[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้

สุขใจในธรรม => จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม => ข้อความที่เริ่มโดย: sometime ที่ 18 มกราคม 2553 16:36:23



หัวข้อ: วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร ตอนที่ 2
เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 18 มกราคม 2553 16:36:23
(http://img39.imageshack.us/img39/3604/1242385602.jpg)



http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma

วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร ตอนที่ 2

ความยากพิสูจน์ศรัทธา

วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

เรียบเรียงโดย.........ชยธมฺโม ภิกขุ

พระเถระ สุภูติ ทูลถามพระพุทธองค์ว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญในภายภาคหน้าจะมีบุคคลใดที่จะเกิดศรัทธาความเชื่ออย่างแท้จริงหลังจากได้ยินคำสอนเหล่านี้หรือไม่ ? พระพุทธองค์ทรงตรัสตอบว่า ดูก่อน สุภุติ ท่านอย่าได้กล่าวเช่นนั้นเลยในภายภาคหน้าเมื่อตถาคตดับขันธุ์ปรินิพพานล่วงไปแล้ว 500 ปีจะมีบุคคลผู้มีศีลตั้งมั่นอยู่ในบุญกุศลได้รับฟังคำสอนนี้แล้วเกิดศรัทธาความเชื่อถือแต่เธอควรรู้ว่าบุคคลเช่นนั้นมิได้บำเพ็ญบุญบารมีมาแค่เพียงกับพระพุทธองค์แต่องค์เดียว หรือ 2 พระองค์ หรือ 3 พระองค์หรือ 4 พระองค์ หรือ 5 พระองค์แต่เป็นจำนวนนับไม่ถ้วนเลยทีเดียวและบุญบารมีของเขาเหล่านั้นล้วนมีในทุก ๆ ด้านและเมื่อบุคคลเช่นนั้นได้ฟังคำสอนนี้แล้วจะบังเกิดศรัทธาอันบริสุทธิ์ทันที สุภูติ แน่นอน !  ตถาคตย่อมหยั่งรู้ว่าเขาเหล่านั้นสามารถจะเข้าใจคำสอนนี้ได้อย่างแจ่มชัดจนแจ้งต่อจิตเดิมแท้อันบริสุทธิ์และเปี่ยมด้วยคุณธรรมอันดีงามเพราะเหตุใดเล่า ? เพราะบุคคลเหล่านั้นจะไม่หลงกลับสู่ความยึดมั่นถือมั่นในความเห็นเรื่องอัตตา ตัวตน สัตว์ และภพภูมิใด ๆ อีกและเขาจะไม่หลงกลับไปสู่ความยึดติดในความเห็นเรื่องสิ่งทั้งหลายล้วนมีคุณค่าความหมายในตัวมันเองหรือสิ่งทั้งหลายล้วนปราศจากคุณค่าความหมายในตัวมันเอง เพราะเหตุใด ?........เพราเหตุว่าหากเขาเหล่านั้นปล่อยใจให้หลงยึดมั่นถือมั่นในสิ่งใด ๆ แล้วแสดงว่าเขายังยึดติดในความเห็นเรื่อง................


หัวข้อ: Re: วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร ตอนที่ 2
เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 18 มกราคม 2553 16:44:57
(http://img39.imageshack.us/img39/3604/1242385602.jpg)


อัตตา ตัวตน บุคคล สัตว์ และภพภูมิ และถ้าเขายึดมั่นถือมั่นในความคิดเรื่องสิ่งทั้งหลายล้วนมีคุณค่าความหมายในตัวมันเองเขาก็ย่อมยึดติดในความเห็นเรื่องอัตตา ตัวตน บุคคล สัตว์ และภพภูมิด้วย หรือในทำนองเดียวกันหากเขายึดมั่นถือมั่นในความคิดเรื่องสิ่งทั้งหลายล้วนปราศจากคุณค่าความหมายในตัวมันเองเขาก็ย่อมยึดติดในความเห็นเรื่องอัตตา ตัวตน บุคคล สัตว์ และภพภูมิด้วยอีกเช่นกัน ดังนั้น....เธอจึงไม่ควรยึดติดในสิ่งทั้งหลายว่ามีหรือปราศจากคุณค่าความหมายในตัวมันเอง นี่เป็นเหตุว่าทำไมเรา ตถาคตจึงมักสอนพวกเธออยู่เสมอว่าธรรมคำสอนของเราเปรียบเหมือนแพ ไม่ว่าจะมีคุณค่าหรือความหมายมากเพียงใดที่สุดจะต้องละวางเสียนับประสาอะไรกับคำสอนผิด ๆ ที่มีอยู่มากมาย

