ตุ๊กตุ๊กติดแอร์ เมืองเชียงใหม่ เก๋าแบบมีสาระรายงานพิเศษ
โดย กรรณิกา เพชรแก้ว
ตุ๊ กตุ๊กเคยรับส่งผู้คนข้าวของบ้านเรามานาน ชีวิตเมื่อหลายสิบปีก่อนผูกพันกับมันต่อเมื่อพายุแห่งการเปลี่ยนแปลงถาโถม ตุ๊กตุ๊ก จึงค่อยหลบลี้หนีหาย เหลือให้เห็นตามเมืองใหญ่ไม่มากนัก
จน เมื่อสิบปีก่อน เริ่มมีการนำตุ๊กตุ๊กกลับมาใช้ใหม่ ด้วยวัตถุประสงค์ใหม่ เพื่อการท่องเที่ยว เพื่อการขนส่งเบาในพื้นที่จำกัด ตุ๊กตุ๊กกลายเป็นของแปลกตาสำหรับคนรุ่นใหม่ มากไปกว่านั้น ยังถูกตกแต่ง ดัดแปลง พัฒนาจนกลายเป็นสินค้า ราคาแพง ไทยส่งออกตุ๊กตุ๊กไปไกลทุกมุมโลก
"รภัส นันทน์ อมรธนินพงศ์" ทิ้งชีวิตประชาสัมพันธ์โรงแรมหรู มาเริ่มธุรกิจผลิตรถตุ๊กตุ๊กเมื่อหลายปีก่อน มีโรงงานขนาดเล็กที่เชียงใหม่ เน้นผลิตรถประหยัดพลังงาน ใช้ไฟฟ้า สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องการรับส่งลูกค้าด้วยรถที่แฝงเสน่ห์ของอดีต สำหรับการขนส่งขนาดเล็กของร้านค้าในเมือง ที่เน้นความสะดวกแต่ไม่ติดใจกับความเร็ว วิศวกรไทยล้วน ๆ ร่วมกันผลิตรถให้ลูกค้าคันแล้วคันเล่า ส่งออกไปบ้างก็มี ในไทยก็ส่งไปทั่วประเทศ รถขายกาแฟเก๋ไก๋ที่อยุธยา มีแต่นักท่องเที่ยวขอถ่ายรูป นั่นก็ฝีมือเธอ
รถของเธอจดทะเบียนได้ ทำประกันชั้นหนึ่งได้ และกำลังเจรจากับไฟแนนซ์ใน ท้องถิ่นเพื่อให้ช่วยด้านสินเชื่อแก่ผู้ซื้อ จากที่ผ่านมาลูกค้าต้องซื้อด้วยเงินสดตลอด แต่รถตุ๊กตุ๊กก็ยังราคาแบบตุ๊กตุ๊กคือคันละ 2-3 แสนบาทเท่านั้น และความเร็วยังจำกัด ไม่ควรขับเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บรรทุกไม่เกิน 300 กิโลกรัม
จนวันนี้บริษัท ชินนเรศ จำกัด ของเธอ ก้าวไปอีกขั้นด้วยการผลิตตุ๊กตุ๊กติดแอร์ที่เธอบอกว่าเป็นคันแรกในประเทศไทย เป็นตุ๊กตุ๊กหน้าโบราณยุคสี่สิบกว่าปีก่อน
ไม่ใช่แค่เก๋ไก๋ และกลบจุดด้อยของตุ๊กตุ๊กที่คนขับคนนั่งต้องดมฝุ่นตลอดทาง แต่ยังพัฒนาจนประสิทธิภาพเหมือนรถยนต์ทุกประการ นับแต่ขับเคลื่อนด้วยระบบเครื่องยนต์ ไดฮัทสุ 660 CC, CDI หัวฉีด 4 Stroke รองรับระบบ LPG และ NGV มีทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโตเมติก ไฟสัญญาณแจ้งระดับน้ำมัน ความเร็ว ระดับความร้อน ระดับแบตเตอรี่, ทุกอย่างครบถ้วน โครงสร้างทำด้วยเหล็กทั้งคัน ราคาเริ่มต้นใกล้สามแสนบาท
เศรษฐกิจ ยังไม่ฟื้นตัว กำลังซื้อยังไม่กระเตื้อง การแข่งขันยังไม่เคยลด สิ่งที่ผู้ประกอบการทำได้นอกจากมองสถานการณ์ตาปริบ ๆ ก็คือการบริหารต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าน้ำมัน ที่เป็นต้นทุนสำคัญ
ตุ๊กตุ๊กคันเล็ก ๆ เรียกร้องพลังงานแบบเจียมเนื้อเจียมตัว ซ้ำยังซื่อสัตย์พาลัดเลาะซอกซอยเล็กแคบได้ดั่งใจ อาจช่วยได้ ถ้าไม่เดียดฉันท์ฝีมือ คนไทยด้วยกันเอง
ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4166