[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
05 กรกฎาคม 2568 05:37:32 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: [ข่าวมาแรง] - เผยค่ายมือถือ 'เล่นกลทางคณิตศาสตร์' ราคาแพ็กเกจ-ค่าบริการ  (อ่าน 197 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
สุขใจ ข่าวสด
I'm Robot
สุขใจ บอทนักข่าว
นักโพสท์ระดับ 15
****

คะแนนความดี: +101/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
Italy Italy

กระทู้: มากเกินบรรยาย


บอท @ สุขใจ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 18 ธันวาคม 2566 06:12:55 »

เผยค่ายมือถือ 'เล่นกลทางคณิตศาสตร์' ราคาแพ็กเกจ-ค่าบริการ
 


<span class="submitted-by">Submitted on Sun, 2023-12-17 14:38</span><div class="field field-name-body field-type-text-with-summary field-label-hidden"><div class="field-items"><div class="field-item even" property="content:encoded"><p>มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคระบุอดีต กสทช.เปิดเผยค่ายมือถือ 'เล่นกลทางคณิตศาสตร์' ลดราคาแบบค่าเฉลี่ยแต่ไม่ถ่วงน้ำหนักของผู้ใช้บริการ แถมพยายามใส่โปรแพ็กเกจราคาถูก แต่เน้นขายน้อย เพื่อเฉลี่ยลดค่าบริการ - 4 กรรมการ กสทช. ส่งบันทึกด่วนที่สุดถึงประธาน กสทช. ขอให้บรรจุวาระเรื่องสถานการณ์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายหลังการควบรวม ‘ทรู-ดีแทค’ เข้าที่ประชุมบอร์ดฯ 20 ธ.ค. นี้ ระบุอยู่เฉยไม่ได้หลังพบข้อร้องเรียนอื้อ</p>
<p style="text-align: center;">
<iframe allow="autoplay; clipboard-write; encrypted-media; picture-in-picture; web-share" allowfullscreen="true" frameborder="0" height="754" scrolling="no" src="https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Ffconsumerthai%2Fposts%2Fpfbid0xQEXq8VvrHhikB6hV5AXFtJBgfr5jsDH1q4xNtPskr3u2vdsTiuZA4xrmoxE2xSdl&amp;show_text=true&amp;width=500" style="border:none;overflow:hidden" width="500"></iframe></p>
<p>17 ธ.ค. 2566 เพจมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค รายงานว่าจากกรณี มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และหน่วยงานประจำจังหวัดกรุงเทพฯ สภาองค์กรของผู้บริโภค แถลงผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคหลังการควบรวมธุรกิจโทรคมนาคม โดยนายแพทย์ ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา อดีตกรรมการ กสทช. แถลงข่าวร่วมกับ นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา (2566) มีผลโพลสรุปชัดเจนว่า ร้อยละ 81 ผู้บริโภคระบุปัญหาอันดับ 1 ชี้ชัดผลกระทบ TRUE-DTAC ควบรวมทำอินเทอร์เน็ตลดสปีดผิดเงื่อนไข แถมปรับแพ็กเกจตามอำเภอใจ จี้ ทำธุรกิจอย่างตรงไปตรงมา กระตุ้น กสทช.ต้องจริงใจ-จริงจัง จัดการผู้ประกอบการที่เอาเปรียบผู้บริโภค นั้น (อ่านผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคหลังการควบรวมธุรกิจโทรคมนาคม)</p>
<p>โดยนายแพทย์ ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา อดีตกรรมการ กสทช. กล่าวข้อความตอนหนึ่งว่า ข้อเท็จจริงเบื้องต้น คือ มีค่ายมือถือแห่งหนึ่ง ก่อนรวมธุรกิจ รายงานมาว่า อัตราอ้างอิงของค่าบริการมือถือเฉลี่ย 2 สตางค์ ต่อเมก ประมาณ 20 บาท ต่อ กิกะไบต์ (ทำให้มองว่า อินเตอร์เน็ต เมืองไทย ราคาถูก) แต่อันนี้ คือ อัตราค่าบริการเฉลี่ยโดยไม่ได้ถ่วงน้ำหนักของจำนวนผู้บริโภค *** ยกตัวอย่าง แพ็กเกจหนึ่ง คิด 1 สตางค์ อาจจะมีคนใช้งาน แค่ 1-2 คน แต่ แพ็กเกจ ที่คิด 1 บาท อาจจะมีผู้ใช้บริการ 1 ล้านคน แล้วผู้ประกอบการมาเฉลี่ย เอา 100+1 มาหารเพิ่มอีก 50 สตางค์ ซึ่งเป็นการเฉลี่ยแบบไม่ถ่วงน้ำหนัก ของจำนวนผู้บริโภค</p>
<p>สิ่งค่ายมือถือทำก็คือ อัตราลดค่าเฉลี่ยโดยไม่ถ่วงน้ำหนัก พยายามทำ ใส่โปรราคาถูกเยอะๆ แต่ขายโปรนี้น้อยๆ เพื่อมาเฉลี่ย อย่างที่บอก สังเกต ตัวเลขนี้ให้ดีนะครับ โดยปกติเขารายงานว่า อินเทอร์เน็ตแบบราคาเฉลี่ยที่ไม่ถ่วงน้ำหนักเขารายงานแค่ว่า 2 สตางค์ต่อเมก แต่พอถ่วงน้ำหนัก พบว่าน่าตกใจ เพราะมันเพิ่ม 25 เท่า คือ 50 สตางค์ต่อเมก แปลว่า คนไทย เฉลี่ยซื้ออินเทอร์เน็ตค่ายมือถือแห่งนี้เท่ากับ 500 บาท ต่อกิกะไบต์ จากเดิมซื้อแค่ 20 บาทต่อกิกะไบต์</p>
