[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
25 เมษายน 2567 19:36:59 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับเจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ?  (อ่าน 3042 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เงาฝัน
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 15
*

คะแนนความดี: +58/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
Thailand Thailand

กระทู้: 7493


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 8.0 MS Internet Explorer 8.0


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 07 มิถุนายน 2553 19:11:42 »




อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับ เจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ?

ปัญหาฉับพลันกับค่อยเป็นค่อยไป คนทั่วไปมักจะเข้าใจผิด เห็นว่าธรรมวิถีของ
ลัทธิฉับพลันกับธรรมวิถีของลัทธิค่อยเป็นค่อยไปนั้นเป็นวิธีบำเพ็ญที่แตกต่างกันสิ้นเชิง
คนที่ชอบความสะดวกสบายจะนิยมลัทธิฉับพลันปฏิเสธลัทธิค่อยเป็นค่อยไป

ทุกคน
ทราบดีว่า ฌานสมาธินั้นเป็นทฤษฏีรู้แจ้งอย่างฉับพลัน มีความเห็นว่า ไม่ต้องใช้
ตัว
หนังสือก็เข้าถึงแหล่งจิตโดยตรง ดังนั้นคนเป็นจำนวนมากที่ถือพุทธศาสนานิกายฌาน
มักจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้ถือทฤษฏีค่อยเป็นค่อยไป
 
จริงๆแล้ว ธรรมวิถีฉับพลันกับค่อยเป็นค่อยไปเป็นด้าน 2 ด้าน ในองค์เดียวกัน ฉับพลันนั้น
ฉับพลันจากค่อยเป็นค่อยไป ค่อยเป็นค่อยไปนั้น ก็ค่อยเป็นค่อยไปจากฉับพลัน ไม่มีค่อยเป็น
ค่อยไป  ก็ไม่มีฉับพลัน มีฉับพลันจำต้องมีค่อยเป็นค่อยไปก่อน ค่อยเป็นค่อยไปคือมูลเหตุ
ของฉับพลัน ฉับพลันเป็นผลของค่อยเป็นค่อยไป
 
ต่อปัญหานี้ อาตมามีความเห็นตั้งแต่สมัยสาธารณศกที่ 47 แล้วว่า " ที่เรียกว่าปัญหาฉับพลัน
กับค่อยเป็นค่อยไปก็คือ อยู่ที่การชี้จุดแตกฉานด้วยอนุสติหนึ่ง
หรือสุกงอมด้วยเหตุปัจจัย
ในขั้นสุดท้าย
เปรียบเหมือนไข่ไก่ที่ผ่านการฟูมฟักมา 20 วันแล้ว ถ้าลูกไก่ไม่มีแรงดิ้นรนออกจากเปลือกไข่
แต่ครั้นแม่ไก่ใช้ปากจิกเปลือกไข่แตกเป็นช่องโหว่ ลูกไก่ก็จะออกจากเปลือก
ไข่ได้

และมีชีวิตชีวา แต่การจิกเปลือกไข่ของแม่ไก่ก็คือการหนุนนำให้สำเร็จของเหตุปัจจัย

ทำนองเดียวกัน เราศึกษาพุทธ เนื่องจากในอดีตชาติของเรามีกุศลมูลแน่นหนา
ดังนั้นพอถึงชาติ
นี้ ขอเพียงได้รับการชี้จุดจากประตูฌานโดยบังเอิญ ก็สามารถแตกฉานได้
โดยอนุสติหนึ่ง พ้น
จากปุถุชน เข้าสู่ภาวะอริยะบุคคลในฉับพลันทันทีได้
ดังนั้นที่เรียกว่าความรู้แจ้งโดยฉับพลันนั้นก็ไม่เห็นมีอะไรเร้นลับ

" ( จากหนังสือ " พุทธศาสนาในชีวิตคนเรากับศาสนา " หน้า 78 )
 
ฉะนั้น ถ้าพิจารณาสรรพสัตว์จากตำแหน่งอริยผลของพุทธะแล้ว สรรพสัตว์ทั้งปวง
ล้วนมีคุณ
ลักษณะสติปัญญาของตถาคตเจ้า ล้วนมีธรรมชาติแห่งการจะสำเร็จเป็นพุทธะ
ดังนั้นพุทธะจึงเห็นสรรพสัตว์เสมอด้วยพุทธะ นี่คือทฤษฎีของฉับพลัน

