[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้

สุขใจในธรรม => ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน => ข้อความที่เริ่มโดย: Kimleng ที่ 06 พฤศจิกายน 2564 15:41:27



หัวข้อ: สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ. การให้ธรรมทานชนะซึ่งการให้ทั้งปวง
เริ่มหัวข้อโดย: Kimleng ที่ 06 พฤศจิกายน 2564 15:41:27
(http://www.sookjaipic.com/images_upload_2/36636539341674_253530538_2945345559051263_384.jpg)

สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ.
การให้ธรรมทานชนะซึ่งการให้ทั้งปวง

คนเราที่เจอกัน ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ อยู่ที่บุญที่เคยร่วมทำกันมา วาสนาไม่ต้องเรียกร้องถึงเวลาก็มาเจอกัน
เมื่อสิ้นวาสนาก็ต้องจากกันไป รั้งอย่างไรก็ไม่อยู่   ดังนั้นในตอนที่เรายังไม่จากกัน เราได้กระทำดีต่อคนที่
แวดล้อมเราแล้วหรือยัง เพราะเมื่อหมดสัญญากรรมแล้ว ไม่ว่าเราจะมีเงินหรือมีอำนาจจนล้นฟ้า ก็ไม่
สามารถเรียกร้องกลับคืนมาได้ และไม่รู้ว่าจะกี่ภพกี่ชาติถึงจะได้เจอกันอีก


. ให้ลืมเรื่องที่ไม่ดี ที่ผ่านมา
. ให้ลืมเรื่องที่จะกล่าวโทษคนอื่น
. ให้มีคนที่รักคุณด้วยความจริงใจ                 .
. ให้มีเพื่อนที่รู้ใจ
. ให้มีงานมีการทำ
. ให้มีบ้านที่อบอุ่น
หกอย่างที่ไม่ควรทำ
๑. หิวแล้วไม่ยอมทาน
๒. หิวน้ำไม่ยอมดื่ม
๓. ง่วงแล้วไม่ยอมนอน
๔. เหนื่อยแล้วไม่ยอมพัก
๕. ไม่สบายไม่ยอมรักษา
๖. แก่แล้วค่อยคิดเสียใจ


ความโกรธ ทำให้หัวใจ ทำงานหนัก ความรักทำให้หัวใจทำงานดี
ความดี ทำให้หัวใจนั้นพองโต
ความโง่ ทำให้หัวใจเสียหาย
ความแก่ เจ็บ ตายนั้นเป็นเรื่องธรรมดา
บุคคลใดเข้าใจหลักศาสนา บุคคลนั้นย่อมเห็นทุกสิ่งเป็นธรรมดา


ขอขอบคุณที่มา : เพจพระพุทธศาสนา


หัวข้อ: Re: สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ. การให้ธรรมทานชนะซึ่งการให้ทั้งปวง
เริ่มหัวข้อโดย: Kimleng ที่ 24 มกราคม 2565 15:04:19
(http://www.sookjaipic.com/images_upload_2/61303919553756_392927_439752466111514_1312437.jpg)

สงฺขารา ปรมา ทุกฺขา
สังขาร เป็นทุกข์อย่างยิ่ง
(ขุ.ธ. ๒๕/๔๒)

สังขาร คือ สิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่งขึ้นมา มี ๒ อย่าง คือ อุปาทินนกสังขาร สังขารที่มีใจครอง และอนุปาทินนกสังขาร สังขารที่ไม่มีใจครอง

ทุกข์ แปลว่า สภาวะที่ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ และสุดท้ายก็แตกสลายไป อันนี้คือความหมายของคำว่าทุกข์

สังขารทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นสังขารที่มีใจครอง เช่น คน สัตว์ หรือสังขารที่ไม่มีใจครอง เช่น สิ่งของต่างๆ บนโลกใบนี้ ทุกอย่างล้วนตกอยู่ในสภาพเดียวกัน คือ ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ เปลี่ยนแปลง และแตกสลายในที่สุด

สังขารทั้งหมดทั้งปวง ล้วนตกอยู่ในสภาวะเดียวกันนี้ทั้งสิ้น


หัวข้อ: Re: สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ. การให้ธรรมทานชนะซึ่งการให้ทั้งปวง
เริ่มหัวข้อโดย: Kimleng ที่ 28 มกราคม 2565 11:45:07
(http://www.sookjaipic.com/images_upload_2/29562379171450_86302928_2715239928596936_5196.jpg)

มิตรแท้ ประกอบด้วยองค์ ๗ ประการ
๑.ให้ของที่ให้ได้ยาก
๒.รับทำกิจที่ทำได้ยาก
๓.อดทนถ้อยคำที่อดใจได้ยาก
๔.บอกความลับของตนแก่เพื่อน
๕.ปิดความลับของเพื่อน
๖.ไม่ละทิ้งในยามวิบัติ
๗.ยามเพื่อนตกอับก็ไม่ดูหมิ่น

