[ สุขใจ ดอท คอม บ้านหลังเล็กอันแสนอบอุ่น ] ธรรมะ พุทธประวัติ ฟังธรรม ดูหนัง ฟังเพลง เกมส์ เบาสมอง ดูดวง สุขภาพ สารพันความรู้
29 มีนาคม 2567 22:07:44 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   เวบบอร์ด   ช่วยเหลือ ห้องเกม ปฏิทิน Tags เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก ห้องสนทนา  
บุคคลทั่วไป, คุณถูกห้ามตั้งกระทู้หรือส่งข้อความส่วนตัวในฟอรั่มนี้
Fuck Advertise !!

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สมาธิชาวบ้าน : อวดความโง่  (อ่าน 1844 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หมีงงในพงหญ้า
ยืนงงในดงตีน
ผู้ก่อตั้งเวบฯ
นักโพสท์ระดับ 15
*

คะแนนความดี: +62/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
United Kingdom United Kingdom

กระทู้: 7861


• Big Bear •

ระบบปฏิบัติการ:
Windows XP Windows XP
เวบเบราเซอร์:
Chrome 5.0.375.99 Chrome 5.0.375.99


ไม่มี ไม่ใช้ ไม่รู้
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2553 11:50:35 »

[ บทความด้านล่างคัดลอกมาจากบอร์ดเก่า โพสท์โดย อ.มดเอ็กซ์ ]





 
 
           อวดความโง่

     การปฏิบัติธรรมเปรียบเสมือนการเดินทางที่ต่างคนก็ต่างมีรูปแบบและวิธีการในการเดินทางตามแนวทางของตนเพื่อไปให้ถึงจุดหมาย ซึ่งถ้าเป็นความสำเร็จในแง่ของการปฏิธรรมแล้วก็ย่อมต้องหมายถึงพระนิพพาน หรือการไม่กลับมาเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสารนี้อีกต่อไป หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า สามารถเดินทางกลับบ้านที่ตนจากมาได้แล้วนั่นเอง

     นิพพานหรือการกลับคืนสู่ความเดิมแท้ของดวงจิตวิญญาณจึงเป็นจุดหมายสูงสุดในการปฏิบัติสมาธิภาวนาที่ผู้ปฏิบัติทุกคนต่างแสวงหาแนวทางและวิธีการที่ตนจะใช้ในการเดินทางเพื่อเข้าถึงจุดหมายสูงสุดที่ตนต้องการ บางคนถนัดเดิน...เขาก็เลือกที่จะเดินทางด้วยการเดินในแบบของเขาไป บางคนที่ถนัดขี่ม้า...เขาก็เลือกใช้การขี่ม้าเพื่อเดินทาง บางคนถนัดขี่จักรยาน...เขาก็ย่อมเลือกที่จะเดินทางด้วยการขี่จักรยาน

     ผู้ปฏิบัติทั้งหลายจงอย่าได้ปิดกั้นวิธีการเดินทางไปสู่จุดหมายแห่งการปฏิบัติธรรม และด่วนตัดสินว่ามีเพียงวิธีการที่เราถนัดเท่านั้นจึงจะเป็นวิธีการที่ดีและถูกต้อง ทั้งนี้ เพราะยังมีอีกมากมายหลายวิธีการที่ดวงจิตสามารถเข้าถึงพระนิพพานได้

     หลายคนเมื่อเกิดอาการหลง เกิดความยึดมั่นถือมั่น ก็จะเกิดอัตตา และเห็นว่าวิธีการของตนนั้นดีกว่าวิธีการของคนอื่นเขา  รู้สึกว่าตัวเองเก่งกว่าผู้อื่น เกิดเป็นความหลงในอัตตาเป็นตัวเป็นตน เกิดเป็นกิเลสอย่างละเอียดที่ยากแก่การแก้ไข และถ้าดวงจิตแปดเปื้อนไปด้วยอวิชชาแล้วย่อมต้องกลับมาเกิดใหม่อีก ทำให้ไม่อาจหลุดพ้นจากวัฏสงสารไปได้