การเรียนรู้ที่แท้อยู่นอกเหนือคำพูด

สุภูติ.....เธอมีความคิดเห็นอย่างไร ?ตถาคตได้บรรลุถึงธรรมอันสูงสุด อนุตรสัมโพธิญาณหรือไม่ ตถาคตได้เทศนาประกาศคำสอนเหล่านั้นหรือไม่ พระเถระ สุภูติ ทูลตอบว่า ตามที่ข้าพระองค์เข้าใจในความหมายของพระพุทะองค์มันมิได้มีรูปแบบที่แน่นอนของสัจจะความจริงที่เรียกว่าบรรลุธรรมอันสูงสุด อนุตรสัมโพธิญาณเลยยิ่งกว่านั้น ตถาคตมิได้วางรูปแบบที่แน่นอนในการสอนธรรมใด ๆไว้ด้วยเพราะเหตุใดเล่า ?เพราะ ตถาคตตรัสไว้ว่า สัจจะธรรมความจริงนั้นไร้ขอบเขตจำกัดกว้างขวางไร้ประมาณและไม่.........................


หัวข้อ: Re: วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร ตอนที่ 2
เริ่มหัวข้อโดย: sometime ที่ 18 มกราคม 2553 16:47:01
(http://img39.imageshack.us/img39/3604/1242385602.jpg)


สามารถจะแสดงได้ด้วยคำพูดใด ๆ มันไม่ได้มีความหมายว่าอย่างนี้ หรือไม่ใช่ อย่างนี้ หลักแห่งการไร้รูปแบบที่แน่นอนนั้นเป็นรากฐานเดียวกันในระบบของผู้รู้ทั้งหลาย

ผลแห่งกุศลอันยิ่งใหญ่

 (:LOVE:)สุภูติ.....เธอมีความเห็นอย่างไร ?ถ้าบุคคลเติมเต็มดวงดาวทุกดวงอันนับไม่ถ้วนในอนันตจักวาลด้วยสมบัติทั้งเจ็ด แล้วเสียสละสมบัตินั้นเป็นเมตตาทาน เขาจะได้รับบุญกุศลมากมายมหาศาลไหม ?พระเถระ สุภูติทูลตอบว่า มากมายมหาศาลพระเจ้าข้าเพราะเหตุใดเล่า ? เพราะบุญกุศลอันยิ่งใหญ่มหาศาลที่ตถาคตได้แสดงไว้ก็คือ กุศลที่ไร้กุศล(ไร้การยึดติดในกุศลนั้น)
พระพุทะองค์ทรงตรัสต่อไปว่า อนึ่ง.....บุคคลใดเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งและคงรักษาคำสอนในพระสุตรนี้ไว้แม้เพียงคาถาเดียวแล้วนำไปสอน สาธยาย ถ่ายทอดแก่บุคคลอื่น ๆ ต่อไป บุญกุศลที่เขาจะได้รับกลับยิ่งใหญ่มหาศาลกว่ามากเพราะเหตใดเล่า ? สุภูติ....เพราะพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ล้วนถือกำเนิดมาจากคำสอนเหล่านี้และคาถาในพระสูตรนี้ก็ล้วนเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์อันจะนำไปสู่วิมุตติภาวะอันยิ่งด้วย สุภูติ.....สิ่งที่เรียกว่า หลักธรรมที่แสดงโดยพระพุทธเจ้าแท้จริงแล้ว หาใช่หลักธรรมของพระพุทธเจ้าไม่.............จบตอนที่ 2 วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร  (:LOVE:)