ถ้าพิจารณาพุทธะจากตำแหน่งของ
สรรพสัตว์ สัตว์ทั้งหลายแม้จะสำเร็จเป็นพุทธะได้
้ แต่ก่อนที่สัตว์ทั้งหลายจะสำเร็จเป็นพุทธะได้นั้น ก็จะต้องผ่านการบำเพ็ญในระยะยาวถึง 52 ขั้น
จึงจะไปถึงขั้นของพุทธะได้
นี่คือทฤษฎีของ
ค่อยเป็นค่อยไป

เมื่อการบำเพ็ญค่อยเป็นค่อยไปครบถ้วนกระบวนความ ตำแหน่งอริยะผล
ของพุทธะ
ก็จะปรากฏชัดในฉับพลัน บรรลุโสดาบันเป็นสัมมาสัมโพธิญาณ



Credit by : http://board.agalico.com/showthread.php?t=17977

สุขาวดีนั้นอยู่สุดแสนไกล
นับด้วยล้านโกฏภพ
ฉันจะไปที่นั่นได้อย่างไร
หากอาศัยเพียงรองเท้าฟางคู่หนึ่ง

- ไฮกุ ท่านอิกคิวซัง -
โดย : มดเอ๊กซ
อนุโมทนาสาธุธรรมค่ะ

Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

บันทึกการเข้า
sometime
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2553 19:46:20 »




ถ้าพิจารณาพุทธะจากตำแหน่งของสรรพสัตว์ สัตว์ทั้งหลายแม้จะสำเร็จเป็นพุทธะได้

้แต่ก่อนที่สัตว์ทั้งหลายจะสำเร็จเป็นพุทธะได้นั้นก็จะต้องผ่านการบำเพ็ญในระยะยาวถึง 52 ขั้น

จึงจะไปถึงขั้นของพุทธะได้ นี่คือทฤษฎี ของค่อยเป็นค่อยไป


------------------------------------------------------------------------------------------------------------



(:LOVE:)สาธุ..........สาธุ..........สาธุ รัก



(:LOVE:)พุทธะเท่านั้นคือ(จิต)และ(จิต)เท่านั้นคือพุทธะ(พุทธะ)ไม่ได้อยู่นอก(จิต)และ(จิต)ก็ไม่ได้อยู่นอกพุทธะ ถือโอกาสชวน

พี่ แป๋ม สวดมนต์ มหากรุณาธารณีสูตรเลย ดีมั๊ย ? รัก





Great Compassion Mantra (Learn)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 มิถุนายน 2553 20:14:33 โดย บางครั้ง » บันทึกการเข้า
เงาฝัน
สุขใจ คนพิเศษ
นักโพสท์ระดับ 15
*

คะแนนความดี: +58/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
Thailand Thailand

กระทู้: 7493


ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
MS Internet Explorer 8.0 MS Internet Explorer 8.0


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 08 มิถุนายน 2553 06:35:46 »




 ตกหลุมรัก  รัก  ตกหลุมรัก

http://i187.photobucket.com/albums/x283/kritiya/550000013138908.jpg
อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับเจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ?


ลำใยคว้านเมล็ดสอดใส้เยลลี่หลากรสแบบที่เคยทำให้สองหนุ่ม
แช่เย็นเจี๊ยบบ.. คลายร้อน..
นำมาฝากเพื่อขอบคุณ น้อง"บางครั้ง"ที่ใจดีค่ะ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มิถุนายน 2553 15:01:58 โดย เงาฝัน, เหตุผลที่แก้ไข: ภาพหายค่ะ » บันทึกการเข้า
คำค้น: ธรรมวิถี  ความนิยม  ชี้จุด  พุทธะ  ประตูฌาณ  อริยภาวะ  ทฤษฎี 
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน


หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้
หัวข้อ เริ่มโดย ตอบ อ่าน กระทู้ล่าสุด
อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับ เจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ?
ห้องวิปัสสนา - มหาสติปัฏฐาน 4
หมีงงในพงหญ้า 0 1859 กระทู้ล่าสุด 26 กรกฎาคม 2553 14:23:31
โดย หมีงงในพงหญ้า
Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.262 วินาที กับ 33 คำสั่ง

Google visited last this page 04 กันยายน 2566 23:23:36