29 เมษายน 2567 10:46:26
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
เวบบอร์ด
ช่วยเหลือ
ห้องเกม
ปฏิทิน
Tags
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
ห้องสนทนา
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!
[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
นั่งเล่นหลังสวน
สุขใจ ไปรษณีย์
.:::
หลักฐาน”การฝังมุก”ชายไทยในอดีต จากเอกสารต่างชาติ
:::.
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: หลักฐาน”การฝังมุก”ชายไทยในอดีต จากเอกสารต่างชาติ (อ่าน 114 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ใบบุญ
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 12
คะแนนความดี: +0/-0
ออฟไลน์
Thailand
กระทู้: 2327
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
หลักฐาน”การฝังมุก”ชายไทยในอดีต จากเอกสารต่างชาติ
«
เมื่อ:
01 สิงหาคม 2566 14:19:59 »
Tweet
หลักฐาน”การฝังมุก”ชายไทยในอดีต
จากเอกสารต่างชาติ หรือจะมาจากการหึงหวงใน “ชายรักชาย”
ที่มา - มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2562
คอลัมน์ ปริศนา - โบราณคดี
ผู้เขียน -เพ็ญสุภา สุขคตะ
เผยแพร่ - วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ.2566
บทความชิ้นนี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอเรื่องลามกอนาจาร หรือเรื่องใต้สะดือที่เป็นของต้องห้ามต่อสื่อสาธารณะแต่อย่างใด
ทว่า ดิฉันต้องการนำเสนอ “ข้อมูลชุดหนึ่งเกี่ยวกับความลับของบุรุษเพศที่ถูกมองข้าม” ไม่ใคร่มีใครกล่าวถึงมากนัก อาจเนื่องมาจากการที่สังคมไทยเป็นเมืองพุทธศาสนา นักวิชาการกระแสหลักจึงละอายแก่ใจที่จะหยิบยกประเด็นเรื่อง “สรีระในร่มผ้า” มาวิพากษ์วิจารณ์กันในที่แจ้ง
การนำเสนอเรื่อง “การฝังมุกที่เครื่องเพศชาย” ครั้งนี้ ก็เพื่ออยากให้สังคมไทยช่วยกันนำข้อมูลในอดีตที่ดิฉันไปศึกษาค้นคว้ามา วิเคราะห์สังเคราะห์ถึงปมปัญหาที่มาที่ไปร่วมกัน
มุมมองจากพ่อค้าโปรตุเกส
เอกสารชิ้นแรกที่มีการเปิดเผยเรื่องดังกล่าวคือบันทึกเรื่อง “
Suma Oriental
” (หรือภาษาอังกฤษคือ
Siam Oriental
) เขียนโดยนาย “โตเม่ ปิรืช” (
Tome Pires
) แต่เนื่องจากนาม “ปิรืช” เป็นภาษาโปรตุเกสที่ออกเสียงยาก เอกสารไทยจึงเรียกว่า “โตเม่ ปิเรส” แทน
บันทึกของปิเรสเขียนขึ้นเมื่อ ค.ศ.1512-1515 (พ.ศ.2055-2058) ตรงกับแผ่นดินสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 (นามเดิมพระเชษฐา) ของอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา หรือสมัยพระเมืองแก้วของอาณาจักรล้านนา
