10 มิถุนายน 2568 08:32:10
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
เวบบอร์ด
ช่วยเหลือ
ห้องเกม
ปฏิทิน
Tags
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
ห้องสนทนา
[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
สุขใจในธรรม
ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน
.:::
ถาม - ตอบ ปัญหธรรมเรื่อง"อนุพยัญชนะ"
:::.
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: ถาม - ตอบ ปัญหธรรมเรื่อง"อนุพยัญชนะ" (อ่าน 1708 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
時々๛कभी कभी๛
สมาชิกถูกดำเนินคดี
นักโพสท์ระดับ 12
คะแนนความดี: +9/-0
ออฟไลน์
Nepal
กระทู้: 1920
ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 18.0.1025.142
ถาม - ตอบ ปัญหธรรมเรื่อง"อนุพยัญชนะ"
«
เมื่อ:
05 เมษายน 2555 18:24:43 »
Tweet
(:LOVE:)ถ่ายภาพประกอบกระทู้โดย Sometime สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย
ถาม..............
กราบเท้าอาจารย์ทุกท่านที่เคารพอย่างสูง
เมื่อเช้าวันนี้ผมได้ฟังการสนทนาช่วง ๖ - ๗ นาฬิกา ทางวิทยุ{เอเอ็ม}
ได้ยินคำว่า{อนุพยัญชนะ}แต่เดิมแล้ว ผมเข้าใจว่าเป็นตัวพยัญชนะที่ผสมกันเป็นคำสอนฯ แต่เมื่อเช้าฟังแล้ว
เหมือนหมายถึงความละเอียดของการรู้
สภาพธรรม ที่ลึกซึ้งลงไปกราบรบกวนอาจารย์เมตตาด้วยครับ
ด้วยความเคารพอย่างสูงครับ
ขอกุศลที่ข้าพเจ้าได้เจริญแล้วทั้งปวง จงเป็นปัจจัยให้เข้าพเจ้ามีโอกาสได้ฟังพระธรรมและเข้าใจธรรมที่
"พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า" ทรงตรัสสอนไว้ด้วยเทอญ.........................
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2555 19:16:10 โดย 時々Sometime
»
บันทึกการเข้า
โลกเรานี้หนอช่างเหมือนความฝันเสียนี่กระไร ?
時々๛कभी कभी๛
สมาชิกถูกดำเนินคดี
นักโพสท์ระดับ 12
คะแนนความดี: +9/-0
ออฟไลน์
Nepal
กระทู้: 1920
ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 18.0.1025.142
Re: ถาม - ตอบ ปัญหธรรมเรื่อง"อนุพยัญชนะ"
«
ตอบ #1 เมื่อ:
05 เมษายน 2555 18:28:49 »
(:LOVE:)ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ตอบ...........
โดยมาก เราจะได้ยิน คำสองคำคู่กัน คือ นิมิตและอนุพยัญชนะ ก่อนอื่นก็มาเข้าใจ ความ
หมาย ของทั้งสองคำก่อนว่าคืออะไร
คำว่า นิมิต (การกำหนดเครื่องหมาย)เครื่องหมายให้เกิดกิเลส หมายถึง ส่วน
หยาบที่เป็นรูปร่าง{สัณฐาน}ความหมายที่จิตคิดถึงสภาพธรรมที่ปรากฏทางตา ทางหู
ทางจมูก - ทางลิ้น - ทางกาย - ทางใจ เช่น เห็นเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เป็นโต๊ะเก้าอี้
ได้ยินเสียงผู้หญิงหรือผู้ชายได้กลิ่นดอกไม้ ลิ้มรสเป็ดไก่ ถูกต้องสัมผัสสำลี
ส่วนคำว่า{อนุพยัญชนะ}มาจากคำว่า อนุ (น้อย ภายหลัง ตาม) พฺยญฺชน
(แจ้ง ปรากฏ)แปลได้ว่าส่วนละเอียดที่ทำให้กิเลสปรากฏ หมายถึงส่วน
ละเอียดของรูปร่างสัณฐาน หรือความหมาย ที่จิตคิดถึงจากสภาพธรรมที่ปรากฏทาง
ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เช่นปาก คอ คิ้ว คาง ริ้วรอยของใบหน้า ที่เป็น
ส่วนละเอียดของร่างกายหรือส่วนปลีกย่อยของวัตถุสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ทำให้กิเลสเกิดขึ้น
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2555 18:46:27 โดย 時々Sometime
»
บันทึกการเข้า
โลกเรานี้หนอช่างเหมือนความฝันเสียนี่กระไร ?
時々๛कभी कभी๛
สมาชิกถูกดำเนินคดี
นักโพสท์ระดับ 12
คะแนนความดี: +9/-0
ออฟไลน์
Nepal
กระทู้: 1920
ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 18.0.1025.142
Re: ถาม - ตอบ ปัญหธรรมเรื่อง"อนุพยัญชนะ"
«
ตอบ #2 เมื่อ:
05 เมษายน 2555 18:32:21 »
(:LOVE:)ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ตอบ........
