[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้

สุขใจในธรรม => ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน => ข้อความที่เริ่มโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 04 ตุลาคม 2553 09:43:36



หัวข้อ: เพิิ่่งรู้ตัว
เริ่มหัวข้อโดย: 時々๛कभी कभी๛ ที่ 04 ตุลาคม 2553 09:43:36
(http://lh4.ggpht.com/_0PApGu2nb30/TEftE_dRx7I/AAAAAAAAAvM/YKFo3xwGYWw/buddha1-1.gif)


(http://lh6.ggpht.com/_0PApGu2nb30/TGiyduIjdsI/AAAAAAAAAzA/G90RXM-MtB8/IMG0051.jpg)

http://www.se-ed.com/ads/pr/sile/song/09.%20Track%209.wma

(http://lh6.ggpht.com/_0PApGu2nb30/TJ8PADaCANI/AAAAAAAAA3c/ROAaoZ_fW0c/karook.gif)

POSTED BY ปารวีร์{Sometime}

อรวรรณ จะเรียนให้ท่านอาจารย์ขยายความเรื่อง {เครื่องล่อให้ติดข้อง}

เป็นอามิส มี ๓ อย่าง คือ โลกามิส กิเลสามิส วัฏฏามิส อยาก

รบกวนท่านอาจารย์ ชีวิตปัจจุบันของพวกเราจะอยู่ด้วยเครื่อง

ล่อให้ติข้องแล้ว ๆ เล่า ๆ ถูกเป็นเหยื่อล่อให้เข้าไปติดกับ

อาจารย์ ถ้าพอใจก็แสดงว่าถูกล่อ มีอะไรค่ะนอกจากปรากฏให้เห็น

แล้วทำไมชอบนักหนาติดข้องมากมายเพียงปรากฏให้เห็น

เวลาได้ยินก็ไม่มีแล้วไม่ปรากฏแล้วหลับสนิทก็ไม่ปรากฏ

แล้ว อะไรก็ไม่เหลือเลยแต่เพียงชั่วขณะที่ปรากฏก็เหมือนกับ

สิ่งที่น่าพอใจจนกระมั่งมีความพอใจในสิ่งนั้นเพราะกิเลสล่อ

ลวง เพราะไม่รู้ความจริงว่า  แค่เห็น พอใจอะไรถึงปานนั้น แต่

ก็เป็นชีวิตจริง ๆ ใช่ไหมค่ะห้ามไม่ได้เลยที่จะให้ไม่มีความพอ

ใจสิ่งหนึ่งสิ่งใดมากน้อยตามสิ่งที่สะสมมาบางคนไม่ชอบสิ่ง

นี้เพราะไม่ได้สะสมมาที่จะพอใจในสิ่งนี้แต่เวลาที่มีสิ่งที่

สะสมมาที่พอใจในสิ่งนั้นเกิดความพอใจทันทีนี่ก็แสดงให้เห็น

ว่า พอใจในอะไร ? พอใจในสิ่งที่ปรากฏ ไม่ว่าจะทางตา ทางหู

ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ  

เพราะฉะนั้น  จะพ้นจากความพอใจ  ในสิ่งที่ปรากฏให้เห็น

ให้ได้ยินได้อย่างไร ? ต้องเป็นความรู้อย่างเดียวและตามกำลัง

ของความรู้ด้วย พระโสดาบันยังละไม่ได้ คิดดูก็แล้วกันว่าความ

พอใจที่ติดแน่นในสิ่งที่ปรากฏจะมากมายสักแค่ไหน

ดูกระจกกันทุกวันใช่ไหม ? พบใคร ?  ตรงไหนชอบ  ตรง

ไหนไม่ชอบ.............ทุกวันก็ปรากฏทุกส่วนตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า

อรวรรณ  เครื่องล่อก็คือ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ซึ่งเป็น

สภาพธรรมที่เกิดดับเหตุตามปัจจัย แต่ตัวกิเลสเมื่อไม่รู้ความ

จริง เพราะอวิชชาซึ่งไม่รู้ความจริงและมีตัวโลภะเข้าไปติดข้อง

ก็เลยทำให้เป็นเหยื่อ เพราะตัวกิเลสตัวนี้ก็มีทางเดียวคือรู้ความ

จริง โดยมีปัญญาที่รู้ความจริงว่าจริงๆ มันเป็นอย่างนั้น จะไปติด

ข้องอะไรกับสิ่งที่เพียงเกิดปรากฏ แล้วก็ดับไปอย่างรวดเร็วมาก

และเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัยด้วย แล้วไม่กลับมาอีกด้วย

อาจารย์ ตามหาสิ่งที่ไม่กลับมาอีก พอใจในสิ่งที่ไม่กลับมาอีก ติด

ข้องในสิ่งที่ไม่กลับมาอีก เพราะจำผิดว่ายังอยู่ ยังมี - ยังไม่ได้ดับไป

อรวรรณ อวิชชาความไม่รู้และตัวติดข้องกันเยอะ และสภาพธรรม

เองก็รู้ยาก เพราะว่าเกิดดับเร็วมากมีนิมิตของสภาพธรรมมา

ลองให้เหมือนกับว่าดอกไม้นี้สวยมาก อย่างเมื่อวานเข้ามาถึง

ดอกไม้วันนี้สวยสไตล์แปลกนะวันนี้ต้องเกิดใคร่แน่อะไรประ -

มาณนี้ไม่คิดถึงว่าเพื่อบูชาพระธาตุเลย ไปติดข้องแต่ความสวย

งามของดอกไม้อันนี้ก็จะเห็นได้ว่าถูกเหยื่อล้อเข้าไปเต็ม ๆ เลย

ซึ่งก็มีทางเดียวต้องศึกษาธรรมให้เข้าใจถ้ารู้จริง ๆ ว่าเป็นสภาพ

ธรรมซึ่งเกิดดับอย่างรวดเร็วหมดแล้วก็หมดเลยก็จะค่อย ๆ ลดคลายไปบ้าง

อาจารย์   เป็นทาสของโลภะ  อยากเป็นอิสระไหมคะ ? มีคนบอกว่า

ไม่อยากอิสสระจากโลภะตั้งแต่เช้ามานี่โลภะนำไปทั้งนั้นเลย

ขณะใดที่เป็นกุศลก็เป็นฉันทะไม่ใช่โลภะ แต่ก็ยังเป็นมูลให้

ชีวิตของแต่ละคน ดำเนินไปเป็นไปตามการสะสมของความพอ

ใจนั้นๆ เมื่อไรเป็นอิสระจริง ๆ ?ลองคิดดูน่ะค่ะ ชอบ กับ ไม่ต้อง

เป็นทาสของความพอใจเลยอิสระจริง ๆ อิสระไม่มีความติด

ข้องในสิ่งนั้นเลย เป็นได้เมื่อเป็นพระอนาคามีบุคคล


25511019 - L เพิ่งรู้ตัวว่ายังเป็นทาส

(http://lh6.ggpht.com/_0PApGu2nb30/TJ8PADaCANI/AAAAAAAAA3c/ROAaoZ_fW0c/karook.gif)

ปฏิบัติธรรม อาทิตย์ ๑๙ ต.ค ๕๑

มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

สำนักงานเลขที่ 174/1 ซอย เจริญนคร 78

ดาวคะนอง ธนบุรี

กรุงเทพมหานคร 10600 โทร 02 - 4680239