24 มิถุนายน 2568 00:28:53
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
เวบบอร์ด
ช่วยเหลือ
ห้องเกม
ปฏิทิน
Tags
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
ห้องสนทนา
[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ
เรื่องแปลก - ประสบการณ์ทางจิต - เรื่องลึกลับ
.:::
อุบัติเหต เที่ยวบิน 243 ของสายการบินอโลฮาแอร์ไลน์
:::.
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: อุบัติเหต เที่ยวบิน 243 ของสายการบินอโลฮาแอร์ไลน์ (อ่าน 108 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ใบบุญ
สุขใจ๊ สุขใจ
นักโพสท์ระดับ 13
คะแนนความดี: +0/-0
ออฟไลน์
Thailand
กระทู้: 2637
ระบบปฏิบัติการ:
Windows 7/Server 2008 R2
เวบเบราเซอร์:
Mozilla รองรับ
อุบัติเหต เที่ยวบิน 243 ของสายการบินอโลฮาแอร์ไลน์
«
เมื่อ:
19 มิถุนายน 2568 13:05:30 »
Tweet
มุมมองด้านซ้ายของลำตัวเครื่องบินที่ฉีกขาด
รายงานการสอบสวน: ลูกศรชี้ไปที่เศษชิ้นส่วน
S
-4
B
ที่ติดอยู่ในแถบขอบด้านหน้า
อุบัติเหต เที่ยวบิน 243 ของสายการบินอโลฮาแอร์ไลน์
เที่ยวบิน 243 ของสายการบิน
Aloha Airlines
(
IATA
:
AQ
243,
ICAO
:
AAH
243) เป็นเที่ยวบินประจำ ของสายการบิน
Aloha Airlines
ระหว่างเมืองฮิโลและโฮโนลูลูในฮาวาย เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2531 เครื่องบินโบอิ้ง 737-297 ที่ให้บริการเที่ยวบินดังกล่าว ได้รับความเสียหายอย่างหนักหลังจากเกิดการคลายแรงดันระเบิดระหว่างเที่ยวบิน ซึ่งเกิดจากส่วนหนึ่งของลำตัวเครื่องบินแตกเนื่องจากการบำรุงรักษาที่ไม่ดีและความล้าของโลหะ เครื่องบินสามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัยที่สนามบิน
Kahului
บนเกาะเมานีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ
Clarabelle "CB" Lansing
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งถูกดีดออกจากเครื่องบิน ผู้โดยสารและลูกเรือ 65 คนได้รับบาดเจ็บ ความเสียหายอย่างมากที่เกิดจากการลดแรงดัน การสูญเสียลูกเรือ 1 คน และการลงจอดเครื่องบินอย่างปลอดภัย ทำให้อุบัติเหตุครั้งนี้กลายเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์การบิน โดยส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อนโยบายและขั้นตอนด้านความปลอดภัยในการบิน
กัปตัน โรเบิร์ต ชอร์นสไธเมอร์ วัย 44 ปี เป็นผู้บังคับบัญชาเครื่องบินที่มีประสบการณ์และมีชั่วโมงบิน 8,500 ชั่วโมง โดย 6,700 ชั่วโมงบินในเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 นักบินคนแรกคือแมเดลีน "มิมิ" ทอมป์กินส์ วัย 36 ปี ซึ่งมีประสบการณ์การบินเครื่องบินรุ่น 737 อย่างมากเช่นกัน โดยบันทึกชั่วโมงบิน 3,500 ชั่วโมงจากทั้งหมด 8,000 ชั่วโมงในเครื่องบินรุ่นดังกล่าว
อุบัติเหตุ
เที่ยวบิน 243 ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติฮิโล เวลา 13:25 น.
