[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
19 เมษายน 2567 01:03:17 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก เวบบอร์ด ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

  แสดงกระทู้
หน้า:  1 [2] 3 4 ... 236
21  สุขใจในธรรม / จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม / ภวจักร วงล้อชีวิต พระพุทธเจ้า 6 กาย โปรดสัตว์ทุกภพภูมิ ภาพสอนปฏิจจสมุปบาท เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2567 16:59:20
ภวจักร วงล้อชีวิต  พระพุทธเจ้า 6 กาย โปรดสัตว์ทุกภพภูมิ  ภาพสอน ปฏิจจสมุปบาท แห่งพุทธทิเบต



ภาพวงล้อปฏิจจสมุปบาท หรือโดยทั่วไปจะเรียกว่า ภวจักร หรือ สังสาระจักร ในภาษาอังกฤษมักจะเรียกว่า wheel of life ภาษาทิเบตเรียกว่า ซีปา คอร์โล เป็นภาพที่อธิบายถึงการเวียนว่ายตายเกิดของมนุษย์ซึ่งประกอบด้วยสัญลักษณ์ทางธรรมะหลายๆ อย่าง อยู่ในภาพเดียว ตั้งแต่ภาพกิเลส กรรม วิบาก ภพภูมิ และปฏิจจสมุปบาท

 วงเล็กสุด เป็นภาพของสัตว์สามตัว คือ หมู ไก่หรือนก งู กำลังกัดกินซึ่งกันและกัน ภาพนี้มีความหมายถึงกิเลสสามประการของมนุษย์ หรือตัวอกุศลมูล หมูเป็นตัวแทนของความหลงหรือความโง่เขลา ส่วนไก่เป็นสิ่งแทนความโลภหรือราคะ และงูเป็นสิ่งแทนความโกรธ กิเลสสามกองนี้เป็นตัวทำให้เกิดความทุกข์ในการเวียนว่ายตายเกิด

วงถัดมา แสดงถึงกุศลกรรม และอกุศลกรรม หรือความดีกับความชั่ว แถบครึ่งหนึ่งเป็นสีดำ แสดงถึงมนุษย์ที่ตกลงไปในการทำบาป การทำความชั่ว เหมือนถูกชักจูงจากมารหรือปีศาจ หรือสภาพ กลายเป็นปีศาจ ส่วนแถบครึ่งสีขาว หมายถึงการทำความดี แสดงภาพเป็นคนที่ค่อยๆ กลายเป็นผู้ปฏิบัติธรรมหรือผู้ออกบวช นอกจากนั้นยังหมายถึงการพัฒนาตนเองจากคนธรรมดาที่ปฏิบัติในศีลธรรม ไปจนถึงผู้มีปัญญาซึ่งใช้ภาพนักบวชแทนผู้มีปัญญารู้แจ้งครับ

วงถัดไปเป็นวงใหญ่สุด แสดงถึงภพภูมิแห่งการเวียนว่ายตายเกิดทั้งหกภูมิ คือ นรก เปรต เดรัจฉาน อสุรกาย มนุษย์ และสวรรค์ ในบางศิลปะของภาพภวจักร จะมีพระพุทธเจ้าอยู่ประจำภพภูมิต่างๆ หมายถึงพระพุทธเจ้าผู้เสด็จไปโปรดสัตว์ในแต่ละภพภูมิ นอกจากนั้นยังหมายถึงจิตใจที่มุ่งมั่นจะบำเพ็ญเพียรจนตรัสรู้ ไม่ว่าเราจะต้องตกไปอยู่ในภพภูมิไหน ก็จะต้องไม่ละทิ้งจิตใจที่จะปฏิบัติธรรมและจิตใจที่อยากจะบรรลุธรรม หรือในทางพุทธศาสนามหายานและวัชรยานเรียกว่า การมีโพธิจิต หรือจิตแห่งการตรัสรู้เพื่อจะช่วยผู้อื่น

พระพุทธเจ้าที่ทรงโปรดสัตว์ประจำภพภูมิต่างๆ คือ พระธรรมราชพุทธเจ้า โปรดสัตว์ในภพภูมินรก พระชวาลมุขเทพพุทธเจ้า โปรดสัตว์ในภูมิเปรต ทรงถือหม้อประทานอาหารแก่เหล่าเปรต พระธรุวะสิงหะพุทธเจ้า โปรดสัตว์ในภูมิเดรัจฉาน ทรงถือหนังสือแห่งปัญญาให้สัตว์พ้นจากความโง่เขลา พระศากยมุนีพุทธเจ้า ทรงถือบาตรและคฑาธุดงค์ โปรดสัตว์ในภูมิมนุษย์ ทรงแสดงธรรมสั่งสอนมนุษย์ให้เกิดสติปัญญา ละความชั่วประพฤติดีและบำเพ็ญเพียรทางจิตให้พ้นจากกิเลส พระเวมจิตรินพุทธเจ้าโปรดสัตว์ในภูมิอสูร ทรงถือดาบแห่งปัญญาและโล่แห่งการให้อภัย สอนให้เหล่าอสูรเลิกทำสงครามทำร้ายผู้อื่น และพระอินทระเกาศิกะพุทธเจ้าโปรดสัตว์ในภูมิเทวดา ทรงถือพิณที่มีเสียงเป็นคำสอนพระธรรมให้เหล่าเทวดาไม่หลงติดในความสุขและตั้งใจปฏิบัติธรรม

วงนอกสุดแสดงถึงปฏิจจสมุปบาททั้ง ๑๒ ประการ

 ภาพที่หนึ่ง คนแก่ตาบอดคลำทาง หรือบางแห่งเป็นภาพเด็กจูงคนแก่ หมายถึง อวิชชา ความไม่รู้ ความจริงของชีวิต ชักนำไปสู่การกระทำกรรมต่างๆ

 ภาพที่สอง คนกำลังปั้นหม้อ หมายถึงสังขาร การปรุงแต่งสิ่งต่างๆ และการปรุงแต่งบุญบาป ก่อให้เกิดภพภูมิใหม่

ภาพที่สาม ลิง แสดงถึงวิญญาณ การมีชีวิต และดวงจิตที่โลดแล่นไม่อยู่นิ่ง

ภาพที่สี่ คนนั่งเรือ หมายถึงนามรูป บรรทุกชีวิตและขันธ์ห้าเอาไว้


ภาพที่ห้า ตึกอาคาร หรือบ้านมีหน้าต่าง หมายถึงอายตนะทั้งหก ที่คอยเปิดรับสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในโลก หรือเป็นที่อาศัยของอายตนะต่างๆ

 ภาพที่หก คนกอดกันหรือคู่สามีภรรยา หมายถึงผัสสะ การสัมผัส การเชื่อมต่อกันของอายตนะต่างๆ

ภาพที่เจ็ด คนกำลังเจ็บปวด ร้องไห้ หรือคนถูกลูกศรแทงตา หมายถึงเวทนา หรือการรับความรู้สึกต่างๆ หลังจากการสัมผัส

ภาพที่แปด คนเทเหล้าให้กัน หมายถึง ตัณหา คือการได้รับในสิ่งต่างๆ แล้วพึงพอใจในสิ่งนั้น

ภาพที่เก้า คนกำลังเก็บผลไม้ หมายถึงอุปาทาน ความต้องการอยากได้ในสิ่งต่างๆ

ภาพที่สิบ คนนอนอยู่ร่วมกันหรือการแต่งงาน หมายถึงภพ คือสถานที่เกิด การเริ่มเกิดในภพภูมิใหม่

ภาพที่สิบเอ็ด คนคลอดลูก หมายถึงชาติ หรือความเกิด

ภาพที่สิบสองคนแบกศพ หมายถึง ชรา มรณะ โศกะ ปริเทวะ ทุกขะ โทมนัสรวมอยู่ด้วย จึงครบรอบปฏิจจสมุปบาท และเริ่มต้นใหม่ไม่จบสิ้น


ภาพยักษ์หรือปีศาจ หมายถึงพญายมราช หรืออีกความหมายหนึ่งก็คือความไม่เที่ยงแท้ของชีวิต หรือไตรลักษณ์

นอกจากนั้นบางแห่งจะมีภาพพระพุทธเจ้าอยู่ด้านนอกวงล้อ หมายถึงพระพุทธเจ้าทรงชี้ทางแห่งการหลุดพ้นจากความทุกข์และการเวียนว่ายตายเกิด ไปสู่นิพพาน