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๕
อังคุตตรนิกาย สัตตกนิบาต ปฐมปัณณาสก์ เทวตาวรรคที่ ๔



หัวข้อ: Re: สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ. การให้ธรรมทานชนะซึ่งการให้ทั้งปวง
เริ่มหัวข้อโดย: Kimleng ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 14:16:08
(http://www.sookjaipic.com/images_upload_2/56703085286749_1390524_553220761431350_533860.jpg)

ดูกร! ท่านมีอายุทั้งหลาย  อากาศอาศัยไม้และอาศัยเถาวัลย์ ดินเหนียวและหญ้า
แวดล้อมแล้ว ย่อมถึงความนับว่าเป็นเรือนฉันใด ดูกรท่านผู้มีอายุทั้งหลาย อากาศ
อาศัยกระดูก และอาศัยเอ็นเนื้อ และหนังแวดล้อมแล้ว ย่อมถึงความนับว่า รูป
ฉันนั้นเหมือนกันแล.

พระสาลีบุตร "มหาหัตถิปโทปมสูตร"


หัวข้อ: Re: สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ. การให้ธรรมทานชนะซึ่งการให้ทั้งปวง
เริ่มหัวข้อโดย: Kimleng ที่ 02 มีนาคม 2565 15:31:19
(http://www.sookjaipic.com/images_upload_2/70428856627808__Copy_.jpg)

มาลุงกยปุตตเถรคาถา

[๓๘๙] เมื่อบุคคลได้เห็นรูปแล้ว มัวใส่ใจถึงรูปนั้นว่าเป็นนิมิตที่น่ารัก
เมื่อบุคคลได้ฟังเสียงแล้ว มัวใส่ใจ ถึงเสียงนั้นว่าเป็นนิมิตที่น่ารัก
เมื่อบุคคลได้ดมกลิ่นแล้ว มัวใส่ใจถึงกลิ่นนั้นว่าเป็นนิมิตที่น่ารัก
เมื่อบุคคลใดลิ้มรสแล้ว มัวใส่ใจถึงรสนั้นว่าเป็นนิมิตที่น่ารัก
เมื่อบุคคลถูกต้องผัสสะแล้ว มัวใส่ใจถึงผัสสะนั้นว่าเป็นนิมิตที่น่ารัก
เมื่อบุคคลรู้ธรรมารมณ์แล้ว มัวใส่ใจถึงธรรมารมณ์นั้นว่าเป็นนิมิตที่น่ารัก

สติก็ลุ่มหลง เมื่อเป็นเช่นนั้น ผู้นั้นย่อมมีจิตกำหนัดเพลิดเพลินอยู่ ทั้งยึดมั่นในรูป เสียง กลิ่น รส ผัสสะ ธรรมารมณ์นั้นด้วย เวทนามิใช่น้อยซึ่งมีรูป เสียง กลิ่น รส ผัสสะ ธรรมารมณ์เป็นแดนเกิด ย่อมเจริญมากขึ้นแก่ผู้นั้น อภิชฌาและวิหิงสาย่อมเบียดเบียนจิตของผู้นั้นให้เดือดร้อน      

ความทุกข์ย่อมเป็นไปแก่ผู้นั้น ผู้มัวคำนึงถึงรูป เสียง กลิ่น รส ผัสสะ ธรรมารมณ์อยู่อย่างนั้น พระผู้มีพระภาคตรัสผู้นั้นว่า เป็นผู้ห่างไกลนิพพาน


พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๘
ขุททกนิกาย วิมาน-เปตวัตถุ เถร-เถรีคาถา หน้า ๓๒๗ ข้อ๓๘๙


หัวข้อ: Re: สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ. การให้ธรรมทานชนะซึ่งการให้ทั้งปวง
เริ่มหัวข้อโดย: Kimleng ที่ 09 มีนาคม 2565 12:41:55
(http://www.sookjaipic.com/images_upload_2/75625910609960_15054_496909053729188_18896675.jpg)

พวกช่างศร ย่อมดัดลูกศร
พวกช่างถาก ย่อมถากไม้
บัณฑิตทั้งหลาย ย่อมฝึกฝนตน ย่อมไม่หวั่นไหวเพราะลมฉันใด บัณฑิตทั้งหลาย
ย่อมไม่หวั่นไหวเพราะนินทาและสรรเสริญ ฉันนั้น ห้วงน้ำลึกใสไม่ขุ่นมัว แม้ฉันใด
บัณฑิตย์ทั้งหลายฟังธรรมแล้วย่อมผ่องใส ฉันนั้น
พระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ (ภาษาไทย) เล่มที่ ๒๕
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐ-ธรรมบท
หน้าที่ ๑๑/๔๑๘ ข้อที่ื ๑๖