[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
25 กุมภาพันธ์ 2567 06:47:46 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อายตนะนิพพาน มีทั้งอายตนะภายนอก=เมืองนิพพาน และอายตนะภายในนิพพาน=ธรรมกาย  (อ่าน 2047 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
phonsak
นักโพสท์ระดับ 8
***

คะแนนความดี: +1/-2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

Thailand Thailand

กระทู้: 306


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 7.0 MS Internet Explorer 7.0


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2553 15:29:50 »

อายตนะนิพพาน มีทั้งอายตนะภายนอก=เมืองนิพพาน และอายตนะภายในนิพพาน=ธรรมกาย


อ้างถึง
พระพุทธเจ้ทรงตรัสว่า

ดูกรภิกษุ
ทั้งหลาย อายตนะนั้นมีอยู่ ดิน น้ำ ไฟ ลม อากาสานัญจายตนะ
วิญญาณัญจายตนะ อากิญจัญญายตนะ เนวสัญญานาสัญญายตนะ โลกนี้ โลกหน้า
พระจันทร์และพระอาทิตย์ทั้งสอง ย่อมไม่มีในอายตนะนั้น

คือนิพพาน

สรุปคือ  นิพพานไม่เป็นทั้งมี  และ  ไม่มี

แล้วจะเป็นตัวตน  หรือ  อัตตาได้อย่างไร


ตอบ


ที่คุณสรุปนั่น  คุณคิดเอง เออออเองนะครับ  และคุณก็ยังเข้าไม่ถึงธรรม  ปัญญาจึงยังไม่เกิด  จะไปมั่วแบบนั้นไม่ได้

นิพพานไม่เป็นทั้งมี  และ  ไม่มี  พูดอย่างนั้นไม่ได้ครับ  เพราะทุกอย่างในโลกและจักรวาลที่คุณรับรู้โดยอายตนะทั้ง 5 ของคุณ มันไม่เคยมีอยู่  แต่คุณไปคิดเอาเองว่ามันมี  พระพุทธเจ้าจึงเรียกว่า อัตตานุทิฎฐิ อุปทาน และอนัตตา

ส่วนสิ่งที่มีตัวเดียว อันเดียว คือ นิพพาน สิ่งนี้เป็นอัตตา คุณกลับไปบอกว่ามันไม่มี

ตัวตน(อัตตา) ของพระพุทธเจ้า = สิ่งใดที่เที่ยง ไม่เป็นทุกข์ ไม่มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา

ธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ อากาสานัญจายตนะ วิญญาณัญจายตนะ อากิญจัญญายตนะ เนวสัญญานาสัญญายตนะ  พวกนี้ มันล้วนเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยง มีแต่ทุกข์และแปรปรวน เกิดแก่เจ็บตาย   มันจะไปอยู่ในนิพพานและอายตนะนิพพานได้อย่างไร

นอกจากนี้ คุณจะยัดเยียด และบอกว่า นิพพานที่ไม่มีธาตุที่ไม่เป็นอมตะ หรือไม่มีแต่ธาตุแห่งอนัตตา เป็นสิ่งที่ไม่มี มันไม่ถูกนะครับ ธาตุที่เป็นอมตะและเป็นอัตตานั้น "มีอยู่"  เราจะรู้เห็นและรับรู้ได้ด้วย...จิตที่บริสุทธิ์ขั้นโสดาบันหรือกว่านั้นขึ้นไปเท่านั้น  คุณจึงจะรู้วาสิ่งนั้นมี

ดิน น้ำ ลม ไฟ  = รูปธาตุ
อากาสานัญจายตนะ วิญญาณัญจายตนะ อากิญจัญญายตนะ เนวสัญญานาสัญญายตนะ = อรูปธาตุ
นิพพาน และอายตนะนิพพาน= ทางสายกลางระหว่างรูปและอรูปต่างๆ  ไว้ผมจะนำหลักฐานมาให้ดูวันหลัง

หลวงปู่ดุลย์กล่าวว่า:

“จิตของเรานั้น ถ้าเราทำความสงบเงียบอยู่จริงๆ เว้นขาดจากการคิดนึก ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวของจิตแม้แต่น้อยที่สุดเสียให้ได้จริงๆ ตัวแท้ของมันจะปรากฏออกมาเป็นความว่าง     แล้วเราจะได้พบว่า มันเป็นสิ่งที่ปราศจากรูป ...เพราะเหตุที่สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เรารู้สึกไม่ได้โดยทางอายตนะ

