หัวข้อ: ถาม - ตอบปัญหาธรรมเรื่อง"การฆ่าสัตว์เป็นบาป" เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 30 พฤษภาคม 2555 20:57:50 (http://www.seesod.com/storage34/w0jggJqSmI1277873712/l.jpg) (http://www.sookjai.com/index.php?action=dlattach;topic=34712.0;attach=2313;image) ถ่ายภาพประกอบโดย Sometime สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย ถาม........ศีลข้อหนึ่งของพระพุทธศาสนาคือ การไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต อยากทราบว่าศีลข้อนี้มี ขอบเขตครอบคลุมเพียงใด? ซึ่งผมมีคำถามว่า ถ้าหากการฆ่าสัตว์ทุกชนิดเป็นบาป ไม่เว้นว่าจะเป้็นสัตว์ประเภทใดก็ตาม แต่ทุกวันเรายังบริโภคเนื้อสัตว์เป็นอาหาร แล้ว เราจะอธิบายสิ่งนี้ว่าอย่างไร หรือยกเว้นสัตว์ที่เป็นอาหาร ? หัวข้อ: Re: ถาม - ตอบปัญหาธรรมเรื่อง"การฆ่าสัตว์เป็นบาป" เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 30 พฤษภาคม 2555 21:04:54 (http://www.sookjai.com/index.php?action=dlattach;topic=34712.0;attach=2313;image) (http://www.seesod.com/storage34/w0jggJqSmI1277873712/l.jpg) ตอบ.......เรามาเข้าใจก่อนว่า กรรมที่เป็นกุศลหรืออกุศลอยู่ที่{เจตนา}เป็นสำคัญองค์ของ การฆ่าสัตว์ที่จะเป็น{ปาณาติบาต}ต้องครบ 5 ข้อคือ......................... องค์ของปาณาติบาตนั้นมี ๕ อย่าง คือ............................ ๑. ปาโณ สัตว์มีชีวิต ๒. ปาณสัญญิตา รู้ว่าสัตว์มีชีวิต ๓. วธกจิตตัง มีจิตคิดฆ่า ๔. อุปักกโม มีความพยายาม ๕. เตนมรณัง สัตว์ตายด้วยความพยายามนั้น ดังนั้น........จะเป็นบาปหรือไม่ คือ จะเป็นการฆ่าสัตว์ที่เป็น ปาณาติบาตหรือไม่ สำคัญว่า................ มีเจตนาฆ่าหรือไม่ในขณะนั้นหรือเปล่าเช่น เดินเหยียบมดขณะนั้นไมได้มี เจตนาฆ่า แม้สัตว์นั้นจะตาย แต่ก็ไม่เป็นปาณาติบาต เพราะไม่มี(เจตนาฆ่า) เพราะฉะนั้น.........ขอบเขตที่เป็น(ปาณาติบาต)จึงอยู่ในองค์ 5 ข้อที่กล่าวมา โดยสำคัญ ที่เจตนาเป็นสำคัญว่ามีเจตนาทุจริตไม่ดี มีเจตนาฆ่าหรือไม่ถ้าไม่มีเจตนาฆ่า แม้สัตว์นั้นะตายก็ไม่เป็น(ปาณาติบาต) ส่วนประเด็นเรื่องที่ถามว่า......................... แต่ทุกวันเรายังบริโภคเนื้อสัตว์เป็นอาหารแล้วเราจะอธิบายสิ่งนี้ว่าอย่างไร หรือยกเว้น สัตว์ที่เป็นอาหาร ? ถามว่าขณะที่ทานเนื้อขณะนั้นมีเจตนาฆ่าหรือเปล่า ? ไม่มีเจตนาฆ่าในขณะนั้น แต่มีเจตนาที่จะบริโภคถามต่อว่าคนที่ทานมังสวิรัติกับคนที่ทานเนื้อจิตขณะนั้น ต่างกันไหม ? ถ้าเป็นปุถุชนจิตขณะนั้นมีความต้องการ(โลภะ)เหมือนกันไหม ? ก็เจตนาที่จะทานเหมือนกันโลภะเหมือนกันพระอรหันต์ไม่มีกิเลสทานเนื้อกับ ปุถุชนทานมังสวิรัติจิตของคนทั้งสองที่ทานต่างกันไหม ? พระอรหันต์ติดในรสไหม พระอรหันต์มีเจตนาฆ่าเนื้อตอนนั้นไหมปุถุชนทานมังสวิรัติ ติดในรสไหม ? ถ้าติดใน รส(โลภะ)เป็นบุญหรือบาป ถ้าเป็นโลภะ ดังนั้นอาหารจะทำอะไรได้ถ้าจิตมากไปด้วยกิเลสสัตว์จะบริสุทธิ์ได้มิใช่เพราะ อาหารแต่เพราะปัญญาที่เกิดจากการฟังคำสอนของพระพุทธเจ้าขอยกข้อความ ในพระไตรปิฎกว่าบุญ - บาป อยู่ที่เจตนาและเรื่องพระพุทธเจ้าเสวยเนื้อหรือไม่ ? จาก......บร์อดสนทนาธรรมมูลนิธิบ้านธรรมะโดยท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์และคณะวิทยากร http://www.fungdham.com/download/song/allhits/13.wma |