ส่วนในความละเอียดลึกซึ้งของธรรม โดยเฉพาะ หนทางการดับกิเลส ที่เป็น การ
เจริญสติปัฏฐาน จะมีข้อความที่ว่าไม่ติดในนิมิต{อนุพยัญชนะ}
ซึ่งขออธิบายพอเข้าใจก่อนว่าปกติในชีวิตประจำวันของผู้ที่ไม่ได้อบรมปัญญา
ก็เห็นเป็นสัตว์ บุคคล เห็นเป็นสิ่งต่าง ๆ เป็นโต๊ะเก้าอี้ เห็นเป็นรูปร่างของคนนั้นคนนี้
นี่คือ เรียกว่า เห็นในนิมิตที่เป็นส่วนหยาบ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เมื่อเ่ห็นเป็นสัตว์ บุคคล
เป็นสิ่งต่าง ๆ แล้ว ก็ติดข้องพอใจ หรือ ไม่ชอบ ไม่พอใจ ในสิ่งทีเ่ห็น ได้ยิน ที่เป็นรูป
ร่าง สัณฐานต่าง ๆ ที่บัญญัติว่าเป็นสัตว์ บุคคลสิ่งต่าง ๆ ขณะที่เป็น{อกุศลจิต}ติดข้อง
หรือไม่พอใจ ในสิ่งทีเ่ห็น เป็นสัตว์บุคคลที่เป็นส่วนหยาบ เรียกว่า ติดในนิมิต ใน
ขณะนั้นและขณะนั้นไม่รู้ตามความเป็นจริง ว่าเป็นแต่เพียงธรรม จึงเป็นอกุศลจิต
ติดในนิมิตที่ปรากฎ แต่ขณะใดที่เป็นกุศลจิตขณะนั้น ไม่ติดในนิมิต แม้จะเห็น เป็น
สัตว์ บุคคล เป็นส่วนหยาบก็ตามและขณะใดที่เป็นการอบรมปัญญา{เจริญสติ
ปัฏฐาน}คือ ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฎว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ขณะ
ที่รู้ว่เาป็นธรรม ขณะนั้น ชื่อว่า ไม่ติดในนิมิต เพราะรู้ความจริงว่า มีแต่เพียงธรรม
นี่กล่าวโดยนัยของ{นิมิต}
ส่วน{อนุพยัญชนะ}คือ ส่วนละเอียดมีการเห็นเป็นคิ้ว ปาก เป็นต้น โดยปกติก็เห็น
เป็นปกติในส่วนละเอียดต่าง ๆ อยู่แล้ว ผู้ที่ไมไ่ด้อบรมปัญญา ย่อมไม่รู้ความจริงว่าเป็น
แต่เพียงธรรม จึงเป็น{อกุลจิต}ในขณะที่เห็นเป็นส่วนละเอียด เช่น ชอบ พอใจ ในส่วน
ละเอียด คือ คิ้ว ปาก เป้นต้น หรือ ไม่พอใจ ไม่ชอบ ในปาก คิ้ว จมูก ในส่วนละเอียด
ขณะที่จิตเป็นอกุศลในส่วนละเอียดนั้น เรียกว่า ติดในอนุพยัญชนะในขณะนั้น
แต่เมื่อใดรู้ความจริงของสภาพธรรม ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ที่เป็นการ{เจริญสติปัฏฐาน}
ขณะนั้นชื่อว่า ไม่ติดในอนุพยัญชนะในขณะนั้น เพราะรู้ความจริง และจิตไม่เป็นอกุศล
สรุปได้ว่า..............ขณะที่จิตเป็นอกุศล ในขณะที่เห็นเป็นสัตว์ บุคคล ทั้งส่วนหยาบและ
ส่วนละเอียด ชื่อว่า ติดในนิมิต(อนุพยัญชนะ)แต่ขณะใดที่จิตเป็นกุศลแม้เห็น
เป็นสัตว์ บุคคล ไม่ชื่อว่าติดในนิมิต{อนุพยัญชนะ}และหนทางการอบรมปัญญา
ที่เป็นการเจริญสติปัฏฐาน ที่ระลึกรู้ว่ามีแต่ธรรม ไม่ใช่เรา ในขณะที่รู้ความจริงในขณะ
นั้นชื่อว่า เป็นการไม่ติดใน นิมิต{อนุพยัญชนะ}อย่างแท้จริง และเป็นการไถ่ถอนความ
เห็นผิดว่ามีนิมิต{อนุพยัญชนะ}ที่เป็นสัตว์ บุคคลได้
จาก....การสนทนาธรรมมูลนิธิบ้านธรรมะโดยท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และวิทยากรของมูลนิธิบ้านธรรมมะ
http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2555 19:18:04 โดย 時々Sometime
»
บันทึกการเข้า
โลกเรานี้หนอช่างเหมือนความฝันเสียนี่กระไร ?
