‘บ้านใหญ่’ คืออะไรกันแน่ มุมมองตัวแทน ‘ส้ม-แดง’ ควันหลงศึก อบจ. ลำพูน
<span>‘บ้านใหญ่’ คืออะไรกันแน่ มุมมองตัวแทน ‘ส้ม-แดง’ ควันหลงศึก อบจ. ลำพูน</span>
<span><span>See Think</span></span>
<span><time datetime="2025-02-04T19:04:50+07:00" title="Tuesday, February 4, 2025 - 19:04">Tue, 2025-02-04 - 19:04</time>
</span>
<div class="field field--name-body field--type-text-with-summary field--label-hidden field-item"><p>ข้อถกเถียงเรื่อง ‘บ้านใหญ่’ วนกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง หลังจากพรรคประชาชนคว้าชัยเป็นครั้งแรกในสนามการเลือกตั้งนายก อบจ. จังหวัดลำพูน โดยมีบางการวิเคราะห์กล่าวถึงปัจจัยที่ วีระเดช ภู่พิสิฐ หรือ ‘โกเฮง’ ว่านายก อบจ. จากพรรคปชน.โค่นแชมป์เก่าจากพรรคเพื่อไทยลงได้ เพราะเขาคือตัวแทนจากอีกหนึ่งบ้านใหญ่ในจังหวัด เนื่องจากวีระเดชเป็นบุตรชายของ ‘โกเก๊า’ ประเสริฐ ภู่พิสิฐ อดีตนายก อบจ.ลำพูน และประธานหอการค้า จ.ลำพูน</p><p>แกนนำระดับแม่เหล็กของทั้ง 2 พรรคออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ ประชาไทรวบรวมไว้ด้านล่าง</p><p><strong>ธนาธร: บ้านใหญ่ไม่ใช่นามสกุล ให้ดูพฤติกรรม</strong></p><p>"คุณเฮง นามสกุลนี้แต่เขาไม่ได้มีพฤติกรรมแบบนั้น"</p><p>ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการ "
กรรมกรข่าว คุยนอกจอ" ช่วงเช้าของวานนี้ (3 ก.พ.) ตอนหนึ่งอธิบายคำว่า เวลาพูดถึงบ้านใหญ่ต้องดูว่าเป็นนามสกุล หรือว่าเป็นพฤติกรรม คนเราเลือกเกิดไม่ได้ ตนเองเกิดมาก็นามสกุลจึงรุ่งเรืองกิจ เช่นกันกับวีระเดช</p><p>“บ้านใหญ่ไม่ใช่นามสกุล ดูพฤติกรรม โดยพฤติกรรมไม่ใช่ คุณเฮงเดินมาตั้งแต่อนาคตใหม่ และหลายปีที่ร่วมงานกันมา ไม่เคยคิดที่จะกลับไปทำงานการเมืองกับที่บ้าน เดินกับพวกเรามาตั้งแต่อนาคตใหม่”</p><p><strong>ปิยบุตร: ชี้ 3 เกณฑ์จัดเป็นบ้านใหญ่</strong></p><p>“หากเราตีขลุมไปหมดว่า คนที่นามสกุลเดียวกันกับนักการเมือง คนที่เป็นลูกหลานนักการเมืองประจำจังหวัด เท่ากับเป็น “บ้านใหญ่” ทั้งหมด ย่อมไม่เป็นธรรม</p><p>เพราะ คนที่เป็นลูกหลานนักการเมืองอาจมีความประพฤติ อุดมการณ์ แนวคิดต่างกันกับพ่อ แม่ พี่ น้อง หรือนักการเมืองในตระกูลตนเองก็ได้”</p><p>ปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์ผ่าน
เฟซบุ๊กระบุว่า ในช่วงนี้มีการถกเถียงเรื่องบ้านใหญ่กันมาก แต่ก่อนจะเถียงกัน ต้องนิยามคำว่าบ้านใหญ่เสียก่อน</p><p>ปิยบุตรระบุถึงหลักเกณฑ์ในการจัดให้เป็น ‘บ้านใหญ่’ 3 ข้อ</p><p>ข้อแรก – การสร้างฐานทางการเมืองและทำงานทางการเมืองแบบ “แบ่งสัมปทานอำนาจรัฐ”</p><p>ปิยบุตรอธิบายว่า การเมืองแบบแบ่งสัมปทานอำนาจรัฐ คือการใช้เงินของครอบครัวตนเอง การใช้อำนาจ อิทธิพล เครือข่ายของตนเอง เข้าไปดูแลประชาชนในพื้นที่เลือกตั้ง จนสร้างเครือข่าย อิทธิพล และเกิดเป็น “หนี้บุญคุณ” ต่อกัน ทั้งหมด เพื่อหวังผลตอบแทนกลับมา คือ การได้รับเลือกตั้งหรือเข้าไปดำรงตำแหน่งแบบ “ผูกขาด” ”</p><p>“เมื่อมีโอกาสบริหารราชการแผ่นดินและใช้งบประมาณแผ่นดิน ก็จะหาวิธีการเบียดบังเอางบประมาณเหล่านั้นเข้ากระเป๋าตนเอง สร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจให้กับตระกูลตนเอง และแบ่งเอาเงินและทรัพยากรเหล่านั้นบางส่วนมาเป็น “ทุน” ในการทำการเมืองต่อไป วนเวียนแบบนี้เป็นวัฏจักรซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนฝังรากลึกลงไป” </p><p>ข้อสอง – การถ่ายโอนอำนาจการเมืองผ่านการสืบทอดทางสายโลหิต</p><p>ปิยบุตรระบุว่า การคัดเลือกคนไปดำรงตำแหน่งหรือลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ได้พิจารณาจากความรู้ความสามารถ ไม่ได้พิจารณาจากแนวคิด ไม่ได้พิจารณาจากการคัดสรรตามกระบวนการของพรรคที่เปิดโอกาสให้คนอื่นได้เข้าแข่งขัน แต่คิดจากสายโลหิต เหมือนเป็นธุรกิจหรือกงสีในครอบครัว อาจมีคนเข้ามาทำงาน มีมืออาชีพมาช่วยบริหาร แต่เจ้าของต้องเป็นคนในตระกูลตนเอง การดำรงตำแหน่งใหญ่ต้องเป็นคนของตระกูลตนเอง</p><p>ปิยบุตรระบุอีกว่า การใช้วิธีการสืบสายโลหิตคือ การเอาเรื่อง “ครอบครัว” ซึ่งเป็นแดนเอกชน มาปะปนกับเรื่อง “การเมือง”</p><p>ข้อสาม – การสวามิภักดิ์อำนาจนิยมที่อยู่เหนือกว่าตนเอง</p><p>ปิยบุตรระบุว่า การเมืองแบบบ้านใหญ่ต้องการสร้างอิทธิพลและบารมีในอาณาเขตของตนเอง เช่น ในจังหวัด หรือในหลายจังหวัดใกล้เคียงกัน แต่จะไม่ท้าทายกับอำนาจที่อยู่เหนือกว่าตนเอง พวกเขาตีกรอบแดนอาณาเขตไว้ ไม่ยุ่งกับแดนอื่น และป้องกันไม่ให้คนอื่น กลุ่มอื่น มารุกล้ำแดนตนเอง หากตนเองเป็นบ้านใหญ่ในจังหวัดตนเอง ก็ไม่ไปยุ่งกับจังหวัดอื่น</p><p>ปิยบุตรกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการเมืองระดับชาติ แกนนำพรรคหรือเจ้าของพรรคที่อาศัยพลังของบ้านใหญ่หลายๆ บ้านรวมกันเป็นตัวเลขจำนวน ส.ส. สนับสนุนให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องมีวิธีบริหารจัดการบ้านใหญ่เหล่านี้ ผ่านทั้งพระเดชและพระคุณ</p><p>“การเมืองแบบบ้านใหญ่จึงตั้งอยู่บนพื้นฐานของการต่อสู้เพื่อบ้านใหญ่ ต่อสู้เพื่อตนเอง เพื่อให้บ้านใหญ่มีอำนาจ มีโอกาสแสวงหาอำนาจ แสวงหาค่าเช่าทางเศรษฐกิจการเมือง รักษาอำนาจความเป็นบ้านใหญ่ต่อไป มากกว่าการต่อสู้เพื่อประชาชน พัฒนาคุณภาพการเมือง หรือประชาธิปไตย”</p><p><strong>ณัฐวุฒิ: อย่าเหมารวม ‘บ้านใหญ่’ แย่ทั้งหมด</strong></p><p>“ถ้าไปตั้งโจทย์ว่าบ้านใหญ่คือจำเลย คือสิ่งที่ต้องโค่นล้ม ต้องโจมตี สิ่งที่เป็นอุปสรรคถ่วงรั้งความเจริญของท้องถิ่น ไม่แน่ใจว่าตั้งโจทย์แบบนั้นจะถูกหรือเปล่า แล้วยิ่งพอไปตั้งโจทย์แบบนั้นขึ้นมา ทำให้เกิดคำถามว่าแล้วใครคือบ้านใหญ่”</p><p>ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการ "
กรรมกรข่าว คุยนอกจอ" ช่วงเช้าวันนี้ (4 ก.พ.) ถึงข้อถกเถียงในประเด็น ‘บ้านใหญ่’ ที่เกิดขึ้นว่า การเมืองไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้ายในทุกสถานการณ์ การเมืองไม่จำเป็นต้องมีพระเอกในทุกเวที การเมืองเป็นเรื่องของคนธรรมดานี่แหละ มีขาว มีเทา มีดำปนๆ กันไป</p><p>ณัฐวุฒิกล่าวต่อไปว่า กรณีที่พรรคการเมืองอื่นมีคนที่ถูกมองว่าเป็นบ้านใหญ่ แล้วเราต้องมาอธิบายเพิ่มว่าการเป็นบ้านใหญ่ต้องดูที่พฤติกรรม ไม่ใช่นามสกุล หรือจะต้องมีคำนิยามอะไรใหญ่โต ตนเองมองว่ายุ่งเปล่าๆ</p><p>“ถ้าไปมองพฤติกรรม คำถามต่อไปก็คือแล้วใครจะเป็นคนตัดสินพฤติกรรมนั้น”</p><p>“ตัวผู้สมัคร (นายก อบจ.