั่นไว้ บัณฑิตทั้งหลายกล่าวว่า การอยู่ด้วยเมตตานี้ เป็นพรหมวิหาร (การอยู่อย่างประเสริฐ)ทิฏฐิญจะ อะนุปะคัมมะ สีละวา | | ทัสสะเนนะ สัมปันโน | กาเมสุ วิเนยยะ เคธัง | | นะ หิ ชาตุ คัพภะเสยยัง ปุนะเรตีติ | ท่านผู้เจริญเมตตาจิต ที่ละความเห็นผิดแล้ว มีศีล มีความเห็นชอบ ขจัดความใคร่ในกามได้ ก็จะไม่กลับมาเกิดอีกเป็นแน่แท้
|