[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
29 เมษายน 2567 15:32:10 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถอดความหมายคำว่า “ดนตรี” ที่แต่เดิมไม่ได้หมายถึงการดีดสีตีเป่า  (อ่าน 462 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ฉงน ฉงาย
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 9
*

คะแนนความดี: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
Thailand Thailand

กระทู้: 453


ระบบปฏิบัติการ:
Windows NT 10.0 Windows NT 10.0
เวบเบราเซอร์:
Chrome 90.0.4430.93 Chrome 90.0.4430.93


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2564 14:02:49 »



ถอดความหมายคำว่า “ดนตรี” ที่แต่เดิมไม่ได้หมายถึงการดีดสีตีเป่า

https://www.silpa-mag.com/wp-content/uploads/2017/01/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%9B%E0%B8%81-%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B6%E0%B8%81-696x364.jpg
ถอดความหมายคำว่า “ดนตรี” ที่แต่เดิมไม่ได้หมายถึงการดีดสีตีเป่า

มโหระทึก หรือฆ้อง/กลองสัมฤทธิ์ พบที่อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ (ภาพและคำอธิบายจากหนังสือ “สุวรรณภูมิ ต้นกระแสประวัติศาสตร์ไทย” โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ)



          เดิมทีดูเหมือนคนที่พูดภาษาตระกูลไต-ลาว เคยเรียก ดนตรี ว่า “การร่ายรำทำเพลง” หรือการ “ดีดสีตีเป่า”   คำว่า “ดนตรี” น่าจะเป็นคำที่เข้ามาภายหลัง, เพราะเป็นคำสันสกฤต “ดนตรี” (Tantri) ซึ่งแผลงมาจาก “ตนฺตฺระ” คือคัมภีร์พิธีกรรมเสกเป่าที่รักษาเป็นความลับ ผู้ที่จะรู้ตันตระต้องมีครูบาอาจารย์คอยสอน, คอยคุม และเมื่อเรียนรู้วิชชาแตกฉานพร้อมทั้งมีศีลมีธรรม, ครูจะคอยเสกเป่าให้เป็นครูสืบทอดวิชชาต่อไป

          คำว่าดนตรี (ตนฺตฺรี) ควรเทียบกับคำชาตรี ซึ่งน่าจะเพี้ยนมาจาก “ศาสฺตฺรี” ผู้รู้คัมภีร์ “ศาสฺตฺระ” หรือความรู้ที่เปิดเผย, เช่น ธรรมศาสตร์, คชศาสตร์, โหราศาสตร์, ศิลปศาสตร์ เป็นต้น ส่วน “ดนตรี” นั้น เป็นผู้รู้วิชชาลี้ลับรวมทั้งพิธีกรรมบางอย่างที่คนทั่วไปไม่มีสิทธิรู้     คำ “ดนตรี” น่าจะเข้ามาในภาษาไทยผ่านภาษาเขมร “นักดนตรี” คือผู้รู้ความลับ ต่อมาคำดนตรีคงหลุดออกจากคำว่า “นัก” แล้วกลายความหมาย, จนหมายถึงกิจการหรือวิชชาของผู้วิเศษกลุ่มหนึ่งหรือกลุ่มต่างๆ

          คำ “ดนตรี” ติดตามในวรรณกรรมไทยโบราณได้ยาก, แต่ในกฎมณเฑียรบาล (ซึ่งนักปราชญ์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเก่ามาก) ปรากฏคำว่า “ขุนดนตรี” เป็นข้าราชการพราหมณ์ในราชสำนัก, มีหน้าที่ “ตีกลองโหรทึก” (ซึ่งจะหมายถึงกลองมโหรทึกที่รู้จักทุกวันนี้, หรือกลองบัณเฑาะว์, เป็นคนละประเด็น), ดูคล้ายกับว่าจะเป็นผู้คุมดนตรีในราชสำนักและน่าจะมีหน้าที่สำคัญทางพระราชพิธีอีกด้วย    ถ้าหากว่า “กลองโหรทึก” หมายถึงบัณเฑาะว์ ก็หมายความว่า “ขุนดนตรี” เป็นใหญ่ฝ่ายพราหมณ์เพราะเป็นผู้กำหนดฤกษ์ยามแม่นยำ หาก “โหรทึก” หมายถึงกลองมโหรทึก ก็อาจจะหมายความว่า ขุนดนตรีเป็นหมอผีรุ่นเก่าก่อนที่พราหมณ์เข้ามา เพราะชาวอุษาคเนย์มีกลองสำริดเป็นของศักดิ์สิทธิ์มาแล้วตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์

