[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้

สุขใจในธรรม => ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน => ข้อความที่เริ่มโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 17 สิงหาคม 2553 17:22:54



หัวข้อ: บุญที่ถูต้องคืออย่าหลงบุญ
เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 17 สิงหาคม 2553 17:22:54
(http://lh4.ggpht.com/_0PApGu2nb30/TEftE_dRx7I/AAAAAAAAAvM/YKFo3xwGYWw/buddha1-1.gif)

(http://lh3.ggpht.com/_0PApGu2nb30/TGiydlUwnTI/AAAAAAAAAzE/0RB-54TRDyc/National%20GO%2011.jpg)

http://www.fungdham.com/download/song/allhits/20.wma




............................ฉบับภาษาสันสกฤต...................................



अधिकांश बौद्ध, हम "" योग्यता के बारे में गलत कर रहे हैं.... कि परोपकार सोचो भिक्षुओं, वर्तमान संपत्ति, कारक है, और भिक्षुओं के

रूप में प्रस्तुत, आदि वह भी है कुछ बौद्ध कॉमर्स. सिखाया दान संपत्ति पर ध्यान केंद्रित करने के लिए. या एक साथ भव्यता से परे एक महान उपाय

बनाने के लिए. टेक अधिक कुल दान दिया है.่า अधिक शक्तिशाली माना जा सकता है अतिप्रवाह अमीर नीले निर्दोष ...

वास्तव में,  बन "या" कुंजी "" भुगतान एड "का अर्थ अशुद्ध से साफ मतलब है. लो गुस्से और Oamha ÙÞ सहित मनहूस मशीन.

लाल ग्रंथों के अनुसार."" योग्यता है तीसरे संस्कार प्रार्थना में समीक्षा बनाने के लिए.

1.आप पूर्वगामी के उदाहरण हैं करने के लिए संपत्ति के रूप में भिक्षुओं दान दान दे रहा है या जा คะ किया जाएगा है एक मेरिट. हालांकि, जिनमें से

कुछ नहीं करना योग्यता जैसे शराब के कामुकता का मनोरंजन कुछ है एक नमूना है.के रूप में.

2 पाप. व्यवहार का उल्लंघन नहीं करता है मानसिक संतुलन बनाए रखने के लिए, एक धर्मनिरपेक्ष और धार्मिक संस्कार मंदिर के लिए शारीरिक या

मौखिक उपचार पाँच उपदेशों (8 आइटम) के उपदेशों थे.

3. प्रार्थना मन और ध्यान के माध्यम से मानसिक प्रशिक्षण की शांति है

{Samatha}ध्यान और प्रार्थना, बैठे ध्यान बुलाया. (फार्म के प्रति जागरूक - नाम) प्रार्थना ध्यान कहा जाता है.

सातवें कमेंट्री या{Tripitaka}ज़ेब से अधिक की तरह मेरिट है" इस प्रकार यह के रूप में 4 नहीं करने के लिए अगले है.

4.खरीदारी जय और मैं दीन हैं. लोगों को और अधिक विनम्र होना चाहिए.

5 किट प्रयास में Wanhha. वी दवाई. या किया जाना चाहिए काम करते हैं.

6 योग्यता है कि वे लोगों के प्रति समर्पण के लिए पहुंचे. Peeeidan ऐसे दान के रूप में शराब

7.Peeeanuoamdnr आभारी खुशी है कि दूसरों के लिए दूसरों को दान दे, जैसे देखने के लिए तैयार हैं. रूबी जयंती जब हम खुश हैं. इस हद तक

कि योग्यता है तो करने के लिए बधाई.

8.मैं एक चमक {Thammang} या sermons बात सुनो.{sermons} बात सुनो, सीधे चाहे रेडियो के द्वारा या, टीवी, आदि.

9 {Thammasiri} धम्म या अध्ययन पर उपदेश उपदेश. तो दूसरों को हस्तांतरण. एक के साथ एक रोटी है

10. पूरा करने के लिए या Samma{ทิฏฐิ}นั่นเอง देखने के लिए प्रतिबद्ध है.

वरदान और 10, कुछ बातें कहते हैं. "बन बातचीत 10 वस्तु.

कि योग्यता में देखा जा सकता, केवल संपत्ति के लिए केवल पहली कविता अन्य नौ आइटम हैं.संपत्ति का उपयोग न करें.




หัวข้อ: Re: บุญที่ถูต้องคืออย่าหลงบุญ
เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 17 สิงหาคม 2553 17:24:06
(http://lh4.ggpht.com/_0PApGu2nb30/TEftE_dRx7I/AAAAAAAAAvM/YKFo3xwGYWw/buddha1-1.gif)

(http://lh3.ggpht.com/_0PApGu2nb30/TGiydlUwnTI/AAAAAAAAAzE/0RB-54TRDyc/National%20GO%2011.jpg)



............................THAI VERSION.......................