<a href="https://www.youtube.com/v/oqRW4cKZ-qo" target="_blank">https://www.youtube.com/v/oqRW4cKZ-qo</a>

https://youtu.be/oqRW4cKZ-qo?si=Fifl83_fMK_WoXHT





ศาสนาพุทธมหายานและวัชรยานถือว่า ไม่ใช่แค่ในโลกมนุษย์ของเราเท่านั้น แต่พระพุทธเจ้าจะทรงมีความเมตตากรุณาในการช่วยเหลือสรรพสัตว์ในภพภูมิอื่นๆ หากต้องการความช่วยเหลือของพระองค์ และพระพุทธเจ้าผู้โปรดสัตว์ในหกภพภูมิ มีพระนามดังนี้ครับ

๑. พระอินทระเกาศิกะพุทธเจ้า ภาษาทิเบตเรียกว่า วังโป กายิน เป็นพระพุทธเจ้าพระกายสีขาว ในพระหัตถ์ทรงถือพิณ เป็นพระพุทธเจ้าผู้สอนพระธรรมแก่เทวดาในโลกสวรรค์ การถือพิณของพระองค์หมายถึงการส่งเสียงเตือนให้เหล่าเทวดาอย่าประมาทในความสุขและในบุญกุศล แต่ควรจะเร่งบำเพ็ญเพียรปฏิบัติธรรม เพราะชีวิตของเทวดาซักวันก็ต้องจุติไปเกิดในภพภูมิอื่น

๒. พระเวมาจิตระพุทธเจ้า ภาษาทิเบตเรียกว่า ทักซังรี เป็นพระพุทธเจ้าพระกายสีเขียว ในพระหัตถ์ ถือดาบแห่งปัญญา และโล่แห่งความให้อภัย พระพุทธเจ้าปางนี้ทรงโปรดสัตว์ในภพภูมิอสูร ซึ่งเป็นภพภูมิที่มีการทำร้ายต่อสู้กันของพวกอสูร พระเวมาจิตระพุทธเจ้าทรงสอนให้เหล่าอสูรหยุดการทำร้ายกัน และเลิกเบียดเบียนกัน

 ๓. พระศากยมุนีพุทธเจ้า ภาษาทิเบตเรียกว่า สาเกียทุบปา เป็นพระพุทธเจ้าผู้ทรงตรัสรู้และสอนพระธรรมในภพภูมิมนุษย์ หรือพระพุทธเจ้าสมณโคตรมะ พระศากยมุนีที่เรานับถือกันนี่เองครับ ในพระหัตถ์จะทรงถือบาตร และไม้เท้าธุดงค์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนักบวช

 ๔. พระธรุวสิงหะ หรือ สิงหะปรัทโยตะ ภาษาทิเบตเรียกว่า เซงเก รับเทน หรือพระพุทธเจ้าผู้เป็นดั่งราชสีห์ผู้มั่นคง เป็นพระพุทธเจ้าพระกายสีน้ำเงิน ในพระหัตถ์ถือหนังสือแห่งปัญญา ทรงสอนสรรพสัตว์ในภพภูมิเดรัจฉาน หรือสัตว์เดรัจฉานทั่วไป การถือหนังสือแห่งปัญญาของพระองค์ เหมือนกับการชี้แนะให้สัตว์เดรัจฉานที่มีการเบียดเบียนกันหรือมีความโง่เขลาไม่รู้เรื่องราว มีเพียงสัญชาตญาณ ให้ได้เกิดปัญญาความรู้ จะได้สร้างความดีและเกิดในภพภูมิใหม่ได้

๕. พระชวาลมุขเทวะพุทธเจ้า ภาษาทิเบตเรียกว่า คาบา เดวา เป็นพระพุทธเจ้าพระกายสีแดง โปรดสัตว์ในภพภูมิเปรต ทรงถือหม้ออาหารหรือหม้อยาทิพย์ ช่วยเหลือเหล่าเปรตที่กำลังหิวโหยให้ได้รับอาหาร

๖. พระธรรมราชพุทธเจ้า ภาษาทิเบตเรียกว่า ชกยี เกียลโป เป็นพระพุทธเจ้าพระกายสีดำ ในพระหัตถ์ทรงถือเปลวเพลงและหอยสังข์ เป็นพระพุทธเจ้าผู้โปรดสัตว์ในนรกภูมิ การถือเปลวเพลงและหอยสังข์ หมายถึงการดับความทุกข์ในนรก และทรงให้ความยุติธรรมแก่สรรพสัตว์ที่ตกนรกภูมิให้ได้รำลึกถึงกุศลกรรมจะได้พ้นจากนรกภูมิโดยเร็ว

แม้ศาสนาพุทธฝ่ายเถรวาทเราจะถือว่าพระพุทธเจ้าจะทรงประสูติในโลกมนุษย์และสอนธรรมแก่สรรพสัตว์ในโลกมนุษย์เท่านั้น แต่ตามพุทธประวัติและในคัมภีร์พระไตรปิฎก ก็ปรากฏว่าพระพุทธเจ้าทรงโปรดสรรพสัตว์ในภพภูมิต่างๆ ด้วยเหมือนกัน เช่น ทรงมีเมตตาแก่สัตว์เดรัจฉาน ทรงสอนพระธรรมแก่เทวดา ทรงสอนเรื่องผลจาการทำความชั่วเพื่อให้เราพ้นจากภูมิเปรตและภูมินรก ทรงสอนให้เหล่าอสูรมีศรัทธาในพระธรรมและเลิกทำสงครามกับเทวดา และทรงสอนมนุษย์ให้ประพฤติดีละเว้นความชั่ว ดังนั้นเรื่องราวพระพุทธเจ้าทั้งหกภพภูมิของฝ่ายวัชรยานทิเบตก็นับว่ามีเนื้อหาสาระที่น่าสนใจ และมีความใกล้เคียงกับคำสอนแบบพุทธเถรวาทไม่ต่างกันครับ


<a href="https://www.youtube.com/v/OpTlCLG1rJo" target="_blank">https://www.youtube.com/v/OpTlCLG1rJo</a>

https://youtu.be/OpTlCLG1rJo?si=RQqf5bRy4lVaVP2a
22  สุขใจในธรรม / ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน / วัยเยาว์ของ พระไพศาล วิสาโล และการปรับตัวของพระกับปัญหาศาสนายุคปัจจุบัน เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2567 09:55:37
วัยเยาว์ของ พระไพศาล วิสาโล และการปรับตัวของพระกับปัญหาศาสนายุคปัจจุบัน ( Coming of Age )

พระอธิการไพศาล วิสาโล (วงศ์วรวิสิทธิ์) เป็นที่รู้จักในนามพระนักกิจกรรมหัวก้าวหน้า ผู้เชื่อมโยงพุทธศาสนากับสังคม เป็นพระนักวิชาการ นักเขียน นักปฏิบัติธรรม นักบรรยาย ผู้มีผลงานเขียนกว่า 100 เล่ม และยังเป็นนักต่อสู้ด้วยสันติวิธีที่ผ่านเหตุการณ์บ้านเมืองมาหลายยุคสมัย รวมถึงการทำงานเรื่องการเตรียมตัวตาย ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จังหวัดชัยภูมิ และสอนธรรมะที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ผ่านช่องทางต่าง ๆ

หลังผ่านชีวิต 66 ปี กับการบวช 41 พรรษามาแล้ว ท่านยังคงต้องปรับตัวไปตามยุคสมัยและสังคม ท่ามกลางปัญหาทางศาสนา รวมถึงการหันมาใช้ธรรมชาติยึดโยงเข้ากับธรรมมะ โดยเฉพาะโครงการล่าสุดอย่างการเวียนเทียนด้วยต้นไม้โดย ‘มูลนิธิปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ’ ที่เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมเวียนเทียนด้วยต้นไม้กับวัดที่ร่วมโครงการราว 100 วัดทั่วประเทศ ในวันมาฆบูชา 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวเพิ่มทั้งในวัดและในบ้าน ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ

 ดำเนินรายการ : ทรงกลด บางยี่ขัน

<a href="https://www.youtube.com/v/jA-alrf-U1Y" target="_blank">https://www.youtube.com/v/jA-alrf-U1Y</a>

https://youtu.be/jA-alrf-U1Y?si=WHjLi_KS5ICBPevD
23  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / เรื่องแปลก - ประสบการณ์ทางจิต - เรื่องลึกลับ / ทูตสวรรค์ คือ กงล้อขนาดยักษ์ที่มีดวงตาล้อมรอบจริงหรือ? Biblically Accurate Angel เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2567 19:04:57
ทูตสวรรค์ คือ กงล้อขนาดยักษ์ที่มีดวงตาล้อมรอบจริงหรือ? Biblically Accurate Angels

จริงหรือที่หน้าตาของทูตสวรรค์ หรือ Angel คือสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ที่มีดวงตานับร้อยล้อมรอบตัวจนดูแปลกประหลาดหลุดโลก?