HST
ของวันที่ 28 เมษายน 1988 โดยมีลูกเรือ 5 คนและผู้โดยสาร 90 คนอยู่บนเครื่อง (ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศที่เดินทางบนที่นั่งเสริมในห้องนักบิน) มุ่งหน้าสู่โฮโนลูลู ไม่มีอะไรผิดปกติที่สังเกตเห็นระหว่างการตรวจสอบก่อนออกเดินทางของเครื่องบิน ซึ่งได้ทำการบินไปกลับ 3 เที่ยวบินจากโฮโนลูลูไปยังฮิโล เมาอิ และเกาะคาไวแล้วก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน โดยทั้งหมดไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น มีการตรวจสอบสภาพอุตุนิยมวิทยา แต่ไม่มีการรายงานคำเตือนเกี่ยวกับปรากฏการณ์สภาพอากาศตลอดเส้นทางการบิน ตามรายงานของ
AIRMETs
หรือ
SIGMETs
หลังจากขึ้นบินตามปกติ เมื่อเครื่องบินไปถึงระดับความสูงปกติที่ 24,000 ฟุต (7,300 ม.) เมื่อเวลา 13:46 น. ประมาณ 23 ไมล์ทะเล (43 กม.; 26 ไมล์) ทางทิศใต้-ตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะคาฮูลูบนเกาะเมาอิ หลังคาบางส่วนด้านซ้ายแตกออกพร้อมเสียง "วูบวาบ" กัปตันรู้สึกว่าเครื่องบินหมุนไปทางซ้ายและขวา และระบบควบคุมก็หลวม นักบินคนแรกสังเกตเห็นชิ้นส่วนฉนวนสีเทา "ลอยอยู่ในห้องนักบิน" ประตูห้องนักบินแตกออก และกัปตันมองเห็น "ท้องฟ้าสีฟ้าซึ่งเคยเป็นเพดานชั้นเฟิร์สคลาส" หลังคาส่วนใหญ่ฉีกขาดออก ประกอบด้วยผิวเครื่องบิน ครึ่งบนทั้งหมด ที่ทอดยาวจากด้านหลังห้องนักบินไปจนถึงบริเวณปีกหน้า ยาวประมาณ 18 ฟุต (5.5 ม.)
มุมมองด้านซ้ายของลำตัวเครื่องบินที่ฉีกขาด
ผู้เสียชีวิตรายเดียวคือ
Clarabelle "CB" Lansing
หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินวัย 58 ปี ซึ่งเป็นทหารผ่านศึกที่ทำงานมา 37 ปี โดยเธอถูกพัดออกจากเครื่องบินขณะยืนอยู่ใกล้ที่นั่งแถวที่ 5 และไม่พบศพของเธออีกเลย มีผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 8 ราย รวมถึงพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 1 ราย โดยผู้โดยสาร 57 รายเป็นผู้โดยสารเล็กน้อย ผู้โดยสารทั้งหมดอยู่ในที่นั่งและคาดเข็มขัดนิรภัยระหว่างการลดความดันอากาศ
เจ้าหน้าที่คนแรกทอมป์กินส์เป็นนักบินที่บินในขณะเกิดอุบัติเหตุ กัปตันชอร์นสไทเมอร์เข้ามาควบคุมและทำการร่อนลงฉุกเฉินทันที ลูกเรือประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและเปลี่ยนเส้นทางไปที่สนามบินคาฮูลุยเพื่อลงจอดฉุกเฉินระหว่างที่เข้าใกล้สนามบิน เครื่องยนต์ด้านซ้ายขัดข้อง และลูกเรือไม่แน่ใจว่าขาตั้งหน้าเครื่องถูกลดระดับลงอย่างถูกต้องหรือไม่ อย่างไรก็ตาม พวกเขาสามารถลงจอดบนรันเวย์ 2 ได้ตามปกติ 13 นาทีหลังจากเกิดอุบัติเหตุ เมื่อลงจอดสไลด์อพยพฉุกเฉินของเครื่องบินก็ถูกนำไปใช้ และผู้โดยสารก็อพยพออกจากเครื่องบินอย่างรวดเร็ว มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 65 คน โดย 8 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส ในเวลานั้น เกาะเมานีไม่มีแผนรองรับเหตุฉุกเฉินประเภทนี้ ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลด้วยรถตู้ทัวร์ของ
