หัวข้อ: พระสัพพัญญุตญาณ เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 06 กรกฎาคม 2553 07:50:39 (http://www.seesod.com/storage34/EzMVQuEomo1275380832/o.jpg) (http://lh6.ggpht.com/_AYFPNs1xf64/TBr_4TvayfI/AAAAAAAABD0/ny96kFM6Zak/1276500000.gif) (http://img541.imageshack.us/img541/6797/namoytsquantheam.jpg) http://www.fungdham.com/download/song/allhits/20.wma พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นสัพพัญญู ทรงมีพระสัพพัญญุตญาณ หมายถึงพระญาณที่รู้สิ่งทั้งปวง พระญาณนี้ไม่มีแก่บุคคลทั่วไป คือ มีเฉพาะบุคคลผู้เลิศผู้ - เดียวในแต่ละยุค คือ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้นทรงถึงพร้อมด้วยอิทธิปาฏิ - หาริย์ ทรงแสดงฤทธิ์ได้ นักดนตรีผู้ซึ่งเล่นดนตรี หรือเล่นเปียโน เล่นได้เก่งอย่างไร ก็ยังอาจมีผิดพลาดบ้างเสียงดนตรีที่เกิดขึ้นได้ต้องเกิดจากการกระทบสัมผัสแต่ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นสามารถให้เสียงดนตรีอันไพเราะเกิดขึ้นโดยไม่ต้อง กระทบสัมผัสโดยอิทธิปาฏิหาริย์ได้แม้สมัยที่เป็นพระโพธิสัตว์เป็นนักดีด พิณผู้มีความ สามารถมาก ชื่อว่าคุตติละ สมัยที่ยังเป็นเจ้าชายสิทธัตถะทรงเชี่ยวชาญศิลปะมาก มายแม้แต่การยิงธนูเข้าที่หมายที่ไกลเท่าปลายขนทรายผู้ไม่ได้ศึกษาพระธรรม เปรียบพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ากับนักดนตรีควรหรือที่จะนำมาเปรียบเทียบกับ พระปัญญาคุณพระมหากรุณาธิคุณพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงรู้แจ้งธรรมทั้ง ปวงไม่มีอะไรที่ไม่ทรงรู้แต่ทรงแสดงธรรมเปรียบเพียงใบไม้สองสามใบในกำมือเท่า นั้นทรงแสดงก็เพื่อนำพาให้สัตว์โลกพ้นจากทุกข์เท่านั้นส่วนธรรมที่ท่านรู้ทั้งปวง อีกมากมายเปรียบใบไม้ในป่าใหญ่ที่ไม่ได้ทรงแสดง หัวข้อ: Re: พระสัพพัญญุตญาณ เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 06 กรกฎาคม 2553 08:04:42 (http://www.seesod.com/storage34/EzMVQuEomo1275380832/o.jpg) (http://lh6.ggpht.com/_AYFPNs1xf64/TBr_4TvayfI/AAAAAAAABD0/ny96kFM6Zak/1276500000.gif) (http://img541.imageshack.us/img541/6797/namoytsquantheam.jpg) ๗๒ - ๗๓ อรรถกถาสัพพัญญุตญาณอนาวรณญาณุทเทสว่าด้วย (:LOVE:)สัพพัญญุตญาณอนาวรณญาณ (:LOVE:) พึงทราบวินิจฉัยในคำว่า สพฺพญฺญุตญาณํอนาวรณญาณํญาณ เป็นเครื่องรู้ธรรมทั้งปวงญาณอันไม่มีอะไรติดขัดนี้ดังต่อไปนี้ พระพุทธะพระองค์ใดทรงรู้ธรรมทั้งปวงมีประเภทแห่งคลอง อันจะพึงแนะนำ ๕ ประการ ฉะนั้น พระพุทธะพระองค์นั้นชื่อว่า สัพพัญญู - รู้ธรรมทั้งปวงความเป็นแห่ง พระสัพพัญญู ชื่อว่า สัพพัญญุตาญาณคือพระสัพพัญญุตาญาณนั้นควรกล่าวว่าสัพพัญญุ - ตาญาณท่านก็กล่าวเสียว่า สัพพัญญุตญาณ จริงอยู่ธรรมทั้งปวง ต่างโดยเป็นสังขตธรรมเป็นต้นเป็นครรลองธรรมที่จะพึงแนะนำมี ๕ อย่างเท่านั้น คือ................................................. สังขาร ๑ วิการ ๑ ลักขณะ ๑. นิพพาน ๑ และบัญญัติ ๑. คำว่า สพฺพญฺญู - รู้ธรรมทั้งปวงความว่า สัพพัญญูมี ๕ อย่างคือ.................................................................. ๑. กมสัพพัญญู - รู้ธรรมทั้งปวงตามลำดับ ๒. สกิงสัพพัญญู - รู้ธรรมทั้งปวงในคราวเดียวกัน ๓. สตตสัพพัญญู - รู้ธรรมทั้งปวงติดต่อกันไป ๔. สัตติสัพพัญญู - รู้ธรรมทั้งปวงด้วยความสามารถ ๕. ญาตสัพพัญญู - รู้ธรรมทั้งปวงที่รู้แล้ว กมสัพพัญญุตาย่อมมีไม่ได้เพราะกาลเป็นที่รู้ธรรมทั้งปวงไม่ เกิดขึ้นตามลำดับ สกิงสัพพัญญุตา ก็มีไม่ได้เพราะไม่มีการรับอารมณ์ทั้งปวงได้ ในคราวเดียวกัน สัตตสัพพัญญุตาก็มีไม่ได้เพราะความเกิดขึ้นแห่งจิตในอารมณ์ ตามสมควรแก่จิตมีจักขุวิญญาณจิตเป็นต้นและเพราะไม่มีการประ - กอบในภวังคจิต สัตติสัพพัญญุตาพึงมีได้เพราะสามารถรู้ธรรมทั้งปวงโดยการ แสวงหาญาตสัพพัญญุตาก็พึงมีได้เพราะธรรมทั้งปวงรู้แจ่มแจ้งแล้ว ข้อว่า.........ความรู้ธรรมทั้งปวงไม่มีในสัตติสัพพัญญุตาแม้นั้นย่อมไม่ ถูกต้องเพราะท่านกล่าวไว้ว่า อะไร ๆ อันพระตถาคตเจ้านั้นไม่เห็นแล้วไม่ มีในโลกนี้อนึ่งอะไร ๆ ที่ไม่รู้แจ้งและไม่ควรรู้ ก็ไม่มีสิ่งใดที่ควรแนะนำมีอยู่พระตถาคตเจ้า ได้รู้ธรรมทั้งหมดนั้นแล้วเพราะเหตุนั้น พระตถาคตเจ้าจึงชื่อว่า สมันตจักขุ ฉะนั้น......ญาตสัพพัญญุตาเท่านั้นย่อมถูกต้องก็เมื่อเป็นเช่นนี้ สัพพัญญุตญาณนั่นแลย่อมมีได้โดยกิจโดยอสัมโมหะโดยการสำเร็จ แห่งเหตุโดยเนื่องกับอาวัชชนะด้วยประการฉะนี้อารมณ์เป็น เครื่องกั้นญาณนั้นไม่มี เป็นญาณที่เนื่องด้วยอาวัชชนะนั่นเองฉะนั้น ญาณนั้นจึงชื่อว่าอนาวรณะ - ไม่มีการติดขัดอนาวรณะนั้นนั่น แหละท่านเรียกว่าอนาวรณญาณด้วยประการฉะนี้.......................................... จาก.......พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ - หน้าที่ 161 http://forums.212cafe.com/boxser/ (http://forums.212cafe.com/boxser/) |