'ทำงานหนักขึ้น ไม่คุ้มต้นทุน' ไรเดอร์รังสิตหยุดงานประท้วง สะท้อนปัญหาลดค่ารอบไม่เป็นธรรม
<span>'ทำงานหนักขึ้น ไม่คุ้มต้นทุน' ไรเดอร์รังสิตหยุดงานประท้วง สะท้อนปัญหาลดค่ารอบไม่เป็นธรรม</span>
<span><span>XmasUser</span></span>
<span><time datetime="2025-05-09T20:48:59+07:00" title="Friday, May 9, 2025 - 20:48">Fri, 2025-05-09 - 20:48</time>
</span>
<div class="field field--name-field-byline field--type-text-long field--label-hidden field-item"><p>ภาพปก/ภาพประกอบ: คชรักษ์ แก้วสุราช </p><p>รายงาน: คชรักษ์ แก้วสุราช </p></div>
<div class="field field--name-body field--type-text-with-summary field--label-hidden field-item"><p>"จาก 42 บาท (ค่ารอบในช่วงโควิด) เหลือ 30 บาท จากนั้นลดเหลือ 28 บาท ลดลงมาเรื่อยๆ เราทำงานหนักขึ้น เมื่อค่ารอบลดลง หากอยากได้รายได้เท่าเดิม ต้องวิ่งหนักขึ้น 8 ชั่วโมงไม่พอ ไรเดอร์ส่วนใหญ่วิ่งเกือบ วันละ 12 ชั่วโมง"</p><p>ใครที่สัญจรผ่านไปผ่านมาใต้สะพานข้างศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค-รังสิต จ.ปทุมธานี อาจพบเห็นกลุ่มไรเดอร์จอดรถมอเตอร์ไซต์ มีสติกเกอร์สีขาว ปรากฏข้อความว่า “ต่อต้านลดค่ารอบ” ติดอยู่ที่กระเป๋าหลายคัน การติดสติกเกอร์นี้เป็นการสื่อสารถึงปัญหาบริษัท LINE MAN ลดค่าตอบแทน (ค่ารอบ) ของไรเดอร์อย่างไม่เป็นธรรมครั้งล่าสุด เมื่อ 6 พ.ค. 2568</p><p class="picture-with-caption"><script async src="//embedr.flickr.com/assets/client-code.js" charset="utf-8"></script><a href="
https://www.flickr.com/photos/prachatai/albums/72177720325986901" data-flickr-embed="true" data-header="true" title="'ทำงานหนักขึ้น ไม่คุ้มต้นทุน' ไรเดอร์รังสิตหยุดงานประท้วง สะท้อนปัญหาลดค่ารอบไม่เป็นธรรม">

[/url]<script async src="//embedr.flickr.com/assets/client-code.js" charset="utf-8"></script></p><p class="picture-with-caption">ภาพบรรยากาศการหยุดงานประท้วงของไรเดอร์ย่านรังสิต ปทุมธานี เพื่อสื่อสารปัญหาการลดค่ารอบไม่เป็นธรรม</p><p class="picture-with-caption">(คลิกลูกศรซ้าย-ขวา เพื่อเลื่อนดูภาพ)</p><p>'ต๋อย' (สงวนชื่อ-นามสกุล)
สมาชิกสหภาพคนทำงานแพลตฟอร์มไรเดอร์-รังสิต พูดคุยกับผู้สื่อข่าวเมื่อ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ถึงปัญหาการลดค่ารอบ และผลกระทบที่ไรเดอร์ต้องเผชิญ</p><p>สำหรับกลุ่มสหภาพคนทำงานแพลตฟอร์มไรเดอร์-รังสิต มาจากการรวมตัวของไรเดอร์ที่ทำงานอยู่ในย่านรังสิต ปทุมธานี จุดเด่นของกลุ่มนี้คือพวกเขาทำงานร่วมกับนักวิชาการ ทำให้มีความเข้าใจด้านกฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้องกับไรเดอร์ และเขาก็อยากส่งต่อความรู้เหล่านี้ให้เพื่อนร่วมอาชีพ เพื่อเป็นเกราะป้องกันการถูกเอาเปรียบ และเป็นพลังการต่อสู้เพื่อสิทธิให้เพื่อนๆ ไรเดอร์</p><p>ช่วงที่ผ่านมาปัญหาสำคัญที่ไรเดอร์รับ-ส่งอาหารหลายคนเผชิญ คือ ค่ารอบที่ถูกบริษัทแพลตฟอร์มปรับลดต่อเนื่องและรวดเร็ว บางปีมีการลดค่ารอบ 2 ครั้งในปีเดียว ทำให้ค่าตอบแทนถูกลงมากเมื่อเทียบกับการวิ่งส่งงานในอดีต</p><p>“วิ่งจากฟิวเจอร์พาร์คฯ ไปสถานีรถไฟรังสิต อาจได้ 28 บาทต่อรอบ ถ้าเป็นงานพ่วง (งาน แบตช์) จะบวกเพิ่ม 15 บาท รวมเป็น 34 บาทต่อรอบ แต่ถ้าไปไกลกว่านี้ค่ารอบก็จะลดหลั่นลงมา</p><p>“มันไม่คุ้ม ไรเดอร์ที่วิ่งมานานจะรู้ราคาเก่า อย่างไปทำธุระที่เคยได้ 50-60 บาท ตอนนี้เหลือแค่ 39 บาท วิ่ง 10 งานสมัยก่อนได้ 600-700 บาท ตอนนี้เหลือแค่ 100-200 กว่าบาท มันลดลงไปมาก</p><p>“ต้นทุนของไรเดอร์ไม่เท่ากัน บางคนมีเงินน้อย ใช้รถไม่เหมือนกัน ค่าใช้จ่ายมีทั้งค่าอินเทอร์เน็ต ค่าน้ำมัน ค่าซ่อม ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 15 วัน ถ้าวิ่งหนักๆ ก็ 10 วันเปลี่ยนที มันไม่คุ้มค่าสึกหรอ ผมวิ่งจนรถพังมาคันหนึ่งแล้ว วิ่งวันละ 200 กว่ากิโลเมตรทุกวัน เจอสภาพอากาศทั้งฝนตก น้ำท่วม รถติด ก็เหนื่อย เช่น รถติดจากการทำสะพาน ทำให้ส่ง 2 ออเดอร์ใช้เวลาชั่วโมงกว่า ได้ 28 บาท มันไม่คุ้ม</p><p>“บริษัทไม่ได้รับรู้ปัญหาจริงๆ ดูแค่ GPS ว่าไรเดอร์ทำงานอย่างไร แต่ไม่รู้ว่ามีการปิดถนนตรงไหนบ้าง ไม่รู้ว่าทำไมรถติด ทำไมไรเดอร์ไม่ขยับ ทุกวันนี้ก็ยังโดนต่อว่าอยู่ ปัญหาการจราจรติดขัดรุนแรง โดยเฉพาะในย่านคลองต่างๆ ทำให้ต้องเผื่อเวลาออกทำงานเป็นชั่วโมง” ต๋อย กล่าว</p><p>ปัญหาการลดค่ารอบยังทำให้ไรเดอร์ต้องทำงานหนักมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ไรเดอร์อาจทำงาน 8 ชม.เพื่อให้ได้รายได้เพียงพอต่อการใช้ชีวิต แต่ตอนนี้ต้องทำงานเกิน 10 ชม.ขึ้นไป</p><p>"เราทำงานหนักขึ้น แต่ได้เงินน้อยลง ลดค่ารอบมาแล้ว 2 รอบในปีนี้ ครั้งแรกจาก 42 บาท เหลือ 30 บาท ต่อมา จาก 30 บาท เหลือ 28 บาท ลดลงมาเรื่อยๆ เราทำงานหนักขึ้น เมื่อค่ารอบลดลง หากอยากได้รายได้เท่าเดิม ต้องวิ่งหนักขึ้น 8 ชั่วโมงไม่พอ ไรเดอร์ส่วนใหญ่วิ่งเกือบวันละ 12 ชั่วโมง วิ่งถึงสี่ทุ่ม เริ่มอย่างน้อย 9 โมงเช้า เลิก 4 ทุ่ม" สมาชิกสหภาพคนทำงานแพลตฟอร์มไรเดอร์-รังสิต เผย</p><p>อนึ่ง สำหรับระบบงานพ่วง หรืองานแบตช์ คืองานที่ระบบจัดสรรและพ่วงงานเข้าไปกับออร์เดอร์แรก โดยระบบจะจัดหาออร์เดอร์จากงานประเภทส่งอาหารจากร้านเดียวกัน หรือละแวกใกล้กัน และมีจุดส่งหลายจุด</p><p>หนึ่งในกิจกรรมที่เกิดขึ้นนอกจากการติดสติ๊กเกอร์ คือการหยุดวิ่งรับออเดอร์อาหาร