<a href="https://www.youtube.com/v/IFyHTzfFmSk" target="_blank">https://www.youtube.com/v/IFyHTzfFmSk</a>

https://youtu.be/IFyHTzfFmSk?si=J14UFS4sEAzXaL27

https://image.civitai.com/xG1nkqKTMzGDvpLrqFT7WA/9b1e7f11-d79f-4fe5-9b64-8c104b005786/width=450/00092-3586771852.0.jpeg








24  นั่งเล่นหลังสวน / หนังกลางแปลง (ดูหนัง รีวิวหนัง) / มาแล้ว ศาสดาแห่ง Marvel Deadpeel 3 เดดพูล & วูล์ฟเวอลีน คู่หูป่วน Multiverse เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2567 05:10:05
มาแล้ว ศาสดาแห่ง Marvel Deadpeel 3 เดดพูล & วูล์ฟเวอลีน คู่หูป่วน Multiverse (พหุจักรวาล)





  แมทธิว พูดเกี่ยวกับ Deadpool 3 ในพอดแคสต์ Post Credit ของ BroBible ไว้ว่า “มันกำลังจะสร้างผลกระทบครั้งใหญ่…จักรวาลมาร์เวลกำลังจะสั่นสะเทือนและมันจะทำให้จักรวาลกลับมามีชีวิตอีกครั้ง…ผมคิดว่า ไรอัน เรย์โนลส์ (Ryan Reynolds) และฮิวจ์ แจ็กแมน (Hugh Jackman) กำลังจะกอบกู้จักรวาลมาร์เวลทั้งหมด”

จาก https://gqthailand.com/culture/movie/article/deadpool-3-mcu

<a href="https://www.youtube.com/v/9eDnqgzhnqY" target="_blank">https://www.youtube.com/v/9eDnqgzhnqY</a>

https://youtu.be/9eDnqgzhnqY?si=YaoWSpFJ1MmllYRa

ดูตัวอย่างไปก่อน เด๋วมาต่อ
25  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม / ๓ เมืองนามว่า “อโยธยา” The 3 Cities of Lord Rama from Epic Ramayana in The World เมื่อ: 11 กุมภาพันธ์ 2567 10:16:53
๓ เมืองนามว่า “อโยธยา” The 3 Cities of Lord Rama from Epic Ramayana in The World!



๓ เมืองนามว่า “อโยธยา”

๑. อโยธยา ประเทศอินเดีย

อโยธยา (Ayodhya) เป็นเมืองเก่าแก่ในประเทศอินเดีย อยู่ในรัฐอุตตรประเทศ ชาวฮินดูมีความเชื่อว่า พระรามเคยครองราชย์ที่เมืองนี้ อโยธยาตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสรยุ ทุกปีในเดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นเดือนประสูติของพระรามและเดือนธันวาคมซึ่งเป็นเดือนที่พระรามอภิเษกกับนางสีดาจะมีชาวฮินดูมาแสวงบุญที่อโยธยา

๒. อโยธยา ประเทศไทย ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “อยุธยา”

อยุธยา (Ayutthaya) มาจากชื่อเมืองของพระรามว่า “อโยธยา” (Ayodhya)  แปลว่า (เมืองที่ศัตรู) ไม่อาจรบชนะได้ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “อยุธยา” มีผู้สันนิษฐานว่าสาเหตุที่เปลี่ยนชื่อเมือง เพราะเป็นการแก้เคล็ดหรือล้างอุบาทว์ ซึ่งทั้ง “อโยธยา” และ “อยุธยา” สองชื่อก็มีความหมายเดียวกันคือ “เมืองที่ไม่อาจรบชนะได้ ” แต่เป็นเพียงการแปลงรูปสระเฉย ๆ

“อโยธยา” และ “อยุธยา” ตำแหน่งเมืองไม่ได้อยู่ที่เดียวกัน “อโยธยา” ตั้งอยู่ตรงฝั่งตะวันออกของเกาะเมืองอยุธยาในปัจจุบัน ส่วน “อยุธยา” ตัวเมืองอยู่ในบริเวณเกาะเมืองในปัจจุบัน

๓. อโยธยา ประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “ยอกยาการ์ตา”

ยอกยาการ์ตา (Yogyakarta) แต่เดิมมีชื่อว่า “อโยธยา” (Ayodhya) ซึ่งตั้งตามเมืองในวรรณคดีเรื่องรามายณะ ปัจจุบัน คือ อโยธยา (Ayodhya) ในประเทศอินเดีย ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ยอกยาการ์ตา” โดยคำว่า ยอกยา (Yogya) แปลว่า “เหมาะสม” ส่วนคำว่า การ์ตา (Karta) แปลว่า “รุ่งเรือง”

จาก https://www.blockdit.com/posts/628ed635b259425a54cb97af
26  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม / อโยธยา วัดพระราม หรือ มัสยิดโมกุล เมื่อ: 11 กุมภาพันธ์ 2567 09:55:06




อโยธยา วัดพระราม หรือ มัสยิดโมกุล

อินเดียและไทยมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นซึ่งช่วยย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์นับพันปี ความสัมพันธ์นี้สะท้อนให้เห็นในศาสนา ภาษา ค่านิยม และวัฒนธรรมที่เรามีร่วมกัน อาณาจักรอันยิ่งใหญ่แห่งอโยธยาถูกสร้างขึ้นและตั้งชื่อตามเมืองอโยธยาในอินเดีย แม้แต่วรรณกรรมประจำชาติของไทย เช่น รามเกียรติ์ ก็มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย ดังนั้นผมจึงเชื่อว่าเป็นเรื่องสำคัญที่คนไทยจะต้องคิดเรื่องนี้ เพราะช่วยให้เราเข้าใจอุดมการณ์ของวัฒนธรรมเราลึกซึ้งยิ่งขึ้น


<a href="https://www.youtube.com/v/LKeBR-Ok1D4" target="_blank">https://www.youtube.com/v/LKeBR-Ok1D4</a>

https://youtu.be/LKeBR-Ok1D4?si=xiB54XTMTw3PvCHO




อโยธยา อินเดีย เมืองของพระราม ที่มาแห่งนาม “กรุงศรีอยุธยา” I ประวัติศาสตร์นอกตำรา

อโยธยา รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย มีหลักฐานทางโบราณคดี และวรรณกรรมจำนวนหนึ่งชี้ให้เห็นว่า เมืองนี้เริ่มมีการตั้งถิ่นฐานขึ้นตั้งแต่ช่วงพุทธกาลจนถึงพุทธศตวรรษที่ 1 หรือราว 500-600 ปี ก่อนคริสตกาล

สำหรับชาวฮินดูแล้ว ในคัมภีร์พระเวท รวมถึงมหากาพย์โบราณของอินเดีย เช่น รามายณะ และมหาภารตะ ต่างกล่าวถึงเมืองในตำนานที่ชื่อว่า “อโยธยา” คือสถานที่ประสูติของพระรามในฐานะเทพเจ้าองค์สำคัญ อย่างไรก็ตามคัมภีร์ทางพุทธศาสนาเรียกที่นี่ว่า “เมืองสาเกต” ปกครองโดยพระเจ้าปเสนทิ แห่งแคว้นโกศล

 ไม่เพียงอโยธยา หรือสาเกตเดิม จะเกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธ และฮินดู แต่ยังมีความสัมพันธ์กับศาสนาเชนที่ระบุว่า มหาวีระศาสดา หรือตีรถังกรองค์สุดท้าย เคยเสด็จมาประทับเผยแผ่ศาสนาที่นี่เช่นกัน