     ทุกวันนี้หลายคนได้กำลังแสดงความโง่ของตนออกมา ด้วยเพราะหลงเข้าใจว่าพวกตนเก่งกว่า ดีกว่าคนอื่น สวรรค์ของพวกตนนั้นดีกว่า สวยกว่าของคนอื่น บุญของตนนั้นดีกว่า สวยกว่า มากกว่าของคนอื่น ทั้งๆ ที่มนุษย์ทุกคนหากยังคงเวียนว่ายตายเกิดอยู่บนโลกแล้วนั้นก็ย่อมหมายความถึงว่าต่างยังคงมีความโง่ด้วยกันหมดทุกคน เพราะหากหมดซึ่งความโง่และความหลงแล้ว ดวงจิตวิญญาณนั้นย่อมไม่ต้องมาเวียนว่ายตายเกิดอีก  แต่ที่ยังคงต้องมาเกิดอยู่นี้ก็เพราะมันยังคงโง่อยู่นั่นเอง แต่ถ้าหมดความโง่แล้วก็ไม่ต้องมาเกิดอีก

     เราทุกคนจึงต่างยังคงมีความโง่หรืออวิชชาอยู่ในดวงจิตด้วยกันทุกคน เพียงแต่จะมีมาก หรือมีน้อยแตกต่างกันไป แต่สรุปว่าถึงอย่างไรก็ยังคงโง่อยู่ ดวงจิตที่หมดสิ้นอวิชชาแล้วหามีไม่

     ในการปฏิบัติธรรมนั้นก็ไม่มีวิธีการของใครจะดีเยี่ยมไปกว่าใคร เพราะสุดท้ายเมื่อไปถึงจุดหมายแล้วก็หมดซึ่งความแตกต่าง ไม่มีใครดีกว่าใคร ไม่มีใครเก่งกว่าใคร

     ไม่ว่าใครจะใช้วิธีการอย่างใดในการเดินทางมาก็ล้วนมีค่าเท่ากัน ไม่เห็นจะแตกต่างกันที่ตรงไหน ในเมื่อทุกคนต่างก็มาถึงในจุดหมายเดียวกัน

     ต่างคนต่างก็เดินทางด้วยวิธีการที่ตนเองถนัดเพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทาง ทั้งคนที่เขาเลือกขี่ม้าเขาก็สามารถเดินทางถึงจุดที่หมายได้ คนที่เลือกจะเดิน...เขาก็สามารถเดินถึงที่หมายได้ หรือคนที่เลือกขี่จักรยาน...เขาก็สามารถเดินถึงที่หมายได้เช่นกัน หากผู้นั้นมีความเชี่ยวชาญชำนิชำนาญจริงแล้ว วิธีการของเขาย่อมสามารถสัมฤทธิผลได้จริง และสามารถนำพาให้เขาเดินทางไปถึงจุดหมายได้อย่างแท้จริง

     ผู้ที่เดินทางไปถึงจุดหมายแล้วไม่เห็นว่าจะมีใครเคยมาถกเถียงกันในเรื่องที่ว่าวิธีการของใครดีกว่ากัน ใครที่ถนัดและชำนาญกรรมฐานกองใดเขาก็สามารถใช้กรรมฐานกองนั้นเข้าสู่สมาธิจิตได้ พระพุทธเจ้าท่านจึงทรงจำแนกกรรมฐานออกเป็น 40 กอง ซึ่งแต่ละกองล้วนสามารถพัฒนาจนสามารถนำดวงจิตเข้าสู่ภาวะฌานสมาธิได้ด้วยกันทั้งสิ้น

