อยู่ต่อ-ลาออก-ยุบสภา ส่อง What’s Next ทั้ง 3 ตัวเลือก
<span>อยู่ต่อ-ลาออก-ยุบสภา ส่อง What’s Next ทั้ง 3 ตัวเลือก</span>
<div class="field field--name-field-byline field--type-text-long field--label-hidden field-item"><p>ทีมข่าวการเมือง</p></div>
<span><span>See Think</span></span>
<span><time datetime="2025-06-20T00:45:38+07:00" title="Friday, June 20, 2025 - 00:45">Fri, 2025-06-20 - 00:45</time>
</span>
<div class="field field--name-body field--type-text-with-summary field--label-hidden field-item"><p>เพียงคลิปเดียวของฮุนเซน ทำเอารัฐบาลไทยระส่ำแทบยืนไม่อยู่</p><ul><li aria-level="1">พรรคร่วมสำคัญอย่าง ‘ภูมิใจไทย’ ที่แตกหักกันอยู่ก่อนแล้ว ขี่กระแสชิงประกาศ
ถอนตัวจากฝ่ายรัฐบาลพร้อมเดินหน้าสนับสนุน
#ทหารพระราชา</li><li aria-level="1">พรรคฝ่ายค้านเสนอให้
ยุบสภาคืนการตัดสินใจให้ประชาชน</li><li aria-level="1">พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ เรียกประชุมด่วน เมื่อเหลียวดูตัวเลขจำนวน สส.ในฝั่งรัฐบาลก็ยิ่งเชื่อว่า นายกฯ ชื่อแพทองธารไม่น่าจะไปต่อไหว</li><li aria-level="1">‘
นักร้อง’ทุกสารทิศ ยื่นเรื่องร้องเรียน แจ้งข้อกล่าวหาต่อนายกฯ</li><li aria-level="1">นักวิเคราะห์จำนวนไม่น้อยเสนอให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการ ‘ลาออก’ ไม่ก็ ‘ยุบสภา’ ยิ่งเมื่อดูตัวเลข สส.ฝ่ายรัฐบาลที่ปริ่มน้ำแล้วก็เชื่อได้ว่า ‘ไม่น่ารอด’</li><li aria-level="1">ม็อบต่างๆ เริ่มก่อตัวต่อเนื่อง</li></ul><p>หลังความอลหม่านชั่วข้ามคืนจากเนื้อหาและโดยเฉพาะ ‘วิธีพูด’ ของนายกฯ ไทย วันรุ่งขึ้นความเป็นไปต่างๆ ถูกพูดถึงเต็มหน้าสื่อ ลาออก - ยุบสภา - อยู่ต่อ ท่ามกลางเสียงสะท้อนความกังวลรวมถึงการต่อต้านวิธีรัฐประหารที่อาจฉวยโอกาสเมื่อสถานการณ์ไหลไปเข้าทาง
ทั้ง 3 ตัวเลือกหลักในระบบรัฐสภา มีรายละเอียด ระยะเวลาดำเนินการ และโจทย์ที่แตกกันออกไป ดังนั้น คำถามสำคัญของแต่ละตัวเลือกก็คือ What’s next? ข้อสรุปเบื้องต้นก็คือ ‘สุญญากาศทางการเมือง’ จะไม่เท่ากัน การลาออกแล้วหานายกฯ ใหม่ ‘น่าจะ’ ใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน ขณะที่การยุบสภานั้นน่าจะใช้เวลาราว 5-6 เดือนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่</p><h2 class="text-align-center">1.นายกฯ ลาออก
แคนดิเดตนายกฯ เหลือไม่มาก</h2><p>นายกฯ สามารถตัดสินใจยุติการดำรงตำแหน่งของตนเองทั้งจากเหตุผลส่วนตัว แรงกดดันทางการเมือง หรือการสูญเสียความชอบธรรมในการบริหาร โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะพ้นตำแหน่งทั้งคณะ จากการพ้นตำแหน่งของนายกฯ</p><p>กรณีเช่นนี้สภาผู้แทนราษฎรยังคงอยู่ และต้องเริ่มกระบวนการโหวตเลือก ‘นายกฯ ใหม่’ ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 159 กำหนด นายกฯ ใหม่ไม่ใช่เป็นใครก็ได้แต่ต้องอยู่ใน ‘บัญชีแคนดิเดต’ แต่ละพรรคหาคนในบัญชีไว้ได้ไม่เกิน 3 คน</p><p><strong>แคนดิเดตนายกฯ มีใครบ้าง</strong></p><p>บุคคลในบัญชีแคนดิเดตนายกฯ ที่จะมาใช้โหวตกันในสภา ต้องเป็นแคนดิเดตของพรรคการเมืองที่มี สส.ไม่น้อยกว่า 25% ของ สส.ที่มีอยู่ในสภาฯ (หรือ 25 คนขึ้นไป) โดยชื่อที่ถูกเสนอจะต้องมี สส.ยกมือรับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของ สส.ที่มีอยู่ของสภาฯ หรือ 50 คน และจะต้องมีการลงมติเห็นชอบโดยเปิดเผย</p><p>สำหรับรายชื่อของแคนดิเดตนายกฯ ที่ถูกเสนอในการเลือกตั้งล่าสุดเมื่อปี 2566 มีอยู่ 6 รายชื่อ แต่จะมีเพียง 5 รายชื่อ (หากไม่นับแพทองธาร) ที่เข้าเกณฑ์การเสนอชื่อเป็นนายกฯ ได้</p><ol><li aria-level="1">พรรคเพื่อไทย - ชัยเกษม นิติสิริ</li><li aria-level="1">พรรคภูมิใจไทย - อนุทิน ชาญวีรกูล</li><li aria-level="1">พรรครวมไทยสร้างชาติ - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา</li><li aria-level="1">พรรครวมไทยสร้างชาติ - พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค</li><li aria-level="1">พรรคประชาธิปัตย์ - จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์</li></ol><p>ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ ไม่สามารถถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ เนื่องจากพรรคมีเสียง สส. ไม่ถึง 25 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาชน (อดีตพรรคก้าวไกล) ซึ่งมีแคนดิเดตเพียงหนึ่งเดียว ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ไม่เหลือแคนดิเดตเนื่องจากโดนยุบพรรค</p><p>ถ้าเราดูรายชื่อแคนดิเดตนี้ มีอยู่ 2 ชื่อที่ถูกจับตามากเป็นพิเศษ และมักจะมีการวิเคราะห์ผูกโยงกับ ‘การเมืองระดับบน’ ที่มองไม่เห็นประกอบส่วนไปด้วยไม่มากก็น้อย</p><ul><li aria-level="1">‘อนุทิน’ ที่ครูใหญ่เนวิน ชิดชอบ เคยอวยพรและกะปลุกปั้นให้เป็นว่าที่นายกฯ คำถามคือ ลำพังเสียงฝั่งอนุรักษนิยมไม่เพียงพอ ต้องอาศัยเสียงเพิ่มเติม แล้วพรรคเพื่อไทยจะโหวตให้หรือไม่ ไม่ว่าจะโดยสมัครใจหรือไม่ก็ตาม</li><li aria-level="1">‘ชัยเกษม’ แคนดิเดตคนสุดท้ายที่เหลืออยู่ของเพื่อไทยและมีผู้ประเมินว่าสุขภาพน่าจะไม่เต็มที่มากนัก ถ้าจะได้ขึ้นตำแหน่งนายกฯ ต้องอาศัยเสียงเพิ่มเติม หากพรรคภูมิใจไทยไม่โหวตให้ ก็เหลือเพียงพรรคประชาชน อย่างไรก็ตาม มีเสียงสะท้อนอยู่ประปรายเช่นกันที่อยากให้สองพรรคนี้จับมือกัน</li></ul><p><strong>อำนาจรัฐบาลรักษาการ</strong></p><p>ในกรณีนายกฯ ลาออกหรือมีการยุบสภาก็ตาม รัฐบาลชุดเดิมจะยังคงทำหน้าที่อยู่ในฐานะ ‘รัฐบาลรักษาการ’ จนกว่าจะได้ ครม.ชุดใหม่ เพื่อดูแลงานเฉพาะหน้าให้ยังเดินหน้าไปได้ ไม่ให้การทำงานของกลไกราชการต้องหยุดชะงัก</p><p>ด้วยโจทย์ใหญ่โจทย์ร้อนของประเทศขณะนี้ ทั้งความขัดแย้งไทย-กัมพูชา ซึ่งกัมพูชาดูจะไม่ลดลาวาศอก, การขึ้นภาษีของประธานาธิบดีทรัมป์ และที่สำคัญคือ พ.ร.บ.งบประมาณที่ยังไม่คลอด เพิ่งผ่านเพียงวาระแรก คำถามสำคัญจึงเป็นว่า ‘รัฐบาลรักษาการ’ จะทำอะไรได้แค่ไหน</p><p>รัฐบาลรักษาการไม่ได้มีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศ โดยรัฐธรรมนูญปี 2560