จากความรุ่งเรืองของฮินดูในอโยธยาที่ผูกพันธ์กับเรื่องราวของพระรามในมหากาพย์รามายณะ กระทั่งในราวปี พ.ศ. 1769 (ค.ศ.1226) ภายใต้รัฐสุลต่านเดลี (Delhi sultans) อโยธยาได้กลายเป็นเมืองหลวงของแคว้นอวัธ (Awadh ) ศาสนาอิสลามได้ถูกให้ความสำคัญแทนที่

ต่อมาในราวพุทธศตวรรษที่ 21 (คริสต์ศตวรรษที่ 16) เมื่อจักรวรรดิโมกุลได้เริ่มแผ่อำนาจไปทั่วภูมิภาค จักรพรรดิบาบูร์ทรงให้มีการก่อสร้างมัสยิด Babri ขึ้นบนเนินเขารามโกต (Ramkot) หรือ "ป้อมของพระราม" ระหว่างปี พ.ศ. 2071-2072

หลังจากสิ้นสุดราชวงศ์โมกุล และแคว้นอวัธถูกอังกฤษเข้ายึดครองในช่วงทศวรรษที่ 1850 ชาวฮินดูกลุ่มหนึ่งได้ออกมาโจมตีว่า มัสยิด Babri ได้สร้างขึ้นเหนือ “รามมนเทียร” (Ram Mandir) สถานที่เกิดของพระราม โดยเชื่อว่ามีการทุบทำลายโบสถ์พราหมณ์หลังเดิมเพื่อสร้างเป็นมัสยิด

การเคลื่อนไหวเพื่อทวงคืนมัสยิด Babri ให้เป็นวัดพระรามยังคงคุกรุ่นมาอย่างต่อเนื่องนับร้อยปี กระทั่ง พ.ศ. 2535 การชุมนุมชาตินิยมฮินดูฝ่ายขวาได้ก่อการจลาจล บุกทำลายมัสยิด Babri ลง


หลังจากการต่อสู้ในศาลนานหลายปี ในที่สุดเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ศาลสูงสุดของอินเดียมีคำพิพากษาให้พื้นที่ขัดแย้งเป็นของชาวฮินดู และเริ่มโครงการก่อสร้างวัดพระรามแห่งใหม่ (Shriram Janmbhumi Mandir) ขึ้นบนพื้นที่มัสยิดบาบรีเดิม

อโยธยาพื้นที่เล็กๆ ของอินเดีย ที่ซึ่งเต็มไปด้วยมรดกทางประวัติศาสตร์อันยาวนาน ยังคงดำเนินสืบเนื่องเรื่อยมาไม่เคยขาดสาย และสรรสร้างให้เกิดโครงสร้างทางวัฒนธรรมที่หลากหลายและน่าสนใจอย่างยิ่งในปัจจุบัน


<a href="https://www.youtube.com/v/D6aSXWcQBRI" target="_blank">https://www.youtube.com/v/D6aSXWcQBRI</a>

https://youtu.be/D6aSXWcQBRI?si=lIwH-3RoVewLRe6L
27  สุขใจในธรรม / จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม / Journey to the West ย้อนรอยเส้นทางสู่ชมพูทวีปของ “พระถังซัมจั๋ง” (Xuanzang) เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2567 05:09:49


Journey to the West ย้อนรอยเส้นทางสู่ชมพูทวีปของ “พระถังซัมจั๋ง”  (Xuanzang) | จับจ้องมองจีน

“พระถังซัมจั๋ง” (Xuanzang) เรื่องจริงหรืออิงนิยาย คำตอบจากนักประวัติศาสตร์และโบราณคดียืนยันว่าจริง แต่วรรณกรรมเรื่อง “ไซอิ๋ว” (Journey to the West) อาจทำให้คนเข้าใจไขว้เขวไป

ที่ว่าจริงก็เพราะพบบันทึกของพระถังซำจั๋งที่ยังสอดคล้องกับสถานที่ท่านจาริกไปตลอด 17 ปี ระยะทางกว่า 25,000 กิโลเมตร ผ่านหลายประเทศกว่าจะถึงอินเดีย และยังนำคัมภีร์กลับมายังจีนอีกกว่า 600 ฉบับ ต้องแปลเป็นภาษาจีนอีก 19 ปี

นี่คือเรื่องราวที่น่าศึกษาและจะสนุกมากกว่า เมื่อ คุณพลอย ปิยวรรณ ไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่อ่านบันทึกของ “พระถังซัมจั๋ง” (The Great Tang Dynasty Record of the Western Regions) จนจบเล่ม ศาสตราจารย์ ดร.เชษฐ์ ติงสัญชลี



<a href="https://www.youtube.com/v/D9sTUvrtd8g" target="_blank">https://www.youtube.com/v/D9sTUvrtd8g</a>

https://youtu.be/D9sTUvrtd8g?si=_fK8oOJJIwYkbHBh
28  นั่งเล่นหลังสวน / สุขใจ หนังสือแนะนำ / Time Raiders บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน ( ครบทุกเล่ม ) เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2567 13:48:57
Time Raiders บันทึกจอมโจรแห่งสุสาน ( ครบทุกเล่ม )




<a href="https://www.youtube.com/v/5p8Iyt_-5EY" target="_blank">https://www.youtube.com/v/5p8Iyt_-5EY</a>

https://youtu.be/5p8Iyt_-5EY?si=l9LESKV_l2rQUuGq

มีอีกจนจบครบเล่ม https://youtube.com/@Bergnetr?si=CPEmtPNs94zeeCUW
29  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / เรื่องแปลก - ประสบการณ์ทางจิต - เรื่องลึกลับ / อัศจรรย์!! พบฤาษีดาบส 3000 ปี ในถ้ำลึกลับเมืองลับแล!! หลวงปู่คำคะนิง เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2567 05:58:09
อัศจรรย์!!พบฤาษีดาบส3000ปีในถ้ำลึกลับเมืองลับแล!!หลวงปู่คำคะนิง

<a href="https://www.youtube.com/v/8DG-DLk4LtM" target="_blank">https://www.youtube.com/v/8DG-DLk4LtM</a>

https://youtu.be/8DG-DLk4LtM?si=0lGXpolUTRFyL6if
30  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / ร้อยภูติ พันวิญญาณ / ลาดตระเวน ป่าอาถรรพ์ (นอนกูโบร์ร้างป่าช้าเก่า) ช่อง อ้ายสิงห์เสียเส้น เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2567 16:47:33
ลาดตระเวน ป่าอาถรรพ์ (นอนกูโบร์ร้างป่าช้าเก่า) เล่าจากเรื่องจริง#ทหารพรานเเดนใต้#อ้ายสิงห์เสียเส้น

<a href="https://www.youtube.com/v/QkbEjW-uV4k" target="_blank">https://www.youtube.com/v/QkbEjW-uV4k</a>

https://youtu.be/QkbEjW-uV4k?si=uqYBQL62Lwi8urcw
31  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / ร้อยภูติ พันวิญญาณ / เสือสมิง เรื่องเล่าจาก โจโฉ ช่องคนเดินป่า เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2567 16:41:12
เสือสมิง เรื่องเล่าจาก โจโฉ ช่องคนเดินป่า

<a href="https://www.youtube.com/v/cu-9963LPMg" target="_blank">https://www.youtube.com/v/cu-9963LPMg</a>

https://youtu.be/cu-9963LPMg?si=yFhYN48a1nrCz0cv
32  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / ร้อยภูติ พันวิญญาณ / Lighthouse ข้อห้ามสยองของคนเฝ้าประภาคาร (เรื่องเล่าเขย่าขวัญจาก Reddit ) เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2567 16:11:23
Lighthouse ข้อห้ามสยองของคนเฝ้าประภาคาร (เรื่องเล่าเขย่าขวัญจาก Reddit )



เมื่อชายหนุ่มผู้ใฝ่ฝันอยากเฝ้าประภาคารมาทั้งชีวิต ได้รับคำเตือนและข้อห้ามก่อนเริ่มทำงานอันแสนลึกลับ ที่นำเขาไปพบกับประสบการณ์หลอนที่ไม่มีวันลืมเลือน เรื่องเล่าเขย่าขวัญจาก Reddit แนะนำให้ฟังกลางดึกเพื่อเพิ่มอรรถรส


<a href="https://www.youtube.com/v/r2kw5pYHJDc" target="_blank">https://www.youtube.com/v/r2kw5pYHJDc</a>

https://youtu.be/r2kw5pYHJDc?si=xLDEjWGORyi4Yi77
33  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / ร้อยภูติ พันวิญญาณ / 姦姦蛇螺 คันคันดาระ ตำนานเทพอสูรแห่งผืนป่าของประเทศญี่ปุ่น ? ( มิติที่ 6 ) เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2567 15:50:03


姦姦蛇螺 คันคันดาระ ตำนานเทพอสูรแห่งผืนป่าของประเทศญี่ปุ่น ?