<p>“ดังนั้น วิธีคิดอัตราค่าบริการเฉลี่ย จะต้องเอาจำนวนผู้ใช้บริการมาคำนวณด้วย เมื่อคำนวณจะเห็นความจริงว่า “คนไทยจ่ายค่าบริการอินเทอร์เน็ตราคาแพง ไม่ได้จ่ายถูก” *ที่ค่ายมือถือโฆษณาว่า จ่ายถูก คือ การเล่นกลทางคณิตศาสตร์ ดังนั้น 1 คนไทย ผู้ใช้บริการ ที่จ่าย 500 บาท ต่อ กิกะไบต์ ต้องสังเกตให้ดี คนที่ซื้อแบบรายเดือน เอ๊ะ จ่าย 800 บาท ก็ได้ตั้ง 40 กิกะไบต์ จ่าย 400-500 บาท ก็ได้ 10-20 กิ๊ก ราคาไม่ถึงหมื่นบาท อยู่แล้ว แต่คนที่จ่าย 500 บาทต่อ กิกะไบต์ แปลว่าคนที่จ่ายแบกภาระต้นทุนจริงคือ คนใช้มือถือระดับล่าง ที่เติมเน็ตเป็นครั้งๆ ดังนั้น ยิ่งจนมากยิ่งจ่ายเน็ตแพงมาก ยิ่งรวยมากยิ่งซื้อเหมาเยอะๆ ยิ่งถูกมาก ที่ว่า จ่ายถูก เรียกว่า" เล่นกลทางคณิตศาสตร์" แปลว่า คนรับผลกระทบ คือ ชนชั้นล่าง</p>
<p>ทั้งนี้ หมอประวิทย์ เทียบตัวเลขผู้บริโภคร้องเรียนการให้บริการของค่ายมือถือทรู-ดีแทค ก่อนควบรวม และหลังควบรวม มีการร้องเรียนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน “ข้อมูลเรื่องร้องเรียนที่เข้ามาที่ กสทช. เฉพาะ 2 ค่ายทรู ดีแทค ก่อนรวมธุรกิจในช่วง 7 เดือน ( ม.ค. - ก.ค.) ซึ่งยังแยกกันให้บริการของทั้งสองบริษัทฯ มีคนร้องเรียนทั้งหมด 944 ราย เฉลี่ยเดือนละ 135 ราย แต่หลังรวมธุรกิจ ในช่วง 4 เดือน (ส.ค. - พ.ย. 2566) มีคนร้องเรียน 836 ราย เฉลี่ยเดือนละ 210 ราย มีการร้องเรียนเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน” อ่านฉบับเต็มได้ที่นี่</p>
<p>เอกสารประกอบ”ผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคหลังการควบรวมธุรกิจโทรคมนาคม สามารถดาวน์โหลดได้ที่ลิงก์นี้</p>
<h2><span style="color:#3498db;">ขอบรรจุวาระเรื่องสถานการณ์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายหลังการควบรวม ‘ทรู-ดีแทค’ เข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. 20 ธ.ค. นี้ ระบุอยู่เฉยไม่ได้หลังพบข้อร้องเรียนอื้อ</span></h2>
<p>เพจกรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2566 กรรมการ กสทช. ประกอบด้วยนายศุภัช ศุภชลาศัย, พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ นางสาวพิรงรอง รามสูต นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ มีบันทึกข้อความ ด่วนที่สุด ที่ สทช 1003/ 353</p>
<p>เรื่อง ขอให้มอบหมายสำนักงาน กสทช. รวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์และผลกระทบต่อผู้บริโภคอันเนื่องมาจากคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปัญหาอัตราค่าบริการสูงขึ้นและการเปลี่ยนแปลงแพคเกจการให้บริการโดยอัตโนมัติ</p>
<p>ขอให้เร่งเอาเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 23/2566 วันพุธที่ 20 ธ.ค. 2566</p>
<p>การรวบรวมข้อเท็จจริงนี้ เป็นเรื่องสืบเนื่องจากมติการประชุม กสทช. นัดพิเศษ ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2565 ซึ่งที่ประชุมเสียงข้างมากรับทราบการควบรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค พร้อมกำหนดเงื่อนไข/มาตรการเฉพาะในเรื่องอัตราค่าบริการและสัญญาการให้บริการ ตลอดจนคุณภาพการให้บริการและคุณภาพสัญญาณไว้</p>
<p>ก่อนหน้านี้ มีการบรรจุระเบียบวาระที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามและประเมินผลการรวมธุรกิจตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม เข้าสู่การพิจารณาของ กสทช. ครั้งที่ 22/2566 วันที่ 23 พ.ย. 2566 ในระเบียบวาระ 3.6 โดยสำนักงาน กสทช. รวบรวมรายงานการประชุมของคณะอนุกรรมการแต่ละครั้ง แต่ไม่ได้จัดส่งตารางรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะแต่อย่างใด และในการประชุม บอร์ดกสทช. วันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้ ไม่ได้มีการบรรจุวาระเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าว</p>
<p>กสทช. ทั้ง 4 คน จึงมีบันทึกด่วนที่สุดขอให้มีการบรรจุวาระดังกล่าว เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา เนื้อความในบันทึกด่วนที่สุดฉบับดังกล่าว มีดังนี้</p>
<p>"เรียน ประธาน กสทช."</p>
<p>ตามที่ สาธารณชนมีข้อวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการในกิจการโทรคมนาคมโดยเฉพาะปัญหาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตมีคุณภาพต่ำ อัตราค่าบริการสูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงแพคเกจการให้บริการโดยอัตโนมัติ</p>