          ดนตรีในอุษาคเนย์, ทุกชาติทุกภาษา, เต็มไปด้วยพิธีกรรม, ความลี้ลับ, ข้อห้าม และความศักดิ์สิทธิ์ ดนตรีตระกูลต่างๆ ในอุษาคเนย์, แม้จะเป็นของอุษาคเนย์ล้วน, ไม่มีส่วนคล้ายดนตรีอินเดีย(อินเดียไม่เรียกว่า “ดนตรี”, แต่ใช้คำว่า “วาทย์” การโต้ตอบ (ประสานเสียง), “ตุริยะ” เครื่องสาย, หรือ “สังคีต” การประชันเพลง) เมื่อชาวอุษาคเนย์เริ่มคบค้ากับชาวอินเดีย, เขานำคำสันสกฤตมาใช้มาก, เช่น “พิณพาทย์”, “ดุริยางค์” และ “สังคีต”, แต่คำหลักๆ ที่ไทยเลือกไว้เพื่อเรียกการร่ายรำทำเพลงของเขาคือ “ดนตรี”, ความรู้ลี้ลับในคัมภีร์ต้องห้าม     ทั้งนี้คงเป็นเพราะในสมัยก่อนประวัติศาสตร์, ก่อนที่ไทยจะรู้จักกับภาษาอินเดีย, การร่ายรำทำเพลงพื้นเมืองเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์, มีข้อหวงห้าม    เมื่อชนชาติที่พูดภาษาไต-ลาวเริ่มเรียนรู้ภาษาอินเดีย, เขาไม่คิดจะผนวกการร่ายรำทำเพลงของตนไว้ในหมวด “ศาสตระ” (ความรู้ที่เปิดเผย) แต่ผนวกไว้ในหมวด “ตันตระ” หรือ “ดนตรี” (ความรู้ลี้ลับต้องห้าม)

          ชื่อเครื่องดนตรี

          คำว่า “ปี่”, “ขลุ่ย” ไม่เป็นปัญหาเพราะดูเป็นคำไทยที่ใครๆ เข้าใจดี คำว่า “พิณ” ก็ง่ายเช่นกัน เพราะตรงกับเครื่องสายของอินเดีย “Vina” และ “ปี่ไฉน” ตรงกับ “Chanai”, “Soranai” ของเปอร์เซีย   แต่คำว่า “พาทย์” เป็นปัญหา ดูจากรูปศัพท์ก็รู้ว่า “พาทยะ” เป็นคำสันสกฤต, แต่อาจารย์ไทยบางคนว่า “พาทย์” หมายถึง “ฆ้องวง” ทั้งๆ ที่อินเดียไม่รู้จักระนาดหรือฆ้องวง   แม้อินเดียจะไม่มีระนาดหรือฆ้องวง, แต่เขามีเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งคล้ายฆ้องวง นั่นคือถ้วยแก้วหลายใบใส่น้ำตั้งแต่มากถึงน้อย, ทำเป็นโน้ตต่ำถึงสูง, วางเป็นวงรอบคนตรีแล้วตีได้เหมือนฆ้องวง เครื่องดนตรีชนิดนี้มีกล่าวถึงในวรรณกรรมเก่าแก่, จึงไม่ใช่ของที่คิดขึ้นมาใหม่

         ในบรรดาชื่อวงถ้วยแก้วนี้มี :-

         1. ชลตรังคัม (คลื่นน้ำ)
         2. ชลมณฑลัม (วงน้ำ) และ
         3. ชลวาทยัม (พาทย์น้ำ?)