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ ในวันศุกร์สะดวกสัปดาห์นี้ เราจะเล่าตำนานของมัน เรื่องราวของเทพอสูรแห่งผืนป่าของประเทศญี่ปุ่น วิจารณญาณมานั่งกันพร้อมหน้าแล้วใช่ไหม ถ้าพร้อม เรามาดูกันต่อดีกว่าว่า เรื่องนี้... มันคืออะไรกันแน่ !?

<a href="https://www.youtube.com/v/dyph1zX9G7k" target="_blank">https://www.youtube.com/v/dyph1zX9G7k</a>

https://youtu.be/dyph1zX9G7k?si=0ooK61eMo-_3t48Z
34  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม / ตำนาน 4 สาวงามล่มเมือง สวยจนเมืองพินาศ ( Asia Art History ) เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2567 05:55:45
ตำนาน  4 สาวงามล่มเมือง สวยจนเมืองพินาศ


<a href="https://www.youtube.com/v/oB7VhcNVfxU" target="_blank">https://www.youtube.com/v/oB7VhcNVfxU</a>


https://youtu.be/oB7VhcNVfxU?si=ymwtwqLXajSdDPz4


<a href="https://www.youtube.com/v/ChWLsy0TCSc" target="_blank">https://www.youtube.com/v/ChWLsy0TCSc</a>


https://youtu.be/ChWLsy0TCSc?si=4dPKoxKRWvCbT85S
35  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / เรื่องแปลก - ประสบการณ์ทางจิต - เรื่องลึกลับ / นาคเฝ้าเขื่อน!! เรื่องราวพระอริยสงฆ์กับพญานาคเขื่อนลำตะคอง!! และเขื่อนภูมิพล เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2567 05:28:36
นาคเฝ้าเขื่อน!!เรื่องราวพระอริยสงฆ์กับพญานาคเขื่อนลำตะคอง!!และเขื่อนภูมิพล|ลป.ชอบ|ลต.มหาบัว


<a href="https://www.youtube.com/v/24oFTqt2YZ4" target="_blank">https://www.youtube.com/v/24oFTqt2YZ4</a>

https://youtu.be/24oFTqt2YZ4?si=Jw2QOpqBwMkCPADj
36  นั่งเล่นหลังสวน / หนังกลางแปลง (ดูหนัง รีวิวหนัง) / เณรน้อยเจ้าอภินิหาร (AVATAR: THE LAST AIRBENDER) | ตัวอย่างซีรีส์อย่างเป็นทางการ เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2567 16:54:59
เณรน้อยเจ้าอภินิหาร (AVATAR: THE LAST AIRBENDER) | ตัวอย่างซีรีส์อย่างเป็นทางการ | Netflix

<a href="https://www.youtube.com/v/3hbzbHiCXsY" target="_blank">https://www.youtube.com/v/3hbzbHiCXsY</a>

https://youtu.be/3hbzbHiCXsY?si=d1_QvaETWKZ4E4-q
37  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม / ยุคสุดท้าย End of Days : 4 บุรุษอาชาไนยแห่งวันสิ้นโลก : คนเคาะข่าว เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2567 16:45:39
ยุคสุดท้าย End of Days : 4 บุรุษอาชาไนยแห่งวันสิ้นโลก : คนเคาะข่าว


<a href="https://www.youtube.com/v/vnkfrO9J6c4" target="_blank">https://www.youtube.com/v/vnkfrO9J6c4</a>

https://youtu.be/vnkfrO9J6c4?si=_PCMSMY9zkJuA7Dw
38  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม / 1 ชั่วโมง ประวัติศาสตร์การสำรวจโลก ม้วนเดียวจบ | 8 Minute History MEDLEY เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2567 16:38:50
1 ชั่วโมง ประวัติศาสตร์การสำรวจโลก ม้วนเดียวจบ | 8 Minute History MEDLEY

8 Minute History เมดเลย์เอพิโสดนี้พาไปสำรวจประวัติศาสตร์การสำรวจโลก ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการศึกษาภูมิศาสตร์โลก ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะการศึกษาแผนที่ ซึ่งผ่านการพัฒนาจากแบบกระดาษสู่ลูกโลกฐานทรงกลม ไล่ไปจนถึงการแข่งขันการสำรวจโลกระหว่างราชสำนักสเปนและโปรตุเกส ที่นำไปสู่การเกิดขึ้นของ ‘สนธิสัญญาตอร์เดซิยัส’ ซึ่งเป็นข้อกำหนดในการแบ่งเขตพื้นที่ในการเดินเรือสำรวจโลก

สองมหาอำนาจทางทะเลของโลกนำไปสู่การค้นพบช่องแคบและหมู่เกาะต่างๆ มากมาย แต่ก็ต้องแลกกับการฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ระหว่างการเดินทางรอบเส้นรอบวงโลก ทำให้เหลือกองเรือสำรวจเพียงลำเดียวเท่านั้นที่สามารถกลับสเปนได้อย่างปลอดภัย เส้นทางการสำรวจโลกจะเป็นอย่างไรบ้าง ติดตามได้ในเมดเลย์เอพิโสดนี้

Time Index

 00:00 จุดเริ่มต้นของการสำรวจ

22:48 การแข่งขันหาโลกใบใหม่

45:42 สิ้นสุดการสำรวจโลก กำเนิดแผนที่โลกในปัจจุบัน

<a href="https://www.youtube.com/v/nRH5KOMLFTI" target="_blank">https://www.youtube.com/v/nRH5KOMLFTI</a>

https://youtu.be/nRH5KOMLFTI?si=3gqqJ21O34wuOn_T
39  วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ / ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม / 4 จตุรอาชาวันสิ้นโลก ลางบอกเหตุโลกดับ เมื่อ: 31 มกราคม 2567 15:49:25
4 จตุรอาชาวันสิ้นโลก ลางบอกเหตุโลกดับ


<a href="https://www.youtube.com/v/RDVNKVUwXK4" target="_blank">https://www.youtube.com/v/RDVNKVUwXK4</a>

https://youtu.be/RDVNKVUwXK4?si=XDZkJGMkcHAvwlVc
40  นั่งเล่นหลังสวน / หนังกลางแปลง (ดูหนัง รีวิวหนัง) / ซุปเปอร์ฮีโร่ , Comic Book และ มานุษยวิทยา Superheroes เมื่อ: 29 มกราคม 2567 05:21:46
18 กุมภาพันธ์ 2565 |  วัฒนธรรมร่วมสมัย

ดร.นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ


ซุปเปอร์ฮีโร่, Comic Book และมานุษยวิทยา Superheroes, Comic Book and Anthropology

           การ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่คือสื่อบรรเทิงในวัฒนธรรมป็อปที่ได้รับความนิยมในสังคมตะวันตกและค่อยๆ แผ่ขยายไปในภูมิภาคต่างๆ ของโลก ผู้คนชื่นชอบการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่มีตั้งแต่เด็ก วัยรุ่นไปจนถึงผู้ใหญ่ ครอบคลุมคนทุกชนชั้นและเชื้อชาติ ความนิยมนี้พิจารณาได้จากผลกำไรและรายได้หลายพันล้านดอลล่าร์ของบริษัทที่ผลิตการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่ในสหรัฐอเมริกา (Comic Chronicles, 2010) ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อการนำไปสร้างภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ด

 








Ironman, Spiderman และ Batman ภาพจาก https://www.sanook.com/game/1033185/, https://th.crazypng.com/754.html และ https://www.sanook.com/game/1075315/
 

