เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างเป็น กสทช. โทรหา ย้ำหากมีข้อสอบถามให้เป็นฝ่ายโทรหาหน่วยงาน
<span class="submitted-by">Submitted on Mon, 2024-01-29 12:50</span><div class="field field-name-body field-type-text-with-summary field-label-hidden"><div class="field-items"><div class="field-item even" property="content:encoded"><p>ประธาน กสทช. ย้ำอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้<wbr></wbr>างเป็น กสทช. โทรหา มีข้อสอบถามให้เป็นฝ่ายโทรหาหน่<wbr></wbr>วยงาน เตรียมพัฒนาระบบ traffy fondue เพื่อแจ้งปัญหาร่วมกับ กทม.</p>
<p>29 ม.ค.2567 สำนักงาน กสทช. รายงานต่อสื่อมวลชนว่า สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกิ<wbr></wbr>จการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้ประสานผู้<wbr></wbr>ประกอบการโทรคมนาคมทุกรายหลั<wbr></wbr>งจากเกิดปัญหา sms หลอกลวงจากมิจฉาชีพที่แนบลิงก์<wbr></wbr>เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุ<wbr></wbr>คคลของผู้รับ sms เมื่อกดลิงก์ โดยสำนักงาน กสทช. ได้ประสานไปยังผู้<wbr></wbr>ประกอบการโทรคมนาคมให้เฝ้าระวั<wbr></wbr>งและติดตาม sms ในลักษณะดังกล่าว แต่ปัญหาการหลอกลวงที่พบมาก ยังคงเป็นการโทรจากมิจฉาชีพหรื<wbr></wbr>อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มาใน 3 รูปแบบหลัก ได้แก่ 1. หลอกให้ลงทุน โฆษณาชวนเชื่อในการซื้อขาย 2.หลอกว่าเป็นหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรต่างๆ และ 3.หลอกให้หลงรักเพื่<wbr></wbr>อหาผลประโยชน์จากเหยื่อ โดยกลุ่มมิจฉาชีพมีการเตรียมข้<wbr></wbr>อมูลและเปลี่ยนแปลงรูปแบบ วิธีการหลอกลวงอยู่ตลอดเวลา</p>
<p>“ผมอยากฝากย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ หรือธนาคาร ไม่มีนโยบายติดต่อประชาชนโดยตรง อย่าหลงเชื่อ
ถ้ามีคนติดต่อมา กรณี สำนักงาน กสทช. ก็ไม่มีการโทรออกไปก่อน หน่วยงานเราก็โดนเอาไปแอบอ้าง และที่สำคัญไม่ควรกดลิงก์ที่แนบมากับ sms ง่าย ๆ โทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางที่<wbr></wbr>หาประโยชน์จากมิจฉาชีพได้ง่าย เพราะมีเรื่องข้อมูลส่วนบุ<wbr></wbr>คคลและสามารถใช้ทำธุ<wbr></wbr>รกรรมทางการเงิน” ประธาน กสทช. กล่าว</p>
<p>ประธาน กสทช. กล่าวว่า มาตรการการป้องกั<wbr></wbr>นอาชญากรรมออนไลน์ของสำนักงาน กสทช. ปัจจุบันได้ดำเนินการระงั<wbr></wbr>บหมายเลขโทรศัพท์ที่มี<wbr></wbr>การโทรออกมากกว่า 100 ครั้ง โดยเจ้าของหมายเลขจะต้<wbr></wbr>องมาแสดงตน เพื่อยืนยันว่าเป็นการใช้บริ<wbr></wbr>การที่ถูกต้องตามกฎหมาย และผู้ที่ถือครองซิม ตั้งแต่ 6 ซิมขึ้นไป จะต้องมาแสดงตน ตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่<wbr></wbr>ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริ<wbr></wbr>การโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีผลบั<wbr></wbr>งคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถยกเลิก sms โฆษณาได้ด้วยตนเอง ด้วยการกด *137 แล้วโทรออก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย</p>
<p>สำหรับประชาชนที่ต้องการแจ้งเรื่<wbr></wbr>องร้องเรียนหรือสอบถามข้อมูล สามารถแจ้งศูนย์ Call Center ของ สำนักงาน กสทช.โทร 1200 ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปั<wbr></wbr>ญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center : AOC )โทร 1441 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง</p>
<p>นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. ยังได้เตรียมพัฒนาการรับเรื่<wbr></wbr>องร้องเรียนผ่านระบบ “traffy fondue” ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิ<wbr></wbr>จการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่<wbr></wbr>อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ซึ่งเป็นระบบ LINE chatbot แบบอัตโนมัติ ที่กรุงเทพมหานครได้ใช้ระบบดั<wbr></wbr>งกล่าวในการรับเรื่องร้องเรียน และบริหารจัดการปัญหาเมืองในพื้<wbr></wbr>นที่ กทม. ซึ่งเป็นช่องทางที่<wbr></wbr>สะดวกและประหยัดเวลา นอกจากนี้ ยังมีแอปพลิเคชัน “กันกวน” สำหรับแจ้งเตือนเบอร์หรือ sms ที่น่าสงสัย ซึ่งอยู่ในระหว่างพัฒนา เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ให้ทันต่อการเปลี่<wbr></wbr>ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมทั้งสามารถรับมือกั<wbr></wbr>บอาชญากรรมสมัยใหม่ได้อย่างมี<wbr></wbr>ประสิทธิภาพ</p>
</div></div></div><div class="field field-name-field-variety field-type-taxonomy-term-reference field-label-hidden"><div class="field-items"><div class="field-item even"><a href="/category/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7" typeof="skos:Concept" property="rdfs:label skos:prefLabel" datatype="">ข
https://fb.me/prachatai : ทวิตเตอร์
https://twitter.com/prachatai : LINE ไอดี = @prachatai</div></div></div>
https://prachatai.com/journal/2024/01/107835