ลำพูน) ถือว่ามีฐานการเมืองในพื้นที่ ผมไม่ได้พูดคำว่าบ้านใหญ่ เพราะว่าในทัศนะผม คนที่ถูกเรียกว่าบ้านใหญ่เดี๋ยวนี้ความหมายมันคลุม (เครือ) และกว้างมาก… ด้วยความเคารพนะครับ ผมอยากขอความเป็นธรรมให้คนที่ถูกเรียกว่าบ้านใหญ่ด้วยซ้ำไป เพราะว่าบางทีเขาไม่ใช่พวกค้ายาเสพติด ปล้นจี้ ตีชิงฉ้อราษฎร์บังหลวง</p><p>คนจำนวนมากที่ถูกขีดเส้นว่าเป็นบ้านใหญ่ในท้องถิ่นในวันนี้ หลายคนเกิดมาจากคนยากคนจนนี่แหละ ล้มลุกคลุกคลานถลอกปอกเปิกแต่ชีวิตตั้งตัวได้ คนพวกนี้ใจใหญ่ คบเพื่อน กล้าให้ กล้าเสียเปรียบ”</p><p>พิธีกรถามต่อไปว่า ประเด็นที่เป็นข้อวิจารณ์ของอีกฝั่งคือ กรณีกลุ่มคนที่อิงแอบอยู่กับอำนาจรัฐ หาผลประโยชน์จากการขอสัมปทานต่างๆ และสืบทอดกันโดยคนในตระกูล</p><p>ณัฐวุฒิตอบว่า “พ่อลูก พี่น้อง ผัวให้เมียที่ว่ากัน ไม่ใช่ตั้งเองได้ ต้องให้ประชาชนเลือก แล้วเขาก็ไม่ได้ไปปิดกั้นโอกาสไม่ให้คนอื่นส่งแข่ง ก็ส่งแข่งกันได้ แล้วก็ทำงานกันในสนามการเมือง การเลือกตั้งกันได้ปกติ”</p><p>“คนทำงานการเมืองในท้องถิ่นไม่ว่าจะมากจะน้อยก็ต้องสัมผัสกับกลไกรัฐ ถ้าเอาประโยชน์เข้าพกเข้าห่อส่วนตนมากจนเกินไป วันหนึ่งประชาชนเขาก็จะปฏิเสธ”</p><p>ณัฐวุฒิกล่าวว่า ตัดเรื่องความเป็นพรรคการเมืองออกไป ตนตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ในฐานะปรากฏการณ์ทางสังคมว่ามีการใช้คำว่าบ้านใหญ่ครอบคลุมและผิดเพี้ยนจากข้อเท็จจริงหรือไม่ ตนอาจคิดผิดก็ได้ แต่ก็อยากให้เกิดคำถามนี้ขึ้นในสังคม อีกอย่างคือตนไม่ได้จะพยายามสถาปนาคำว่าบ้านใหญ่ให้มันดูหล่อ ดูเท่ขึ้นมา แต่ต้องการจะมองเป็นเรื่องๆ มองเป็นพื้นที่ไป มองให้เห็นความจริงว่าสังคมไทยอยู่กันแบบนี้</p><p>“ถ้าเกิดนามสกุลไหน ถ้าผม (เป็น) รุ่นหลานแล้วยังอยู่กับพ่อ กับปู่ กับแม่ ยังเชื่อมั่นในแนวทางของครอบครัวก็กลายเป็นพวกล้าหลัง เป็นพวกบ้านใหญ่รุ่นใหม่ แต่ถ้าผมแยกออกไป ก็กลายเป็นพวกน่าเชื่อถือ น่าเชื่อมั่น หล่อขึ้นมาทันที ในเรื่องนี้ผมไม่คิดแบบนั้น”</p></div>
<div class="node-taxonomy-container">
<ul class="taxonomy-terms">
<li class="taxonomy-term"><a href="
http://prachatai.com/category/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7" hreflang="th">ข่า
http://prachatai.com/category/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87" hreflang="th">การเมือ
http://prachatai.com/category/%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88" hreflang="th">บ้านใหญ
http://prachatai.com/category/%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87-%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%88" hreflang="th">เลือกตั้ง อบจ.[/url]</li>
<li class="taxonomy-term"><a href="
http://prachatai.com/category/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2" hreflang="th">พรรคเพื่อไท
http://prachatai.com/category/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%99" hreflang="th">พรรคประชาช
http://prachatai.com/category/%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%8A-%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%90" hreflang="th">วีระเดช ภู่พิสิ
http://prachatai.com/category/%E0%B8%98%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%A3-%E0%B8%88%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88" hreflang="th">ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิ
http://prachatai.com/category/%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%A3-%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B8%A5" hreflang="th">ปิยบุตร แสงกนกกุ
https://prachataistore.net</div>
http://prachatai.com/journal/2025/02/112090 