คุณลักษณะของซุปเปอร์ฮีโร่

           ในการศึกษาของ Coogan (2009) อธิบายว่าคุณลักษณะสำคัญของซุปเปอร์ฮีโร่ประกอบด้วย 3 ประการ คือ (1) ต้องมีภารกิจ (2) ต้องมีพลังวิเศษ และ (3) ต้องมีอัตลักษณ์ชัดเจน ทั้งสามคุณลักษณะนี้จะต้องวางอยู่บนหลักการที่ว่าการทำงานเพื่อประโยชน์สังคมและเสียสละ การต่อสู้กับคนชั่วต้องเคารพในสังคม ไม่เห็นแก่ตัว ต้องไม่มุ่งหมายให้เกิดประโยชน์หรือวาระซ่อนเร้นของตนเอง เมื่อซุปเปอร์ฮีโร่ทำภารกิจสำเร็จ นั่นคือการทำลายล้างเหล่าคนชั่วและวายร้ายที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ซุปเปอร์ฮีโร่ก็จะได้รับการกล่าวขาน เชิดชูและยกย่องในฐานะวีรบุรุษที่แท้จริง ในขณะที่พลังวิเศษของซุปเปอร์ฮีโร่บ่งชี้ถึงความสามารถที่มากล้นที่ทำให้กำจัดคนชั่วได้ในพริบตา รวมทั้งหมายถึงการเป็นมากกว่ามนุษย์ธรรมดาที่ไม่สามารถสร้างพลังวิเศษได้ ส่วนที่สำคัญอีกประการหนึ่งนั่นคือ การมีอัตลักษณ์เฉพาะของตัวเอง เหล่าซุปเปอร์ฮีโร่จำเป็นต้องมีเครื่องแบบและเสื้อผ้า ที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์และความแตกต่าง รวมทั้งต้องมีชื่อเรียกที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ ตัวอย่างเช่น Ironman ที่สวมชุดเกราะเหล็กสีแดง มีชื่อเรียกที่บ่งบอกถึงการเป็นมนุษย์โลหะที่แข็งแกร่ง Spiderman ที่สวมชุดรัดรูปสีแดงมีลวดลายใยแมงมุมพร้อมชื่อที่บ่งบอกถึงการมีความสามารถพิเศษแบบแมงมุม นั่นคือการฉีดใยแมงมุมที่เหนียวและแข็งแรง Batman ที่สวมชุดหนังสีดำสวมหน้ากากที่มีหูคล้ายค้างคาวและผ้าคลุมที่คล้ายปีกของค้างคาว เป็นต้น เครื่องแต่งกายของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่จึงเป็นสัญลักษณ์เฉพาะตัวที่บ่งบอกพลังวิเศษและความสามารถที่ไม่เหมือนกัน

           Coogan (2009) กล่าวว่าการ์ตูนแนวซุปเปอร์ฮีโร่ต้องทำให้เหล่าซุปเปอร์ฮีโร่มีภารกิจที่ช่วยมนุษย์ มีพลังอำนาจเหนือกว่ามนุษย์และมีอัตลักษณ์ทางกายภาพที่โดดเด่นชัดเจน อย่างไรก็ตาม ซุปเปอร์ฮีโร่ยังมีความหลากหลายในบริบท สถานะ คุณลักษณะ พลังวิเศษ ความสัมพันธ์ทางสังคมและการทำภารกิจ ในแง่นี้การทำความเข้าใจความหมายของ ซุปเปอร์ฮีโร่จึงจำเป็นต้องเข้าใจความเป็นมาและเงื่อนไขของการเกิดขึ้นของซุปเปอร์ฮีโร่ ตัวอย่างเช่น ตัวละครใน Sin City ที่ไม่มีพลังวิเศษ แต่ใช้ความรุนแรงในการกำจัดคนชั่วให้หมดไป อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของการใช้กำลังเพื่อตัดสินปัญหาและทำลายล้างคนชั่วไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นเฉพาะการ์ตูนแนวซุปเปอร์ฮีโร่เท่านั้น แต่ยังพบได้ในนิยาย เรื่องแต่ง และภาพยนตร์แนวแอคชั่นอาชญากรรม ที่ตัวละครหลักเป็นมนุษย์ธรรมดาที่ต้องการล้างแค้นและสังหารศัตรูที่ทำลายชีวิต ญาติพี่น้องและครอบครัวของเขา เช่น ตัวละครในภาพยนตร์ Death Wish, The Transporter, Léon: The Professional, John Wick เป็นต้น

 



ตัวละครใน Sin City ที่ไม่มีพลังวิเศษ แต่ใช้ความรุนแรงในการกำจัดคนชั่วให้หมดไป

ภาพจากhttps://th.wikipedia.org

 

ซุปเปอร์ฮีโร่กับความยุติธรรมทางสังคม

           การศึกษาของ Weston (2012) อธิบายให้เห็นว่าวีรกรรมของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ในหนังสือการ์ตูนพยายามสะท้อนการแก้ปัญหาสังคมและการลงโทษคนที่ทำผิด ไม่ว่าจะเป็นอาชญากร นักค้ายาเสพติด มาเฟีย แก๊งอันธพาล ข้าราชการคอร์รัปชั่น ผู้ก่อการร้าย นักการเมืองฉ้อฉล ตำรวจที่คดโกง นายทุนที่เอาเปรียบ และคนที่เอาเปรียบผู้อื่น เหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ที่ถูกสร้างขึ้นในจินตนาการจะใช้พลังและอาวุธพิเศษปราบปรามคนชั่วเหล่านั้นซึ่งเสมือนเป็นการใช้กำลังแก้ปัญหาและเป็นระบบศาลเตี้ยแบบหนึ่ง (vigilantism) ที่ดูเหมือนสะใจและได้รับความชื่นชมจากผู้อ่านการ์ตูน แต่วิธีการของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่กลับไม่ปรากฎขึ้นจริงในชีวิตทางสังคมของมนุษย์ปัจจุบัน ซึ่งล้วนเต็มไปด้วยคนเห็นแก่ตัวและการเอารัดเอาเปรียบเพื่อนมนุษย์ Weston (2012) ตั้งคำถามว่าทำไมผู้อ่านการ์ตูนหรือดูหนังของ ซุปเปอร์ฮีโร่จึงไม่นำเอาวิธีการเหล่านั้นมาใช้บ้าง เพื่อกำจัดคนชั่วในสังคมเหมือนที่เหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ทำ และสร้างสรรค์สังคมที่มีความยุติธรรมเหมือนในหนังและการ์ตูน เหตุผลที่เข้าใจง่ายที่สุดคือ เพราะว่ามนุษย์ไม่มีพลังวิเศษและไม่มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าเหมือนกับซุปเปอร์ฮีโร่

           Weston (2012) เปรียบเทียบให้เห็นว่าเรื่องราวการปราบคนชั่วโดยเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ในหนังสือการ์ตูน คล้ายกับเหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศกัวเตมาลาในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งประชาชนได้ออกมาเดินขบวนขับไล่รัฐบาลที่โกงกินและคอร์รัปชั่น ความล้มเหลวในการบริหารประเทศ ปล่อยให้ประชาชนมีชีวิตอยู่อย่างอดอยาก นำไปสู่เหตุการณ์จลาจล ความปั่นป่วนและความไม่สงบทางสังคมเป็นเวลาเกือบหนึ่งทศวรรษ การประท้วงของประชาชนเพื่อทวงคืนสิทธิและความยุติธรรมเป็นพล็อตเรื่องที่ปรากฎอยู่ในการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่ อาจกล่าวได้ว่าการใช้กำลังต่อสู้ของประชาชนในสังคมที่เป็นจริงมีลักษณะคล้ายกับการต่อสู้ของซุปเปอร์ฮีโร่ที่ต้องการสังหารและทำลายคนชั่ว ซึ่งไม่มีการใช้สถาบันศาลและกระบวนการทางกฎหมายมาเป็นเครื่องมือในการตัดสิน การประท้วงของประชาชนที่ยากไร้กับการใช้พลังวิเศษของซุปเปอร์ฮีโร่จึงเทียบได้กับการใช้กำลังตัดสินเพื่อทวงคืนความถูกต้อง