คำค้น:
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
จากใจถึงใจ
-----------------------------
=> หน้าบ้าน สุขใจ
===> สุขใจ ป่าวประกาศ (ข้อความจากทีมงาน)
===> สุขใจ เสนอแนะ (ข้อความจากสมาชิก)
===> สุขใจ ให้ละเลง (มุมทดสอบบอร์ด)
-----------------------------
สุขใจในธรรม
-----------------------------
=> พุทธประวัติ - ประวัติพระสาวก
===> พุทธประวัติ แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
===> ประวิติพระอรหันต์ พระสาวก ในสมัยพุทธกาล
===> ประวัติพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ในยุคปัจจุบัน
===> นิทาน - ชาดก
=====> ชาดก พระเจ้า 500 ชาติ
=> ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน
===> ธรรมะจากพระอาจารย์
===> เกร็ดครูบาอาจารย์
=> ห้องวิปัสสนา - มหาสติปัฏฐาน 4
=> สมถภาวนา - อภิญญาจิต
=> จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม
=> เสียงธรรมเทศนา - เอกสารธรรม - วีดีโอ
===> เอกสารธรรม
===> เสียงธรรมเทศนา
=====> ธรรมะจาก สมเด็จโต
=====> ธรรมะจาก หลวงปู่มั่น
=====> เสียงบทสวดมนต์
=====> เพลงสวดมนต์
=====> เพลงเพื่อจิตสำนึก แด่บุพการี
=====> ธรรมะ มิวสิค (เพลงธรรมทั่วไป)
===> ห้อง วีดีโอ
=> เกร็ดศาสนา
=> กฏแห่งกรรม - ท่องไตรภูมิ
=> ไขปัญหาโลก ธรรม และความรัก
=> บทสวด - คัมภีร์ คาถา - วิชา อาคม
=> พุทธวัจนะ - ภาษิตธรรม
===> พุทธวัจนะ ในธรรมบท
===> พุทธศาสนสุภาษิต
===> คำทำนายภัยพิบัติที่จะเกิด
===> รวมข่าวภัยพิบัติ ทั้งในอดีต และปัจจุบัน
===> รู้ เพื่อ รอด (การเตรียมการ)
=> ห้องประชาสัมพันธ์ ทั้งทางโลก และทางธรรม
===> ฐานข้อมูล มูลนิธิต่าง ๆ ในประเทศไทย (Donation Exchange Center)
-----------------------------
วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ
-----------------------------
=> วิทยาศาสตร์ - จักรวาล - การค้นพบ
===> เรื่องราว จากนอกโลก
=====> ประสบการณ์เกี่ยวกับ UFO
=====> หลักฐาน และ การพิสูจน์ยูเอฟโอ
=====> คลิปวีดีโอ ยูเอฟโอ
=> ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม
=> เรื่องแปลก - ประสบการณ์ทางจิต - เรื่องลึกลับ
===> ร้อยภูติ พันวิญญาณ
=====> ประสบการณ์ ผี ๆ
=======> เรื่องเล่าในรั้วมหาลัย
=====> ประวัติ ต้นกำเนิด ตำนานผี
===> ดูดวง ทำนายทายทัก
===> ไดอะล็อก คือ ดอกอะไร - พลังไดอะล็อก (Dialogue)
===> กระบวนการ NEW AGE
=> เครื่องราง ของขลัง พุทธคุณ
-----------------------------
นั่งเล่นหลังสวน
-----------------------------
=> สุขใจ จิบกาแฟ
=> สุขใจ ร้านน้ำชา
=> สุขใจ ห้องสมุด
===> สุขใจ หนังสือแนะนำ
===> สุขใจ คลังความรู้ลวงโลก
===> สยาม ในอดีต
=> สุขใจ ใต้เงาไม้
=> สุขใจ ตลาดสด
=> สุขใจ อนามัย
=> สุขใจ ไปเที่ยว
=> สุขใจ ในครัว
===> เกร็ดความรู้ งานบ้าน งานครัว
=> สุขใจ ไปรษณีย์
=> สุขใจ สวนสนุก
===> ลานกว้าง (มุมดูคลิป)
===> เวที จำอวด (จำอวดหน้าม่าน)
===> หนังกลางแปลง (ดูหนัง รีวิวหนัง)
===> หน้าเวที (มุมฟังเพลง)
=====> เพลงไทยเดิม
===> แผงลอยริมทาง (รวมคลิปโฆษณาโดน ๆ)
คุณ
ไม่สามารถ
ตั้งกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
ตอบกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แนบไฟล์ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แก้ไขข้อความได้
BBCode
เปิดใช้งาน
Smilies
เปิดใช้งาน
[img]
เปิดใช้งาน
HTML
เปิดใช้งาน
กำลังโหลด...