ถือเป็นชาวโปรตุเกสรุ่นแรกที่บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับสยามในเชิงประวัติศาสตร์สังคม ก่อนหน้าที่จะเข้ามาในสยาม ปิเรสเดินทางไปยังอินเดีย มลายู พม่า ปะหัง และจามปามาก่อนแล้ว
ปิเรสได้พรรณนาถึง “ผู้ชายชาวสยาม” ไว้อย่างน่าสนใจ โดยมักเปรียบเทียบกับผู้ชายชาวมอญในหงสาวดี ที่ปิเรสเรียกว่าพะโค ดังนี้
“พวกเขามีรูปร่างสูง ผิวคล้ำ ผมเกรียนเหมือนชาวพะโค”
“ชาวสยามนิยมฝังตะกรุดและแขวนของขลังเป็นจำนวนมาก พอๆ กับผู้ชายพะโค นอกจากนี้ พวกขุนนางจะแขวน (เอกสารแปลบางเล่มใช้คำว่า “ฝัง”) เครื่องประดับเพชรยอดแหลมและอัญมณีอื่นๆ ไว้ในบริเวณที่ลับ”
ข้อความดังกล่าวนี้เป็นการบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ชายสยามในกรุงศรีอยุธยาตั้งแต่ 500 ปีก่อน โดยมีเอกสารจีนรองรับอีกชิ้นหนึ่ง
เอกสารจีนของ “หม่าฮวน”
หม่าฮวน
(
Ma Huan
) เป็นล่ามในคณะเดินทางสำรวจของ “เจิ้งเหอ” ผู้บัญชาการทหารเรือของจีนในยุคราชวงศ์เหม็ง (หมิง) ซึ่งเข้ามาสยามตั้งแต่สมัยต้นกรุงศรีอยุธยา ราว พ.ศ.1948 ตรงกับแผ่นดินสมัยสมเด็จพระรามราชาธิราช
หม่าฮวนได้บันทึกเรื่องราวในเอกสารชื่อ “
Ying-Yai Sheng-Lan
” แปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาจีนโดย
J. V. G. Mills
มีหลายตอน แต่เรื่องการฝังมุกปรากฏอยู่ในตอนที่ชื่อว่า
The Country of Hsien
นิตยสารศิลปวัฒนธรรมเคยตีพิมพ์รายละเอียดเรื่องนี้ครั้งแรกในฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2543 และจากนั้นมีการแปลอีกหลายสำนวน ความโดยรวมดังนี้
“เมื่อผู้ชายอายุย่าง 20 ปี พวกเขาจะถลกหนังหุ้มองคชาตออกมา แล้วใช้มีดคมบางรูปร่างคล้ายใบหอมกรีดเปิดผิวหนัง แล้วสอดใส่ลูกปัดดีบุกสักโหลหนึ่งเข้าไปข้างในผิวหนังที่เปิดแล้ว จึงปิดแผลและรักษาด้วยสมุนไพรที่เป็นยาประเภทต่างๆ
เขาจะรอจนกว่าแผลนั้นจะหายสนิทดี แล้วจึงออกไปข้างนอก และเดินเตร่ไปมา ลูกปัดดีบุกเหล่านั้นเหมือนพวกองุ่น จริงๆ แล้วยังมีคนอีกชนชั้นหนึ่ง เป็นผู้จัดแจงรับจ้างในเรื่องการผ่าตัด พวกนี้เชี่ยวชาญในการฝังและหล่อเชื่อมลูกปัดดีบุกให้กับผู้คน เขาทำจนเป็นอาชีพอย่างหนึ่งทีเดียว
หากว่าเป็นชนชั้นสูง ขุนนางผู้ใหญ่ หรือคหบดี พวกเขาจะใช้ทองคำทำเป็นเม็ดกลวง ในนั้นใส่เม็ดทรายแล้วเอาฝัง ไปไหนก็ส่งเสียงกรุ๋งกริ๋ง แลถือกันว่างามนัก ผู้ชายที่ไม่มีลูกปัดคือพวกคนชั้นต่ำ นี่เป็นเรื่องพิลึกพิสดารเหลือหลาย”
มาดูหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งเป็นเหตุการณ์ในล้านนาเกิดขึ้นเมื่อ 400 กว่าปีมาแล้วเช่นกัน
จดหมายเหตุ “ราล์ฟ ฟิตช์” ชาวอังกฤษ
นายราล์ฟ ฟิตช์ (
Ralp Fitch