           Abrahams (1998) ตั้งข้อสังเกตว่าการใช้กำลังแก้ไขปัญหาหรือระบบศาลเตี้ย มีคุณลักษณะสำคัญสามส่วนคือ (1) การมีอยู่ของอำนาจรัฐ (2) การมีพลเมืองที่คิดดี และ (3) การมีผู้ทำผิดหรืออาชญากร ทั้งสามส่วนนี้ดำรงอยู่ในระบบศาลเตี้ยที่ถูกนำไปเป็นโครงเรื่องในการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่ ประเด็นสำคัญก็คือเมื่อพลเมืองดีตระหนักว่าระบบกฎหมายและนโยบายของรัฐไม่อาจทำให้สังคมเกิดความยุติธรรมได้ พวกเขาก็จะออกมาต่อสู้และกำจัดคนที่ทำผิดเพื่อทวงคืนความยุติธรรมมาให้ประชาชน การลงโทษคนทำผิดจะแสดงออกมาด้วยการใช้ความรุนแรง เช่น ทำร้ายร่างกาย ฆ่า และสังหาร เป็นต้น การกระทำดังกล่าวดูเหมือนเป็นความโหดเหี้ยมและรุนแรง แต่เป็นการกำจัดคนชั่วให้หมดไปในพริบตาเพื่อทำให้สังคมสงบร่มเย็นและมีความยุติธรรมเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ในโลกของความเป็นจริง หากประชาชนกระทำการดังกล่าว เช่น จับนักการเมืองเลวมาสังหาร ประชาชนผู้นั้นจะทำผิดกฎหมายและกลายเป็นอาชญากร ในบางกรณี กลุ่มที่ใช้ความรุนแรงอาจได้รับการหนุนหลังจากรัฐบาลเผด็จการที่ใช้กำลังปราบปรามประชาชน จนทำให้รัฐประสบชัยชนะและสืบทอดการคอร์รัปชั่นต่อไป สิ่งนี้ต่างไปจากจินตนาการที่เกิดขึ้นกับการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่ที่ได้รับความนิยม

           ในการศึกษาของ Pratten & Sen (2008) อธิบายว่าการใช้ความรุนแรงเพื่อแก้ปัญหาและทวงถามความยุติธรรมจากรัฐ จะพบเห็นได้ทั่วไปในสังคมที่เต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ เช่น ในชุมชนแออัดในเขตเมืองหลายแห่ง จะมีแก๊งของวัยรุ่นใช้กำลังต่อสู้กันเพื่อแก้แค้นให้กับเพื่อนที่ถูกฆ่าหรือถูกทำร้าย รวมถึงในสังคมที่เต็มไปด้วยการอค์รัปชั่นเช่นในลาตินอเมริกา เอเชีย และแอฟริกา ชนชั้นล่างและผู้ด้อยโอกาสจะรวมตัวกันออกมาประท้วง ใช้กำลังต่อสู้กับรัฐบาลที่ฉ้อโกงและเอาเปรียบประชาชน Abrahams (1998) กล่าวว่าลัทธิศาลเตี้ย (vigilantism) ที่พบในการประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมทางสังคม ล้วนมีมูลเหตุมาจากการที่ประชาชนไม่พอใจการทำหน้าที่ของรัฐและความล้มเหลวในกระบวนการทางกฎหมาย เมื่อรัฐผูกขาดอำนาจและเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ประชาชนจะหมดความอดกลั้นและกล้าที่จะออกมาต่อสู้กับรัฐที่ขาดความชอบธรรม ประชาชนผู้กล้าเหล่านี้จึงมีบทบาทที่ไม่ต่างจากซุปเปอร์ฮีโร่

           ในอีกแง่หนึ่ง เรื่องราวของซุปเปอร์ฮีโร่อาจบ่งบอกให้เห็นถึงการทำหน้าที่แทนกฎหมายและกลไกของรัฐ หากตำรวจและผู้รักษากฎหมายไม่สามารถจับอาชญากรมาลงโทษได้หรือละเลยที่จะไม่ทำหน้าที่เพื่อความยุติธรรมทางสังคม เหล่าซุปเปอร์ฮีโร่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนโดยการใช้พลังวิเศษปราบปรามคนชั่ว ในแง่นี้ ซุปเปอร์ฮีโร่จึงกลายเป็นกลไกเสริมที่ทำให้ระบบกฎหมายและความยุติธรรมทางสังคมมีความแข็งแกร่งและทำงานได้จริง ส่วนการใช้กำลังเพื่อกำจัดคนชั่วเป็นด้านตรงข้ามกับระบบกฎหมาย กล่าวคือ เมื่อกฎหมายที่มีอยู่ไม่สามารถลงโทษและเอาผิดอาชญากรและผู้ทำให้ประชาชนเดือดร้อน กลุ่มคนที่ออกมาใช้กำลังต่อสู้และขัดขวางรัฐบาลจะใช้วิธีการลงโทษแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน ดังเช่นการใช้พลังวิเศษของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ การกระทำเช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่าบทบาทของซุปเปอร์ฮีโร่คือการลงโทษคนทำผิดอย่างเฉียบขาด ถึงแม้ว่าการลงโทษนั้นจะเต็มไปด้วยความรุนแรงและการใช้กำลังก็ตาม จะเห็นได้ว่าเรื่องราวของซุปเปอร์ฮีโร่จะเต็มไปด้วยการใช้กำลังต่อสู้กับคนร้าย ปีศาจ อำนาจมืด หรือศัตรูของประชาชน

           การ์ตูนและภาพยนตร์แนวซุปเปอร์ฮีโร่ คือจินตนาการที่สะท้อนปัญหาความไม่ยุติธรรมทางสังคมที่พบเห็นในชีวิตจริง ในแง่นี้ Vollum & Adkinson (2003) วิเคราะห์ว่าการส่งเสริมให้เยาวชนได้อ่านการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่ เสมือนเป็นการทำให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาสังคมที่ปราศจากความยุติธรรม และสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กมองซุปเปอร์ฮีโร่เป็นวีรบุรุษตัวอย่างที่สังคมต้องการให้เกิดขึ้น เพื่อวันหนึ่งสังคมจะปราศจากคนที่คิดร้ายและทุกคนพบกับความเท่าเทียมและยุติธรรม ขณะเดียวกันยังช่วยให้ผู้อ่านที่เป็นผู้ใหญ่ได้สำรวจความซับซ้อนของประเด็นทางศีลธรรมผ่านการใช้สถานการณ์สมมติ และมองเห็นเงื่อนไขที่ทำให้มีการใช้ความรุนแรงอย่างมีเหตุผลหรือไร้เหตุผล

 

ซุปเปอร์ฮีโร่ในมุมมองทางมานุษยวิทยา

           Weston (2012) อธิบายว่าเรื่องราวความขัดแย้งระหว่างคนทำดีกับคนทำผิดที่ปรากฏในการ์ตูนและหนังซุปเปอร์ฮีโร่ สะท้อนปรากฎการณ์เกี่ยวกับความคาดหวังเพื่อให้สังคมพบกับความยุติธรรม ผู้อ่านและผู้ชมจะเรียนรู้ถึงเงื่อนไขต่างๆ ที่ทำให้สังคมเต็มไปด้วยการละเมิดกฎหมาย การผูกขาดอำนาจ การหลงในอำนาจและทรัพย์สินเงินทอง ซึ่งนำไปสู่การแสวงหาประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่ม ทิ้งให้คนส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่ด้วยความทุกข์และความขาดตกบกพร่อง การตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวอาจทำให้ประชาชนเปรียบเทียบกับความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวัน และเริ่มสงสัยพร้อมตั้งคำถามว่าทำไมรัฐบาลจึงละเลยและปล่อยให้คนด้อยโอกาสถูกทอดทิ้ง รวมทั้งไม่มั่นใจกับระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมที่ไร้ประสิทธิภาพ ผู้บังคับใช้กฎหมายตกอยู่ใต้อำนาจของนักการเมืองหรือกลุ่มผลประโยชน์ อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตในประเด็นนี้อาจถูกตั้งคำถามต่อไปว่าคนอ่านและผู้ชมหนังซุปเปอร์ฮีโร่อาจไม่สนใจเรื่องความยุติธรรมทางสังคมที่ถูกบอกเล่าก็เป็นได้

