[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้

สุขใจในธรรม => ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน => ข้อความที่เริ่มโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 24 มิถุนายน 2553 22:53:48



หัวข้อ: นานาจริต....นานาศรัทธา ที่มาแห่งความแตกต่างของหลากหลายนิกายของพระพุทธศาสนา
เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 24 มิถุนายน 2553 22:53:48
[ โดย อ.มดเอ็กซ์ บอร์ดเก่า ]


(http://statics.atcloud.com/files/comments/50/501658/images/1_display.jpg)

 
นานาจริต....นานาศรัทธา
ที่มาแห่งความแตกต่างของหลากหลายนิกายของพระพุทธศาสนา
 
รองศาสตราจารย์ฟื้น ดอกบัว
 
คำสั่งสอนในศาสนาพุทธมีมากมาย
ยิ่งกว่าคำสอนในศาสนาหรือในลัทธิใดใด
และเมื่อยิ่งแตกออกไปเป็นมหายานนิกายต่างๆ ด้วยแล้ว
ก็ยิ่งมีคำสอนมากกว่าเดิมหลายเท่า
 
ดังนั้นปรัชญาในพระพุทธศาสนาจึงมีมหาศาล
มีขอบข่ายกว้างใหญ่ไพศาล และลุ่มลึกยิ่งนัก
จนปรัชญาใดใดในโลกเป็นหาได้ในพระพุทธศาสนา
และสามารถตอบสนองความต้องการทางจิตใจของคนได้เป็นอย่างดี
 
ดังเช่น ผู้มีศรัทธาจริต
ไม่ชอบการขบคิดพิจารณาและการช่วยตนเอง
ก็นับที่จะนับถือ นิกายสุขาวดี
 
ผู้ที่ชอบทางไสยศาสตร์ก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายพุทธมนตรยาน
ผู้ที่ชอบจิตสากลก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายภูตตถตาวาทิน
ผู้ที่หนักทางจิตนิยมก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายวิญญาญวาทิน
ผู้ที่ชอบแยแยะตัดทอนสภาวะธรรม และตรรกะวิทยา
ก็เหมาที่ะจะนับถือ นิกายพระอภิธรรมทั้งฝ่ายมหายานและสาวกยาน
 
ผู้ที่หนักไปทางวัตถุ ก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายสรวาสติกวาทิน
ผู้ที่พอใจในการไม่คิดข้องกับอะไรเลย
ก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายศูนยวาทิน
 
ผู้ที่ชอบศึกษาและปฏิบัติตามคำสั่งสอนดั้งเดิมของพระพุทธเจ้า
ก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายเถรวาท
 
และผู้ที่ชอบบรรลุธรรมทางลัด
ก็เหมาะที่จะนับถือ นิกายเซ็น ดังนี้เป็นต้น
 
ดังนั้นพระพุทธศาสนาจึงถูกมองไปในมุมมองต่างๆ
ตามใจนิยมของผู้มองนั้นๆ
ไม่ว่าจะเป็นด้านวัตถุนิยม จิตนิยม สัจนิยม และอื่นๆ
 
พระพุทธศาสนาเป็นดุจมหาสมุทร จึงสุดแต่ใจคนมอง
 
บางคนก็ว่ามีวิวทิวทัศน์ และอากาศดีเหมาะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ
บางคนว่าเป็นที่สัญจรท่องไปสู่โลกกว้างยังประเทศต่างๆ
บางคนก็เห็นเหมาะเป็นแหล่งที่ทำมาหากิน
เพราะมีกุ้งหอย ปู ปลาอยู่มากมาย
และบางคนก็เห็นเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ อย่างมหาศาล
เช่น แร่ธาตต่างๆ และน้ำมัน เหล่านี้เป็นต้น
 
แต่ความจริงพระพุทธศาสนาก็ไม่ได้เป็นอะไรอื่น
นอกจากเป็นสัจจธรรมที่ชี้ทางบรรเทาทุกข์ ชี้สุขเกษมศานติ์
ชี้ทางนฤพานอันพ้นวิโศกวิโยคภัยแก่มุนษยชาติทั้งปวง....นั่นเอง
 
(http://www.dhammajak.net/board/images/smiles/b8.gif) (http://www.dhammajak.net/board/images/smiles/b8.gif) (http://www.dhammajak.net/board/images/smiles/b8.gif)
 
(คัดลอกบางตอนมาจาก : “ปรัชญาศาสนาพุทธ”
ใน ปวงปรัชญาอินเดีย โดย รองศาสตราจารย์ฟื้น ดอกบัว,
หน้า ๓๓๗-๓๓๘ : พิมพ์ครั้งแรก มิถุนายน ๒๕๔๕ สำนักพิมพ์สยาม)







หัวข้อ: Re: นานาจริต....นานาศรัทธา ที่มาแห่งความแตกต่างของหลากหลายนิกายของพระพุทธศาสนา
เริ่มหัวข้อโดย: หมีงงในพงหญ้า ที่ 24 มิถุนายน 2553 22:54:09
(http://thaniyo.brinkster.net/news/visakha_puja06.jpg)
 
 
".....ถ้าไม่มีมหายาน ก็เป็นที่น่ากลัวว่าพระพุทธศาสนาจะสูญสิ้นไปโดยเร็ว ผู้นับถือจะลดน้อยไปทุกที และจะกลายเป็นศาสนาเล็กๆ ไม่แพร่หลายกว้างขวาง
 
ถ้าไม่มีเถรวาท ก็น่ากลัวว่าพระพุทธศาสนาจะถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลง ทำให้เตลิดเปิดเปิงไป โดยไม่มีอะไรเหนี่ยวรั้ง ไม่มีผู้รักษาหลักการที่แท้จริงเอาไว้
 
เป็นอันว่าทั้งสองนิกายทำหน้าที่อย่างดีอยู่คนละทาง
มหายานสร้างความไพศาล เถรวาทสร้างความมั่นคง...."
 
หลวง วิจิตร วาทการ