นิพพาน และอายตนะนิพพาน เป็นสิ่งที่เรารู้สึกไม่ได้โดยทางอายตนะ  จะรู้เห็นและรับรู้ได้ด้วยจิตที่บริสุทธิ์ขั้นโสดาบันหรือกว่านั้นขึ้นไปเท่านั้น  คุณจึงจะรู้วาสิ่งนั้นมี

ตัวแท้ของมันจะปรากฏออกมาเป็นความว่าง นี่แหละคือ นิพพานจิต ซึ่งนิรมิตอายตนะนิพพานภายใน(ธรมกาย) ขึ้นมารองรับ เพื่อไปอยู่ในแดนพระนิพพาน(อายตนะภายนอกนิพพาน)

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เล่าว่านิพพานไม่สูญ:

(นิพพาน)เป็น แดนของวิสุทธิเทพคือผู้เป็นพระอรหันต์ ที่ละลายกายทิพย์หมดสิ้นแล้วเหลืออยู่แต่จิตสุขใสเป็นดวงประกายพรึกพระ อรหันต์สถิตย์อยู่ในแดนพระนิพพานนั้น.......

ไม่ใช่กายทิพย์ธรรมดาเหมือนโอปปาติกะทั้งหลาย กายทิพย์ หรือ ธรรมกาย ของพระอรหันต์ในแดนนิพพานเป็นกายทิพย์ที่นฤมิตขึ้นด้วยธรรม

ไม่ได้เกิดขึ้นเองเป็นเองโดยธรรมชาติของโลกวิญาณ ร่างธรรมกายของพระอรหันต์เป็นทิพย์ละเอียดใสสะอาดใสเป็นประกายคล้ายแก้วประกายพรึก มีรัศมีสว่างไสวมากกว่าพระพรหมอย่างเทียบกันไม่ได้เลย มีความสุขที่สุดอย่างไม่มีอะไรเปรียบเทียบเพราะความรู้สึกอื่นไม่มี มีแต่จิตสงเคราะห์


สรุป


จิตอรหันต์บริสุทธิ์ที่ว่างจากความคิดปรุงแต่งทั้งปวง ได้นิรมิตกายธรรม หรือ ธรรมกาย ขึ้นมาอาศัยอยู่ในแดนนิพพาน  ซึ่งไม่มี ธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ อากาสานัญจายตนะ วิญญาณัญจายตนะ อากิญจัญญายตนะ เนวสัญญานาสัญญายตนะ  เพราะธาตุพวกนี้ มันล้วนเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยง จะไปอยู่ในอายตนะนิพพานได้อย่างไร

อายตนะนิพพาน ทั้งอายตนะภายนอกและภายใน อายตนะภายนอก=เมืองนิพพาน, อายตนะภายในนิพพาน=ธรรมกาย  สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจากจิตสงเคราะห์ หรือ จิตนิรมิตให้เกิดขึ้น 

Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

บันทึกการเข้า
คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน


หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้
หัวข้อ เริ่มโดย ตอบ อ่าน กระทู้ล่าสุด
เมืองนิพพาน โดย อ. ปราโมทย์ ปาโมชโช
ธรรมะจากพระอาจารย์
หมีงงในพงหญ้า 3 5692 กระทู้ล่าสุด 22 กรกฎาคม 2553 02:02:38
โดย หมีงงในพงหญ้า
พระอวโลกิเตศวร : ธรรมกาย คือ อายตนะนิพพาน พระพุทธเจ้า : ธรรมกาย เป็น อัตตา
พุทธวัจนะ - ภาษิตธรรม
phonsak 2 3325 กระทู้ล่าสุด 29 ตุลาคม 2553 16:54:09
โดย หมีงงในพงหญ้า
กายทิพย์แดนนิพพาน=สัมโภคกาย, แดนนิพพาน=พุทธเกษตร, พระธรรม=ธรรมกาย
พุทธวัจนะ - ภาษิตธรรม
phonsak 2 3397 กระทู้ล่าสุด 02 พฤศจิกายน 2553 17:56:55
โดย phonsak
อายตนะนิพพาน = ธรรมกาย = อัตตา มีตาหูจมูกลิ้นกายใจ และมีเมืองพระนิพพานด้วย
ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน
phonsak 18 11783 กระทู้ล่าสุด 08 มีนาคม 2554 17:23:38
โดย armageddon
อัตตตา และ ธรรมกาย จากมุมมอง พุทธศาสนานิกายวัชรยาน
จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม
มดเอ๊ก 8 7093 กระทู้ล่าสุด 01 เมษายน 2557 11:59:48
โดย มดเอ๊ก
Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.264 วินาที กับ 32 คำสั่ง

Google visited last this page 18 ธันวาคม 2566 23:58:06