           การเปรียบเทียบความจริงทางสังคมกับจินตนาการในการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่ ให้เป็นคู่ตรงข้ามกันอาจเป็นวิธีการที่หยาบเกินไป ดังนั้น การทำความเข้าใจเหตุการณ์ที่เป็นเรื่องแต่ง กับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในสังคม อาจพิจารณาได้จากปฏิบัติการของประชาชนที่แสดงออกเพื่อแสวงหาความถูกต้องทางสังคม ตัวอย่างเช่น ในวัฒนธรรมท้องถิ่นของประเทศกัวเตมาลา ชาวบ้านมักจะเผชิญหน้ากับความรุนแรงทางร่างกาย มีการใช้กำลังต่อสู้เพื่อแสวงหาความยุติธรรมตั้งแต่อยู่ภายใต้การปกครองของชาวตะวันตกในยุคอาณานิคม ซึ่งในช่วงเวลานั้นคนท้องถิ่นที่ออกมาต่อต้านและต่อสู้กับคนผิวขาวจะถูกจับและถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยม (Burrell & Weston, 2008; Godoy, 2006) เหตุการณ์เหล่านี้อาจเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดการสร้างจินตนการเกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างซุปเปอร์ฮีโร่และคนทำผิด อย่างไรก็ตาม Weston (2012) ตั้งข้อสังเกตว่าในกลุ่มประเทศร่ำรวยอย่างสหรัฐอเมริกา ยุโรปและญี่ปุ่นซึ่งประชาชนนิยมอ่านและดูหนังแนวซุปเปอร์ฮีโร่ แต่สภาพสังคมของประเทศเหล่านี้ไม่ค่อยปรากฎการต่อสู้ของประชาชนที่เรียกร้องความยุติธรรม ผู้บริโภคซุปเปอร์ฮีโร่ในกลุ่มประเทศร่ำรวยจึงเสพสื่อประเภทนี้ในฐานะเป็นการใช้เวลาว่างแสวงหาความสุขและหลีกหนีความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน (Nama, 2009) ซึ่งแตกต่างไปจากประเทศในเอเชียและลาตินอเมริกาซึ่งประชาชนที่ถูกกดขี่ข่มเหงได้ออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม แต่รัฐบาลของพวกเขาก็ใช้ความรุนแรงในการปราบปรามประชาชน




Pancho Villa ที่ต่อสู้เพื่อทวงคืนดินแดนของชาวเม็กซิโก ซึ่งถูกยึดครองโดยชาวอเมริกัน ภาพจาก

https://www.chicagotribune.com/opinion/commentary/ct-perspec-flash-pancho-villa-mexico-border-troops-0506-20180430-story.html


           ในสังคมที่ประชาชนขาดโอกาสและถูกปิดกั้นจากรัฐ มักจะมีผู้กล้าหาญออกมาเป็นปากเป็นเสียงให้กับชาวบ้าน ซึ่งผู้กล้าหาญเหล่านั้นเปรียบเสมือนวีรบุรุษของคนยากไร้ ตามแนวคิดของ Hobsbawm (1969) ชี้ว่าผู้กล้าหาญของชาวบ้านเปรียบเสมือนผู้ร้ายที่ทำประโยชน์เพื่อสังคม (social bandits) กลุ่มคนจนและผู้ยากไร้จะยกย่องและเทิดทูนคนประเภทนี้ ซึ่งเปรียบเป็นดั่งวีรบุรุษที่เข้ามากอบกู้ความยุติธรรมให้กับพวกเขา ตัวอย่างเช่น เรื่องราวของ Pancho Villaที่ต่อสู้เพื่อทวงคืนดินแดนของชาวเม็กซิโกซึ่งถูกยึดครองโดยชาวอเมริกัน เรื่องราวประเภทนี้อาจสร้างจินตนาการและถูกต่อเติมเสริมแต่งให้กลายเป็นเรื่องในความฝัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอุตสาหกรรมการ์ตูนและภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่มีการนำเสนอเรื่องราวที่ฉีกขนบเดิมๆ โดยการตั้งคำถามเกี่ยวกับการเป็นวีรุบุรุษ อุดมการณ์ณ์ความยุติธรรม การใช้ความรุนแรง และระบอบอำนาจครอบงำทางสังคม คำถามเหล่านี้นำไปสู่การรื้อระบบความคิด วาทกรรม และอิทธิพลของสื่อที่ชี้นำสังคมให้เสพความบันเทิงภายใต้บรรทัดฐานแบบตะวันตก ประเด็นเรื่อง “ความยุติธรรม” ที่เป็นแก่นเรื่องของซุปเปอร์ฮีโร่กำลังถูกทำให้กลายเป็นสินค้าที่ผู้สร้างการ์ตูนและภาพยนตร์ได้ประโยชน์ทางธุรกิจมหาศาล ในขณะที่โลกของความจริง ผู้อ่านและผู้ชมซุปเปอร์ฮีโร่มิได้เชื่อมั่นและคล้อยตามความยุติธรรมที่ถูกสร้างขึ้น

           ในสังคมสมัยใหม่ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 21 อุตสาหกรรมการผลิตการ์ตูนและหนังแนวซุปเปอร์ฮีโร่เกี่ยวโยงกับการแสวงหาสุนทรียะของปัจเจกบุคคล ในประเด็นนี้ Braun (2013) อธิบายว่าธุรกิจบันเทิงที่ขยายตัวในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล เน้นความสุขสำราญส่วนบุคคล มีความต้องการเสพเรื่องราวของซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีฉากตื่นตาตื่นใจด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สิ่งเหล่านี้กลายเป็นสุนทรียะของการปลดปล่อย ซึ่งเรียกว่า “ความเข้มข้นทางสุนทรียะแนวซุปเปอร์ฮีโร่” (superhero aesthetic intensity) กล่าวคือคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ก้าวหน้าช่วยต่อเติมจินตนาการเกี่ยวกับความสามารถของซุปเปอร์ฮีโร่ได้กว้างไกลและดูสมจริง ภาพที่ปรากฏในหนังซุปเปอร์ฮีโร่จึงเป็นประสบการณ์ทางอารมณ์และความรู้สึกที่สื่อยุคเก่าไม่สามารถนำเสนอได้

           ซุปเปอร์ฮีโร่อาจมิใช่ตัวแทนของวีรบุรุษและอาจมีเงาของการเป็นผู้ร้าย คุณงามความดีในซุปเปอร์ฮีโร่จึงมีลักษณะคลุมเครือ การ์ตูนและภาพยนตร์แนวต่อต้านซุปเปอร์ฮีโร่ในระยะหลังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับระบบศีลธรรมและการยกย่องคนดี Belk (1989) ตั้งข้อสังเกตว่าวีรบุรุษและผู้ร้ายคือหมวดหมู่ของคนที่ตัวเราเป็นผู้สร้างขึ้นมา ซึ่งอาศัยความเชื่อทางวัฒนธรรมมาสร้างภาพตัวแทนของคนดีและคนเลว ทั้งนี้เพื่อหวังผลว่าคนดีคือคนที่สังคมต้องยกย่องสรรเสริญและคนเลวคือผู้ที่สังคมต้องลงโทษและประณาม ข้อสังเกตนี้ทำให้เห็นว่าเรื่องราวของซุปเปอร์ฮีโร่มิใช่สิ่งที่มนุษย์ต้องเลียนแบบ แต่ควรเป็นเครื่องมือที่ทำให้มนุษย์ฉุกคิดและตั้งคำถามว่าคนดีและคนเลวคืออะไร และสังคมที่เป็นอยู่สร้างคนดีและคนเลวได้อย่างไร อาจกล่าวได้ว่า ในมุมมองทางมานุษยวิทยา การ์ตูนและหนังแนวซุปเปอร์ฮีโร่คือภาพของสังคมที่ผลิตซ้ำวาทกรรมเกี่ยวกับความดีและความเลวซึ่งส่งต่อมายาคติเกี่ยวกับคู่ตรงข้าม สิ่งที่เราควรพิจารณาเมื่ออ่านและดูหนังซุปเปอร์ฮีโร่ อาจจะเป็นการไตร่ตรองและทบทวนว่ามายาคติที่ปรากฏเหล่านั้นทำให้มนุษย์รังเกียจพฤติกรรมของมนุษย์แบบไหน และเชิดชูมนุษย์แบบไหน Weston (2012) กล่าวว่าซุปเปอร์ฮีโร่คือบทเรียนที่ทำให้เรารู้จักเฝ้าระวังว่าการตอบโต้เพื่อแสวงหาความยุติธรรมทางสังคมมีรูปแบบและวิธีการที่หลากหลายและซับซ้อนอย่างไร เพื่อเตือนสติว่าเราจะไม่ด่วนตัดสินว่าคนกลุ่มไหนหรือการกระทำประเภทไหนที่ไร้ศีลธรรม

 
จาก
https://www.sac.or.th/portal/th/article/detail/311
หน้า:  1 [2] 3 4 ... 236
Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.183 วินาที กับ 26 คำสั่ง

Google visited last this page 16 มีนาคม 2567 23:42:33