ต๋อย เริ่มการหยุดรับออเดอร์เพื่อประท้วงตั้งแต่เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านและส่งเสียงแพลตฟอร์มได้รับรู้ถึงปัญหาลดค่ารอบไม่เป็นธรรม อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ยังมีข้อสงสัยเรื่องประสบผลสำเร็จ เพราะว่าคนอาจจะยังเข้าร่วมได้ไม่มากพอ เพราะว่าเป็นการแสดงออกโดยสมัครใจ และไรเดอร์แต่ละคนยังมีเงื่อนไขชีวิตที่แตกต่างกัน</p><p>“ผมเคยลองหยุดวิ่งสัก 2 วัน เพื่อรอดูสถานการณ์ คนวิ่งก็ลดลงเพราะวิ่งในพื้นที่ย่านคลองไม่คุ้ม ระยะทาง 3 กิโลเมตรเพื่อไปส่งและต้องตีรถเปล่ากลับอีก เหนื่อยและรถติดมากในพื้นที่คลองสี่ คลองสาม</p><p>"หากการหยุดวิ่งได้ผลจะทำให้ออเดอร์ชะงัก กองอยู่ที่ร้าน ไม่มีใครรับงาน ทำให้ร้านค้าได้รับผลกระทบ ร้านต้องไปเคลมกับบริษัท ทำให้บริษัทเสียหายในระดับหนึ่งและรู้ว่าไรเดอร์หยุดวิ่ง มีตัวอย่างคือ อีกแพลตฟอร์มเคยลดค่ารอบลงไปที่ 28 บาท แต่ปัจจุบันขึ้นมาเป็น 30 บาทแล้ว เพราะไม่มีคนวิ่ง เมื่อลดเหลือ 28 บาท</p><p>"พอค่ารอบลดเหลือ 28 บาท เงินหายไปเป็นร้อยบาทต่อวัน การที่ค่ารอบลดลง 2 บาทต่อรอบไม่ได้หมายความว่าเงินหายไปแค่บาทสองบาท แต่รายได้ต่อวันของไรเดอร์หายไปเป็นร้อยบาท</p><p>"วิ่งตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม ก็พอแล้ว ไม่ลากยาวกว่านั้น ไม่ไหว เคยลองวิ่งหนักๆ ก็ทำได้แค่วันสองวันก็เหนื่อยแล้ว ร่างกายต้องพักผ่อน ด้วยระบบงานแบบนี้ยิ่งไม่ไหว อากาศร้อนตอนกลางวัน เข้าออกห้องแอร์กับอากาศร้อน ทำให้เป็นไข้ได้ เจอกับฝนตกอีก มีหลายปัจจัย</p><p>"บริษัทไม่ถามความเห็นไรเดอร์เลย เขาจะมีข้อมูลในแอปฯ แจ้งว่าจะลดค่ารอบลงเหลือ 28 บาทในวันที่กำหนด กำหนดราคาตามเขตต่างๆ และให้กดยืนยันในหน้าแอปฯ ว่าอ่านเรียบร้อยแล้ว เหมือนเป็นการบังคับยินยอม ถ้าไม่ยืนยันหน้าแอปฯ ก็เปิดทำงานไม่ได้ ทุกคนก็ต้องก้มหน้าก้มตาทำงานไป" ไรเดอร์ย่านรังสิต กล่าวถึงปัญหาการออกนโยบายของบริษัทแพลตฟอร์ม</p><h2>หวังมีกฎหมายคุ้มครองไรเดอร์โดยเฉพาะ</h2><p>สหภาพคนทำงานแพลตฟอร์มไรเดอร์-รังสิต เรียกร้องให้มีกฎหมายแรงงานที่เฉพาะเจาะจงสำหรับไรเดอร์ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีการนิยามความสัมพันธ์ระหว่างไรเดอร์กับบริษัทอย่างชัดเจน ทำให้ไรเดอร์ไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และไม่สามารถดำเนินการทางกฎหมายได้หากเกิดปัญหา</p><p>“อยากให้มีกฎหมายแรงงานที่กำหนดสำหรับไรเดอร์โดยเฉพาะ เพราะตอนนี้ยังไม่มีคำนิยามว่าใครคือลูกจ้าง ใครคือนายจ้าง กฎหมายตรงนี้ยังไม่มี ทำให้ทำอะไรไม่ได้ จะฟ้องศาลก็ทำไม่ได้เพราะไม่มีกฎหมายคุ้มครอง บริษัทจะทำอะไรก็ได้กับไรเดอร์</p><p>“อย่างน้อยที่สุดคือ มีการคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุ มีสิทธิประโยชน์จากกองทุนทดแทน ที่สามารถเบิกจ่ายได้โดย ไม่ต้องสำรองจ่าย อยากได้สิทธิอย่างคนทำงานทั่วไป หากประสบอุบัติเหตุลื่นล้ม ต้องหยุดงานอยู่บ้านรักษาตัวอย่างเดียว ไม่ได้อะไรเลย นี่เป็นกันทุกคน เคยโพสต์ในเพจว่าอยากได้สิทธิคุ้มครองแรงงาน บางคนบอกให้ไปทำงานโรงงาน แต่อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ อย่างน้อยคือ ไม่ต้องสำรองจ่าย ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนประกันสังคม สามารถเลือกโรงพยาบาลได้ ถ้าต้องรอ 30 บาทก็ต้องสำรองจ่ายอยู่ดี” ต๋อย กล่าว</p><p>เมื่อถามถึงการแก้ไขปัญหา หรือความหวังถึงบริษัท ต๋อย กล่าวว่า เขาอยากให้ค่ารอบราคากลับมาเป็นเหมือนเดิม ไม่ถูกลง และแก้ไขเรื่องนโยบายอินเซนทีฟหรือโบนัสเงินเพิ่มที่สมเหตุสมผล คือเป้าหมายต้องไม่สูงเกินไป แล้วทำให้ไรเดอร์ต้องโหมงานหนัก</p></div>
<div class="node-taxonomy-container">
<ul class="taxonomy-terms">
<li class="taxonomy-term"><a href="
http://prachatai.com/category/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%93%E0%B9%8C" hreflang="th">สัมภาษณ
http://prachatai.com/category/%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99" hreflang="th">แรงงา
http://prachatai.com/category/%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%A9%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99" hreflang="th">สิทธิมนุษยช
http://prachatai.com/category/%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95" hreflang="th">คุณภาพชีวิ
http://prachatai.com/category/%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C" hreflang="th">ไรเดอร
http://prachatai.com/category/%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A9%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%95%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1" hreflang="th">บริษัทแพลตฟอร์
http://prachatai.com/category/line-man" hreflang="th">LINE MAN[/url]</li>
<li class="taxonomy-term"><a href="
http://prachatai.com/category/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%95" hreflang="th">รังสิ
http://prachatai.com/category/%E0%B8%9B%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B5" hreflang="th">ปทุมธาน
http://prachatai.com/category/%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A" hreflang="th">ลดค่ารอ
https://prachataistore.net</div>
http://prachatai.com/journal/2025/05/112874 