     บริกรรมภาวนาก็สามารถเดินทางสู่จุดหมายได้ เพ่งกสิณก็สามารถเดินถึงจุดหมายได้ อานาปานสติก็สามารถเดินทางถึงจุดหมายได้ ฯลฯ กรรมฐานทุกกองเมื่อถึงจุดหมายแล้วย่อมมีค่าเท่ากัน ไม่มีกรรมฐานกองใดดีกว่ากองใด ไม่มีกรรมฐานกองใดเก่งกว่ากองใด ขึ้นอยู่กับจริตและความน้อมรับในกรรมฐานกองนั้นๆ ว่าใครมีความเชี่ยวชาญหรือมีความถนัดในกรรมฐานกองใด

     เห็นจะมีก็แต่ผู้ที่ยังอยู่ในระหว่างการเดินทางที่ยังไปไม่ถึงจุดหมายปลายทางที่ยังคงเถียงกันว่าวิธีการของตนนั้นดีกว่าและเก่งกว่าคนอื่น เมื่อยังไปไม่ถึงจุดหมายจึงต่างพากันใช้จินตนาการคาดเดาและหาเหตุผลเข้าข้างตนเอง ทำให้เกิดเป็นอุปาทาน อัตตา เกิดกิเลสความหลงและยึดมั่นถือมั่น ทั้งที่หลายคนก็กำลังจะถึงจุดหมายปลายทางอยู่แล้ว แต่พอมาเกิดความหลงในอุปาทานสัญญานั้นเสียก่อน พอหลงคิดว่าตนนั้นเก่งกว่าคนอื่น หลงคิดว่าตนนั้นกระทำถูกต้องกว่าคนอื่น เมื่อเกิดมีความหลงมากขึ้น อัตตาตัวตนมันก็ยิ่งพองโตมากขึ้นไปด้วย ในที่สุดความหลงก็กลายมาเป็นอุปสรรคอันสำคัญที่ไปสกัดกั้นดวงจิตให้ไม่อาจเข้าสู่ภาวะนิพพานได้

     อย่าหลงผิดสร้างอุปาทานสัญญาว่าตัวเรานั้นเก่งกว่า ดีกว่าคนอื่นเขา เราทุกคนต่างเท่าเทียมกัน จะมีโง่มากหรือโง่น้อยเท่านั้น แต่ที่ไม่โง่นั้นไม่มีเลย อย่าไปสร้างอัตตาตัวตนให้เกิดขึ้นภายในจิตใจของเราอีกเลย จะเข้าถึงพระนิพพานได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าอัตตาตัวตนของเรานี้เอง.


http://www.thaipost.net/tabloid/270909/11362





Share this topic on AskShare this topic on DiggShare this topic on FacebookShare this topic on GoogleShare this topic on LiveShare this topic on RedditShare this topic on TwitterShare this topic on YahooShare this topic on Google buzz

บันทึกการเข้า

B l a c k B e a r : T h e D i a r y
คำค้น: สมาธิ สมาธิชาวบ้าน อวดความโง่ อวดโง่ อวดรู้ อัตตา 
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขข้อความได้
BBCode เปิดใช้งาน
Smilies เปิดใช้งาน
[img] เปิดใช้งาน
HTML เปิดใช้งาน


หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้
หัวข้อ เริ่มโดย ตอบ อ่าน กระทู้ล่าสุด
สมาธิชาวบ้าน : ทางเดินของจิต
ห้องวิปัสสนา - มหาสติปัฏฐาน 4
หมีงงในพงหญ้า 0 1971 กระทู้ล่าสุด 26 กรกฎาคม 2553 14:41:22
โดย หมีงงในพงหญ้า
Powered by MySQL Powered by PHP
Bookmark and Share

www.SookJai.com Created By Mckaforce | Sookjai.com Sitemap | CopyRight All Rights Reserved
Mckaforce Group | Sookjai Group
Best viewed with IE 7.0 , Chrome , Opera , Firefox 3.5
Compatible All OS , Resolution 1024 x 768 Or Higher
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.326 วินาที กับ 33 คำสั่ง

Google visited last this page 26 พฤศจิกายน 2566 05:57:20