) เป็นพ่อค้าชาวอังกฤษที่เดินทางเข้ามาในล้านนาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.1583 หรือตรงกับ พ.ศ.2126 หลังจากที่พระเจ้าบุเรงนอง กษัตริย์พม่าผู้ปกครองล้านนาในขณะนั้นเพิ่งสวรรคตได้เพียง 2 ปี (บุเรงนองสิ้นพระชนม์ พ.ศ.2124)
ราล์ฟ ฟิตช์ เดินทางมาในนามตัวแทนบริษัทร่วมหุ้นกลุ่มพ่อค้าชาวลอนดอนชื่อเลแวนท์ กำปะนี (
Levant Company
) เช่นเดียวกับปิเรส เขาต้องผ่านอินเดีย พม่า (พะโค และย่างกุ้ง) มะละกา (เมืองท่าอุษาคเนย์ในขณะนั้น) ก่อนจะมาสยาม และขึ้นสู่ล้านนา
จดหมายเหตุที่ราล์ฟ ฟิตช์ บันทึกไว้ ได้รับการเผยแพร่ในปี พ.ศ.2142 หลังจากที่เขากลับไปสหราชอาณาจักรแล้ว ข้อความเกี่ยวกับการฝังมุกปรากฏดังนี้
“การฝังลูกปัดขนาดเล็กในที่ลับของผู้ชายในเมืองพะโค และในเมืองอื่นๆ อาทิ อังวะ ซินเหม่ (หมายถึงเชียงใหม่-ล้านนา) สยาม และพม่า พวกผู้ชายสวมใส่ลูกกลมๆ ขนาดเล็ก 2-3 ลูกที่องคชาต พวกเขาจะกรีดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ และนำลูกปัดใส่ลงไป ลูกหนึ่งอยู่ด้านหนึ่ง อีกลูกหนึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม
พวกเขาจะเริ่มทำเมื่ออายุระหว่าง 25-30 ปี พวกเขาจะฝังลูกกลมๆ ขนาดเล็กเพียงลูกเดียวหรือมากกว่านั้นก็ได้แล้วแต่ความพอใจ หลังจากการแต่งงาน เมื่อสามีมีบุตรคนหนึ่งเขาก็จะฝังเพิ่มอีกลูกหนึ่ง “เนื่องจากเป็นความต้องการของผู้หญิง”
อีกทั้ง “ยังป้องกันไม่ให้ผู้ชายไปทำมิดีมิร้ายกับชายอื่น” เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา ผู้คนในประเทศเหล่านี้ติดพฤติกรรมชั่วร้ายที่ว่านี้ จึงทำให้ต่างมีประชากรน้อย”
วิเคราะห์การฝังมุก เหลวไหลหรือเรื่องจริง
หากเรื่องราวการฝังมุกของเพศชายพบในเอกสารแค่เพียงชิ้นเดียว เราก็อาจคิดได้ว่า น่าจะเป็นเรื่องเลอะเทอะเหลวไหลกระมัง แต่นี่เป็นคำให้การของชาวต่างชาติที่เป็นคนละเชื้อชาติ คนละภาษา คนละศักราช ที่มากกว่าสามชิ้น (ยังมีหลักฐานอีกหลายชิ้นซึ่งไม่อาจนำมาใช้อ้างอิงได้หมดในพื้นที่อันจำกัด) ก็ย่อมแสดงว่าเรื่องราวนี้น่าจะเป็นเรื่องจริง
นำมาสู่ข้อสังเกตที่ต้องวิเคราะห์ 4 ประเด็นคือ
ประเด็นแรก
การพรรณนาเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียดลออของชาวโปรตุเกสก็ดี ชาวอังกฤษก็ดี ชาวจีนก็ดี ทำประหนึ่งว่า “ไม่เคยพบเห็นเรื่องทำนองนี้มาก่อนในสถานที่อื่นๆ ไม่ว่าในทวีปอเมริกาใต้ ทวีปแอฟริกา กลุ่มเอเชียกลาง หรือกลุ่มชาวเกาะแปซิฟิก ฯลฯ” ทั้งๆ ที่ผู้บันทึกทั้งสามท่านนี้เป็นนักเดินทางรอบโลก
เป็นเครื่องสะท้อนอย่างหนึ่งได้หรือไม่ว่า การฝังมุกเป็นวัฒนธรรมเฉพาะของบุรุษแถบอุษาคเนย์?