<p>อันเป็นกรณีที่เกี่ยวข้องกับมติการประชุม กสทช. นัดพิเศษ ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2565 ซึ่งที่ประชุมเสียงข้างมากรับทราบการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมกำหนดเงื่อนไข/มาตรการเฉพาะในเรื่องอัตราค่าบริการและสัญญาการให้บริการ ตลอดจนคุณภาพการให้บริการและคุณภาพสัญญาณไว้ นั้น</p>
<p>ในการนี้ บอร์ดทั้ง 4 คนดังกล่าว เห็นว่าเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของ กสทช. ในอันที่จะกำกับดูแลการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพรวดเร็ว ถูกต้อง และเป็นธรรม ตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม</p>
<p>จึงขอนำเรียนท่านในฐานะประธาน กสทช. และ กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ได้โปรดมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. รวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์และผลกระทบที่ผู้บริโภคได้รับจากการให้บริการโทรคมนาคม โดยเฉพาะปัญหาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตมีคุณภาพต่ำ อัตราค่าบริการสูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงแพคเกจการให้บริการโดยอัตโนมัติ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 23/2566 ในวันที่ 20 ธ.ค. 2566 เพื่อให้กรรมการ กสทช. ได้ร่วมพิจารณาข้อเท็จจริงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วน</p>
<p>นอกจากนี้ ตามที่ กสทช. ในคราวประชุมครั้งที่ 22/2566 เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2566 ได้มีมติ เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ของคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามและประเมินผลการรวมธุรกิจตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม ซึ่งคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวมีอำนาจหน้าที่</p>
<p>(1) ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการรวมธุรกิจของผู้ขอรวมธุรกิจตามเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะทั้งก่อน (Ex Ante) และหลังการรวมธุรกิจ (Ex Post) ตามที่ กสทช. กำหนด</p>
<p>(2) ให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการกำหนดมาตรการเฉพาะภายหลังการรวมธุรกิจ (Ex Post</p>
<p>(3) จัดทำรายงานผลการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการรวมธุรกิจตามเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะเป็นระยะ ๆ จึงเห็นว่า เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะอนุกรรมการมีความต่อเนื่อง สำนักงาน กสทช. ควรเร่งดำเนินการขยายเวลาการปฏิบัติหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าวซึ่งครบวาระไปแล้วตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2566 และพร้อมกันนี้</p>
<p>ขอให้โปรดพิจารณามอบหมายให้สำนักงาน กสทช.จัดตั้งคณะทำงานพหุภาคีเพื่อติดตามปัญหาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตมีคุณภาพต่ำ อัตราค่าบริการสูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงแพคเกจการให้บริการโดยอัตโนมัติ โดยเชิญภาคส่วนต่าง ๆ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคม องค์กรผู้บริโภค และสำนักงาน กสทช. เพื่อติดตาม เฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น</p>
</div></div></div><div class="field field-name-field-variety field-type-taxonomy-term-reference field-label-hidden"><div class="field-items"><div class="field-item even"><a href="/category/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7" typeof="skos:Concept" property="rdfs:label skos:prefLabel" datatype="">https://fb.me/prachatai : ทวิตเตอร์ https://twitter.com/prachatai : LINE ไอดี = @prachatai</div></div></div>
 

https://prachatai.com/journal/2023/12/107275
 

Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

บันทึกการเข้า

นักข่าวหัวเห็ด แห่งเวบสุขใจ
อัพเดตข่าวทันใจ ตลอด 24 ชั่วโมง

>> http://www.SookJai.com <<
คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน

Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.306 วินาที กับ 28 คำสั่ง

Google visited last this page 29 มิถุนายน 2568 19:03:29