มาตรา 169 กำหนดข้อห้ามว่าด้วยเรื่องสำคัญๆ สำหรับรัฐบาลรักษาการไว้ ได้แก่</p><ol><li aria-level="1">ห้ามอนุมัติงานหรือโครงการ ที่ก่อภาระผูกพันคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป ยกเว้นกรณีที่กำหนดไว้ในงบประมาณรายจ่ายประจำปีอยู่แล้ว</li><li aria-level="1">ห้ามการแต่งตั้งโยกย้ายหรือถอดถอนบุคลากรของรัฐ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน</li><li aria-level="1">ห้ามอนุมัติการใช้จ่ายงบประมาณสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก กกต. ก่อน</li><li aria-level="1">ห้ามใช้ทรัพยากรของรัฐที่อาจมีผลในการเลือกตั้ง</li></ol><p>แม้รัฐบาลรักษาการจะยังสานต่อทิศทางนโยบายสำคัญได้ แต่ ‘ความเป็นรักษาการ’ นั้นมีนำ้หนักต่างจาก ‘ของจริง’ อย่างมาก ประสบการณ์ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่าข้าราชการมักจะ ‘เกียร์ว่าง’ แทบทั้งสิ้น</p><p>ถามว่า หลังนายกฯ ลาออกแล้ว ใช้เวลานานเท่าไหร่จึงจะได้นายกฯ และครม.ชุดใหม่ เรื่องนี้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาของกระบวนการไว้ แต่หากดูจากประสบการณ์ที่ผ่านมาๆ ประเมินกันว่าใช้เวลาไม่น่าเกิน 60 วัน</p><h2 class="text-align-center">2.ยุบสภา</h2><h2 class="text-align-center">‘สุญญากาศ’ ราว 4-5 เดือน</h2><p>การยุบสภา คือ การยุติสภาพความเป็นสมาชิกของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ทั้งหมดก่อนครบวาระ 4 ปี ดังนั้นจะ ‘ไป’ กันทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องเลือกตั้งกันใหม่</p><ul><li aria-level="1">สภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง สส. และประธานสภาฯ พ้นจากตำแหน่ง</li><li aria-level="1">คณะรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ แต่จะยังทำหน้าที่ในฐานะรัฐบาลรักษาการจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่</li><li aria-level="1">ถ้า สส.คนไหนจะย้ายพรรค รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดไว้ว่า ต้องหาสังกัดพรรคใหม่ไม่ต่ำกว่า 30 วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง</li><li aria-level="1">หลังยุบสภา กกต. ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 - 60 วัน โดยต้องกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัคร ส.ส. ภายใน 5 วัน หลัง พ.ร.ฎ.ยุบสภา มีผลบังคับใช้</li><li aria-level="1">เมื่อเลือกตั้งแล้ว กกต. ต้องตรวจสอบ รับรองและประกาศผลไม่ช้ากว่า 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง (แต่การเลือกตั้งปี 66 กกต.ใช้เวลารับรองผลเพียง 1 เดือน 5 วัน) </li><li aria-level="1">เปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 15 วัน หลัง กกต.ประกาศผล</li><li aria-level="1">ตามมาด้วยการประชุมสภา เพื่อเลือก ‘ประธานและรองประธานสภาฯ’ ก่อนจะเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่มีกฎหมายกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน</li><li aria-level="1">เมื่อโหวตเลือกนายกฯ ได้แล้ว ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะนำรายชื่อนายกฯขึ้นทูลเกล้าฯ ให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย </li><li aria-level="1">ต่อมาก็จะเป็นการจัดตั้งรัฐบาลหรือเลือก ครม. ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดกรอบเวลาไว้ชัดเจน เมื่อจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว นายกฯ นำรายชื่อ ครม.ทูลเกล้าฯ </li><li aria-level="1">ปิดท้ายด้วยรัฐบาลต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ภายใน 15 วันนับแต่วันเข้ารับหน้าที่</li></ul><p>หากมีการเลือกตั้งใหม่ จึงคาดว่ากรอบเวลาในการที่เราจะได้รัฐบาลใหม่นั้นคงจะใช้เวลา 4-5 เดือนไม่เกินนี้
ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งปี 2566 ถ้านับตั้งแต่วันที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศยุบสภา (20 มี.ค.2566) จะเท่ากับว่าเราใช้เวลารอรัฐบาลใหม่นานถึง 166 วัน แต่ก็ต้องโน้ตไว้ว่าตอนนั้นยังมี สว.แต่งตั้งตามบทเฉพาะกาลร่วมโหวตนายกฯ อยู่หลายรอบ </p><p>ช่วงเวลากว่าจะเลือกตั้ง กว่าจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่นั้นกินเวลาหลายเดือน โจทย์สำคัญของการยุบสภาจึงคือ ภาวะที่ขับเคลื่อนไม่ได้ยาวนาน ทั้ง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2569 ที่จะล่าช้าออกไป, โจทย์กำแพงภาษีใหม่ของสหรัฐอเมริกาที่เป็นเผือกร้อนกระทบเศรษฐกิจ, สงครามที่เกิดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ และที่สำคัญคือ ข้อพิพาทกับกัมพูชา ที่มีประเด็นอ่อนไหวทั้งในทางนโยบาย และการต่อสู้ในเวทีกฎหมายระหว่างประเทศที่จะไม่มีผู้มีอำนาจเต็มในการกุมทิศทาง รวมถึงการพร้อมปะทะกันตามชายแดนที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และหากเกิดขึ้น กองทัพจะกลายเป็นผู้มีบทบาทนำอย่างยากจะหลีกเลี่ยง
<strong>ที่มา:</strong></p><p>
https://www.ilaw.or.th/articles/6032</p><p>
https://www.ilaw.or.th/articles/6202</p><h2 class="text-align-center">3. นายกฯ อยู่ต่อ
ภูมิใจไทยถอนตัว เสียงรัฐบาลปริ่มน้ำ</h2><p>พรรคภูมิใจไทย มีความขัดแย้งอย่างหนักกับพรรคแกนนำรัฐบาลอย่างเพื่อไทย ทั้งเรื่องคดีฮั้ว สว. และการจะปรับ ครม.โดยเพื่อไทยต้องการเก้าอี้รัฐมนตรี ‘มหาดไทย’ คืนจากภูมิใจไทย บทสรุปพรรคสีน้ำเงินเดินสายแข็ง ไม่ยอมรับเงื่อนไขในการต่อรองดังกล่าว มีการประกาศชัดในวันที่ 18 มิ.ย.จากอนุทิน และมีภาพข่าวการเริ่มทยอยเก็บของออกจากกระทรวง แต่สถานการณ์เปลี่ยนทันทีเมื่อฮุนเซนปล่อยคลิปการสนทนาส่วนตัวกับนายกฯ รัฐมนตรีไทย
พรรคภูมิใจไทยที่ประกาศพร้อมเป็นฝ่ายค้านอยู่แต่ต้น ชิงออกแถลงการณ์ออกจากการร่วมรัฐบาลโดยอ้างถึงสถานการณ์คลิปสนทนาดังกล่าว พร้อมประกาศร่วมมือกับประชาชนชาวไทย สนับสนุนกองทัพ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติภารกิจ เพื่อธำรงรักษาอธิปไตย ดินแดน และประโยชน์ของประเทศไทย รวมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบ
ต่อมาวันที่ 19 มิ.ย. คณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) 3 พรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค ได้แก่ รวมไทยสร้างชาติ, ชาติไทยพัฒนา และประชาธิปัตย์ มีการประชุมเพื่อหารือถึงจุดยืนและทิศทางของพรรคหลังจากนี้</p><p>ขณะที่พรรคกล้าธรรม (กธ.) นั้นดูจะเป็นพรรคเดียวที่ยังยืนหยัดกับเพื่อไทย โดย นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคยืนยันสนับสนุนแพทองธารเป็นนายกฯ พร้อมยืนข้างคนไทยและกองทัพ</p><p>ความระส่ำระสายภายในพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้การคำนวณตัวเลข สส.ในมือรัฐบาลกลายเป็นจุดชี้ขาดว่า รัฐบาลนำโดยพรรคเพื่อไทยจะยังไปรอดหรือไม่</p><p>
ผู้จัดการและ