Akamai Tours
ซึ่งขับโดยเจ้าหน้าที่สำนักงานและช่างเครื่อง เนื่องจากเกาะแห่งนี้มีรถพยาบาลเพียง 2 คัน กองควบคุมการจราจรทางอากาศได้ส่งวิทยุไปที่
Akamai
และขอให้รถตู้โดยสาร 15 คันของพวกเขาไปส่งผู้บาดเจ็บที่สนามบิน (ซึ่งอยู่ห่างจากฐานทัพของพวกเขา 3 ไมล์ (4.8 กม.)) ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ คนขับรถของ
Akamai
สองคนเคยเป็นเจ้าหน้าที่พยาบาลฉุกเฉิน และได้จัดตั้งแผนกคัดแยก ผู้ป่วย บนรันเวย์
ควันหลง
รายงานการสอบสวน: ลูกศรชี้ไปที่เศษชิ้นส่วน
S
-4
B
ที่ติดอยู่ในแถบขอบด้านหน้า
เครื่องบินได้รับความเสียหายเพิ่มเติมรวมถึงเสาค้ำแนวนอนที่ชำรุดและบุบ ซึ่งทั้งสองส่วนถูกเศษวัสดุที่กระเด็นมากระแทก เศษโลหะบางส่วนยังกระแทกเสาค้ำแนวตั้งด้วย ทำให้เกิดความเสียหายเล็กน้อย ขอบด้านหน้าของปีกทั้งสองข้างและฝาครอบเครื่องยนต์ทั้งสองข้างก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน เครื่องบินได้รับความเสียหายเกินกว่าจะซ่อมแซมได้ จึงถูกรื้อถอนในสถานที่และถูกขายทอดตลาด
ไม่พบชิ้นส่วนลำตัวเครื่องบินที่ปลิวออกจากเครื่องบิน การสอบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของ สหรัฐอเมริกา (
NTSB
) สรุปว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากความล้าของโลหะซึ่งรุนแรงขึ้นจากการกัดกร่อนตามรอยแยกเครื่องบินมีอายุ 19 ปีและใช้งานในสภาพแวดล้อมชายฝั่งซึ่งสัมผัสกับเกลือและความชื้น
ระหว่างการสัมภาษณ์ เกล ยามาโมโตะ ผู้โดยสารบอกกับผู้สอบสวนว่าเธอสังเกตเห็นรอยแตกร้าวที่ลำตัวเครื่องบินเมื่อขึ้นเครื่อง แต่ไม่ได้แจ้งให้ใครทราบ
ในปีพ.ศ.2538 สวนแห่งหนึ่งในอาคารผู้โดยสาร 1 ของสนามบินนานาชาติโฮโนลูลูได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินแลนซิง
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบินที่ 243 (
N
73711) ของสายการบิน
Aloha Airlines
เส้นทางเที่ยวบิน 243: สีแดง – บินจริง รวมถึงการลงจอดฉุกเฉินที่เกาะเมานี สีน้ำเงิน – แผนการบินเดิมที่เหลือ
บันทึกการเข้า
คำค้น:
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
จากใจถึงใจ
-----------------------------
=> หน้าบ้าน สุขใจ
===> สุขใจ ป่าวประกาศ (ข้อความจากทีมงาน)
===> สุขใจ เสนอแนะ (ข้อความจากสมาชิก)
===> สุขใจ ให้ละเลง (มุมทดสอบบอร์ด)
-----------------------------
สุขใจในธรรม
-----------------------------
=> พุทธประวัติ - ประวัติพระสาวก
===> พุทธประวัติ แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
===> ประวิติพระอรหันต์ พระสาวก ในสมัยพุทธกาล
===> ประวัติพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ในยุคปัจจุบัน
===> นิทาน - ชาดก
=====> ชาดก พระเจ้า 500 ชาติ
=> ธรรมะทั่วไป ธารธรรม - ธรรมทาน
===> ธรรมะจากพระอาจารย์
===> เกร็ดครูบาอาจารย์
=> ห้องวิปัสสนา - มหาสติปัฏฐาน 4
=> สมถภาวนา - อภิญญาจิต
=> จิตอาสา - พุทธศาสนาเพื่อสังคม
=> เสียงธรรมเทศนา - เอกสารธรรม - วีดีโอ
===> เอกสารธรรม
===> เสียงธรรมเทศนา
=====> ธรรมะจาก สมเด็จโต
=====> ธรรมะจาก หลวงปู่มั่น
=====> เสียงบทสวดมนต์
=====> เพลงสวดมนต์
=====> เพลงเพื่อจิตสำนึก แด่บุพการี
=====> ธรรมะ มิวสิค (เพลงธรรมทั่วไป)
===> ห้อง วีดีโอ
=> เกร็ดศาสนา
=> กฏแห่งกรรม - ท่องไตรภูมิ
=> ไขปัญหาโลก ธรรม และความรัก
=> บทสวด - คัมภีร์ คาถา - วิชา อาคม
=> พุทธวัจนะ - ภาษิตธรรม
===> พุทธวัจนะ ในธรรมบท
===> พุทธศาสนสุภาษิต
===> คำทำนายภัยพิบัติที่จะเกิด
===> รวมข่าวภัยพิบัติ ทั้งในอดีต และปัจจุบัน
===> รู้ เพื่อ รอด (การเตรียมการ)
=> ห้องประชาสัมพันธ์ ทั้งทางโลก และทางธรรม
===> ฐานข้อมูล มูลนิธิต่าง ๆ ในประเทศไทย (Donation Exchange Center)
-----------------------------
วิทยาศาสตร์ทางจิต เรื่องลี้ลับ
-----------------------------
=> วิทยาศาสตร์ - จักรวาล - การค้นพบ
===> เรื่องราว จากนอกโลก
=====> ประสบการณ์เกี่ยวกับ UFO
=====> หลักฐาน และ การพิสูจน์ยูเอฟโอ
=====> คลิปวีดีโอ ยูเอฟโอ
=> ไขตำนาน - ประวัติศาสตร์ - การค้นพบ อารยธรรม
=> เรื่องแปลก - ประสบการณ์ทางจิต - เรื่องลึกลับ
===> ร้อยภูติ พันวิญญาณ
=====> ประสบการณ์ ผี ๆ
=======> เรื่องเล่าในรั้วมหาลัย
=====> ประวัติ ต้นกำเนิด ตำนานผี
===> ดูดวง ทำนายทายทัก
===> ไดอะล็อก คือ ดอกอะไร - พลังไดอะล็อก (Dialogue)
===> กระบวนการ NEW AGE
=> เครื่องราง ของขลัง พุทธคุณ
-----------------------------
นั่งเล่นหลังสวน
-----------------------------
=> สุขใจ จิบกาแฟ
=> สุขใจ ร้านน้ำชา
=> สุขใจ ห้องสมุด
===> สุขใจ หนังสือแนะนำ
===> สุขใจ คลังความรู้ลวงโลก
===> สยาม ในอดีต
=> สุขใจ ใต้เงาไม้
=> สุขใจ ตลาดสด
=> สุขใจ อนามัย
=> สุขใจ ไปเที่ยว
=> สุขใจ ในครัว
===> เกร็ดความรู้ งานบ้าน งานครัว
=> สุขใจ ไปรษณีย์
=> สุขใจ สวนสนุก
===> ลานกว้าง (มุมดูคลิป)
===> เวที จำอวด (จำอวดหน้าม่าน)
===> หนังกลางแปลง (ดูหนัง รีวิวหนัง)
===> หน้าเวที (มุมฟังเพลง)
=====> เพลงไทยเดิม
===> แผงลอยริมทาง (รวมคลิปโฆษณาโดน ๆ)
คุณ
ไม่สามารถ
ตั้งกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
ตอบกระทู้ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แนบไฟล์ได้
คุณ
ไม่สามารถ
แก้ไขข้อความได้
BBCode
เปิดใช้งาน
Smilies
เปิดใช้งาน
[img]
เปิดใช้งาน
HTML
เปิดใช้งาน
กำลังโหลด...