ประเด็นที่สอง
เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วง 400-500 ปีที่ผ่านมา ทั้งในดินแดนกรุงศรีอยุธยา หงสาวดี อังวะ และล้านนา เป็นการบันทึกแบบ “โจ๋งครึ่ม” สะท้อนว่าบรรยากาศการฝังมุกยุคนั้นเป็นเรื่อง “แฟชั่น” เป็นเทรนด์ของชนชั้นสูง ถึงกับเปิดเป็นคลินิกศัลยกรรม
ประเด็นที่สาม
น่าสงสัยว่า ทำไมหลังจากนั้น บันทึกของชาวต่างชาติตะวันตกที่เข้ามาติดต่อสัมพันธ์กับสยามและล้านนา ไม่ว่าด้านการทูตก็ดี ด้านการค้าก็ดี ด้านการเผยแผ่คริสต์ศาสนาก็ดี ในช่วงต้นรัตนโกสินทร์ สมัยรัชกาลที่ 4-5 กลับไม่พบการบันทึกเรื่องราวดังกล่าวอีกเลย มีแต่พูดถึงการสักยันต์ การเจาะหู การแต่งกายอื่นๆ
เป็นการยกเลิกธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้วหรือไม่ สืบเนื่องจากเหตุผลใด ศาสนา หรือกฎหมาย หรือมุมมองว่าเป็นเรื่องป่าเถื่อน? หรือว่าในความเป็นจริง ความนิยมยังมีอยู่ แต่กลายเป็นเรื่องลับ เปิดเผยไม่ได้ และคนพื้นถิ่นไม่ยินดีให้สัมภาษณ์?
ประเด็นที่สี่
เอกสารของราล์ฟ ฟิตช์ ระบุชัดเจนว่า คนที่อยากให้มีการฝังมุกนั้น หาใช่ฝ่ายชายไม่ แต่กลับกลายเป็นฝ่ายหญิงต่างหาก ที่ต้องการควบคุมพฤติกรรมทางเพศของฝ่ายชาย ไม่ต้องการให้สามีของตนไปมีเพศสัมพันธ์กับชายอื่น
สะท้อนว่าเรื่องการระแวงหึงหวงในรักข้ามเพศของ “ชายรักชาย” มีมาแล้วอย่างเป็นรูปธรรม อย่างน้อยก็ในสังคมไทยยุคเมื่อ 400-500 ปีที่ผ่านมา
บันทึกการเข้า
คำค้น:
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
จากใจถึงใจ
-----------------------------
=> หน้าบ้าน สุขใจ
===> สุขใจ ป่าวประกาศ (ข้อความจากทีมงาน)
===> สุขใจ เสนอแนะ (ข้อความจากสมาชิก)
===> สุขใจ ให้ละเลง (มุมทดสอบบอร์ด)
-----------------------------
สุขใจในธรรม
-----------------------------
=> พุทธประวัติ - ประวัติพระสาวก
===> พุทธประวัติ แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
===> ประวิติพระอรหันต์ พระสาวก ในสมัยพุทธกาล
===> ประวัติพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ในยุคปัจจุบัน
===> นิทาน - ชาดก
=====> ชาดก พระเจ้า 500 ชาติ
=> ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน
===> ธรรมะจากพระอาจารย์
===> เกร็ดครูบาอาจารย์
=> ห้องวิปัสสนา - มหาสติปัฏฐาน 4
=> สมถภาวนา - อภิญญาจิต
=> จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม
=> เสียงธรรมเทศนา - เอกสารธรรม - วีดีโอ
===> เอกสารธรรม
===> เสียงธรรมเทศนา
=====> ธรรมะจาก สมเด็จโต
=====> ธรรมะจาก หลวงปู่มั่น
=====> เสียงบทสวดมนต์
=====> เพลงสวดมนต์
=====> เพลงเพื่อจิตสำนึก แด่บุพการี
=====> ธรรมะ มิวสิค (เพลงธรรมทั่วไป)
===> ห้อง วีดีโอ
=> เกร็ดศาสนา
=> กฏแห่งกรรม - ท่องไตรภูมิ
=> ไขปัญหาโลก ธรรม และความรัก
=> บทสวด - คัมภีร์ คาถา - วิชา อาคม
=> พุทธวัจนะ - ภาษิตธรรม
===> พุทธวัจนะ ในธรรมบท
===> พุทธศาสนสุภาษิต
===> คำทำนายภัยพิบัติที่จะเกิด
===> รวมข่าวภัยพิบัติ ทั้งในอดีต และปัจจุบัน
===> รู้ เพื่อ รอด (การเตรียมการ)
=> ห้องประชาสัมพันธ์ ทั้งทางโลก และทางธรรม
===> ฐานข้อมูล มูลนิธิต่าง ๆ ในประเทศไทย (Donation Exchange Center)
-----------------------------
วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ
-----------------------------
=> วิทยาศาสตร์ - จักรวาล - การค้นพบ
===> เรื่องราว จากนอกโลก
=====> ประสบการณ์เกี่ยวกับ UFO
=====> หลักฐาน และ การพิสูจน์ยูเอฟโอ
=====> คลิปวีดีโอ ยูเอฟโอ
=> ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม
=> เรื่องแปลก - ประสบการณ์ทางจิต - เรื่องลึกลับ
===> ร้อยภูติ พันวิญญาณ
=====> ประสบการณ์ ผี ๆ
=======> เรื่องเล่าในรั้วมหาลัย
=====> ประวัติ ต้นกำเนิด ตำนานผี
===> ดูดวง ทำนายทายทัก
===> ไดอะล็อก คือ ดอกอะไร - พลังไดอะล็อก (Dialogue)
===> กระบวนการ NEW AGE
=> เครื่องราง ของขลัง พุทธคุณ
-----------------------------
นั่งเล่นหลังสวน
-----------------------------
=> สุขใจ จิบกาแฟ
=> สุขใจ ร้านน้ำชา
=> สุขใจ ห้องสมุด
===> สุขใจ หนังสือแนะนำ
===> สุขใจ คลังความรู้ลวงโลก
===> สยาม ในอดีต
=> สุขใจ ใต้เงาไม้
=> สุขใจ ตลาดสด
=> สุขใจ อนามัย
=> สุขใจ ไปเที่ยว
=> สุขใจ ในครัว
===> เกร็ดความรู้ งานบ้าน งานครัว
=> สุขใจ ไปรษณีย์
=> สุขใจ สวนสนุก
===> ลานกว้าง (มุมดูคลิป)
===> เวที จำอวด (จำอวดหน้าม่าน)
===> หนังกลางแปลง (ดูหนัง รีวิวหนัง)
===> หน้าเวที (มุมฟังเพลง)
=====> เพลงไทยเดิม
===> แผงลอยริมทาง (รวมคลิปโฆษณาโดน ๆ)
คุณ
ไม่สามารถ
ตั้งกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
ตอบกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แนบไฟล์ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แก้ไขข้อความได้
BBCode
เปิดใช้งาน
Smilies
เปิดใช้งาน
[img]
เปิดใช้งาน
HTML
เปิดใช้งาน
หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้
หัวข้อ
เริ่มโดย
ตอบ
อ่าน
กระทู้ล่าสุด
ย้ายแล้ว: 4 หลักฐาน คำสารภาพของพระพุทธเจ้าว่า "ท่านฆ่าตัวตายเอง"
ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน
หมีงงในพงหญ้า
0
1127
20 กุมภาพันธ์ 2555 11:41:13
โดย
หมีงงในพงหญ้า
[ไทยรัฐ] - สอบปากคำเพิ่ม "กระติก-แซน" จะแจ้งข้อหาใครเพิ่ม อยู่ที่พยาน หลักฐาน
สุขใจ ร้านน้ำชา
สุขใจ ข่าวสด
0
382
27 กุมภาพันธ์ 2565 17:22:59
โดย
สุขใจ ข่าวสด
กำลังโหลด...