        เป็นที่รู้ๆ อยู่ว่าอุษาคเนย์หล่อสำริดได้ก่อนอินเดีย, มีฆ้องก่อนอินเดีย (อินเดียมีแต่แผ่นโลหะ (คังสะ) ที่ตีดังแช้งๆ) แล้วไหนมาก่อน ฆ้องวงในอุษาคเนย์? หรือชลวาทยัมในอินเดีย?   ผมไม่มีคำตอบและไม่เชื่อว่าจะหาคำตอบได้ เพราะชลวาทยัมใช้แล้วก็ยกเลิกไป, ฆ้องวงนานเข้าตัวรางผุเน่าเหลือแต่ฆ้องกระจัดกระจาย, จนไม่มีหลักฐานเก่าเหลือ แม้ฆ้องแต่ละใบอาจจะถูกส่งไปละลายเป็นโลหะหล่อเป็นพระพุทธรูป, ใครจะไปรู้?   บังเอิญเรารู้แน่ว่าวัฒนธรรมดองซอนมีกลองสำริดแน่ๆ, แต่ไม่รู้ว่าวัฒนธรรมบ้านเชียงมีฆ้อง ผมได้แต่เดาว่าบ้านเชียงน่าจะมีฆ้อง, แต่ยังคงไม่มีฆ้องวง หรือท่านผู้อ่านว่าอย่างไร?



    ที่มา   ศิลปวัฒนธรรม ฉบับเมษายน 2538
    ผู้เขียน   ไมเคิล ไรท์
    เผยแพร่   วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ.2564
    https://www.silpa-mag.com/history/article_5852


 

Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

บันทึกการเข้า

คำค้น:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน


หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้
หัวข้อ เริ่มโดย ตอบ อ่าน กระทู้ล่าสุด
Red Hot Chili Peppers - By The Way : โคฟเวอร์เป็นวง (ดนตรี)
หน้าเวที (มุมฟังเพลง)
【ツ】ต้นไม้ความสุข ♪ 0 2154 กระทู้ล่าสุด 11 ตุลาคม 2553 19:02:32
โดย 【ツ】ต้นไม้ความสุข ♪
Red Hot Chili Peppers - Give It Away : โคฟเวอร์ เพราะ ๆ (ดนตรี)
หน้าเวที (มุมฟังเพลง)
【ツ】ต้นไม้ความสุข ♪ 0 2007 กระทู้ล่าสุด 11 ตุลาคม 2553 19:09:02
โดย 【ツ】ต้นไม้ความสุข ♪
การแสดง ดนตรี กวี พลังแห่งผ่นดิน (บทเพลงเยียวยา คีตาบำบัด)
หน้าเวที (มุมฟังเพลง)
มดเอ๊ก 0 1153 กระทู้ล่าสุด 06 กรกฎาคม 2559 12:43:21
โดย มดเอ๊ก
ซอ ประวัติครูบาเจ้าศรีวิชัย ทิพวรรณ จันทร์สวย (ดนตรี จาวเหนือ ล้านนา)
ธรรมะ มิวสิค (เพลงธรรมทั่วไป)
มดเอ๊ก 0 1977 กระทู้ล่าสุด 28 กันยายน 2559 11:59:26
โดย มดเอ๊ก
ซอ ประวัติพระธาตุช่อแฮ ประหยัด แดงน้อย (ดนตรี จาวเหนือ ล้านนา)
ธรรมะ มิวสิค (เพลงธรรมทั่วไป)
มดเอ๊ก 0 1619 กระทู้ล่าสุด 28 กันยายน 2559 12:04:24
โดย มดเอ๊ก
Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.297 วินาที กับ 32 คำสั่ง

Google visited last this page 13 เมษายน 2567 02:19:32