มติชน ทำข้อมูลเพื่อแบกระดานเสียงรัฐบาล-ฝ่ายค้าน รวม 495 เสียง ในกรณีที่ภูมิใจไทยมาเป็นฝ่ายค้าน โดยกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎรในการผ่านกฎหมายหรือวาระต่างๆ นั้นคือตัวเลข 248</p><p><strong>รัฐบาล 261</strong></p><ul><li aria-level="1">เพื่อไทย 142</li><li aria-level="1">รวมไทยสร้างชาติ 36</li><li aria-level="1">กล้าธรรม (26 + เตรียมดูด 5) 31</li><li aria-level="1">ประชาธิปัตย์ 25</li><li aria-level="1">ชาติไทยพัฒนา 10</li><li aria-level="1">ประชาชาติ 9</li><li aria-level="1">ชาติพัฒนา 3</li><li aria-level="1">ไทรวมพลัง 2</li><li aria-level="1">เสรีรวมไทย 1</li><li aria-level="1">ประชาธิปไตยใหม่ 1</li><li aria-level="1">ไทยก้าวหน้า 1</li></ul><p><strong>ฝ่ายค้าน 234</strong></p><ul><li aria-level="1">ประชาชน (จาก 143) 142</li><li aria-level="1">ภูมิใจไทย (69 + เตรียมดูด 2) 71</li><li aria-level="1">พลังประชารัฐ (จาก 20) 19</li><li aria-level="1">ไทยสร้างไทย (จาก 6) 1</li><li aria-level="1">เป็นธรรม 1</li></ul><p>ทั้งนี้ มีข้อเสนอจากนักวิชาการบางคนว่าในสภาพที่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ อยากให้พรรคประชาชนช่วยประคองระบบใหญ่ ซึ่งเท่ากับประคองรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ด้วยการโหวตวาระสำคัญเป็นครั้งๆ ไป นั่นน่าจะหมายถึง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ เป็นต้น</p><p>อย่างไรก็ตาม ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคออกมาแถลงจุดยืนพรรคโดยเรียกร้องให้นายกฯ ยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ซึ่งเป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย พร้อมเตือนสติสังคมอย่าปล่อยให้เลยเถิดไปจนถึงการสร้างเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหาร</p></div>
<div class="node-taxonomy-container">
<ul class="taxonomy-terms">
<li class="taxonomy-term"><a href="
http://prachatai.com/category/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7" hreflang="th">ข่า
http://prachatai.com/category/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87" hreflang="th">การเมือ
http://prachatai.com/category/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%87" hreflang="th">ความมั่นค
http://prachatai.com/category/%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B9%E0%B8%8A%E0%B8%B2" hreflang="th">กัมพูช
http://prachatai.com/category/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B9%E0%B8%8A%E0%B8%B2" hreflang="th">ข้อพิพาทไทย-กัมพูช
http://prachatai.com/category/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B8%A3" hreflang="th">รัฐบาลแพทองธา
http://prachatai.com/category/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2" hreflang="th">พรรคเพื่อไท
http://prachatai.com/category/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2" hreflang="th">พรรคภูมิใจไท
http://prachatai.com/category/%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%99-%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%8D%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B9%E0%B8%A5" hreflang="th">อนุทิน ชาญวีรกู
http://prachatai.com/journal/2025/06/113363 