ชาวพุทธเราส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องของ บุญ คิดว่าการทำบุญก็คือ การตักบาตร การถวายทรัพย์ ปัจจัย การถวาย

สังฆทาน ฯลฯ เพียงเท่านี้ เป็นต้น ยิ่งบางพุทธพาณิชย์ เน้นสอนให้บริจาคทรัพย์ หรือร่วมสร้างความยิ่งใหญ่อลังการเข้าวัดจนเกินตัว มียอดบริจาค

มากเท่าไหร่ถือว่ายิ่งได้บุญหนักศักดิ์ใหญ่ รวยล้นฟ้าไม่รู้เรื่อง…...............................

แท้จริงแล้ว บุญ หรือ ปุญญ แปลว่า ชำระ หมายถึง การทำให้หมดจดจากมลทิน เครื่องเศร้าหมอง อันได้แก่ โลภะ โทสะ และ โมหะ

ตามพระไตรปิฎก เราสามารถสร้าง บุญ ได้ ๓ อย่าง คือ ทาน ศีล ภาวนา

๑. ทาน คือ การให้ เช่นที่กล่าวมาแล้ว คือ การตักบาตรบริจาคทรัพย์ถวายสังฆทาน เป็นต้น ถือเป็น จาคะ หรือการให้นับเป็น บุญอย่างหนึ่งแต่มี

การให้บางประการที่ไม่นับเป็นบุญ เช่น สุรา มหรสพ ให้สิ่งเพื่อกามคุณ เป็นต้น

๒. ศีล คือ ความประพฤติที่ไม่ละเมิด หรือรักษาความสำรวมทางกาย วาจา การรักษาศีลสำหรับฆราวาส ได้แก่ ศีล ๕ และอุโบสถศีล (มี ๘ ข้อ)

๓. ภาวนา คือ การอบรมจิตทางสมถะและทางวิปัสสนา

การนั่งสมาธิ เรียกว่า สมถะภาวนา ส่วนการนั่งวิปัสสนา สติรู้ถึงรูป – นาม เรียกว่า วิปัสสนาภาวนา

บุญ ยังมีอีก ๗ อย่าง ตามอรรถกถา หรือข้อปลีกย่อยนอกเหนือจากพระไตรปิฎก นับถัดไปเป็นลำดับที่ ๔ ดังนี้.................................

๔. อปจายนะ ความเป็นผู้นอบน้อม ต่อผู้ที่ควรนอบน้อม

๕. เวยยาวัจจะ ความขวนขวายในกิจ หรืองานที่ควรกระทำ

๖. ปัตติทาน การให้บุญที่ตนถึงแล้วแก่คนอื่น เช่น การอุทิศส่วนกุศล การกรวดน้ำ

๗. ปัตตานุโมทนา คือการยินดีในบุญที่ผู้อื่นถึงพร้อมแล้ว เช่น เห็นผู้อื่นทำบุญตักบาตร

เมื่อเราพลอยปลื้มปิติยินดี กล่าวอนุโมทนา เพียงเท่านี้ ก็ได้บุญแล้ว

๘. ธัมมัสสวนะ หรือการฟังธรรม ไม่ว่าจะฟังธรรมโดยตรง หรือจากสื่อวิทยุ โทรทัศน์ ฯลฯ

๙. ธัมมเทศนา หรือการแสดงธรรมเมื่อได้ศึกษาธรรมะ แล้วถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่น นับเป็นบุญประการหนึ่งด้วย

๑๐. ทิฏฐุชุกรรม คือการกระทำความเห็นให้ตรง หรือ สัมมาทิฏฐิ นั่นเอง

บุญทั้ง ๑๐ ประการนี้ บางที่เรียกกันว่า บุญกิริยาวัตถุ ๑๐

จะเห็นว่าบุญทำได้ถึง ๑๐ อย่าง มีเพียงข้อแรกเท่านั้นที่ต้องใช้ทรัพย์ อีก ๙ ข้อล้วนไม่ต้องใช้ทรัพย์


....................................มัชฌิมประภาสปุญสถาน.............................


ขอบุญกุศลที่ข้าพเจ้าได้กระทำนี้จงเป็นปัจจัยเกื้อหนุนสรรพชีวิตทั้งหลายให้ได้บำเพ็ญอนุตรวิถีกลับจิตแปรใจ ได้คืนจิตเดิม มีความสงบเย็นใจกาย ปราศจากเสียซึ่งสรรพกำทุกข์ ปลอดพ้นจากภัยเวร สงครามข้าวยาก ด้วยเดชะบุญนี้ จงช่วยค้ำชูบิดา - มารดา ครูบาอาจารย์ - ผู้มีพระคุณ ญาติสนิท - มิตรรัก ศัตรูหมู่มาร สรรพเจ้ากรรมนายเวร เทวาทุกชั้นฟ้า อารักษ์ทั่วชั้นดิน เหล่าภูติ นาคา - นาคี เหล่าวิญญา - หมู่เปรต - อสูรกายเหล่าสัตว์ใด ๆ จงเป็นผู้ได้รับอานิสงค์เดชะแห่งผลบุญนี้ท่วนทั่วทุกคนเทอญ...........................